Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá...

Mèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

Mèo tai cụp Scottish là giống mèo được rất nhiều người yêu thích nhờ vẻ ngoài vô cùng đáng yêu và tính cách thân thiện. Tuy nhiên cách chăm sóc và vệ sinh của giống mèo này như thế nào? Chúng ăn loại thức ăn gì? Cùng Mua Bán tìm hiểu thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi cũng giá bán mèo tai cụp trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Mèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán
Mèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

I. Tìm hiểu chung về giống mèo tai cụp Scottish

Nếu bạn là một “con sen” thuộc hội những người yêu mèo thì chắc chắn không thể không biết tới giống mèo chân ngắn tai cụp Scottish. Dưới đây là các thông tin chung về giống mèo Scottish tai cụp để bạn đọc tham khảo: 

1. Nguồn gốc mèo tai cụp

Vào những năm 1960, người ta phát hiện con mèo Scottish tai cụp đầu tiên tại một nông trại ở Scotland và nó được đặt tên là Susie. 

Các nhà nghiên cứu sau này đã xác định rằng Susie là kết quả của một trường hợp biến đổi gen tự nhiên. Sự xuất hiện của Susie đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên và tò mò bởi hình dáng độc đáo của nó.

Đặc điểm nổi bật của mèo tai cụp Scottish là đôi tai cụp ngắn, đầu tròn, mắt long lanh đáng yêu. Có lẽ chính vì điều này mà mèo Scottish được nhiều người yêu mèo ưa chuộng và nhanh chóng trở thành một loài thú cưng phổ biến không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. 

Mèo Scottish tai cụp đầu tiên tại một nông trại ở Scotland
Mèo Scottish tai cụp đầu tiên tại một nông trại ở Scotland

Xem thêm: Mèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay

2. Phân loại mèo tai cụp

Mèo tai cụp chân ngắn Scottish sở hữu thân hình nhỏ nhắn, bộ lông mềm mại và thân hình tròn trịa khiến chúng trông như những cục bông nhỏ dễ thương. Hiện nay có 4 giống mèo tai cụp Scottish Fold đang phổ biến trên thị trường, bao gồm: 

Single Easy Fold

Single Easy Fold chỉ hơi cụp xuống một chút, vậy nên thi thoảng sẽ có người trêu rằng Single Easy Fold có tai cụp bị lỗi. Tai của chúng có phần hơi vểnh với đường gấp ở xương sụn tạo thành hình chữ L.

Single Easy Fold thường được xem là loại mèo tai cụp dễ thương và thân thiện, thích hợp để nuôi trong gia đình với môi trường sống ấm áp và yên bình.

Nét tai cụp của Single Easy Fold nhìn không quá cụp
Tai cụp của Single Easy Fold trông không cụp lắm

Single Fold

Đặc điểm nhận diện của mèo tai cụp Single Fold là đôi tai có đường gấp xương sụn tạo thành hình chữ V, so với giống mèo tai cụp Single Easy Fold thì tai của chúng cụp nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này mới chỉ tạo ra trên tai của chúng một nếp gấp lớn chứ chưa cụp hẳn đến mức ôm sát đầu. 

Ngoài ra, Single Fold cũng được đánh giá cao bởi chúng có thể nhân giống với mèo Scottish Fold để sinh ra mèo Double Fold hoặc mèo tai cụp Triple Fold.

Mèo tai cụp Single Fold
Mèo tai cụp Single Fold

Double Fold

Đặc trưng của mèo tai cụp Double Fold là đôi tai có hình chữ W tạo ra một kiểu gấp đặc biệt và phức tạp hơn so với Single Fold. Tai của chúng cụp sát đầu với nhiều lông bao phủ, nên bình thường gần như khó nhìn thấy được rõ ràng. 

Mèo Double Fold tai cụp
Mèo Double Fold tai cụp

Triple Fold

Triple Fold là loại mèo tai cụp hiếm gặp nhất, tai của chúng có thể gấp nhiều lần theo chiều dọc hoặc ngang, tạo ra một hình dạng tai rất phức tạp. Triple Fold có phần giống với mèo tai cụp Double Fold ở chi tiết đôi tai hình chữ W. Tuy nhiên vẫn khác biệt ở chỗ Triple Fold có tai cụp hết mức và không thể nhìn thấy được, khiến đầu chúng trông như một quả bóng lông nhỏ. 

Mèo tai cụp Triple Fold
Mèo tai cụp Triple Fold

3. Đặc điểm về ngoại hình của mèo tai cụp

Mèo Scottish tai cụp thuần chủng là những con mèo có hình dáng khá tròn trịa, lông mượt mà khiến bất kỳ ai cũng phải say đắm khi nhìn vào. Khi trưởng thành chúng có thể nặng từ 3kg -6kg, tùy thuộc vào giới tính.

Chúng thường sở hữu cái đầu tròn, đầy đặn với gò má cao và đôi mắt lớn, long lanh. Màu mắt của chúng rất đa dạng bao gồm: xanh, xám,khói và xanh dương. Mèo tai cụp Scottish còn có đôi chân to, chắc khỏe, có thể nâng đỡ cả thân mình để di chuyển một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, lông mèo Scottish Fold có thể dài hoặc ngắn. Một số màu lông phổ biến ở giống mèo này có thể kể đến như: màu xám, màu bạc, lông, màu tabby, màu bicolor,…

Mèo tai cụp thu hút người yêu mèo bởi ngoại hình độc đáo
Mèo tai cụp thu hút người yêu mèo bởi ngoại hình độc đáo

4. Đặc điểm về tính cách của mèo tai cụp

Mèo tai cụp không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo mà còn sở hữu tính cách đáng yêu. Chúng thường rất thân thiện, hòa đồng và dễ thích nghi với môi trường sống, dù là với những người chưa quen biết.

Sự thông minh và điềm đạm cũng là một trong những điểm đặc trưng của loài mèo này. Tuy nhiên, mèo tai cụp thường khá lười vận động, thích được nằm yên và thư giãn hơn là hoạt động tiêu hao năng lượng. 

Đặc điểm về tính cách của mèo tai cụp
Đặc điểm về tính cách của mèo tai cụp

II. Kinh nghiệm nuôi mèo tai cụp Scottish

Cùng với các nội dung về đặc điểm, tính cách của mèo tai cụp, tiếp theo, Mua Bán sẽ cung cấp cho bạn một số kinh nghiệm nuôi mèo Scottish tai cụp mà bạn có thể tham khảo: 

1. Thức ăn dành cho mèo tai cụp

Đối với mèo tai cụp Scottish, bạn chỉ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, vì chúng có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ít khi gặp vấn đề về đường ruột. Thức ăn cho mèo tai cụp Scottish nên bao gồm cá, rau cải, thịt gà, thức ăn hạt hoặc pate. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo cung cấp đủ số lượng bữa ăn mỗi ngày cho chúng.

Tuy nhiên, cần lưu ý không cho mèo tai cụp Scottish ăn một số thực phẩm như sữa bò, socola, tỏi, hành tây vì những thứ này dễ khiến mèo bị ngộ độc hoặc gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh liên quan đến máu và đường ruột. Bên cạnh đó, vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ ăn uống cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp mèo tránh bị viêm nhiễm đường ruột.

Thức ăn dành cho mèo tai cụp
Thức ăn dành cho mèo tai cụp

Xem thêm: Mèo cộc đuôi Nhật Bản – Tổng hợp thông tin và lý do nên mua

2. Chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn

Cũng giống như những loài mèo khác, mèo Scottish tai cụp cũng cần có chế độ dinh dưỡng riêng theo từng giai đoạn tuổi để đảm bảo sự phát triển ổn định nhất cho cơ thể. 

  • Giai đoạn 0 – 4 tuần tuổi: Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của mèo chưa thật sự phát triển. Vì vậy, bạn nên cho chúng ăn 100% sữa mẹ và tuyệt đối không cho mèo thức ăn khác. 
  • Giai đoạn 5 – 10 tuần tuổi: 1 ngày bạn cần chia nhỏ khẩu phần ăn ra, cho mèo ăn khoảng 5 -6 bữa/ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị đồ ăn riêng dạng hạt nhỏ hoặc được nghiền nhuyễn để mèo dễ tiêu hóa hơn. Lúc này, răng của mèo đang bước vào giai đoạn phát triển nên bạn có thể luyện cơ hàm cho chúng bằng cách cho chúng tập cắn xé đồ ăn.  
  • Giai đoạn 10 – 15 tuần tuổi: Đây là giai đoạn mà hệ tiêu hóa của mèo cũng dần ổn định hơn. Vì vậy, bạn có thể cho mèo tai cụp ăn các thức ăn dành cho mèo và cho chúng ăn khoảng 4 bữa/ngày. 
  • Giai đoạn từ 15 tuần tuổi trở lên: Để mèo khỏe mạnh, có sức đề kháng, bạn cần lưu ý thiết kế thực đơn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho mèo: đạm, tinh bột (hạn chế một chút), chất xơ và vitamin. Ở giai đoạn này, bạn có thể cho mèo ăn khoảng 3 bữa/1 ngày. 
Chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn
Chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn

3. Chăm sóc và vệ sinh cho mèo Scottish

Bên cạnh việc chuẩn bị thực đơn và chế độ dinh dưỡng tốt cho mèo tai cụp Scottish, bạn cũng cần biết cách chăm sóc và vệ sinh cho mèo. Một số lưu ý để bạn có thể tham khảo: 

  • Đưa mèo đi tiêm vắc-xin, xổ giun, khám sức khỏe theo định kỳ để phòng ngừa các loại bệnh. 
  • Chải lông thường xuyên cho mèo để loại bỏ lông rụng (1 lần/1 ngày), kết hợp tắm rửa mèo sạch sẽ bằng sữa tắm chuyên dụng cho mèo (khoảng 1 tuần/1 lần). 
  • Tai, mắt là những vùng nhạy cảm của mèo nên cần được vệ sinh kỹ thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên cắt móng cho mèo để giúp chúng sạch sẽ hơn, đồng thời cũng là để bảo vệ bạn tránh bị mèo cào trúng. 
  • Trường hợp không có nhu cầu nuôi mèo con cũng như để mèo sinh sản, bạn nên đưa mèo tai cụp đi triệt sản từ lúc nó được khoảng 5 tháng tuổi. Ngoài hạn chế mèo sinh con ngoài mong muốn hay không đủ điều kiện kinh tế để chăm, thì việc triệt sản mèo còn giúp chúng tăng tuổi thọ. 
Chăm sóc và vệ sinh cho mèo Scottish
Chăm sóc và vệ sinh cho mèo Scottish

Xem thêm: Bật mí cách chọn mua mèo Bengal “cực chuẩn” không thể bỏ lỡ

4. Một số vấn đề về sức khỏe thường gặp ở mèo Scottish

Cũng giống như những giống mèo khác, mèo Anh lông ngắn tai cụp cũng có thể gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như: 

  • Bệnh về xương khớp: Đây là một trong những bệnh có thể xảy đến với mèo xuất phát từ việc đặc điểm gen tai cụp đột biến, từ đó dễ gây ra thoái hoá khớp, dị tật ở chân,… trong quá trình mèo phát triển. Duy trì chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với hình thành thói quen vận động thường xuyên có thể hạn chế được bệnh này.
  • Bệnh thận đa nang: Mèo có thể gặp phải căn bệnh này nếu chế độ dinh dưỡng của chúng không đảm bảo như: được cho ăn quá nhiều hạt dinh dưỡng, uống ít nước,… Vậy nên, để ngăn mèo không mắc bệnh thận đa nang hay các vấn đề khác liên quan đến thận, bạn cần cho chúng ăn uống theo chế độ hợp lý, có thực đơn cụ thể để tiện giám sát khẩu phần ăn. 
  • Bệnh về tai: Phần tai thường là chỗ thượng bị bám bụi, tích tụ nhiều chất dơ. Vì vậy, nếu không vệ sinh tai kỹ cho mèo tai cụp, chúng sẽ dễ mắc phải các vấn đề viêm nhiễm, ký sinh trùng tai.
  • Vấn đề về lông: Việc mèo tai cụp không được vệ sinh thân thể kỹ càng bằng các bước chải lông, tắm rửa thường xuyên hay phải sống trong môi trường bụi bẩn sẽ khiến chúng khó tránh được bị các bệnh liên quan đến lông như: nấm, ký sinh trùng, rụng lông,..
Một số vấn đề về sức khỏe thường gặp ở mèo Scottish
Một số vấn đề về sức khỏe thường gặp ở mèo Scottish

III. Cập nhật bảng giá mèo tai cụp Scottish

Vậy mèo tai cụp có giá bao nhiêu? Sau đây Mua Bán sẽ cung cấp thông tin giá bán mèo tai cụp Scottish để bạn đọc tham khảo và cân nhắc trước khi quyết định chọn mua:  

  • Từ 0 – 5 triệu đồng: Ở mức giá này, mèo Scottish tai cụp mà bạn nhận được thường là các mèo lai tạp như mèo Anh (lông ngắn, dài), mèo Ba tư hay có khi là mèo ta. 
  • Từ 8 – 10 triệu đồng: Đây là mức giá dành cho giống mèo tai cụp Scottish Fold được phối giữa mèo tai cụp và mèo Anh lông ngắn. Tuy nhiên, chúng vẫn khá chất lượng. 
  • Từ 10 – 15 triệu đồng: Với số tiền này, bạn sẽ được sở hữu giống mèo tai cụp Scottish Fold nhập khẩu từ Thái Lan (hạn chế là không có giấy tờ đầy đủ). 
  • Từ 15 – 25 triệu đồng: Mèo tai cụp Scottish Fold nhập từ Thái Lan kèm theo giấy tờ đầy đủ. 
  • Từ 25 triệu đồng trở lên: Chủ yếu là mèo tai cụp nhập khẩu từ Mỹ hoặc Châu Âu, đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ lẫn giấy chứng nhận từ TICA (Hiệp hội mèo quốc tế) hoặc CFA (Hiệp hội những người yêu thích mèo). Người ta thường mua mèo này để làm giống. 

Ngoài ra trên thị trường còn phân phối cả mèo tai cụp với mức giá khá rẻ (tầm 500 – 1 triệu đồng) cho một bé. Tuy vẫn được lai từ mèo Scottish Fold, nhưng những bé mèo này sẽ có tai thẳng. 

Thêm vào đó, tùy thuộc vào độ cụp của mèo (cụp càng rõ nét, giá càng cao), màu lông mà mức giá mèo tai cụp Scottish Fold sẽ khác nhau.

Cập nhật bảng giá mèo tai cụp Scottish 
Cập nhật bảng giá mèo tai cụp Scottish

Khi mua mèo tai cụp, ngoài mức giá thì đây là những thông tin bạn cũng cần chú ý: 

  • Lựa chọn địa chỉ mua bán mèo Scottish tai cụp uy tín. Hạn chế giao dịch qua mạng xã hội, trang web (có thể tìm kiếm mèo trên đó nhưng cần hẹn mèo trực tiếp). 
  • Cần tham khảo giá, kiểm tra đầy đủ các đặc điểm về hình dáng cũng như sức khỏe trước khi mua. 
  • Nên mua mèo từ khoảng 2 tháng tuổi trở lên để nhận diện được rõ nét phần tai cụp và gấp khúc để tránh mua phải mèo Scottish tai thẳng, không đúng với mong muốn ban đầu. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán mèo tai cụp Scottish mà Mua Bán đã tổng hợp. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình từ chọn lựa cho đến chăm sóc những chú mèo tai cụp Scottish hiền lành, đáng yêu một cách tốt nhất. Bạn cũng đừng quên truy cập vào website Muaban.net để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về nhiều lĩnh vực khác nhau nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Thùy Linh
Thùy Linh - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ