Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngHướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Cắt móng cho mèo là một việc làm khá quan trọng giúp tránh tình trạng móng bị nứt nẻ hoặc hư hỏng; việc cắt bỏ phần móng sắc nhọn của mèo cũng có thể ngăn chúng không cào xước người, đồ vật, hay những vật nuôi khác. Cách cắt móng tương đối dễ dàng nếu như bạn tập cho chúng làm quen với thói quen này từ nhỏ. Đọc bài viết dưới đây của Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin.

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Có nên cắt móng cho mèo không?

Để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng Muaban.net tìm hiểu về những lợi ích của việc cắt móng này nhé:

Giúp mèo nhà bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn

Móng mèo quá dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng móng bị vướng vào những vật dụng như vải, tham thưa, khăn bông… và do đó có thể cản trở việc đi lại. Trong nhiều trường hợp, chú mèo nhà bạn không biết cách gỡ móng ra khỏi những địa hình đó sẽ có thể gây nên những thương tích nếu chúng cố gắng dùng lực.

Vì vậy, khi có một bộ móng ngắn gọn gàng, chú mèo nhà bạn sẽ không phải gặp những tình huống như vậy. Nhiều bạn thắc mắc rằng cắt móng cho mèo có đau không, Muaban.net có thể khẳng định rằng việc cắt nóng này không gây đau đớn cho mèo nếu thực hiện đúng cách.

>>> Có thể bạn chưa biết: Mèo mang thai bao lâu thì sinh & cách chăm sóc mèo mang thai

Hạn chế tổn thương cho các vật nuôi khác trong nhà

Khi xảy ra mâu thuẫn với các vật nuôi khác, bản năng phòng vệ của mèo đó chính là dùng móng để cào hoặc tát vào mặt đối phương. Điều này sẽ dễ dẫn đến thương tích cho các vật nuôi khác trong nhà của bạn nếu chúng không hòa đồng với nhau nếu móng vuốt của những chú mèo không được cắt ngắn.

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Bảo vệ đồ vật trong nhà

Mèo là động vật có thói quen mài móng để duy trì bộ móng sắc nhọn. Những vật dụng như giường ngủ, bàn ghế, nệm… là những nơi lý tưởng để mèo có thể mài móng. Nếu như không giám sát và quản lý, các đồ vật trong nhà bạn sẽ sớm bị hư hỏng do bộ móng của chú mèo nhà bạn.

Trong nhiều trường hợp, chúng sẽ leo tường để đuổi bắt côn trùng trong nhà, gây nên những hư tổn không đáng có. Vì vậy, bạn hãy cắt móng cho chúng để hạn chế những tình trạng này nhé. Từ những lý do trên, Muaban.net tin rằng cắt móng cho thú cưng nhà bạn là một điều nên làm.

>>> Xem thêm: Mèo cộc đuôi Nhật Bản – Tổng hợp thông tin và lý do nên mua

Cách để cắt móng an toàn cho mèo

Chuẩn bị dụng cụ cắt móng cho mèo

Trước khi tiến hành cắt móng, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ chuyên nghiệp sau:

Kềm cắt móng

Kềm cắt móng trên thị trường hiện nay có nhiều loại khác nhau, tuy nhiên, hầu hết đều có chức năng tương tự. Điều quan trọng khi lựa chọn kềm cắt móng đó chính là kềm phải sắc để không gặp khó khăn khi cắt. Trong trường hợp dùng kềm cùn thì sẽ dễ cắt phạm vào đệm thịt của mèo gây đau đớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt móng cho mèo bằng bấm móng tay.

Bút cầm máu

Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn bút cầm máu phòng trường hợp vô tình cắt phải đệm thịt của mèo. Bạn có thể mua loại bút này tại các quầy thuốc ở địa phương. Nếu lỡ tay cắt móng cho mèo bị chảy máu phải làm sao? Lúc này bạn hãy ấn nhẹ bút cầm máu lên móng của mèo khoảng 1 phút và máu sẽ ngừng chảy.

Để tìm hiểu các dụng cụ cắt móng cho mèo bao nhiêu tiền, bạn có thể tham khảo các trang web bán dụng cụ chăm sóc thú cưng. Giá của những dụng cụ này dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tùy vào chất lượng và chức năng của chúng.

Cách cắt móng cho mèo

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Vuốt ve bàn chân của mèo

Mèo là động vật không thích bị động chạm vào những chỗ nhạy cảm như bàn chân. Khi bị động, chúng thường có thói quen giãy giụa và né tránh. Vì vậy, bạn nên tập cho chúng làm quen với việc động chạm vào bàn chân. Bạn có thể bắt đầu bằng việc âu yếm những chỗ yêu thích của mèo như gáy, cổ… tạo cảm giác dễ chịu cho chúng và sau đó bắt đầu vuốt ve bàn chân của mèo. Nếu chúng không thích và bỏ đi, bạn không nên ép buộc. Hãy thử với lần khác.

Giữ bàn chân của mèo

Bạn hãy tìm cách để đặt bàn chân chó mèo lên lòng bàn tay của bạn sau khi đã tạo cảm giác dễ chịu cho chúng. Bạn nên thưởng cho chúng vào những lúc như thế này để tạo cảm giác an toàn cho chú mèo của bạn.

Mát-xa bàn chân của mèo

Sau khi chú mèo của bạn đã tin tưởng và không còn đề phòng bạn, bạn có thể bắt đầu giữ và dùng ngón tay mát-xa bàn chân. Hãy thật nhẹ nhàng dùng ngón tay mát-xa phần mu và lòng bàn chân mà bạn định cắt móng. Điều quan trọng là bạn phải tạo cảm giác dễ chịu. Tránh cố gắng ép buộc hay cưỡng chế khiến mèo sợ hãi và đề phòng.

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Kiểm tra móng vuốt của mèo

Khi bạn đã có thể vuốt ve bàn chân của mèo, chúng đã bắt đầu cho phép bạn ấn nhẹ bàn chân để đẩy móng ra ngoài mà không làm chúng khó chịu. Khi bộ móng của mèo lộ ra ngoài, phần dày nhất của móng và hướng về móng chân là phần màu hồng nằm bên trong móng, gọi là đệm thịt.

Đệm thịt là phần sống của móng mèo và có chứa mạch máu và dây thần kinh, vì vậy việc cắt sát đệm thịt sẽ có thể gây đau đớn cho mèo. Bạn không nên cắt quá gần phần đệm thịt vì như vậy sẽ vô tình cắt phải phần sống của móng chân, bạn chỉ nên cắt phần sắc nhọn của móng. Bạn cần phải kiểm tra thật cẩn thận vị trí và độ lớn của đệm thịt trong móng vuốt của mèo.

Đệm thịt là phần có hình tam giác nhỏ màu hồng. Nếu bạn cắt phạm vào phần này sẽ làm mèo bị chảy máu, gây đau đớn và sợ hãi, bạn sẽ khó có thể cắt móng cho chúng vào những lần tiếp theo.

Tạo cho mèo một tư thế ngồi dễ chịu nhất

Mèo cần phải được ngồi thoải mái khi được cắt móng. Khi đã ngồi đúng tư thế, chúng sẽ không giãy giụa và ngoan ngoãn để bạn cắt móng.

Cắt móng sai cách ảnh hưởng thế nào đến mèo?

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Gây thương tổn

Hậu quả đầu tiên của việc cắt móng sai cách đó chính là khiến các bé bị chảy máu và gây đau đớn. Trong những tình huống như vậy mèo sẽ dễ bị sợ hãi và tránh né việc bạn tiếp cận.

Nhiễm trùng

Nếu móng mèo đã bị thương, không sát trùng kỹ rất dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Nhất là đối với thú cưng hay có thói quen liếm vết thương, nước bọt của mèo sẽ dễ làm vết thương nặng lên.

Những hậu quả này nghe qua thì có vẻ đơn giản và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của các bé mèo. Nhưng nếu tình trạng nhiễm trùng trở nặng thì rất dễ ảnh hưởng đến cả bàn chân và khó cứu chữa. Vì vậy, khi tiến hành cắt móng, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và thao tác thật cẩn thận.

Bao lâu nên cắt móng cho mèo?

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Cắt móng cho mèo có mọc lại không? Tất nhiên là có. Vậy bao lâu cắt móng cho mèo là hợp lý? Hai tuần đến một tháng là thời gian lý tưởng để cắt lại móng cho mèo để móng không mọc quá dài, dẫn đến tình trạng nứt nẻ, hoặc bị hư hỏng. Bạn nên kiểm tra bộ móng của mèo hàng tuần và cắt tỉa nếu cần thiết (trong trường hợp móng mèo nhanh dài). Bạn không nên để móng quá dài mới cắt gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của mèo.

Xem thêm các tin đăng về vật nuôi, cây cảnh tại website Muaban.net:

Những lưu ý khi cắt móng cho mèo

Lựa chọn thời điểm thích hợp

Mèo là loại động vật khó tính, vì vậy nên bạn không thể cắt móng mèo bất cứ khi nào tùy thích. Bạn nên chờ đến lúc mèo có tâm trạng thoải mái, chẳng hạn như lúc đang thư giãn. Thời gian lý tưởng để có thể cắt móng là lúc mèo vừa ăn xong và ngủ thiếp đi.

Bạn không nên cắt móng lúc mèo đang chơi đùa hiếu động, sẽ rất khó để bạn bảo chúng nằm yên. Sự thoải mái là điều cần thiết khi cắt móng mèo để chúng không sợ hãi.

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Tư thế ngồi của mèo

Nếu muốn tự cắt móng, bạn cần đặt chúng ngồi vào lòng của bạn một cách dễ chịu. Bạn cần tạo cảm giác gần gũi để mèo của bạn biết rằng bạn không làm hại chúng. Nếu có người giúp đỡ hãy nhờ họ giữ thân mèo xoay mặt về phía bạn, hoặc ẵm chúng trong khi bạn dùng một tay giữ bàn chân. Bạn cần để chúng nhìn thấy bạn để tạo cảm giác an toàn.

Thưởng đồ ăn và vuốt ve

Trong quá trình cắt móng, bạn nên liên tục thưởng đồ ăn kết hợp với các thao tác vuốt ve âu yếm.

Dịch vụ cắt móng cho mèo ở đâu?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, ngành y tế cho thú cưng cũng phát triển mạnh mẽ. Vậy, bạn có thể cắt móng cho mèo ở đâu? Bạn có thể đến các trung tâm y thế thú cưng, các bệnh viện thú y để đặt dịch vụ cắt móng cho thú cưng của bạn. Ngoài ra, ở các thành phố lớn hiện nay đã có các Spa cho thú cưng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho thú cưng uy tín. Những nhân viên/y tá/bác sĩ đều dày dặn kinh nghiệm. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm giao thú cưng của mình cho họ.

Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà
Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà

Trên đây là những thông tin về việc cắt móng cho mèo có sao không và những lưu ý khi tiến hành cắt móng. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể tự mình chăm sóc móng cho chú mèo của mình. Ngoài thông tin về thú cưng, Muaban.net còn cung cấp rất nhiều thông tin về những lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhằm đem đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất.

>>> Xem thêm:

Tác giả: Hồng Phúc

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ