Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNgày của Mẹ năm 2023 là ngày nào? Gợi ý quà tặng...

Ngày của Mẹ năm 2023 là ngày nào? Gợi ý quà tặng nhân dịp Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ là một dịp rất quan trọng để những người con bày tỏ lòng biết ơn, tình yêu thương và sự tôn vinh dành cho những người mẹ vĩ đại trên khắp thế gian này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Muaban.net tìm hiểu một số thông tin hữu ích về Ngày của Mẹ cũng như tham khảo những gợi ý quà tặng vô cùng thiết thực dành cho người mẹ thân yêu của mình nhân ngày đặc biệt này nhé!

Ngày của Mẹ
Ngày của Mẹ là một dịp quan trọng để những đứa con bày tỏ lòng hiếu đạo đối với người mẹ thân thương của mình

I. Ngày của Mẹ là ngày nào trong năm 2023?

Ngày của Mẹ (tiếng Anh: Mother’s Day) hoặc Ngày Hiền Mẫu, chính là ngày kỷ niệm nhằm tôn vinh tất cả những người mẹ tảo tần trên toàn thế giới. Theo thông lệ, hằng năm cứ vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 sẽ diễn ra Ngày của Mẹ. Vậy Ngày của Mẹ trong năm 2023 sẽ rơi vào chủ nhật, ngày 14/05/2023.

Ngày của Mẹ
Ngày của Mẹ năm 2023 rơi vào chủ nhật, ngày 14/05/2023

Tham khảo thêm: Lịch Nghỉ Lễ 30/4 1/5 Năm 2023 Chính Thức Từ nhà Nước Mới Nhất

II. Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ

1. Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Có rất nhiều giả thiết về sự ra đời Ngày của Mẹ, một trong số những giả thuyết đó cho rằng, ngày lễ này có nguồn gốc từ truyền thuyết thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Vào thời điểm đó, người Hy Lạp cổ thường tổ chức sự kiện này một cách long trọng để tri ân các bà mẹ, đặc biệt là nữ thần sinh sản Rhea – người mẹ của các vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Một giả thuyết khác lại cho rằng Ngày của Mẹ xuất hiện lần đầu tiên tại Vương quốc Anh vào khoảng năm 1600. Mother’s Day thường được tổ chức trước lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày đặc biệt này, những đứa trẻ thời ấy có tục tặng hoa, trái cây hoặc bánh ngọt cho người mẹ thân yêu của mình. 

Ngày của Mẹ
Tồn tại rất nhiều giả thiết về sự ra đời Ngày của Mẹ

Vào đầu thế kỷ XX, Ngày của Mẹ phiên bản hiện đại ra đời tại Hoa Kỳ theo sáng kiến của người con gái có tên là Anna Jarvis thuộc bang Philadelphia. Sau khi mẹ cô mất, Anna luôn day dứt trong lòng vì còn nhiều tâm nguyện chưa thực hiện được cho mẹ. Hơn nữa, bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ cho nên Anna Jarvis đã quyết tâm vận động tổ chức Ngày của Mẹ trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Vào năm 1911, nhờ vào lòng kiên trì và sức bền bỉ của cô gái ấy mà Ngày của Mẹ đã được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang Mỹ. Bước sang năm 1914, Tổng thống Hoa Kỳ đã ký văn bản chính thức ấn định ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm sẽ là Mother’s Day.

Đọc thêm: Mùng 8/3 Là Ngày Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Ngày 8/3

2. Ý nghĩa Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ bởi đây là dịp mà phận làm con cái có cơ hội để bày tỏ lòng hiếu đạo đối với người đã có công ơn sinh thành, dưỡng dục mình lớn khôn cho đến ngày hôm nay. Bên cạnh đó, Ngày của Mẹ cũng là dịp nhằm tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của các bậc làm mẹ – người phụ nữ của gia đình và xã hội.

Ngày của Mẹ
Ngày của Mẹ được tổ chức để tôn vinh và tri ân các bà mẹ trên toàn thế giới

III. Truyền thống Ngày của Mẹ ở các quốc gia trên thế giới

1. Ngày của Mẹ tại Việt Nam

Ngày của Mẹ là dịp mà chúng ta dành sự tri ân, lòng kính trọng, niềm biết ơn đến với tất cả những người làm Mẹ trên khắp thế gian này. Ở Việt Nam, ngoài những ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, lễ Vu Lan báo hiếu (rằm tháng 7 Âm lịch) thì Ngày Hiền Mẫu cũng được nhiều người tích cực hưởng ứng. Những người con được lớn lên dưới sự che chở, yêu thương, chăm sóc của mẹ sẽ dành tặng những món quà ý nghĩa, những lời chúc ngọt ngào như một lời tri ân tha thiết đến đấng sinh thành của mình.

Ngày của Mẹ
Trong Ngày của Mẹ, những người con sẽ dành tặng những món quà, lời chúc ý nghĩa đến đấng sinh thành của mình

2. Ngày của mẹ ở Anh và Ireland

Ở Ireland, Ngày của Mẹ được tổ chức nhằm vào chủ nhật thứ tư của tháng chay Cơ Đốc giáo, ngày này còn được biết đến là “Mothering Sunday” ở Anh. Trong ngày đặc biệt này, người IreLand sẽ thể hiện tình yêu thương và lòng kính trọng của họ bằng thiệp và hoa cho người mẹ kính yêu của mình. Ngoài ra, các chương trình và những vở hài kịch cũng được tổ chức khắp nơi làm cho không khí ngày lễ càng thêm tươi vui và náo nhiệt.

Người Anh thường tặng những món quà để cảm ơn tình yêu thương và sự động viên của người mẹ dành cho mình. Hoa cẩm chướng, hoa hồng và hoa cúc là những bông hoa tươi thắm nhất được đặc biệt ưa chuộng trong dịp lễ này. Ngoài ra, người Anh còn có tục làm bánh Simnel (bánh hạnh đào) dành tặng cho người mẹ đáng kính của mình.

3. Ngày của Mẹ tại Nam Phi

Ở Nam Phi, Ngày của Mẹ được tổ chức thường niên vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5, đây là dịp để những người con bày tỏ lòng biết ơn đến tình yêu thương, đùm bọc và chăm sóc của người mẹ.

Mỗi năm vào dịp Ngày của Mẹ, người Nam Phi thường tặng những bông hoa cẩm chướng hồng thắm và thiệp chúc mừng cho mẹ của họ để bày tỏ niềm yêu thương. Ngoài ra, còn có rất nhiều hoạt động để cám ơn mẹ diễn ra khắp nơi ở đất nước Nam Phi.

4. Truyền thống Ngày của Mẹ tại Mỹ

Ngày của Mẹ là quốc lễ được tổ chức thường niên vào chủ nhật thứ hai của tháng 5 tại Hoa Kỳ. Nếu đến Hoa Kỳ vào Ngày của Mẹ, bạn sẽ bất ngờ với khung cảnh mọi nhà đều treo cờ để bày tỏ lòng kính trọng đối với tất cả các bà mẹ trên toàn nước Mỹ.

Cũng trong ngày lễ đặc biệt này, người Mỹ sẽ thường mời mẹ của họ một bữa ăn tối bên ngoài bởi họ không muốn người mẹ của mình phải nấu nướng vất vả. Trẻ em ở Mỹ sẽ bày tỏ tình yêu thương đối với đấng sinh thành bằng cách phục vụ mẹ của họ một bữa sáng trên giường.

Ngày của Mẹ
Người Mỹ thường tặng hoa cẩm chướng màu đỏ hoặc hồng vào Ngày của Mẹ

Ở Hoa Kỳ, phong tục tặng hoa và thiệp cho mẹ rất phổ biến vào Ngày của Mẹ. Người Mỹ thường dành tặng những bông hoa cẩm chướng mang sắc đỏ hoặc hồng cho người mẹ đáng kính của mình.

Ngoài ra, họ còn đặt những bông hoa cẩm chướng trắng lên nấm mồ của người mẹ đã qua đời. Vào Mother’s Day, trẻ em Mỹ thường ca hát, nhảy múa, diễn kịch hoặc tặng thiệp và quà cho người mẹ dấu yêu của mình.

5. Ngày của Mẹ tại Úc

Tương tự như Mỹ, Ngày của Mẹ được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 tại Úc. Người Úc xem Ngày của Mẹ như là một cơ hội để họ bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao sinh dưỡng của những người mẹ. 

Người dân Úc có truyền thống đeo hoa cẩm chướng trong Ngày của Mẹ. Theo đó, hoa cẩm chướng hồng thắm tượng trưng cho người mẹ của họ vẫn còn sống, còn hoa cẩm chướng trắng lại mang ý nghĩa là tưởng niệm người mẹ của họ đã qua đời. Ngoài mẹ ruột, người dân Úc còn bày tỏ lòng tôn kính đối với những người bà và những người phụ nữ đã quan tâm, chăm sóc họ.

Xem thêm: Tổng hợp hình ảnh 8/3 đẹp nhất trong ngày quốc tế phụ nữ

IV. Ngày của mẹ ở các quốc gia khác

Ngày của Mẹ là ngày lễ được tổ chức vào rất nhiều ngày khác nhau trên khắp thế giới. Tuy nhiên, 2 ngày phổ biến nhất diễn ra Ngày của Mẹ là vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 theo Mother’s Day của Mỹ và ngày chủ nhật thứ tư của Mùa Chay theo Mothering Sunday của Vương quốc Anh.

Thời điểm Quốc gia
Chủ nhật thứ hai của tháng 2 Na Uy
Ngày 2 tháng 2 Hy Lạp
Ngày 3 tháng 3 Gruzia
Chủ nhật thứ tư của Mùa Chay (Mothering Sunday) Ireland, Nigeria, Vương quốc Liên hiệp Anh, Guernsey, Jersey, Isle of Man
Ngày 21 tháng 3 (Xuân phân) Ai Cập, Bahrain, Jordan, Kuwait, Libya, Liban, Oman, Palestine, Ả Rập Xê Út, Sudan, Somalia, Syria, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất,Yemen, các quốc gia trong khối Liên minh Ả Rập
Chủ nhật đầu tiên của tháng 5 Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Mozambique, Ma Cao, Litva
Ngày 8 tháng 5 Albania, Hàn Quốc
Ngày 10 tháng 5 Mexico, Guatemala, El Salvador
Chủ nhật thứ hai của tháng 5 Việt Nam, Ấn Độ, Áo, Aruba, Cuba, Úc, Nam Phi, Hoa Kỳ, Đức, Bỉ, Peru, Phần Lan, Đài Loan, Ý, Cộng Hòa Séc, Nhật Bản, Brasil, Đan Mạch, Hy Lạp, New Zealand, Philippines, Singapore, Puerto Rico, Canada, Chile, Colombia, Malaysia,…
Chủ nhật cuối cùng của tháng 5 Dominica, Pháp, Maroc, Thụy Điển, Tunisia, Haiti
Chủ nhật cuối cùng của tháng 6 Kenya
Ngày 12 tháng 8 Thái Lan
Ngày 15 tháng 8 (Lễ Đức Mẹ Lên Trời) Costa Rica
Ngày 14 tháng 10 Belarus
Chủ nhật thứ 3 của tháng 10 Argentina
Chủ nhật cuối cùng của tháng 11 Nga
Ngày 22 tháng 12 Indonesia

 

Xem thêm tin tức mới nhất về dịch vụ khách sạn, săn vé tại Muaban.net

Cho thuê giường phụ (Extra Bed) tại Đà Nẵng
3
  • Hôm nay
  • Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
Cho thuê xe 4 chỗ
7
cho thuê xe du lịch giá rẻ 4,7,16 chỗ... có tài xế
1
2 Nam Nữ Chăm sóc khách Hàng cho căn hộ dịch vụ
0
  • 25/04/2024
  • Quận 7, TP.HCM
Thanh lý vé mb vj Hn-nha trang, đi 30/4 về 5/5
0
  • 22/04/2024
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Dịch vụ làm hộ chiếu ONLINE, giao tận tay Quý khách
2
Tuyển gấp kế toán nhà hàng tại đường gò dưa-tam hà-thủ đức
0
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Homestay Caskameo Đà Lạt giá rẻ bất ngờ
30
  • 03/04/2024
  • Huyện Đơn Dương, Lâm Đồng
Cho thuê xe 4 chỗ có tài xế đi tỉnh hoặc công tác 24/24
7
  • 22/03/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Trần Family Palace địa điểm nghỉ dưỡng resort đẹp gần Hà Nội
8
  • 17/03/2024
  • Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc
mình nhận hợp đồng xe ô tô inova 7 chỗ muôn nơi giá rẻ
1
  • 16/02/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chạy hợp đồng Tết bằng xe Mercedes-E200 mới lấy, màu đen
1
  • 14/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Những tháng cuối năm 2022 nên đi du lịch ở đâu?
14
  • 11/08/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 09/08/2022
  • Quận 7, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 09/08/2022
  • Quận 3, TP.HCM
 

V. Những quà tặng ý nghĩa dành tặng các bà mẹ nhân dịp Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ sắp đến gần, nếu bạn chưa có ý tưởng nào thì hãy tham khảo ngay gợi ý những món quà ý nghĩa và thiết thực nhất dành tặng cho mẹ nhân ngày đặc biệt này nhé!

1. Hoa cẩm chướng hồng thắm

Những bông hoa cẩm chướng hồng thắm mang ý nghĩa thiêng liêng tượng trưng cho tấm lòng vị tha, bao dung cao cả của người mẹ dành cho những đứa con. Chính vì lẽ này mà việc tặng cho mẹ bó hoa cẩm chướng tươi thắm là món quà không thể thiếu nhân Ngày của Mẹ, đây là món quà thay lời yêu thương và gửi gắm lời cảm ơn chân thành nhất đến người đã sinh ra mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể kèm thêm trong bó hoa một tấm thiệp viết tay của chính bạn với những lời chúc tốt đẹp nhất dành tặng cho mẹ.

Ngày của Mẹ
Hoa cẩm chướng là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa dành cho những người mẹ

2. Những món đồ thời trang

Quần áo, giày dép, túi xách, khăn choàng,… là những gợi ý thiết thực dành cho những ai chưa biết nên tặng quà gì nhân Ngày của Mẹ. Những món đồ thời trang có màu sắc tươi trẻ với kiểu dáng thiết kế thanh lịch sẽ giúp mẹ của bạn thêm phần rạng rỡ, tự tin hơn khi bước ra ngoài cũng như là có thêm nhiều ý tưởng để phối trang phục làm nổi bật lên phong cách.

Ngày của Mẹ
Những món đồ thời trang có màu sắc tươi trẻ, thanh lịch sẽ giúp mẹ của bạn thêm phần rạng rỡ

3. Bộ mỹ phẩm dưỡng da

Có lẽ hầu hết các bà mẹ đều có chung một nỗi lo về lão hóa da khi bước vào độ tuổi trung niên. Vì thế, những bộ mỹ phẩm dưỡng da đến từ những thương hiệu uy tín là món quà vô cùng tâm lý giúp các mẹ chăm sóc da vẻ tốt hơn cũng như lấy lại sự tự tin về nhan sắc. Khi chọn mỹ phẩm làm quà, bạn nên tìm hiểu kỹ cơ địa da của mẹ (da thường, da khô, da dầu hay da hỗn hợp) để lựa chọn sản phẩm dưỡng da tặng mẹ phù hợp nhất.

Ngày của Mẹ
Đây là món quà cực tâm lý xóa tan nỗi lo về lão hóa da của những bà mẹ

4. Nước hoa

Nước hoa là gợi ý kế tiếp cho thắc mắc Ngày của Mẹ thì nên tặng quà gì. Một lọ nước hoa mang hương thơm dịu nhẹ, không quá nồng và được đóng gói tỉ mỉ kèm theo đó là một tấm thiệp viết tay xinh xắn chắc chắn sẽ là món quà tinh tế mà người mẹ nào cũng yêu thích.

Ngày của Mẹ
Nước hoa là món quà nồng nàn đầy tinh tế dành tặng những người mẹ dấu yêu

5. Sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Tuổi càng cao thì con người thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, tiểu đường, tim mạch, máu huyết lưu thông kém,… Chính vì vậy, bạn hãy thể hiện sự quan tâm đến đấng sinh thành của mình bằng cách dành tặng cho mẹ những món quà chăm sóc sức khỏe như ghế massage toàn thân, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết, nhiệt kế điện tử,… để mẹ có thể chủ động theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Ngày của Mẹ
Những sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ hỗ trợ mẹ theo dõi tình trạng sức khỏe ngay tại nhà

6. Thực phẩm bồi bổ sức khỏe

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết nên tặng quà gì nhân Ngày của Mẹ thì hãy tham khảo ngay các sản phẩm “vàng” dùng để bồi bổ sức khỏe như hồng sâm, đông trùng hạ thảo, yến sào, nấm linh chi,… Lưu ý rằng bạn nên tìm mua các sản phẩm này ở những địa chỉ uy tín, chất lượng có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ khi sử dụng.

Ngày của Mẹ
Hồng sâm, đông trùng hạ thảo, yến sào… là những sản phẩm “vàng” để bồi bổ sức khỏe

7. Vé du lịch nghỉ dưỡng

Không còn món quà nào dành tặng cho mẹ ý nghĩa hơn là một chuyến du lịch nghỉ dưỡng để cùng nhau thư giãn và lưu giữ lại những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình sum họp. Món quà đặc biệt này không chỉ đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mẹ mà còn góp phần gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.

Ngày của Mẹ
Đây là món quà tuyệt vời giúp lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình

Có thể bạn quan tâm: Gợi ý 50+ lời chúc 8/3 cho mẹ hay, ấm áp và ý nghĩa

VI. Tổng hợp những câu chúc tặng Ngày của Mẹ

1. Người mẹ thân yêu của con đã phải bỏ ra biết bao công sức và nỗ lực để nuôi con khôn lớn cho đến ngày hôm nay. Con xin cảm ơn mẹ vì đã luôn kề vai sát cánh bên con, luôn là hậu phương vững chắc đồng hành cùng con trong những chặng đường đời đầy gian truân, thử thách. Chúc mừng Ngày của Mẹ, con yêu mẹ rất nhiều!

2. Ngày tháng thoi đưa nắng mưa dãi dầu, bao nỗi nhọc nhằn đều in hằn trên đôi vai gầy guộc của mẹ. Con yêu mẹ nhiều lắm mẹ ơi! Con cảm ơn mẹ vì mẹ đã cho con một mái ấm rộn rã tiếng cười và vô cùng hạnh phúc. Được mẹ tận tụy nuôi nấng, dạy dỗ là điều quý giá nhất trên trần đời mà con luôn trân trọng.

3. Thế giới của con thật thiếu thốn và lạnh lẽo biết bao nếu như không có mẹ chở che, chăm sóc. Mẹ hiền từ tựa như thiên thần đã mang đến tình yêu thương vô hạn sưởi ấm cho cuộc đời con. Con cảm ơn mẹ vì công đức sinh thành, dưỡng dục như trời biển đã dạy bảo ân cần cho con nên người. Con yêu mẹ rất nhiều.

Ngày của Mẹ
Gợi ý những câu chúc ý nghĩa dành tặng đấng sinh thành nhân Ngày của Mẹ

4. Cảm ơn mẹ vì đã sinh con ra trên thế gian này và đã nuôi dưỡng, dạy dỗ cho đến ngày con trưởng thành. Cám ơn mẹ vì những năm tháng nhọc nhằn khổ cực đã làm còng lưng mẹ, đôi mắt mẹ thâm quầng bởi bao nỗi lo toan mà mẹ đã âm thầm chịu đựng. Nhân Ngày của Mẹ, con xin chúc mẹ sống vui, sống khỏe mỗi ngày. Hạnh phúc của con là được có mẹ, con yêu mẹ nhiều!

5. Mẹ tựa như những vì sao trên bầu trời đêm, luôn tỏa sáng và dõi theo từng bước con đi. Khi con ốm đau, mẹ luôn túc trực bên giường bệnh ngày đêm để chăm sóc con. Khi con gặp thất bại trên đường đời, người luôn ở bên an ủi, động viên con vẫn là mẹ. Mẹ là người đã tiếp thêm sức mạnh cho con, mẹ chưa bao giờ rời bỏ con một giây một khắc nào. Hôm nay là một ngày đặc biệt – Ngày của Mẹ, con cầu chúc cho người mẹ dấu yêu của con có thật nhiều sức khỏe và luôn giữ mãi nở nụ cười rạng rỡ trên môi, con yêu mẹ nhiều!

VII. Lịch Ngày của Mẹ trong những năm tiếp theo

Năm Ngày của Mẹ
2024 12/5/2024
2025 11/5/2025
2026 10/5/2026
2027 9/5/2027
2028 14/5/2028
2029 13/5/2029
2030 12/5/2030
2031 11/5/2031
2032 9/5/2032
2033 8/5/2033
2034 14/5/2034

Ngày của Mẹ không đơn thuần chỉ là ngày lễ tri ân, tôn vinh những người mẹ vĩ đại mà nó còn là dịp để những đứa con nhớ lại cả chặng đường dài từ khi được sinh ra đến những ngày thơ ấu được mẹ tần tảo dìu dắt, đùm bọc cho đến khi khôn lớn. Qua bài viết này, Muaban.net hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích, thú vị về Ngày của Mẹ cũng như đã lựa chọn được một món quà ý nghĩa dành tặng cho mẹ nhân ngày đặc biệt này.

Xem thêm:

 

Chế Yến
Chế Ngô Hoàng Yến - Content writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc "Try to take advantage of every opportunity that comes you way".
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ