Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMức lương ngành thương mại điện tử hiện nay là cao hay...

Mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay là cao hay thấp?

Thương mại điện tử (E-Commerce) là ngành tiềm năng bậc nhất và có sự đóng góp hàng đầu vào sự phát triển của nền kinh tế hiện nay. Kéo theo đó là sự thiếu hụt trầm trọng về nhân lực của ngành này. Vậy mức lương ngành thương mại điện tử có cao không? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về lương của ngành nghề này trong những năm gần đây như thế nào nhé! 

Giới thiệu về ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử hay còn có tên gọi khác là E-Commerce là một quá trình bao gồm tất cả các hoạt động kinh doanh, các giao dịch mua bán thông qua phương tiện điện tử. Nói một cách dễ hiểu, thương mại điện tử bao gồm toàn bộ hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm thông qua internet, máy tính, điện thoại,… 

Thương mại điện tử giúp ích cho cả hai phía doanh nghiệp và khách hàng. Trong khi khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn với giá rẻ hơn thì doanh nghiệp có thể tiếp cận được tập khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Hiện nay, mô hình kinh doanh thương mại điện tử được đánh giá là giải pháp thúc đẩy nhanh nền kinh tế quốc gia. Thương mại điện tử là lĩnh vực tiềm năng, trở thành xu hướng toàn cầu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội phát triển thì cơ sở hạ tầng thương mại điện tử của Việt Nam chưa phát triển, vấn đề bảo mật thông tin chưa thực sự được cải thiện. Đây vô tình trở thành một chướng ngại trên con đường phát triển của ngành này. 

Giới thiệu về ngành thương mại điện tử
Giới thiệu về ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử đang trở thành một trong những ngành khan hiếm nhân lực tiềm năng trong thời gian vài năm trở lại đây. Ngành này đang có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ, yêu cầu nguồn nhân lực khổng lồ, có kiến thức kinh tế, công nghệ, kỹ năng chuyên sâu về thương mại điện tử. Chính vì thế, mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay dao động ở con số cao so với nhiều ngành khác. 

Ngành thương mại điện tử học ra làm gì?

Với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử, nhu cầu nhân lực của ngành này vô cùng lớn. Bởi thế, cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường cũng rất rộng mở. 

Khi học ngành này ra, bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau trong các lĩnh vực kinh doanh như chuyên viên marketing, phân tích dữ liệu, phát triển kinh doanh, quản lý hệ thống,… 

Thậm chí, nếu có kinh nghiệm, bạn có thể làm quản lý tại các công ty cung cấp giải pháp về thương mại điện tử hay giảng dạy trong chính nhóm ngành mình theo học. Ngoài ra, nếu đam mê kinh doanh và có đủ tiềm lực, bạn cũng có thể khởi nghiệp với những sản phẩm tâm đặc trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee,… 

Ngành thương mại điện tử học ra làm gì?
Ngành thương mại điện tử học ra làm gì?
Sau khi đã tham khảo mức lương của ngành điện tử, bạn có thể xem ngay các tin đăng tuyển dụng có trên wbsite Muaban.net để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình

Cần Tuyển Phụ Bán Hàng Tại Các Quầy Siêu Thị Kv Quận 11
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Do Không Đủ Sức Khỏe Nên Mình Cần 5 LĐPT Phụ Làm Tại Cửa Hàng Cho Nhà
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CTY QC Hoài Việt cần tuyển 05 Lao Động Phổ Thông
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Công Việc Tại Thủ Đức ( Phụ Kho, Soạn Hàng Gói Hàng Theo Đơn)
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
✅ SIÊU THỊ COOPMART: TUYỂN NAM/NỮ LĐPT ( LÀM LÂU DÀI hoặc THỜI VỤ )
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
✅ SIÊU THỊ COOPMART: TUYỂN NAM/NỮ LĐPT ( LÀM LÂU DÀI hoặc THỜI VỤ )
6
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN GẤP: 3 NAM,NỮ LÀM VIỆC TẠI KHO HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG TRỰC TIẾP LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG
1
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG 7,8 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
🌼🌼CẦN TUYỂN 3 NHÂN VIÊN,ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN,ĐANG THẤT NGHIỆP
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Việc làm phù hợp tuổi từ 23 đến 61 đi làm ngay giờ hành chính
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần thêm nam/nữ phụ kho soạn hàng kiểm hàng tại quầy cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên Nam đóng gói làm tại Gò Vấp TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại Q8 - TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính nhiều vị trí đi làm ngay không cần kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CỬA HÀNG TIÊU DÙNG CẦN TUYỂN ĐÓNG GÓI (NỮ), GIAO HÀNG (NAM)
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI QUẬN 12 VÀ TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần tuyển gấp 4 nam nữ lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay

Với sự khát nhân lực thương mại điện tử lớn như hiện nay, nhiều công ty sẵn sàng bỏ ra mức lương lớn để tuyển mộ nhân viên. Vì thế, mức lương của ngành thương mại điện tử được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, mức lương này cũng có sự phân hóa rõ rệt tùy theo năng lực của các ứng viên. 

Mức lương ngành thương mại điện tử theo kinh nghiệm

Dù đang thiếu nhân lực nhưng mức lương ngành thương mại điện tử vẫn có sự phân hóa rõ rệt tùy theo năng lực của các ứng viên. 

Mức lương khởi điểm

Trên thế giới, lương khởi điểm trung bình của ngành thương mại điện tử là 1,3 tỷ đồng/năm. Trong đó, sinh viên mới ra trường sẽ nhận mức lương khởi điểm rơi vào 800 triệu/năm. 

Đó là trên thế giới, còn mức lương ngành thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ thấp hơn khá nhiều. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường và được nhận thực tập vào một công ty thương mại điện tử, mức lương tối thiểu của bạn sẽ rơi vào 3-8 triệu/tháng.

Con số này cũng sẽ tương tự ngay cả khi bạn là sinh viên năm nhất và đi làm tại cùng công ty. Tuy nhiên, mức lương ngành thương mại điện tử sẽ phân hóa rõ rệt sau một thời gian tùy vào năng lực và những gì mà bạn đem lại cho công ty. 

Mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay
Mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương theo số năm kinh nghiệm

Sự tăng trưởng, đổi mới, sáng tạo của ngành này đòi hỏi đội ngũ nhân lực phải luôn phát triển và nghiên cứu thị trường. Bởi thế, kinh nghiệm là thứ vô cùng cần thiết. Bạn có thể tham khảo mức lương ngành thương mại điện tử theo số năm kinh nghiệm dưới đây: 

  • Từ 2-3 năm kinh nghiệm: Mức thu nhập rơi vào tầm 7-10 triệu đồng/tháng. 
  • Từ 5 năm kinh nghiệm trở lên: Mức thu nhập rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng. 

Con số này còn có rất nhiều biến động và chưa kể tiền thưởng, tiền hoa hồng,… Nếu kỹ năng của bạn tốt và kinh nghiệm dày dặn, bạn có thể nhận mức lương cao hơn thế này gấp nhiều lần. 

Mức lương ngành thương mại điện tử theo cấp bậc

Tùy theo từng cấp bậc mà mức lương ngành thương mại điện tử cũng sẽ có sự khác biệt. Hãy cùng nhìn xem mức lương theo từng vị trí của ngành thương mại điện tử ra sao nhé!

Vị trí nhân viên/chuyên viên

Vị trí nhân viên/chuyên viên thường yêu cầu những người có từ 1-2 năm kinh nghiệm trong ngành này. Vị trí này được đánh giá là có mức thu nhập khá ổn định trong ngành thương mại điện tử. 

Theo thống kê mức lương ngành thương mại điện tử mới nhất, vị trí chuyên viên/ nhân viên có thể nhận lương từ 6-15 triệu đồng/ tháng. Con số này có thể cao hơn tùy vào mức độ hoàn thành KPI, doanh số và nhiều yếu tố khác. 

Mức lương ngành thương mại điện tử theo cấp bậc
Mức lương ngành thương mại điện tử theo cấp bậc

Vị trí trợ lý thương mại

Trợ lý thương mại điện tử là vị trí nhiều người mới ra trường nhắm đến vì có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ sếp của mình. Đây cũng được coi là bước chạy đà tuyệt vời để bạn có thể đi xa hơn trong ngành. 

Trợ lý thương mại cũng là vị trí mà ai cũng sẽ được trải qua trong phòng thương mại điện tử. Vị trí này yêu cầu các ứng viên phải có trình độ Cao Đẳng, Đại Học, có đầy đủ những kỹ năng và kiến thức sơ đẳng nhất về thương mại điện tử. Đối với vị trí trợ lý, độ tuổi tuyển dụng thông thường rơi vào 21-27 tuổi. 

Mức lương trung bình của một trợ lý thương mại là 3-7 triệu đồng/tháng vì không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm. Mức lương ngành thương mại điện tử của cấp bậc trợ lý khá thấp so với những vị trí khác nhưng bạn có thể học tập được nhiều thứ và có khả năng bao quát trong nghề. Ngoài ra, nếu cộng cả lương, thưởng KPI, thưởng doanh số, hoa hồng thì mức thu nhập cũng khá cao. 

Trưởng phòng thương mại điện tử

Trưởng phòng thương mại điện tử yêu cầu đối tượng tuyển dụng phải có bằng đại học chuyên ngành, kiến thức chuyên môn vững và dày dặn kinh nghiệm. Để đảm đương được vị trí này, bạn ít nhất phải có từ 3-5 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương hoặc vị trí quản lý văn phòng.

Mức lương Trưởng phòng thương mại điện tử
Mức lương ngành thương mại điện tử của trưởng phòng là bao nhiêu?

Mức lương của trưởng phòng thương mại điện tử khá cao, rơi vào 12-30 triệu đồng/ tháng. Mức lương này tùy thuộc vào nơi bạn làm, năng lực chuyên môn, chỉ số hoàn thành KPI và nhiều yếu tố khác. 

Giám đốc thương mại điện tử

Giám đốc thương mại điện tử là một vị trí cao, là chức vị cao nhất của phòng thương mại điện tử. Giám đốc thương mại điện tử sẽ chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ quá trình và kết quả công việc của cả phòng hay công ty.  

Vị trí này yêu cầu các ứng viên phải có nền tảng chuyên môn vững chắc, tinh thần trách nhiệm cao, khả năng sáng tạo và bắt kịp xu hướng tốt. Thường thì nếu bạn có khoảng trên 6 năm kinh nghiệm và đầy đủ năng lực thì có thể được cất nhắc vào vị trí này. 

Đồng nghĩa với đó là một mức lương cao tương xứng với vị trí của nó. Nếu bạn ở vị trí này, bạn có thể nhận từ 30-50 triệu đồng/ tháng hoặc cao hơn rất nhiều tùy vào công ty bạn đang công tác. Con số này sẽ còn tăng rất nhiều nếu như bạn là người thâm niên dày dặn và có năng lực giải quyết vấn đề tốt.

Giám đốc thương mại điện tử
Mức lương ngành thương mại điện tử của giám đốc là bao nhiêu?

Mức lương một số vị trí khác trong ngành

Với sự phát triển chóng mặt của mình thì ngành thương mại điện tử hiện nay cũng có nhiều sự biến đổi với các vị trí mới hơn. Dưới đây là danh sách thu nhập của các vị trí khác trong ngành thương mại điện tử: 

  • Chuyên viên kinh doanh kênh thương mại điện tử: Mức lương trung bình từ 8-10 triệu đồng/ tháng. 
  • Chuyên viên dịch vụ khách hàng: Mức lương trung bình từ 7-9 triệu đồng/ tháng.
  • Chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng: Mức lương từ 8-10 triệu đồng/ tháng.
  • Chuyên viên Quản lý phát triển tài khoản: Mức lương từ 3-12 triệu đồng/ tháng.
  • Nhân viên phát triển ngành hàng: Mức lương từ 7-8 triệu đồng/ tháng.
  • Chuyên viên Marketing Online: từ 10-12 triệu đồng/ tháng. 
  • Chuyên viên Google Ads: 12 – 15 triệu đồng/ tháng.
  • Chuyên viên SEO Marketing: 10 – 12 triệu đồng/ tháng. 
  • Chuyên viên quản trị hệ thống giao dịch trực tuyến: 14 – 16 triệu đồng/ tháng. 
  • Chuyên viên phân tích và xử lý dữ liệu: 10 – 12 triệu đồng/ tháng. 
  • Chuyên viên lập trình phát triển website Thương mại điện tử: 14 – 16 triệu đồng/ tháng. 
  • Vị trí Graphic & UI Designer Thương mại điện tử: 10 – 12 triệu đồng/ tháng. 
  • Chuyên viên quản trị hệ thống CNTT : 15 – 17 triệu đồng/ tháng.

>>> Xem thêm: Mức lương ngành Marketing từng vị trí năm 2022 là bao nhiêu?

Tìm hiểu mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay
Tìm hiểu mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay

Bí quyết nâng cao mức lương ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một ngành khó, yêu cầu rất nhiều kỹ năng từ công nghệ, kiến thức kinh tế, khả năng marketing,… Tuy nhiên, với độ hot trong những năm gần đây, số lượng học sinh thi vào ngành này ra tăng đột biến. Đồng nghĩa với đó là hàng trăm ngàn sinh viên ra trường mỗi năm. Vì thế, quá trình tuyển chọn trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. 

Muốn có một chỗ đứng vững chắc và một mức lương cao tương xứng, bạn cần nắm bắt được vài bí quyết hiệu quả để tăng mức lương ngành thương mại điện tử như sau: 

Nỗ lực và học tập chăm chỉ

Sự chăm chỉ và nỗ lực là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công của mỗi con người. Nếu bạn có chí tiến thủ, không ngại học tập và nỗ lực thì thành công sẽ sớm tới với bạn. 

Bởi vậy, ngay từ những năm tháng trên giảng đường học tập, đừng buông thả mà hãy nghe giảng và học hỏi nhiều kiến thức từ thầy cô. Đây là nền tảng hiểu biết cũng như một số kiến thức chuyên sâu giúp bạn có nhiều cơ hội hơn so với những bạn cùng trang lứa khi vào ngành. 

Đối với những bạn nào làm trái ngành thì sự cố gắng cần phải gia tăng lên rất nhiều. Bạn vừa phải học tập thêm nhiều kiến thức chuyên sâu vừa phải học lại những kiến thức nền tảng không được học từ đại học. 

Cho dù như thế nào thì sự ham học hỏi là yếu tố không thể thiếu trong ngành thương mại điện tử. Đây là ngành dựa nhiều vào yếu tố công nghệ, đòi hỏi đổi mới tư duy và sáng tạo liên tục. Chính vì vậy, hãy luôn cố gắng lắng nghe, chăm chỉ và nỗ lực nhé!

Bí quyết nâng cao mức lương ngành thương mại điện tử
Bí quyết nâng cao mức lương ngành thương mại điện tử

Làm thêm nhiều công việc ngoài giờ

Một cách tuyệt vời để có thể khiến mức thu nhập cao thêm là không ngại làm thêm nhiều công việc ngoài giờ. Tuy nhiên, những công việc này cần phải liên quan tới ngành thương mại điện tử. Điều này giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng mới, nắm bắt thị trường tốt hơn, có khả năng sáng tạo và đổi mới. 

Một số công việc ngoài giờ liên quan mà các bạn có thể thứ là: 

  • Trợ lý quản lý thương mại điện tử
  • Nhân viên chuyên tư vấn bán hàng
  • Trực page và chốt đơn hàng 
  • Quản lý gian hàng online
  • Marketing online
  • Viết content bán hàng, sáng tạo nội dung

Tuy mức lương phụ này không quá cao nhưng nếu muốn theo đuổi ngành này một cách nghiêm túc, bạn nên thử nghiệm chúng. Không chỉ gia tăng được thu nhập, các công việc trên còn cho bạn rất nhiều kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm để phục vụ cho công việc chính của mình. 

Làm thêm nhiều công việc ngoài giờ
Làm thêm nhiều công việc ngoài giờ để nâng cao mức lương

Lập kế hoạch phát triển rõ ràng

Nếu chỉ biết chăm chỉ, cố gắng và nỗ lực mà không có kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì mãi mãi bạn cũng chỉ giậm chân tại chỗ. Một kế hoạch phát triển đầy đủ sẽ giúp bạn biết mình nên làm gì, làm như thế nào, làm ở đâu. 

Để có được một kế hoạch cho con đường sự nghiệp là không hề dễ dàng. Bạn cần bám sát vào những tiêu chí của ngành, của công ty, chế độ lương thưởng, phúc lợi nhân viên,… Bên cạnh đó, vị trí mà bạn ứng tuyển cũng tác động rất lớn tới con đường thăng tiến sau này. 

Ngoài ra, bạn có thể tăng mức thu nhập nhờ vào những dự án tiềm năng của công ty. Nếu thất bại, đó là một bài học cho bạn rút kinh nghiệm trong công việc sau này. Nhưng nếu thành công, bạn sẽ vừa có tiền thưởng lại vừa có thêm thành tích trong ngành thương mại điện tử vốn cạnh tranh khốc liệt này. 

Muaban.net đã cung cấp cho bạn những thông tin về mức lương ngành thương mại điện tử hiện nay. Nếu bạn yêu thích và đang muốn làm việc trong ngành thương mại điện tử, bạn cần trau dồi nhiều kỹ năng cũng như tìm hiểu kỹ về ngành này. Hy vọng những thông tin Mua Bán chia sẻ trên đây hữu ích đối với sự lựa chọn ngành nghề của bạn nhé!

>> Tham khảo:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ