Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngChó tai dài Cocker Spaniel và những sai lầm cần tránh khi...

Chó tai dài Cocker Spaniel và những sai lầm cần tránh khi nuôi

Chó tai dài Cocker Spaniel còn có tên gọi đầy đủ là Cocker Tây Ban Nha. Sở hữu ngoại hình cực đáng yêu nên có một chú chó Cocker để làm bạn là ước mơ của nhiều người yêu thú cưng. Giống cảnh khuyển này có nhiều đặc điểm thú vị và đặc biệt mà không phải ai cũng nắm rõ. Trong nội dung bài viết dưới đây, Cẩm nang Mua bán sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin tính cách, ngoại hình và cách chăm sóc tốt nhất để tránh những rắc rối khi nuôi một chú Cocker.

Nguồn gốc chó tai dài Cocker Tây Ban Nha

Chó Tây Ban Nha tai dài có tên gọi quốc tế là Cocker Spaniel. Đây là giống chó săn chuyên nghiệp được tìm thấy từ thế kỷ XIV tại Tây Ban Nha. “Cock” trong tiếng Anh còn có nghĩa là gà trống hay chim trống. Dòng Cocker đời đầu tại Tây Ban Nha và một số nước Châu Âu thường được nuôi trong các gia đình quý tộc chuyên đi săn gà rừng, chim…

Mãi đến nửa sau thế kỷ XVII, Cocker tai dài mới được nhân giống tại Mỹ. Dòng Cocker lai sẽ có kích thước nhỏ, lông ngắn hơn tổ tiên của chúng. Tại Việt Nam hiện nay, Cocker Tây ban Nha được xem là giống chó ngoại được nhiều người quan tâm nhất. Nhờ vào dáng vẻ đáng yêu, nhỏ nhắn của mình, những chú chó Cocker được chọn nuôi phổ biến trong nhà. Ngoài ra, chúng cũng được huấn luyện trở thành cảnh khuyển, phục vụ trong lực lượng an ninh.

>>> Bài viết cùng chủ đề: Làm thế nào để mua được chó Saint Bernard giá bán tốt nhất?

Chó tai dài Cocker Spaniel là loài chó săn mồi thiện chiến nhất Tây Ban Nha
Chó tai dài Cocker Spaniel là loài chó săn mồi thiện chiến nhất Tây Ban Nha

Đặc điểm hình dáng chó tai dài Cocker

Cocker Tây Ban Nha có hình dáng và bộ lông rất đáng yêu. Tuy nhiên chúng vẫn có những nét khác biệt tùy thuộc vào nguồn gốc nhập từ Anh hay Mỹ. Một số đặc điểm về ngoại hình và tính cách chung của giống cho Cocker như sau:

Đặc điểm ngoại hình chó Cocker tai dài

Kích thước

Cocker Tây Ban Nha khi du nhập về Việt Nam có kích thước trung bình, không quá to cũng không quá nhỏ. Một chú Cocker trưởng thành sẽ có chiều cao từ 35 đến 40 cm. Cân nặng của giống chó này chỉ tầm từ 10 đến 15 kg. So với nhiều giống chó cảnh ngoại nhập thì Cocker có kích thước không to lắm. Tuy nhiên, đây lại là điểm cộng dành cho chó tai dài Cocker vì vóc dáng người Việt vốn không thể so với người phương Tây.

Phần đầu

Chó tai dài Cocker Spaniel sở hữu phần đầu to tròn với vầng trán khá rộng, các bộ phận được phân chia rõ ràng. Nhìn vào đã thấy được Cocker khá tinh khôn. Mõm và hàm của Cocker vô cùng chắc khỏe. Ngoài ra, Cocker còn được đánh giá là dòng chó có chiếc mũi thính nhất trong các giống chó cảnh hiện nay.

Màu mắt của Cocker có màu nâu hạt dẻ hay nâu đậm. Phần tai của giống chó này khá lớn và dài đến tận cổ. Lông trên tai dài và xoắn khiến đôi tai có vẻ xuề xòa nhưng đây cũng chính là yếu tố làm nên sự đáng yêu của chó Cocker.

>>> Xem thêm: Chó không ăn được gì? Bật mí 17 thực phẩm chó không nên ăn

Thân mình

Cocker là giống chó có phần thân ngắn. Bên trong lớp lông dày là thân hình cơ bắp chắc nịch khỏe khoắn. Phần ngực rộng với khung sườn cân đối. Đuôi của Cocker dài chiếm đến 2/5 so với cơ thể. Bàn chân Cocker khá to dài và cơ bắp chắc khỏe giúp tăng sức bật và tốc độ khá tốt. Hai chân trước của Cocker thẳng song song với nhau. Hai chân sau khá khỏe và cơ bắp.

Bộ lông

Cocker có bộ lông dày và dài, thẳng mượt. Phần đầu và tai xoăn tự nhiên. Màu sắc của Cocker cũng khá đa dạng từ đen, nâu, sô cô la, kem, vàng, trắng…

Chó tai dài Cocker có chiếc mũi khá nhạy
Chó tai dài Cocker có chiếc mũi khá nhạy

Đặc điểm tính cách chó Cocker Spaniel

Thân thiện

Mặc dù tổ tiên của giống chó tai dài Cocker Tây Ban Nha khá thiện chiến, thích săn mồi thì Cocker ngày nay lại hiền lành, thân thiện. Do đó, nhiều người thích lựa chọn nuôi Cocker để bầu bạn trong gia đình. Cocker rất thông minh và biết nghe lời nên thích hợp nuôi đối với nhà có trẻ em. Cocker cũng là giống chó được lựa chọn tham gia ở nhiều cuộc thi trí tuệ. Chúng rất dễ tiếp thu nên bạn hãy kiên nhẫn với những bài học đơn giản đầu tiên.

Bắt đầu nuôi Cocker từ lúc chúng càng nhỏ sẽ càng thân thiện và dễ gần. Nếu quyết định lựa chọn một chú Cocker để bầu bạn cùng gia đình nên chọn những bé từ 2 tháng tuổi trở lên. Đây là độ tuổi thích hợp để Cocker tìm được nhà mới. Ban đầu những chú chó này có vẻ rụt rè, nhưng khi hòa nhập cùng gia đình chúng sẽ trở nên thân thiện và dễ gần.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Thông minh

Cocker được xem là giống chó có độ thông minh khá cao. Chúng có thể hiểu được ý muốn của chủ nhân thông qua hành động. Với chiếc mũi thính và tai to, chúng có khả năng đánh hơi và nghe ngóng âm thanh rất nhạy. Do đó, Cocker được lựa chọn huấn luyện để tham gia vào các đội đặc vụ tìm kiếm ma túy, vũ khí tàng trữ trái phép…

Ham huấn luyện

Với bản chất là loài chó săn mồi, Cocker rất dễ huấn luyện. Với sự thông minh và nhanh nhẹn của mình, Cocker được lựa chọn rèn luyện và giao phó các nhiệm vụ quan trọng. Nếu bạn lựa chọn và huấn luyện Cocker thành người bạn đồng hành trong các cuộc đi săn là một lựa chọn đúng đắn nhất.

Tuy nhiên so với một số giống chó khác, Cocker tai dài thường không chịu nổi áp lực huấn luyện quá cao. Khả năng chịu đựng của những chú chó Cocker Tây Ban Nha kém hơn một số loài chó săn khác. Do đó đa phần Cocker thường được lựa chọn luyện tập trong các cuộc thi Dog Show.

Cocker rất dễ bị tổn thương, do đó trong quá trình huấn luyện bạn không nên to tiếng với chúng. Điều này có thể làm kết quả huấn luyện tệ hơn. Bạn nên kết hợp việc huấn luyện và khen thưởng để khích lệ chúng mỗi khi kết quả tốt.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chó Poodle và những điều có thể bạn chưa biết!

Giống chó tai dài Cocker rất yêu thích hoạt động huấn luyện
Giống chó tai dài Cocker rất yêu thích hoạt động huấn luyện

Giống chó tai dài Cocker Tây Ban Nha ăn gì?

Cách nuôi chó Cocker tai dài khá đơn giản. Chúng không kén ăn như một số loại chó cảnh khác nên việc chăm sóc cực kỳ đơn giản và ít tốn kém hơn. Bữa ăn của Cocker không quá cầu kỳ, thậm chí người ăn gì chúng có thể ăn theo nấy.

Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe và duy trì bộ lông Cocker luôn bóng mượt và đẹp mắt thì cần quan tâm đến hàm lượng protein có trong khẩu phần ăn của chúng. Căn cứ theo kích thước và độ tuổi của Cocker để cân đối hàm lượng dinh dưỡng cho phù hợp. Một chú Cocker Tây Ban Nha sẽ cần 30% lượng protein và 17% chất béo trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Các loại thức ăn chứa hàm lượng protein và chất béo phù hợp với Cocker là thịt gà, thịt bò, cá, gan lợn, trứng gà, trứng vịt… Bạn nên bổ sung lượng rau củ hợp lý để cung cấp chất xơ và cân bằng dinh dưỡng cho thú cưng của mình nữa nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách chăm sóc chó Poodle tốt nhất!

Chó tai dài Cocker là giống cho cảnh rất dễ nuôi
Chó tai dài Cocker là giống cho cảnh rất dễ nuôi

Một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở chó tai dài Cocker

Mặc dù là loài chó cảnh dễ nuôi, tuy nhiên để đảm bảo Cocker phát triển tốt bạn cần chú trọng đến không gian nhà ở. Chỗ ở dành cho Cocker không cần quá rộng nhưng phải đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ.

Một điều cần quan tâm khi nuôi Cocker Tây Ban Nha đó là chúng dễ mắc các bệnh về tiêu hóa. Do đó cần phải đảm bảo vệ sinh khi nuôi giống chó này. Ngoài ra, Cocker rất dễ mắc phải các vấn đề khác như suy giảm thị lực, tăng nhãn áp, sai khớp bánh chè… Bạn cần sắp xếp thăm khám định kỳ để đảm bảo Cocker phát triển tốt.

chó tai dài cocker
Cần vệ sinh bộ lông dài của những chú chó tai dài Cocker thường xuyên

Nguyên nhân chó tài dài Cocker Spaniel có mùi hôi

Bộ lông dài, xoăn tự nhiên cùng đôi tai có kích thước lớn khiến những chú chó Cocker gặp khá nhiều rắc rối. Việc chăm sóc bộ lông Cocker luôn sạch sẽ, mượt mà cũng không phải là điều đơn giản. Chỉ cần tiếp xúc với nước, hoặc chơi đùa tại khu vực ẩm ướt cũng khiến bộ lông của chúng có mùi khó chịu.

Do vấn đề vệ sinh lông cho chó không đảm bảo

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng nặng mùi khó chịu này là do bộ lông chó không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách. Nhất là vào mùa mưa, chú chó Cocker ham chạy nhảy của bạn sẽ khó có thể tránh được việc bị ướt do những vũng nước đọng lớn. Nếu bạn không kịp thời làm sạch và sấy khô lông cho chúng thì chỉ sau khoảng 30 phút, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận được mùi khó chịu từ cún cưng của bạn.

Do đặc trưng sở hữu bộ lông dài nên lông Cocker rất dễ bị bẩn, nhất là đôi tai to dài thường xuyên rủ xuống. Đây là điểm làm nên sự đáng yêu cho chó tai dài Cocker nhưng nhiều khi cũng rất “phản chủ”. Nhất là khi chúng thưởng thức bữa ăn, đôi tai dài lê thê nhiều khả năng sẽ quệt vào thức ăn.

Chính vì thế khi cho chó Cocker ăn, bạn nên lưu ý kẹp và kéo tai chúng lên, tránh cho chạm và quệt vào thức ăn gây bẩn. Bộ lông kém vệ sinh của loài chó chính là môi trường lý tưởng để các loại kí sinh trùng và nấm hại phát triển, không những gây mùi hôi khó chịu mà còn nguy hiểm cho sức khỏe cún cưng.

Tham khảo thêm một số tin đăng về mua bán thú cưng ngay tại website Muaban.net

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • Hôm qua
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Do nguyên nhân từ bên trong

Bên cạnh nguyên nhân vệ sinh không tốt, chó tai dài Cocker cũng có thể bị hôi do mắc các vấn đề sức khỏe. Triệu chứng này không chỉ xuất hiện riêng ở chó Cocker mà bất kì giống chó nào đều có thể mắc phải.

Loài chó có một tuyến hôi ở vị trí gần đuôi, đây chính là thủ phạm gây mùi đặc trưng của chúng. Chỉ bằng việc vệ sinh bên ngoài là không thể làm biến mất mùi hôi này. Hãy nhanh chóng đưa chó tới phòng khám kiểm tra nếu cảm thấy mùi quá nặng.

Một số bệnh viêm nhiễm về da cũng có thể là nguyên nhân gây nên mùi hôi của chó. Ngoài ra, bệnh đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu cũng là thủ phạm gây mùi ở cún cưng. Cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra kĩ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đừng nên chủ quan bởi một vài triệu chứng rất nhỏ cũng tiềm ẩn nguy hiểm cho sức khỏe thú cưng của bạn.

Vì giống chó này thường có mùi hôi nồng nặc nên khá khó khăn khi nuôi chó ở các căn hộ, chung cư. Việc nuôi giống chó này ở phòng trọ sẽ dễ dàng hơn vì các chủ trọ thường dễ tính hơn các quản lý chung cư. Bạn có thể thuê phòng trọ Cầu Giấy vì đa số các phòng trọ ở khu vực này rất rộng, có đủ không gian cho thú cưng của bạn chạy nhảy và vui đùa. Đây là kinh nghiệm của một số người đang nuôi chó ở phòng trọ chia sẻ cho bạn.

Tuy nhiên, ngoài chủ trọ thì các phòng bên cạnh chính là yếu tố then chốt để bạn mang chó về phòng. Chú chó mới về thường rên rỉ cả ngày vì nhớ đàn, nhớ chủ làm cho hàng xóm khó chịu. Nếu gặp tất cả mọi người đều yêu chó thì tốt, còn không hãy chia sẻ thẳng thắn với họ để tìm được sự thông cảm nhé. Hãy chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống xảy ra.

Khắc phục mùi hôi của chó tai dài Cocker Spaniel

Để khắc phục mùi hôi của Cocker các bạn nên sắp xếp thời gian tắm rửa cho chúng từ 2-3 lần mỗi tuần. Nên sử dụng các loại sữa tắm chuyên dụng dành cho Cocker để giữ bộ lông của chúng luôn mượt mà, tránh xơ rối và một số bệnh ngoài da. Lông Cocker cũng cần được chải thường xuyên hàng ngày để lông của chúng mượt mà, tránh vón cục và xơ rối.

Tiêu chuẩn đánh giá chọn mua chó tai dài Cocker Spaniel

Hiện nay, giá của Cocker thường căn cứ theo giới tính và màu lông của chúng. Giá Cocker tại Việt Nam hiện nay khá rẻ chỉ từ 3 đến 5 triệu một con. Con cái thường đắt hơn con đực 500 nghìn đồng. Tương tự như vậy, chó Cocker Spaniel có màu đen thường đắt hơn màu trắng khoảng 300 nghìn đồng. Cocker màu hiếm như nâu socola hoặc pha trắng đen sẽ có giá cao hơn

Đối với Cocker nhập có giấy tờ chứng minh nguồn gốc ở châu Âu giá sẽ cao hơn từ 7 đến 9 triệu. Nếu có bố mẹ từng tham gia các cuộc thi cho chó giá cũng sẽ đắt hơn.

Giá chó tai dài cocker bộ lông màu hiếm thường đắt hơn
Giá chó tai dài cocker bộ lông màu hiếm thường đắt hơn

Mua bán chó tai dài Cocker giá bao nhiêu tại Hà Nội, TP HCM

Cocker Tây Ban Nha dễ nuôi giá lại không quá đắt nên nhiều người yêu động vật lựa chọn làm thú nuôi trong nhà. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua một chú Cocker tại Hà Nội và TP. HCM có thể tìm đến những địa chỉ uy tín. Nên tìm kiếm thông tin các cơ sở kinh doanh thú nuôi uy tín sẽ đảm bảo nguồn gốc của các chú chó Cocker rõ ràng.

Tại các đơn vị này cũng sẽ đảm bảo các chính sách về nguồn gốc, lai lịch rõ ràng của thú cưng và hướng dẫn kỹ các vấn đề thường gặp khi nuôi chó Cocker. Hoặc bạn có thể tham khảo thông tin về giá bán, các đơn vị uy tín tại Muaban.net để tìm kiếm thông tin chính xác hơn. Mua hàng online thường tiềm ẩn những rủi ro lớn, nên bạn hãy cân nhắc việc mua Cocker qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter…

Nên mua chó tai dài Cocker tại những địa chỉ uy tín
Nên mua chó tai dài Cocker tại những địa chỉ uy tín

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến đặc điểm và tính cách của giống chó tai dài cocker. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm các thông tin thú vị về giống chó này. Nếu bạn đang kinh doanh hoặc có nhu cầu mua chó Cocker uy tín, đảm bảo sức khỏe tốt, giá cả hợp lý hãy nhanh chóng truy cập trang Muaban.net để chúng tôi kết nối nhu cầu nhé!

Tác giả: Hiền Phạm.

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ