Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngMèo Maine Coon — 4 bệnh lý thường gặp, cách nuôi và...

Mèo Maine Coon — 4 bệnh lý thường gặp, cách nuôi và giá bán

Mèo Maine Coon được coi như những nàng công chúa, chàng hoàng tử trong giới loài mèo bởi chúng sở hữu vẻ ngoài vô cùng sang chảnh. Đây cũng là loài mèo phổ biến thứ 2 tại Mỹ và hiện đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Việc nuôi một chú mèo Maine Coon con có khó khăn không? Các vấn đề sức khỏe dễ gặp ở giống mèo này là gì? Mức giá hiện nay cho một chú mèo Maine Coon là bao nhiêu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Câu chuyện về nguồn gốc của mèo Maine Coon

Nguồn gốc của những chú mèo Tây nói chung đa phần là những vấn đề chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, chính những câu chuyện bí ẩn đó lại là điểm thú vị của các giống mèo này. Và giống mèo Maine Coon cũng không ngoại lệ.

Mèo Maine Coon có nguồn gốc từ châu Mỹ

Tương tự như mèo American Shorthairs, mèo Maine Coon cũng có nguồn gốc từ châu Mỹ. Giải thích đơn giản nhất cho điều này là do chúng đã tồn tại từ rất lâu tại phần lục địa này.

Chính vì nguồn gốc, cộng với đặc điểm bộ lông dài mà mèo Maine Coon còn có một tên gọi khác là mèo Mỹ lông dài. Ngoài ra, một số lời đồn về nguồn gốc của mèo Maine Coon thuần chủng cũng khá thú vị vẫn đang được lưu truyền.

>>> Xem thêm: Mèo Anh lông dài: Nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc chuẩn nhất

Lời đồn về nguồn gốc mèo Maine Coon

Mèo Maine Coon có nguồn gốc từ châu Mỹ
Mèo Maine Coon có nguồn gốc từ châu Mỹ

Một câu chuyện đồn rằng giống mèo Maine Coon là kết quả lai giữa gấu trúc với mèo nhà. Mặc dù cả gấu trúc và mèo Maine Coon đều có đuôi dài và có xu hướng làm mềm đồ ăn bằng cách nhúng thức ăn vào nước uống của chúng. Nhưng hiển nhiên đây là một sự kết hợp không thể.

Đặc biệt, mèo Maine Coon còn có một câu chuyện nguồn gốc vô cùng thú vị. Người ta tuyên bố rằng, Maine Coons là hậu duệ của mèo lông dài thuộc sở hữu của nữ hoàng Marie Antoinette. Những con mèo và đồ đạc khác của Nữ hoàng đã bị buôn lậu đến Mỹ bởi một thuyền trưởng tên Clough. Từ đó, chúng được giữ lại vùng đất Maine (một tiểu bang tại Mỹ) và sinh sản đến nay.

>>> Xem thêm: TOP 13 Sữa tắm cho mèo khử sạch mùi, lưu hương lâu cực an toàn

Đặc điểm ngoại hình của mèo Maine Coon

Điểm dễ nhận biết nhất của một chú mèo Maine Coon đó là có bộ lông dài, rậm. Bộ lông này giống hệt như một lớp áo choàng to làm tăng khối lượng cơ thể của loài mèo này lên rất nhiều.

Mèo Maine Coon sở hữu bộ lông dài, rậm
Mèo Maine Coon sở hữu bộ lông dài, rậm

Cơ thể mèo Maine Coon

Mèo Maine coon sở hữu một cơ thể chắc chắn. Chiều cao trung bình từ 30 đến 50 cm, chiều dài có thể lên tới 1m (chưa tính phần đuôi). Mèo Main Coon đặc biệt sở hữu chiếc đuôi rất dài. Các bộ phận đều tạo nên một tỷ lệ cơ thể hình chữ nhật cân đối nhất. Mèo Main Coon trưởng thành có thể nặng từ 5 tới 11kg.

Đặc điểm đầu mèo Maine Coon

Gò má mèo cao. Mõm có dạng hình vuông. Cằm khỏe, săn chắc, cân đối với môi trên và mũi. Khoảng cách từ mắt lên đỉnh đầu tương đối ngắn. Tai có nhiều lông, dựng đứng.

Đặc điểm tai và mắt mèo

Tai lớn, nhiều búi, rộng ở gốc, thuôn nhọn, không loe to. Mắt to, biểu cảm, bộ rộng với một hình bầu dục mở. Chúng thường có những màu mắt như màu xanh lá cây, vàng, xanh lục-vàng hoặc đồng

>>> Xem thêm: Triệt sản mèo cái và những điều quan trọng cần lưu ý

Đặc điểm chân và bàn chân

Chân khá dài so với các loài mèo khác, cân đối với cơ thể. Bàn chân lớn, tròn, đều tăm tắp. Năm ngón chân ở phía trước; bốn ngón ở phía sau.

Lông mèo Maine Coon

Bộ lông nặng nề và xù xì, ngắn hơn trên vai, dài và mảnh ở phần bụng. Chính vì bộ lông quá khổ này mà chúng còn được mệnh danh là mèo Maine Coon khổng lồ. Màu sắc lông mèo Main Coon khá đa dạng với các màu đen, trắng, muối tiêu, socola, vàng,…

Tại Muaban.net bạn có thể tìm mua thú cưng, cây cảnh với giá cả hợp lý. Tham khảo tại đây:

Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Đặc điểm tính cách của mèo Maine Coon

Maine Coon được coi là những chú mèo con trong bộ dạng người khổng lồ. Chính cái tên này cũng đã nói lên một phần tính cách của chúng.

Mèo Maine Coon vô cùng thân thiện

Kể cả đặt chúng vào lòng của những người chúng không hề quen. Chúng hoàn toàn không hề phản kháng mà sẽ hài lòng với “con sen” đang bồng bế chúng.

Mèo maine coon là loài vật thân thiện
Mèo maine coon là loài vật thân thiện

Mèo Maine Coon rất thông minh

Điều này được thể hiện rõ nhất qua việc bạn huấn luyện chúng. So với những giống mèo khác, chúng có thời gian học lệnh ngắn hơn, nhớ lệnh lâu hơn và phản ứng nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu chúng làm hoặc không làm một điều gì đó. Bằng cách đưa ra dấu hiệu. Chẳng hạn, không muốn chúng cho chân vào chậu nước. Bạn chỉ cần rụt chân chúng lại là giơ bàn tay lên ngăn chúng. Vậy là chúng có thể hiểu và không làm như vậy nữa.

Mèo Maine Coon năng động và có tính cảnh giác

Maine Coon rất thích chạy nhảy và nô đùa. Do đó bạn sẽ ít khi thấy chúng nằm lười một chỗ. Bên cạnh đó, việc hoạt động nhiều cũng là cách để chúng thể hiện sự đề phòng. Đặc biệt, chúng sẽ kêu và khè lớn khi có kẻ thù tấn công.

>>> Xem thêm: Mèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

Khả năng săn mồi

Khả năng săn mồi của mèo Maine Coon được đánh giá cao
Khả năng săn mồi của mèo Maine Coon được đánh giá cao

Mèo Maine Coon là một trong số ít các giống mèo nhà vẫn còn giữ được khả năng săn mồi ưu việt. Với các bước đi vô cùng nhẹ nhàng và uyển chuyển, giống mèo này có khả năng di chuyển mà không gây ra bất kỳ tiếng động nào. Chính vì thế mà trong môi trường tự nhiên có rất nhiều loài động vật nhỏ luôn phải e dè, cảnh giác cao độ trước “kẻ săn mồi” chuyên nghiệp này. Khi nuôi một chú mèo Maine Coon, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc nhà của mình sẽ không bị lũ chuột ghé thăm.

Kinh nghiệm nuôi và chăm sóc mèo Maine Coon

Về nề nếp sinh hoạt và cách vệ sinh cho mèo Maine Coon

Bạn hãy thiết lập những khoảng thời gian cố định trong sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt lưu ý đến giờ ăn và giờ đi chơi của các bé. Đây là yếu tố giúp các bé mèo phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

Bên cạnh đó, bạn hãy để ý đến bộ lông của chúng. Bởi sở hữu một tấm áo lông vô cùng đồ sộ, nên đi kèm chắc chắn là rất nhiều rắc rối về bộ lông. Hãy giữ cho bộ lông của chúng mượt và tơ bằng cách chải chuốt mỗi ngày. Nếu không đảm bảo bộ lông của chúng mượt mà thì chúng sẽ gặp các vấn đề về da.

Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải tắm cho chúng mỗi ngày. Khuyến cáo chỉ nên tắm từ 1 – 2 lần/tháng để không gây kích ứng da của chúng. Bạn chỉ cần vệ sinh tai, mắt, mũi, chân và tay bằng khăn và tăm bông cho chúng là được.

Cách để chăm sóc mèo Maine Coon
Cách để chăm sóc mèo Maine Coon

>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí từ A–Z thông tin về mèo Birman và cập nhật giá bán tốt nhất hiện nay

Về chế độ dinh dưỡng

Mèo Maine Coon là loài có kích thước khá lớn so với các giống mèo khác. Vì thế, bạn cũng cần chuẩn bị những phần ăn lớn phù hợp với từng thể trạng của chúng.

Tinh bột trong bữa ăn của chúng là rất cần thiết vì mèo Maine Coon hoạt động nhiều. Ngoài ra, hãy bổ sung vitamin và chất xơ trong bữa ăn để mèo có thể tiêu hóa tốt hơn.

Lưu ý chế độ ăn cho mèo Maine Coon
Lưu ý chế độ ăn cho mèo Maine Coon

Không nên thường xuyên cho chúng ăn thức ăn đóng hộp. Bởi những loại thức ăn này chứa nhiều hóa chất, dễ gây phát dục sớm ở mèo. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị những hộp pate ngon và bổ từ bí đỏ, gan gà và ức gà vô cùng đơn giản.

Ngoài ra, hãy để ý việc kết hợp thức ăn ướt cùng thức ăn khô cho chúng. Loài mèo là loài lười uống nước. Vì vậy hãy phòng tránh các bệnh về thận và tiêu hóa bằng cách kết hợp 2 loại thức ăn khô và ướt với nhau.

Chế độ dinh dưỡng cho mèo Maine Coon cần chú ý điều gì?
Chế độ dinh dưỡng cho mèo Maine Coon cần chú ý điều gì?

Thông thường, mèo đực sẽ cần ăn nhiều hơn so với mèo cái. Hay các bé mèo nhỏ dưới 6 tháng tuổi rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để làm tiền đề phát triển cơ thể sau này.

Vấn đề sức khỏe của mèo Maine Coon

Mèo hay người thì đều phải gặp những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh di truyền. Một số vấn đề về sức khỏe mà mèo Maine Coon có thể gặp như sau:

  • Bệnh cơ tim phì đại: Căn bệnh này làm dày thành tim mèo và hạn chế vận chuyển máu trong cơ thể. Các triệu chứng điển hình cho bệnh này là khó thở hoặc nhịp tim không đều.
  • Teo cơ tủy sống: Đây là căn bệnh di truyền dễ gặp ở chú mèo Maine Coon đen và mèo Maine Coon trắng. Căn bệnh này có thể hạn chế khả năng hoạt động của mèo. Tuy nhiên chúng vẫn có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh.
  • Bệnh thận đa nang: Chúng xảy ra khi u nang xuất hiện trên thận của mèo. Bạn hãy đưa mèo đến bác sĩ khi thấy lượng phân lỏng tăng, đi tiểu nhiều, giảm hoạt động. Dẫn đến giảm cân hoặc nôn mửa ở bé mèo Maine Coon của bạn.
  • Chứng loạn sản xương hông: Căn bệnh này xảy ra khi khớp hông bị bong ra, dẫn đến đau và viêm khớp. Một số dấu hiệu của căn bệnh này là mèo đi khập khiễng hoặc giảm hoạt động. Khi thấy dấu hiệu trên, bạn hãy mang bé mèo đến thú y để được điều trị kịp thời nhé.
Một số vấn đề về sức khỏe của mèo Maine Coon
Một số vấn đề về sức khỏe của mèo Maine Coon

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Mèo Maine Coon giá bao nhiêu tiền?

Giống mèo Maine Coon giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu. Thông thường một chú mèo Maine Coon thuần chủng sẽ có mức giá trên dưới 2000 USD.

Mức giá này chỉ đúng với những chú mèo Maine Coon thuần chủng, đủ giấy tờ nguồn gốc xuất xứ. Còn đối với những chú mèo Maine Coon lai, tại Việt Nam thường có giá dưới 5 triệu VND.

Đương nhiên, những chú mèo lai sẽ có khả năng nhiễm các bệnh di truyền cao hơn so với mèo thuần chủng. Bởi vậy, bạn cần tìm đến những địa chỉ uy tín để sở hữu một chú mèo Maine Coon khỏe mạnh.

Nên mua mèo Maine Coon ở đâu tốt nhất?

Khi mua mèo Maine Coon, bạn cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, tình hình sức khỏe của mèo, tránh mua phải mèo mắc các bệnh nguy hiểm mà không biết trước để có biện pháp chăm sóc, nuôi nấng phù hợp.

Mua mèo Maine Coon ở đâu uy tín?
Mua mèo Maine Coon ở đâu uy tín?

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua mèo Maine Coon tại các trại lai mèo, qua các Fanpage Facebook uy tín hay ngay trên website Muaban.net. Hãy hỏi thật kỹ người bán hàng về nguồn gốc của chú mèo để đưa ra quyết định mua hay không mua chú mèo Maine Coon đó nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mèo Maine Coon dành cho những ai quan tâm. Đặc biệt, bạn hãy luôn nhớ chăm chuốt cho bộ lông của chúng. Để bộ lông luôn mượt mà và da của chúng luôn khỏe mạnh nhé. Hãy tiếp tục lướt xuống phía dưới để đọc thêm những thông tin thú vị mà Cẩm nang Mua bán mang đến cho bạn.

Tác giả: Hải Anh.

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ