Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeCông nghệĐiện máyMáy bơm không lên nước - Nguyên nhân và cách xử lý...

Máy bơm không lên nước – Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Hiện nay, máy bơm nước là thiết bị quan trọng trong các khu công nghiệp, các công trình cũng như các hộ gia đình cho việc bơm nước lên từ giếng khoan, bể nước ngầm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bạn thường gặp phải tình trạng máy bơm không lên nước trong khi động cơ vẫn hoạt động bình thường. Vậy những nguyên nhân nào khiến máy bơm không lên nước, cách khắc phục cụ thể cho từng trường hợp như thế nào? Hãy tìm hiểu cùng Mua Bán qua bài viết dưới đây nhé!

Các loại máy bơm nước

Máy bơm nước tăng áp

máy bơm không lên nước
Máy bơm nước tăng áp – Máy bơm không lên nước

Máy bơm nước tăng áp là loại máy bơm được sử dụng với công dụng là làm tăng áp lực trong đường ống, khiến cho nước chảy nhanh hơn. Máy bơm nước tăng áp thường được dùng cho những hộ gia đình ở nhà cao tầng hoặc những khu vực có đường nước chảy yếu.

Máy bơm nước tăng áp gồm có:

  • Máy bơm nước tăng áp lắp ghép
  • Máy bơm nước tăng áp có hệ thống biến tần
  • Máy bơm nước tăng áp điện tử
  • Máy bơm nước tăng áp cơ

Trong số những loại máy bơm nước tăng áp này thì máy bơm tăng áp có hệ thống biến tần được sử dụng rộng rãi và loại máy này sở hữu công nghệ hiện đại nhất.

Máy bơm nước tăng áp có nguyên lý hoạt động dựa vào sự chỉnh áp lực trong đường ống một cách tự động. Khi đó áp suất trong đường ống dẫn sẽ thay đổi, làm cho áp lực ở các vị trí trên ống cũng khác nhau. Khi áp suất giảm, hệ thống cảm biến bên trong cũng sẽ đưa tín hiệu đến bộ phận công tắc áp suất sau đó dẫn đến máy bơm nước hoạt động. Công tắc áp suất chỉ tắt khi áp lực giảm đồng thời áp suất tăng.

>>> Tham khảo thêm: Sơ đồ máy lọc nước RO và nguyên lý hoạt động cơ bản bạn nên biết

Máy bơm nước đẩy cao

máy bơm không lên nước
Máy bơm nước đẩy cao là dòng máy bơm dân dụng – Máy bơm không lên nước

Máy bơm nước đẩy cao là dòng máy bơm dân dụng, được sử dụng nhiều trong việc bơm nước từ giếng đào hoặc từ bể nước ngầm dưới mặt đất lên bồn cao. Ngoài ra, máy bơm nước đẩy cao còn dùng để bơm nước tưới tiêu, sử dụng trong hoạt động sản xuất và đồng thời còn có thể sử dụng cho việc đẩy nước lên các nhà có nhiều tầng lầu. Máy bơm nước đẩy cao có 3 loại máy bơm chính:

  • Bơm chân không: Bơm chân không là loại máy bơm nước có kích thước đầu ra nhỏ. Bơm chân không hút nước ở bể ngầm, các đường ống sâu nhờ vào khả năng hút chân không mạnh mẽ. Tuy nhiên, lưu lượng nước được hút lên tương đối thấp vì máy bơm chân không sở hữu thiết kế cánh quạt và ống đầu ra khá nhỏ. Bên cạnh đó, khi sử dụng thì dễ gây ra tiếng ồn, gây khó chịu cho người dùng.
  • Bơm bán chân không: Bơm bán chân không chính là phiên bản khác của máy bơm ly tâm. Điều đặc biệt ở đây là máy bơm nước bán chân không có thể hút được cả chất khí và chất lỏng. Bơm nước bán chân không sở hữu lực hút mạnh, khả năng hút được nhiều nguồn nước khác nhau. Bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn tại một số nhược điểm như là phát ra tiếng ồn và về khả năng hút chân không thì máy bơm bán chân không không có lợi thế bằng máy bơm chân không.
máy bơm không lên nước
Bơm bán chân không chính là phiên bản khác của máy bơm ly tâm – Máy bơm không lên nước
  • Bơm ly tâm:

Máy bơm nước ly tâm hoạt động dựa trên nguyên tắc ly tâm. Nước sẽ được đem vào tâm quay của cánh bơm, nhờ vào sự hỗ trợ của lực ly tâm, nước sẽ văng ra ở mép cánh bơm. Máy bơm nước ly tâm được sử dụng chủ yếu trong hệ thống làm lạnh, tưới tiêu, bơm cứu hỏa,…

Máy bơm nước ly tâm có khả năng bơm nước mạnh, lượng nước được bơm lên lớn. Khi máy được lắp đặt đúng kỹ thuật thì máy sẽ hoạt động vô cùng êm ái. Tuy nhiên, máy bơm nước ly tâm khi tiếp xúc với nguồn nước có bị lẫn khí thì máy không thể hoạt động được.

Tham khảo tin đăng bán đồ điện, công nghệ điện máy giá tốt, chất lượng tại Muaban.net

bán dây chuyền sản xuất bim bim, bánh gạo, slack
4
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
bán 2 máy Bowl cuttr xay. giò chả, xúc xích . thịt tươi thịt đông lạnh
6
Chuyên Thu mua máy lạnh cũ các loại Mua Giá Cao
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cập máy tiện Móienki 850, phay
4
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
Phân phối quạt phun sương công nghiệp Mitsuta toàn quốc, giá tốt nhất
30
CHUYỂN NHÀ THANH LÝ CÂY NƯỚC NÓNG - LẠNH
3
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Loa kéo-loa karaoke công xuất lớn
29
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Bán máy lọc không khí chưa qua sử dụng.
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vương Tùng - Gia công tủ pin theo yêu cầu uy tín, chất lượng
3
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Bạc đạn Koyo 2 chiều cho máy giặt Electrolux ,Lg
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Dây chuyền Miến bún phở ăn liền tự động công nghệ mới
27
  • Hôm nay
  • TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
ĐIỀU HOÀ  FUJITSU , GENERAL ( LINH PHỤ KIỆN )
20
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
chuyên mua bán thanh lý đồ dùng nhà hàng quán ăn
24
  • 18/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Mua máy lạnh cũ, thu mua thanh lý máy lạnh cũ các loại
3
  • 16/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Máy đo OTDR NK3200D (tiếng việt)
1
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
[THANH LÝ] MÁY NÉN KHÍ HITACHI NHẬT BẢN 2HP - 100l
6
  • 13/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM

Nguyên nhân máy bơm không lên nước và cách khắc phục hiệu quả

Đường ống hút bị hở

Nguyên nhân máy bơm không lên nước
Nguyên nhân máy bơm không lên nước – Đường ống hút bị hở

Đường ống hút bị hở là lỗi thường gặp do trong quá trình lắp đặt đường ống không có sự ăn nhập giữa các khớp nối. Ngoài ra, nguyên nhân của lỗi này cũng có thể do sử dụng lâu, làm đường ống bị vỡ ra hoặc có thể do phớt làm kín bị hỏng, lò xo của phớt bị oxy hóa.

Cách khắc phục lỗi này là bạn nên kiểm tra lại đường ống sau khi thi công có bị hở,bị thủng ở các đoạn nối hay băng keo dán có kín hay không. Kiểm tra bộ phận lò xo, bộ phận phớt xem có bị hỏng hay không, nếu hỏng thì tiến hành thay thế cái mới.

Không có nước mồi

Máy bơm không lên nước một phần là do máy không có nước mồi. Lỗi này xảy ra do buồng bơm của máy bơm nước không có nước mồi hoặc nước để mồi đã hết. Lượng nước mồi bị tụt hoặc lượng nước không đủ làm cho máy bơm hoạt động thì máy sẽ chạy trong trạng thái bị khô. Đây là một trong số các nguyên nhân xảy ra tình trạng về cháy, nổ máy bơm nước.

Cách khắc phục lỗi này là bạn nên kiểm tra trước lượng nước trong buồng bơm còn hay không. Trường hợp hết nước, bạn hãy cấp nước ngay để máy bơm hoạt động bình thường. Tuyệt đối không bơm nước khi lượng nước mồi trong máy bơm đã cạn, tránh trường hợp làm nóng máy bơm, gây cháy nổ. Khi sử dụng máy bơm gặp tình trạng này thì bạn cần tắt máy ngay lập tức.

>>> Tham khảo thêm: 5 mẫu quạt Senko bán chạy nhất hiện nay

Van một chiều của đường ống hút có trục trặc

máy bơm không lên nước
Nguyên nhân máy bơm không lên nước – Van một chiều của đường ống hút có trục trặc

Van một chiều của đường ống hút không kín hay chỗ bơm bị hỏng, mất tác dụng thường gây mất thời gian cho người dùng trong việc sử dụng máy bơm nước. Điều này khiến bạn phải mồi lại nước sau mỗi lần sử dụng vì đường ống hút bị hở, không giữ được lượng nước trong buồng bơm, làm cho máy bơm không bơm lên nước.

Cách khắc phục: Bạn nên kiểm tra xem van một chiều có hở, có bị hư hỏng không hay đường ống bị vỡ. Nếu đường ống đã bị vỡ, bạn tiến hành thay chõ bơm mới. Như vậy, máy bơm sẽ bình thường trở lại.

Lắp ngược máy bơm

Lắp đặt máy bơm bị ngược, sai thiết kế cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng máy bơm không lên nước. Có thể trong quá trình lắp đặt, bạn chưa hiểu biết hết về máy bơm nên dễ bị nhầm lẫn giữa các đầu hút và xả của máy bơm nước.

Cách khắc phục: Trường hợp nếu bạn không chắc chắn để lắp đặt máy bơm, bạn hãy nhờ sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật ở cửa hàng mà bạn mua máy bơm, không nên tự lắp đặt. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ nhân viên bên bộ phận lắp đặt để họ kiểm tra, thay sẵn cho bạn, tránh những trường hợp bạn tự ý sữa chữa làm mất thời gian và hư hỏng những linh kiện khác.

Bố trí đường ống sai nguyên tắc

máy bơm không lên nước
Chọn sai kích thước, đường kính của đường ống làm cho máy bơm không lên nước

Việc bạn chọn sai kích thước, đường kính của đường ống không khớp với đầu hút, đầu đẩy của máy bơm nước cũng là nguyên nhân phổ biến khiến máy bơm không lên nước. Khi các đường ống không ăn khớp với nhau tạo ra các khoảng trống khí trên đường ống. Đây cũng được gọi là hiện tượng bị air khí.

Cách khắc phục cho trong trường hợp này là bạn nên chọn mua những đường ống mới. Quan trọng hơn là bạn phải chú ý về kích thước, bán kính, đường kính của đường ống để phù hợp với đầu hút, đầu đẩy của máy bơm nước.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 tủ lạnh 4 cánh dưới 20 triệu sang trọng, đáng mua nhất 2022

Bị tắc tại một vị trí nào đó trong hệ thống máy bơm nước

Hệ thống máy bơm nước bị tắc cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bơm không lên nước. Lỗi này có thể xảy ra do trong quá trình sử dụng, các chất thải như gỗ mục, lá cây bịt kín van cửa hút và cánh bơm của máy bơm nước, làm cho cánh bơm không thể quay bình thường, dẫn đến tình trạng bơm không lên nước.

Cách khắc phục: Bạn nên tháo vỏ máy và kiểm tra các van, cánh của máy bơm, sau đó vệ sinh toàn bộ để không còn rác hay vật nào rơi rớt bên trong máy, giúp máy hoạt động trơn tru hơn.

Nguồn điện cấp vào hệ thống máy bơm nước không phù hợp hoặc quá yếu

máy bơm không lên nước
Nguồn điện cấp vào không phù hợp hoặc quá yếu làm máy bơm không lên nước

Máy bơm không lên nước cũng là do nguồn điện áp bạn đang sử dụng không khớp với điện áp mà máy bơm cần để hoạt động. Điều này dẫn đến hiện tượng máy bơm nước không bơm nước lên được. Ngoài tra, nguồn điện quá yếu cũng làm cho máy bơm mặc dù vẫn chạy nhưng lại không đủ mạnh để bơm nước lên, điều này sẽ làm tốn thêm lượng điện năng tiêu thụ.

Cách khắc phục: Khi chọn mua máy bơm nước, bạn cần chú ý điện áp cần sử dụng cho máy bơm hoạt động. Trong trường hợp bạn đã mua máy bơm nhưng nguồn điện không phù hợp, bạn có thể tiến hành lắp thêm tủ điện áp, hỗ trợ máy hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng máy bơm nước trong những giờ cao điểm, tránh tình trạng nguồn điện yếu và bảo vệ máy bơm được bền bỉ, kéo dài tuổi thọ hơn.

Không sử dụng đúng chất bơm

Việc không sử dụng đúng chất bơm dễ khiến máy bơm không lên nước. Nếu chất lỏng có độ nhớt cao, đặc, vượt chỉ số quy định của máy bơm thì sẽ dẫn đến hiện tượng ăn mòn các vật liệu của máy bơm nước.

Cách khắc phục: Bạn cần nắm rõ các loại chất lỏng cần bơm để lựa chọn loại máy bơm nước phù hợp và có thể đảm bảo tuổi thọ của máy bơm nước, không nên sử dụng để bơm các dung dịch đặc như bơm nước bột, bơm huyền phù.

Do khí xâm thực hoặc mực nước quá sâu

máy bơm không lên nước
Hiện tượng khí xâm thực làm cho máy bơm không lên nước

Hiện tượng khí xâm thực hay mức nước quá sâu xảy ra do máy bơm nước hoạt động trong môi trường chịu áp suất hút quá cao hoặc phân bố không đều trong đường ống nước. Điều này làm cho áp suất hút nước bị vượt mức dẫn đến nước bị hóa hơi khi bơm.

Cách khắc phục: Biện pháp khắc phục tình trạng này là bạn hãy kiểm tra định kỳ và theo dõi máy bơm thường xuyên. Giải quyết vấn đề sớm nhất có thể để đảm bảo máy bơm hoạt động bình thường và bảo vệ tuổi thọ của máy.

Tóm lại, việc khắc phục tình trạng máy bơm không lên nước tốt nhất là nhờ sự can thiệp của thợ sửa máy bơm có kinh nghiệm. Thợ sửa sẽ kiểm tra và xác định đúng lỗi để thay thế, sửa chữa. Đặc biệt, bạn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bảo trì, tra dầu mỡ vào các bạc đạn cho động cơ hoạt động mượt mà, trơn tru.

Bạn hãy kiểm tra các ron, phớt định kỳ, khi lắp đặt nên chọn lựa những vị trí khô ráo, có thùng che chắn nếu bạn lắp ngoài trời. Trường hợp bạn lắp máy bơm nước ở những khu vực có nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn thì nên chọn loại máy bơm thích ứng với môi trường này.

Bên cạnh đó, máy bơm cũng giống như bất kỳ loại máy móc hay thiết bị nào khác. Muốn máy hoạt động ổn định và đạt đúng chức năng bạn nên tìm hiểu từ lúc chọn mua máy bơm để hiểu được các tính năng và cơ chế vận hành. Việc lựa chọn máy bơm chất lượng, công suất phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí cũng như thời gian.

Trên đây là những thông tin Mua Bán chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân làm máy bơm không lên nước và một số biện pháp khắc phục. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn tìm đúng “bệnh” của máy bơm nước để chọn những biện pháp khắc phục phù hợp nhé. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến mua máy bơm cũ thì hãy truy cập vào trang điện máy cũ của Mua Bán. Chúc bạn thành công!

>>> Tham khảo thêm: Vì sao tủ lạnh không đông đá? 15 nguyên nhân và cách khắc phục

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ