Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSlide là gì? Cách tạo slide đẹp và các thuật ngữ liên...

Slide là gì? Cách tạo slide đẹp và các thuật ngữ liên quan

Tìm hiểu slide là gì và các thuật ngữ liên quan
Tìm hiểu slide là gì và các thuật ngữ liên quan

Slide là gì? Đây chắc hẳn là một thuật ngữ quen thuộc với các bạn học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Slide hay còn được gọi là bản trình chiếu, là một trang đơn lẻ được tạo ra bới các phần mềm trình chiếu như Google Slides, MS PowerPoint, Canva,…nhằm truyền tải nội dung bài nói theo cách sáng tạo và thu hút hơn. Cùng Muaban.net tìm hiểu cách tạo slide đẹp và các thuật ngữ liên quan qua bài viết sau. 

I. Slide là gì?

Slide là gì?
Slide là gì?

Slide là gì? Theo nghĩa tiếng Việt, từ Slide có nhiều nghĩa, trong đó phổ biến nhất là một thuật ngữ trong PowerPoint (ứng dụng tạo nội dung trình chiếu của Microsoft Office). Người dùng thường mượn từ slide để chỉ một trang hiển thị trên máy tính hoặc màn hình khi thuyết trình.

Slide được coi là công cụ giúp người nghe dễ dàng theo dõi và hình dung rõ hơn về nội dung của bài thuyết trình. Nó làm cho bài thuyết trình sống động, chân thực và hấp dẫn hơn.

>>>Đọc thêm: Tarot là gì? Giải nghĩa các lá bài và cách xem bói bài Tarot

II. Các thuật ngữ khác liên quan đến Slide

Các thuật ngữ liên quan đến slide là gì?
Các thuật ngữ liên quan đến slide là gì?

1. Slide website là gì?

Slide website là chức năng giúp website hiển thị nội dung và hình ảnh chồng lên nhau, nội dung nào trùng lặp cao nhất sẽ được nhìn thấy đầu tiên.

2. Slideshare là gì?

Slideshare là mạng xã hội chia sẻ các định dạng slide lớn nhất thế giới. Tại đây bạn có thể tải lên các mẫu và tài liệu thuyết trình. Chia sẻ nó với hàng triệu người xem khác và thiết lập các thành viên đối tượng khác nếu cần.

3. Slide Master là gì?

Trong Microsoft PowerPoint, Slide Master là slide trên cùng kiểm soát tất cả các thông tin về chủ đề, bố cục, nền, màu sắc, phông chữ và vị trí của tất cả các slide.

Sử dụng Slide Master là một cách thức tiện lợi giúp bạn dễ dàng để điều chỉnh giao diện của một chủ đề hiện. Hoặc thực hiện các thao tác thay đổi đối với tất cả các trang trình chiếu trong slide của bạn.

4. Slideshow là gì?

Trình chiếu hay trình chiếu là một loạt các hình ảnh hoặc trang thông tin (slide), thường được hiển thị trên một màn hình lớn bằng máy chiếu video. Trình chiếu lần đầu tiên được thực hiện bằng hình ảnh trên các mảnh kính, sau đó được thay thế bằng các slide phim vào những năm 1940.

Khi công nghệ ngày càng phát triển và cải tiến, loại máy chiếu trên cao dần được sử dụng để chiếu hình ảnh hiển thị lên màn hình. Các trang trình chiếu (slide) được làm từ vật liệu trong suốt, kích thước nhỏ chỉ bằng một tờ giấy.

5. Duplicate Slide là gì?

Duplicate Slide là gì? Đây là nhân bản các slide trong bài thuyết trình PowerPoint. Để thêm một trang chiếu chứa nội dung tương tự một trang chiếu hiện có trong bản trình bày, bạn có thể nhân bản trang chiếu đó.

Nếu bạn cần khôi phục tính năng dán, thao tác này cho phép bạn giữ nguyên định dạng của nội dung trang chiếu được sao chép, thì bạn sẽ muốn copy và paste các trang chiếu (slide) của mình.

>>>Đọc thêm: Cố vấn là gì? Những điều cần biết về cố vấn

II. “Tips” tạo Slide đẹp bắt mắt thu hút người xem

Cách tạo slide thu hút
Cách tạo slide thu hút

Một bài thuyết trình có thành công phụ thuộc vào rất yếu tố, quan trọng nhất vẫn là nội dung tốt, ngắn gọn, đầy đủ và dễ tiếp thu. Cùng với đó là một người thuyết trình giỏi.

Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ, đó là lý do bạn cần biết cách trình bày slide thuyết trình thật thu hút và ấn tượng. Chắc chắn không có công thức nào để tạo nên một bài thuyết trình tuyệt vời.

Nhưng thiết kế các trang trình chiếu của bạn một cách sáng tạo là một trong những cách tốt nhất để tạo nên một bài thuyết trình tuyệt vời. Hoặc ít nhất nó cũng sẽ vô cùng độc đáo và thu hút sự chú ý của người xem. 

Vậy tips để tạo slide là gì? Mách nước bạn những mẹo hay ho để tạo nên bản trình chiếu chỉn chu, ấn tượng và nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin qua slide.  

1. Nên chọn màu sắc, tổng thể hài hòa cho slide

Màu sắc của slide
Màu sắc của slide

Độ tương phản về màu sắc trong slide là gì? Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng với người xem. Vì vậy hãy cố gắng tạo sự khác biệt trong việc phối màu chữ và màu nền văn bản. 

Điều này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cho tổng thể slide trình chiếu mà còn giúp khán giả của bạn dễ đọc các nội dung trên slide. Một số gợi ý cho bạn chẳng hạn như nền xanh chữ trắng, nền đen chữ vàng, hoặc an toàn nhất vẫn là nền trắng chữ đen….

2. Thêm các hiệu ứng trình chiếu tạo điểm nhấn

Các hiệu ứng slide
Các hiệu ứng slide

Hãy làm bài thuyết trình của bạn đặc sắc hơn với các slide sử dụng nhiều hiệu ứng Animation độc đáo. Điều này sẽ giúp người thích thú và tập trung vào những bạn đang cố truyền tải. 

Hãy luôn nhớ rằng các hiệu ứng này chỉ là công cụ để bài nói của bạn thêm hấp dẫn, sinh động. Vì vậy nên lưu ý không nên lạm dụng quá nhiều hiệu ứng, hạn chế điều chỉnh Animation quá nhanh hay quá chậm gây khó chịu

3. Thiết kế nội dung phù hợp

Thiết kế nội dung slide
Thiết kế nội dung slide

Lựa chọn những nội dung cần thiết để đưa vào slide như tiêu đề, nội dung nổi bật hay từ khóa,… Ngoài ra, sử dụng nhiều hình ảnh minh họa thay vì văn bản sẽ giúp khán giả tập trung và tiếp thu nội dung bài nói một cách dễ dàng. 

Các font chữ khuyến khích dùng trong slide là gì? Bạn nên sử dụng các font chữ dễ nhìn như Arial, Times New Roman… cho hầu hết văn bản. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng một kiểu chữ vui nhộn, mới lạ thì cũng nên sử dụng hợp lý. 

Đừng buộc khán giả của bạn phải đọc các slide đầy chữ. Luôn nhớ nguyên tắc giữ các dòng trong văn bản ở mức tối thiểu (6 đến 8 dòng mỗi slide và không được quá 30 chữ mỗi slide).

Các gạch đầu dòng nên là tiêu đề, không phải là một đoạn text dài ngoằng, nên viết các đoạn văn có từ khóa quan trọng và để cỡ chữ từ 24 trở lên.

Mẹo tiếp theo là giữ sự chú ý của bạn ở mức tối thiểu. Bạn có thể đã nghe thuật ngữ lấy nét trong nhiếp ảnh, tức là tập trung vào đối tượng của bạn. Trước tiên, hãy quyết định chủ đề mà bạn muốn thu hút sự chú ý của khán giả trong bản trình chiếu của mình và thiết kế chủ đề theo cách đó.

4. Sử dụng hình ảnh có chất lượng cao

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Một tips khác không kém phần quan trọng đó chính là việc sử dụng các hình ảnh sắc nét, chất lượng cao trong bản trình chiếu PowerPoint của bạn. 

Nếu slide của bạn trông chuyên nghiệp, chắc chắn người nghe sẽ chú ý đến những gì bạn đang nói hơn. Đồng thời cũng giúp cho nội dung của bạn trông có vẻ “uy tín” hơn. 

>>>Đọc thêm: 20+ mẫu lời cảm ơn trong tiểu luận ý nghĩa và chuyên nghiệp nhất 2023

III. Tham khảo những phần mềm tạo Slide phổ biến hiện nay

Phần mềm tạo slide là gì?
Phần mềm tạo slide là gì?

Chắc hẳn bạn đã từng phải trình bày một bài thuyết trình ở lớp học, hay giới thiệu sản phẩm/ dự án mới ở công ty. Hoặc tham gia một buổi webinar online…Tóm lại là phải trình bày, phát biểu trước nhiều người.

Thì rất có thể bạn đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để tạo nên những slide hoàn chỉnh để hỗ trợ cho bài nói của mình thêm phần thuyết phục người nghe. 

Thế nhưng, giờ đây bạn không còn phải tốn quá nhiều thời gian và công sức để làm từng slide. Bởi sự xuất hiện của các phần mềm, ứng dụng cung cấp cho cho bạn những công cụ đơn giản, dễ dàng thao tác nhưng thành phẩm slide lại đẹp và ấn tượng. Tham khảo ngay bạn nhé!

1. Powerpoint

Phần mềm MS Powerpoint
Phần mềm MS Powerpoint

Ứng dụng này là bản gốc của phần mềm thuyết trình, PowerPoint cho phép bạn làm bất cứ điều gì bạn cần để xây dựng một bài thuyết trình cơ bản. Bạn có thể chọn được rất nhiều mẫu sẵn có free, cùng các thiết kế nâng cao hơn có sẵn với đăng ký Premium.

Thao tác đơn giản, giao diện trực quan cũng kho hiệu ứng đa dạng sẽ giúp bạn sáng tạo một bản trình chiếu mang đậm tính cá nhân và tu duy thẩm mỹ của riêng bạn. 

2. Google Slides

Google Slide là gì?
Google Slide là gì?

Google Slide là gì? Google Slide là một thành phần của bộ ứng dụng Google Workspace, có sẵn trên trình duyệt. Một ứng dụng thuyết trình truyền thống được thiết kế để cộng tác, để cả team cùng làm việc trên cùng một không gian chung. 

Nó hoạt động giống như các ứng dụng thuyết trình khác mà bạn đã từng sử dụng. Chỉ có điểm khác biệt đó chính là Google Trang trình bày chạy miễn phí trong trình duyệt của bạn. Vì vậy bạn không cần mất bất cứ chi phí nào để sở hữu những tính năng cao cấp. 

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên bạn chọn chủ đề cho trình chiếu, sau đó thêm bố cục trang chiếu tiêu chuẩn và tiến hành chèn văn bản, đồ họa và chuyển tiếp trang chiếu từ menu. 

Ở chế độ xem của người thuyết trình, Google Slide sẽ hiển thị công cụ Hỏi & Đáp giúp bản trình bày của bạn có tính tương tác cao hơn. Hãy bật nó lên và thêm biểu ngữ có gắn link dẫn đến phần đầu bản trình bày của bạn.

Mọi người có thể truy cập liên kết đó để đặt câu hỏi trong một cửa sổ riêng và xác nhận câu hỏi của người khác. Người thuyết trình sẽ thấy các câu hỏi sắp tới thông qua một tab riêng trong dạng xem của người thuyết trình.

3. Prezi

Phần mềm Prezi
Phần mềm Prezi

Không giống như hầu hết các ứng dụng thuyết trình khác trên thị trường, Prezi Present không giới hạn cấu trúc bài thuyết trình của bạn theo một đường thẳng. Trình chỉnh sửa slide Prezi cho phép bạn sắp xếp các chủ đề theo bất kỳ cách nào bạn muốn. 

Vì vậy bạn có thể tạo luồng thông tin mang tính đối thoại hơn, thú vị hơn những dòng text chứa đầy thông tin đơn thuần. Với cấu trúc linh hoạt của Prezi, bạn vẫn có thể sử dụng tất cả các tính năng cao cấp, tùy chỉnh thông minh như những ứng dụng khác. Bao gồm nhiều mẫu slide có thể chỉnh sửa. 

4. Canva

Phần mềm Canva
Phần mềm Canva

Những năm gần đây Canva dần trở thành công cụ được giới designer tận dụng triệt để. Canva hỗ trợ người dùng thiết kế từ đơn giản đến chuyên nghiệp, cung cấp những template trình chiếu có sẵn ở đa dạng lĩnh vực. Nhờ đó giúp bạn dễ dàng tìm được những slide ưng ý nhất cho bài thuyết trình của mình. 

5. Slidebean

Phần mềm thiết kế slide Slidebean
Phần mềm thiết kế slide Slidebean

Slidebean được biết đến là một phần mềm tạo slide đơn giản, dễ sử dụng với các mẫu trình chiếu thú vị và có thể tùy chỉnh. Điểm nổi bật của phần mềm trình chiếu Slidebean chính là ở điểm nó sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để giúp người dùng kết hợp bố cục và nội dung slide tốt nhất có thể.

6. Piktochart

Phần mềm tạo slide Piktochart
Phần mềm tạo slide Piktochart

Piktochart là một phần mềm thiết kế online giúp bạn sáng tạo hình ảnh và những bản trình chiếu theo cách của riêng bạn với kho đồ họa đồ sộ. Theo đó, người dùng có thể chọn nhiều mẫu slide sẵn có, được thiết kế chuyên nghiệp và chỉnh sửa lại phù hợp với ý thích của bạn. 

Piktochart có nhiều tùy chọn hữu ích cho những người không có nhiều kinh nghiệm về thiết kế vẫn có thể tạo ra một bản trình chiếu bắt mắt, sinh động. Ngoài ra bằng cách sử dụng phần mềm, bạn có thể lồng ghép các danh sách, đồ thị, mốc thời gian, biểu đồ…nhằm mang đến những slide trực quan nhất. 

Ngoài ra Piktochart còn hỗ trợ gói Piktochart TEAM cho các đội nhóm, doanh nghiệp giúp bạn dễ dàng lưu trữ các nội dung độc quyền, bảng màu riêng và các template cá nhân. 

7. Apple Keynote

Phần mềm Apple Keynote
Phần mềm Apple Keynote

Nếu như máy tính, PC thường được cài sẵn chương trình MS PowerPoint thì Mac lại thường đi kèm ứng dụng Keynote – một trình tạo slide thuyết trình của Apple.

  • Keynote được thiết kế để tạo trang chiếu, ưu điểm chính của nó là các mẫu trực quan bắt mắt và giao diện đơn giản, rõ ràng.
  • Thư viện thiết kế: Keynote cung cấp 30 chủ đề khác nhau với nhiều thiết kế đẹp mắt.
  • Các tính năng: Keynote cho phép người dùng tạo các trang trình bày, nhưng nó hấp dẫn hơn PowerPoint một chút, được cung cấp bởi hình ảnh nhiều hơn và ít hơn bằng các dấu đầu dòng.
  • Keynote cho phép bạn và team của mình cùng làm việc trên cùng một không gian. 
  • Keynote dễ sử dụng, task bar rõ ràng, dễ nhìn hơn với các biểu tượng có hình ảnh chi tiết.
  • Keynote được tải xuống hoàn toàn miễn phí cho Mac.
  • Keynote tương thích với các thiết bị như Mac, iPad và iPhone.

>>>Đọc thêm: Timeline là gì? Cách làm timeline để theo dõi công việc một cách hiệu quả

V. Các phần mềm cung cấp các mẫu Slide thuyết trình đẹp, hợp xu hướng

Các nguồn lấy mẫu slide là gì?
Các nguồn lấy mẫu slide là gì?

Để có một bài thuyết trình thành công như ý muốn, ngoài nội dung chất lượng, trình bày thuyết phục còn phải có phần quan trọng không nhỏ từ slide bắt mắt. Trên thực tế, một bản trình chiếu tỉ mỉ, chỉn chu và dễ hiểu sẽ giúp thu hút sự chú ý của người nghe. Đồng thời giúp mọi người tập trung vào những thông tin bạn đang muốn truyền tải.  

Thế nhưng để đó được một bản trình chiếu được thiết kế chuyên nghiệp không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi thao tác thành tạo và tư duy thẩm mỹ cũng như sự sáng tạo của bạn.

Không chỉ vậy chúng ta cũng phải đầu tư nhiều thời gian, công sức mới có thể cho ra sản phẩm hoàn hảo. Vì vậy để tiết kiệm công sức và thời gian hơn, bạn có thể tìm kiếm các mẫu trình chiếu có sẵn, free trên mạng và chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Dưới đây là danh sách 10 website hàng đầu giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng và download các mẫu PowerPoint đẹp mắt, hoàn toàn miễn phí rất đáng để cân nhắc: 

  • Slidesgo
  • Slides Carnival
  • Showeet
  • Powerpointify
  • AllPPT.com
  • Slidehunter
  • 24Slides
  • fppt.com
  • Presentation Magazine
  • Powered Template
  • Slideshare
  • Canva
Tham khảo một số tin đăng về việc làm bán thời gian dành cho sinh viên ngay tại website Muaban.net

 💎Cửa Hàng Tiêu Dùng Cần Gấp 10 Nam/ Nữ Phụ Việc Bán Hàng
12
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển 15 Lao Động Phổ Thông Thời Vụ Và Chính Thức Cho Cửa Hàng [HCM]
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
2c1ef7f725934dfb8a72e067e193b26c Cho Cửa Hàng Bách Hoá Tổng Hợp " class="jgUFRE">
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc làm xoay ca và fulltime tai Quận Bình Thạnh và Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ thời vụ) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
  SIÊU THỊ COPMAT TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 VIỆC LÀM SIÊU THỊ TPHCM CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI ĐI LÀM NGAY
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
VIỆC LÀM bán thời gian cho sinh viên Thủ Đức, Bình Thạnh, 29k/giờ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
🍀 Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển NV bán hàng tại shop ở Q9, Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP
1
VIỆC LÀM THÊM Ở KHU VỰC GÒ VẤP 5,4 triệu - 8,7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
VIỆC LÀM XOAY CA CHO SINH VIÊN!!
6
VIỆC LÀM XOAY CA CHO SINH VIÊN!! 28 nghìn - 33 nghìn/giờ
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA
5
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG THEO CA 130 nghìn - 160 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Việc làm thêm cho Sinh viên tại Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm part-time cho SV tại Gò Vấp 3,6 triệu - 7,4 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 Tuyển gấp việc làm cho sinh viên tại Tân Bình
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển LĐPT Làm Ở Quận 6 , Ưu Tiên Có Kinh Nghiệm Làm Tạp Vụ
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp
1
Việc làm thêm cho SV tại Gò Vấp 3,5 triệu - 7,3 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Như vậy, qua bài viết trên Muaban.net đã giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm slide là gì cũng những thuật ngữ liên quan. Đồng thời giới thiệu một số phần mềm, ứng dụng giúp thiết kế và sáng tạo những bản trình chiếu ấn tượng, độc đáo. Đừng quên theo dõi trang chủ của chúng tôi để tìm đọc thêm nhiều nội dung thú vị bạn nhé!

 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ