Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMèo Anh lông dài: Nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc...

Mèo Anh lông dài: Nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc chuẩn nhất

Mèo Anh lông dài đang là một trong những loài mèo mà được rất nhiều “con sen” lựa chọn để nuôi trong nhà. Vậy chăm sóc giống mèo này có dễ không? Mức giá bao nhiêu và cần lưu ý những gì khi nuôi mèo Anh lông dài? Qua bài viết dưới đây, Mua Bán sẽ chia sẻ cho bạn về đặc điểm nhận diện và cách nuôi sao cho hiệu quả nhất. Mời bạn đọc theo dõi ngay!

Mèo Anh lông dài và những điều bạn chưa biết
Mèo Anh lông dài và những điều bạn chưa biết

I. Tìm hiểu chung về mèo Anh lông dài

Ở nội dung đầu tiên, Mua Bán sẽ giới thiệu khái quát về giống mèo Anh lông dài để bạn đọc có thể biết được về sự ra đời cũng như đặc điểm của giống mèo dễ thương này.

1. Nguồn gốc mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài (còn được gọi là British Longhair) có nguồn gốc từ Vương Quốc Anh và là kết quả của việc lai tạo giữa mèo Anh lông ngắn và mèo Ba Tư truyền thống.

Khoảng đầu thế kỷ 20, giống mèo Anh lông ngắn phải đối diện với nạn tuyệt chủng bởi nhiều nguyên nhân: chiến tranh xảy ra liên tục dẫn đến môi trường sống của mèo Anh lông ngắn thuần chủng bị hạn hẹp; nảy sinh nạn săn bắt mèo Anh để bán cho những gia đình thượng lưu,… Vì vậy, các chuyên gia đã tìm cách lai giống mèo Anh lông ngắn và mèo Ba Tư để tạo ra mèo Anh lông dài.

Nhìn chung, mèo Anh lông dài vẫn giống mèo Anh lông ngắn, chỉ khác ở bộ lông do sự đột biến gen. Có thể nói, sự xuất hiện của giống mèo Anh lông dài đã như mở ra một cánh cửa khác – giúp giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng của giống mèo Anh lông ngắn ở thế kỷ 20. 

Năm 2009, mèo Anh lông dài được công nhận là giống mèo độc lập bởi TICA (Hiệp hội mèo thế giới). Cũng kể từ năm này, mèo Anh lông dài du nhập vào Việt Nam và được rất nhiều người nuôi mèo yêu thích.

Mèo Anh lông dài là phép lai giữa mèo Ba Tư và mèo Anh lông ngắn
Mèo Anh lông dài là phép lai giữa mèo Ba Tư và mèo Anh lông ngắn

Xem thêm: Mèo Maine Coon — 4 bệnh lý thường gặp, cách nuôi và giá bán

2. Đặc điểm mèo Anh lông dài

+ Ngoại hình

Về tổng thể, mèo Anh lông dài có khung xương to, bộ lông dài và xù tạo nên một thân hình tròn trịa, mũm mĩm, trông vô cùng đáng yêu. Khi trưởng thành, loài mèo này có cân nặng trung bình từ 4 ~ 6 kg. Những con được chăm sóc kỹ càng hơn, cân nặng thậm chí có thể lên đến đến 9 kg.

Mèo Anh lông dài có thể nặng từ 4 ~ 6 kg
Mèo Anh lông dài có thể nặng từ 4 ~ 6 kg

Bên cạnh đó, một trong những đặc điểm dễ nhận biết của mèo Anh lông dài đó là phần đầu lớn do cấu tạo xương và lông. Với đôi má tròn trịa, vùng gần miệng nhô ra một chút theo chiều uốn lượn lên, mỗi lần nhìn vào mèo Anh lông dài, bạn đều sẽ cảm thấy như nó đang mỉm cười.

Mặc dù phần chân của mèo Anh lông dài khá to, nhưng nhờ vào lớp đệm dày dưới chân, chúng vẫn di chuyển một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển và linh hoạt. Ngoài ra, có nhiều người còn so sánh đuôi của những chú “hoàng thượng” này giống hệt như… cây “chổi lông gà mini”.

Phần đuôi của loài mèo này vô cùng to
Phần đuôi của loài mèo này vô cùng to

+ Tính cách:

Các chuyên gia nghiên cứu về mèo nhận xét rằng mèo Anh lông dài thường có tính cách điềm đạm và hiền lành. Mặc dù nhìn từ bên ngoài, nhiều người có thể cảm thấy chúng có vẻ “chanh sả” và khó gần, nhưng thực tế, mèo Anh lông dài lại rất ngoan ngoãn, cực kỳ quấn chủ. Song đó, mèo Anh lông dài thường thích được vuốt ve hoặc nằm cuộn tròn cạnh chủ, thay vì bị bế trên tay.

Mèo anh lông dài vô cùng quấn chủ
Mèo anh lông dài vô cùng quấn chủ

Mèo Anh lông dài thường rất thân thiện nên bạn có thể nuôi chúng cùng với các thú cưng khác trong nhà mà không gặp vấn đề. Mặc dù bạn có thể cảm thấy chúng hơi lười biếng, thường dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thi thoảng bạn chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi bắt gặp chúng vui vẻ theo đuổi một thứ gì đó hoặc chơi cả ngày với một món đồ chơi mà không cảm thấy chán.

Loài mèo này có thể nuôi chung với các thú cưng khác
Loài mèo này có thể nuôi chung với các thú cưng khác

II. Phân loại một số màu lông mèo Anh lông dài phổ biến

Để bạn đọc có thể dễ dàng nhận biết được màu sắc của lông mèo Anh lông dài, Mua Bán sẽ giới thiệu ngay 6 màu sắc cơ bản của loài này mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở các cửa tiệm thú cưng hoặc các diễn đàn chó mèo:

+ Màu Bicolor

Màu Bicolor là màu lông kết hợp giữa hai màu chủ đạo, thường là màu trắng kết hợp với màu đen hoặc cam. Điều này giúp mèo Anh lông dài có một diện mạo ấn tượng và lôi cuốn. Song đó, Mèo Anh lông dài Bicolor được biết đến với tính cách có phần nội tâm, không thích gây náo động, quậy phá hay ồn ào.

Bọn mèo này thường rất thân thiện, hòa đồng và dễ mến, thích nhận được sự chăm sóc và âu yếm từ chủ nhân. Tương tự như mèo Ba Tư, mèo Bicolor có thể khá lười biếng nên không thích leo trèo hoặc chạy nhảy theo đồ chơi như một số giống mèo khác. Thay vào đó, chúng thường thích nằm dài thư giãn suốt cả ngày.

Mèo anh lông dài màu Bicolor ấn tượng
Mèo anh lông dài màu Bicolor ấn tượng

+ Màu xám

Màu xám đen là một trong những màu phổ biến nhất ở hầu hết các dòng mèo Anh, bao gồm cả mèo lông ngắn, mèo tai cụp và mèo chân ngắn. Thường khi nhắc đến các giống mèo Anh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một chú mèo có lông màu xám đen với mắt xanh hoặc vàng.

Mèo anh lông dài màu xám đen
Mèo anh lông dài màu xám đen

Tuy nhiên, trong cộng đồng yêu mèo thì giống mèo Anh lông dài màu xám đen có thể kén người nuôi hơn một chút so với mèo có màu lông khác như màu trắng hay Bicolor. Nguyên nhân là vì giá của mèo Anh lông dài màu xám có phần cao hơn nhiều so với những màu khác, bên cạnh đó, chúng cũng đòi hỏi chủ nhân phải quan tâm về chế độ ăn uống và sinh hoạt kỹ càng hơn.

Hoặc dòng mèo Anh lông dài màu xám đen được nhiều bạn trẻ biết đến
Hoặc dòng mèo Anh lông dài màu xám đen được nhiều bạn trẻ biết đến

+ Màu trắng

Mèo Anh lông dài màu trắng đặc trưng bởi lớp lông dài trắng trông vô cùng tinh khiết, mềm mại. Loài mèo này thường sở hữu phần tính cách thân thiện, dễ thương từ mèo Anh, kết hợp với vẻ đẹp thuần khiết của mèo Ba Tư. Điều này giúp mèo Anh lông dài màu trắng được nhiều “con sen” yêu thích chọn về “đội của mình”.

Mèo Anh lông dài màu trắng quý phái
Mèo Anh lông dài màu trắng quý phái

+ Màu Tabby

Đặc điểm nổi bật của mèo Anh lông dài màu Tabby là các vệt, đốm hoặc sọc màu tương phản trải dài trên lớp lông, tạo ra một vẻ đẹp vô cùng thu hút mọi ánh nhìn. Màu sắc của mèo Tabby có thể bao gồm các màu: nâu, đen, xám và cam,…

Phần đầu của giống mèo Anh lông dài màu Tabby khá to và miệng hơi bè ra một chút như đang nở một nụ cười. Tính cách vô cùng hoạt bát, quấn chủ và rất thích được vuốt ve. Tuổi thọ trung bình của loài mèo này có thể lên đến 12 ~ 15 năm nếu sống trong môi trường nuôi dưỡng tốt.

Mèo Anh lông dài màu Tabby nhẹ nhàng
Mèo Anh lông dài màu Tabby nhẹ nhàng

+ Màu Tortie

Tortoiseshell (torties) là một kiểu màu lông của mèo Anh, được hiểu đơn giản là các mảng màu trên lông giống như họa tiết của mai rùa. Tương tự như mèo tam thể (tricolor hay calicos), màu Tortoiseshell thường chỉ xuất hiện ở mèo cái, trong khi mèo đực thì rất hiếm. Nhìn chung tính cách của những con mèo có màu cam trên bộ lông vô cùng hoạt bát, thích được vuốt ve và biết nghe lời chủ.

Mèo Anh lông dài màu này rất giống màu trên mai rùa
Mèo Anh lông dài màu này rất giống màu trên mai rùa

+ Màu Cinnamon

Những chú mèo có lông màu Cinnamon (quế) thường được gọi tắt là mèo Cin. Đây là một màu lông hiếm, chỉ mới được bổ sung vào tiêu chuẩn giống của mèo Anh lông ngắn và mèo Anh lông dài.

Mèo Anh lông dài màu quế có giá kha cao
Mèo Anh lông dài màu quế có giá khá cao

Sự xuất hiện của giống mèo này đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng yêu mèo trên khắp thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Màu lông độc đáo này mang lại sự mới mới mẻ, độc đáo. Vì vậy, chúng nhanh chóng thu hút sự chú ý từ nhiều người yêu mèo. Có thể nói, đặc điểm hiếm có này cũng tăng thêm giá trị cho những chú mèo Cin, giúp chúng trở thành một trong những loại mèo được nhiều người săn đón cũng như mong muốn “rước” về nhất.

Loài mèo này được đánh giá là thông minh
Loài mèo này được đánh giá là thông minh

Xem thêm: Bật mí từ A–Z thông tin về mèo Birman và cập nhật giá bán tốt nhất hiện nay

III. Cách chăm sóc và nuôi dưỡng mèo Anh lông dài

Tiếp theo, Mua Bán sẽ bật mí ngay cho bạn 4 mẹo nhỏ để giúp việc chăm sóc và nuôi dưỡng mèo Anh lông dài trở nên dễ dàng hơn. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi!

1. Thức ăn và khẩu phần ăn

Bạn có thể đa dạng hóa khẩu phần ăn của các “hoàng thượng” bằng cách kết hợp giữa hạt khô, pate và những món tự nấu để đảm bảo chúng được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Thêm nữa, bạn cũng cần chú ý chọn lựa thức ăn phù hợp với độ tuổi của mèo để chúng có thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

Nên bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau cho mèo
Nên bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau cho mèo

Nếu bạn tự nấu pate hoặc thức ăn cho mèo, hãy cung cấp đủ lượng protein từ thịt heo, gà, bò, cá. Hạn chế sử dụng tinh bột và thịt mỡ, vì điều này làm cho mèo dễ bị béo phì.

Thêm vào đó, cũng cần bổ sung vào thực đơn của mèo các loại rau củ đã nghiền nhuyễn để cung cấp chất xơ và vitamin, điều này hỗ trợ quá trình mèo tiêu hóa. Một ít dầu dừa hoặc dầu olive cũng có thể được thêm vào để giúp lông mèo mềm mượt hơn. Đặc biệt, bạn nên bảo mèo được cung cấp đủ nước uống để duy trì sức khỏe tốt nhất, tránh bị sỏi thận.

Nên cung cấp thêm chất xơ để tốt cho hệ tiêu hóa của mèo
Nên cung cấp thêm chất xơ để tốt cho hệ tiêu hóa của mèo

2. Vệ sinh lông và tắm rửa

Vệ sinh lông và tắm rửa cho mèo Anh lông dài là các hoạt động không thể thiếu để giúp mèo luôn sạch sẽ, khỏe mạnh. Một số lợi ích của việc này có thể kể đến như sau:

  • Loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết: Tắm rửa giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết bám vào lớp lông mèo. Từ đó, da của mèo cũng được thông thoáng hơn, ngăn ngừa được tình trạng ngứa và kích ứng da.
  • Ngăn ngừa bọ chét: Tắm rửa cũng là cách hiệu quả để loại bỏ bọ chét sống trong lớp lông của mèo. Việc vệ sinh thường xuyên giúp mèo giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Giữ mèo luôn thơm tho: Tắm rửa cho mèo nhằm loại bỏ mùi hôi không dễ chịu có thể tích tụ trên lông, giữ được cho mèo luôn thơm tho.

Ngoài ra, như nhiều giống mèo khác, mèo Anh lông dài cũng rất thích liếm lông. Vì vậy, việc vệ sinh kỹ cho mèo cũng giúp mèo tránh được nhiều căn bệnh xuất phát từ vi khuẩn bám trên lông.

Tắm cho mèo giúp loại bỏ bọ chét
Tắm cho mèo giúp loại bỏ bọ chét

3. Vệ sinh tai, mắt và cắt móng

Cách vệ sinh tai, mắt và cắt móng cũng vô cùng đơn giản nhưng lại rất cần thiết cho mèo. Bạn có thể tiến hành thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Khi vệ sinh mắt: Sử dụng khăn ẩm để lau sạch gỉ mắt và vùng xung quanh mắt để tránh tình trạng ố vàng, đặc biệt đối với các bé mèo có lông màu trắng.
  • Khi vệ sinh tai: Kiểm tra và vệ sinh chất sáp, nhớt trong tai của mèo 2 lần/tuần. Sử dụng bông ẩm để lau sạch, nhưng cần lưu ý không sử dụng tăm bông vì có thể gây tổn thương cho tai của mèo khi chúng giật mình.
  • Khi cắt móng: Mèo Anh lông dài cần được cắt móng mỗi 2 tuần/lần hoặc khi bạn cảm thấy móng mèo quá dài. Nên cho mèo làm quen với việc cắt móng từ khi còn nhỏ và nếu bạn gặp khó khăn, hãy đưa mèo đến các Grooming (dịch vụ cắt tỉa lông cho chó/mèo) hoặc Spa cho mèo để được giúp đỡ.
Nên cắt móng cho mèo định kỳ để chúng không cào bậy
Nên cắt móng cho mèo định kỳ để chúng không cào bậy

4. Chơi với mèo, giúp mèo vận động

Bên cạnh việc chăm sóc dinh dưỡng cũng như vệ sinh thì bạn đừng quên chơi với mèo. Với tính lười vận động của mèo Anh lông dài, các trò chơi sẽ giúp chúng trở nên năng động, vui vẻ hơn và giảm nguy cơ béo phì. Một số trò chơi bạn có thể lựa chọn như:

  • Cần câu mèo: Bằng cách sử dụng một chiếc cây đũa có lông vũ hoặc một con cá giả lượn lờ sẽ kích thích khả năng bắt nhảy của mèo. Điều này giúp mèo được vận động và cải thiện khả năng phản xạ.
  • Chơi đèn laser: Mèo sẽ bị hấp dẫn và rượt theo những điểm đỏ do đèn laser tạo ra. Trò chơi này hỗ trợ mèo trong việc chạy nhảy, từ đó tiêu hao năng lượng một cách hiệu quả.
  • Nhà cho mèo, cattree, bàn cào móng: Để hạn chế tình trạng mèo tự ý cào đồ đạc trong nhà, bạn có thể tậu cho chúng một chiếc bàn cào móng để mài móng hàng ngày. Hoặc nếu bạn muốn cao cấp hơn, hãy đầu tư một cattree (nhà cây cho mèo) đa tầng, cho phép mèo nhảy lên xuống và chơi đùa trên đó.
Có thể mua bàn cào móng cho mèo Anh lông dài
Có thể mua bàn cào móng cho mèo Anh lông dài

Xem thêm: Mèo Ba Tư: Đặc điểm, cách nuôi và giá bán mới nhất

IV. Những điều cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho mèo Anh lông dài

Trong quá trình chăm sóc các bé mèo Anh lông dài, bạn cần phải chú ý đến 4 điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe của mèo luôn ở tình trạng tốt nhất:

  • Vệ sinh khu vực của mèo: Thường xuyên thay cát vệ sinh ít nhất 3 ngày/lần, lau chùi đệm ngủ và vệ sinh sạch sẽ bát ăn, bát nước của mèo.
  • Tiêm vaccine, nhỏ gáy và xổ giun: Đảm bảo tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ thú y về việc tiêm ngừa và bảo vệ sức khỏe toàn diện.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Đưa mèo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 hoặc 12 tháng/lần để rà soát và điều trị sớm các vấn đề liên quan đến sức khỏe nếu có.
  • Lựa chọn mua mèo ở nơi uy tín: Chọn mua mèo từ những nơi có uy tín, đảm bảo rằng mèo được tiêm vaccine đầy đủ và đã đủ tuổi (trên 2 tháng tuổi) trước khi nhận về nuôi.
Nên vệ sinh khu vực của mèo theo định kỳ
Nên vệ sinh khu vực của mèo theo định kỳ

Xem thêm: Mèo tam thể: Nguồn gốc, ngoại hình, cách chăm sóc, giá bán

V. Cập nhật bảng giá mèo Anh lông dài mới nhất hiện nay

Hiện nay, giá tiền “con sen” phải bỏ ra để đưa “hoàng thượng” về nhà như thế nào sẽ tùy thuộc vào mức độ thuần chủng, nguồn gốc và màu lông của chúng. Nếu một chú mèo có “hồ sơ khai sinh “rõ ràng, màu lông hiếm thì giá chắc chắn sẽ vô cùng cao. Dưới đây là bảng giá mèo Anh lông dài được cập nhật mới nhất để bạn đọc có thể tham khảo trước khi quyết định “rước” mèo về:

Màu lông mèo Mèo nội địa Mèo nhập khẩu từ Thái Lan Mèo nhập khẩu từ Mỹ và Châu Âu
Mèo Anh lai mèo ta Từ 1.000.000 VNĐ
Xám tro Từ 7.000.000 VNĐ Từ 12.000.000 VNĐ Từ 35.000.000 VNĐ
Xám Xanh
Tuxedo Từ 9.000.000 VNĐ Từ 15.000.000 VNĐ Từ 45.000.000 VNĐ
Đen Tuyền
Bicolor
Trắng Tuyết
Vàng Cam
Hồng Phấn
Kem (bạc xỉu)
Tricolor (tam thể) Từ 12.000.000 VNĐ Từ 16.000.000 VNĐ Từ 75.000.000 VNĐ
Tabby (xám đen)
Nâu Chocolate
Lilac (nâu sáng)
Sliver (bạc hơi trắng)
Golden (vàng sáng) Từ 20.000.000 VNĐ Từ 25.000.000 VNĐ Từ 95.000.000 VNĐ
Cinnamon (nâu quế)

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý thêm những điều sau đây:

  • Giá mèo cái sẽ cao hơn các bé đực từ 1 ~ 1.5 triệu đồng bởi vì khả năng sinh sản.
  • Nếu mèo có chân ngắn hoặc thêm tai cụp sẽ có giá chênh lệch từ 6 ~ 8 triệu VNĐ so với dòng mèo Anh lông dài thông thường.
Giá mèo cái sẽ cao hơn của mèo đực
Giá mèo cái sẽ cao hơn của mèo đực

Xem thêm: Mèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

Lời kết

Qua bài viết trên, bạn đọc đã có thể biết được thêm về mèo Anh lông dài và những thông tin xung quanh về giống mèo này. Hy vọng rằng, bạn sẽ có thể “rước” được một bé mèo dễ thương, khỏe mạnh và ngoan ngoãn về nhà của mình. Đừng quên thường xuyên ghé trang Muaban.net để đọc thêm nhiều bài viết mới với đa dạng chủ đề như: điện gia dụng, hỗ trợ đăng tin, kiến thức xe,…

Tham khảo ngay:

Trần Chương
Xin chào, Mình là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Muaban.net. Mình đã có hơn 1 năm kinh nghiệm viết nội dung về Bất Động Sản, Xe Máy, Ô Tô, Phong Thủy. Hy vọng những bài viết của mình sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ