Tuesday, May 14, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyKinh nghiệm mua xe máy mới nhất định bạn phải biết

Kinh nghiệm mua xe máy mới nhất định bạn phải biết

Trên thị trường Việt Nam, xuất hiện vô vàn các thương hiệu xe máy khác nhau, khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi phải lựa chọn mua loại xe nào? Nếu bạn cũng đang có ý định mua xe máy mới, cùng Muaban.net theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những kinh nghiệm mua xe máy mới bạn nhé. Chắc chắn những thông tin bên dưới sẽ không khiến bạn thất vọng đâu.

Trước khi mua xe

Tìm hiểu, xác định loại xe, hãng xe muốn mua

Điều đầu tiên trước khi có ý định mua xe máy mới, bạn cần phải xác định được loại xe và hãng xe mà bạn muốn mua. Trong thời đại 4.0 phát triển như hiên nay, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu rõ ràng về kiểu dáng, kích cỡ, thông số kỹ thuật và những thông tin khác về chiếc xe mà bạn muốn mua thông qua mạng Internet bằng những Website uy tín như Muaban.net để tham khảo mức giá.

Về kiểu dáng

Lựa chọn xe phù hợp với vóc dáng của mình là một tiêu chí quan trọng. Điều này, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn, vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái khi vận hành.

Kinh nghiệm mua xe máy mới
Kinh nghiệm mua xe máy mới

Nếu chiều cao của bạn khiêm tốn thì không nên mua những loại xe như SH, Winner X,… mà hãy chọn những kiểu dáng xe nhỏ gọn như: Wave Alpha, Vision,… Nếu bạn có chiều cao trung bình thì hãy chọn các mẫu xe Air Blade, Lead,..

Bên cạnh đó, độ tuổi, sở thích, phong cách ăn mặc,… cũng là yếu tố quan trọng trong việc chọn mua xe máy mới. Với những người yêu thích phong cách cá tính, khỏe khoắn thì Winner X, Future, Air Blade là một sự lựa chọn thích hợp. Những cô nàng yêu thích sự mềm mại, nữ tính có thể lựa Vision, Lead, SH Mode,…

Về phiên bản xe

Phiên bản xe sẽ là yếu tố đáng quan tâm tiếp theo, khác phiên bản xe có thể dẫn tới những khác biệt nhỏ về mặt trang bị hay ngoại hình mà nhà sản xuất nâng cấp cho chiếc xe ở phiên bản mới hơn. Đặc biệt khi phiên bản mới hơn này là một bản facelift (thay đổi nhỏ về kiểu dáng).

Thông số kỹ thuật

Tìm hiểu trước các thông số kỹ thuật của xe cũng là một trong những kinh nghiệm mua xe máy mới mà bạn cần phải biết. Việc này giúp bạn lựa chọn được xe dòng xe phân khối phù hợp, tiết kiệm xăng nhất là trong tình trạng giá xăng dầu leo thang như hiện nay.

Bên cạnh đó, còn giúp bạn nhận định được phần nào độ bền của xe và sự dễ dàng thay linh kiện,…. Vì vậy, tìm hiểu trước thông số kỹ thuật là hoàn toàn hữu ích.

Trang bị, tiện ích

Kinh nghiệm mua xe máy mới không những cần quan tâm đến các thiết kế bên ngoài mà còn cần tìm hiểu các trang bị, tiện ích bên trong. Đặc biệt là hệ thống phanh (phanh đùm, phanh đĩa) và công nghệ phun xăng điện tử.

Kinh nghiệm mua xe máy mới
Kinh nghiệm mua xe máy mới

Đối với nữ giới, phanh đùm sẽ là sự lựa chọn tốt hơn, còn phanh đĩa sẽ phù hợp với nam giới hơn bởi khả năng làm chủ tốc độ, phản xạ nhanh và tay lái cứng của phái mạnh. Sở dĩ như vậy là bởi phanh đĩa thường được gắn ở bánh xe trước. Nếu không sử dụng quen sẽ rất dễ dẫn đến ngã xe nếu phanh gấp khi đang đi nhanh. Vì thế, phanh đùm luôn là sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số người tham gia giao thông.

Với tình hình giá xăng tăng cao và khan hiếm như hiện nay, việc sở hữu một chiếc xe máy có ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử (công nghệ Fi) sẽ rất có lợi về mặt kinh tế. 

>>> Xem thêm: 5 thời điểm “vàng” để mua bán xe máy giá rẻ ít người biết

Phù hợp với tình hình tài chính

Lựa chọn dòng xe phù hợp với điều kiện kinh tế là kinh nghiệm khi đi mua xe máy mới tiếp theo mà Muaban.net muốn chia sẻ tới các bạn. Bạn nên chọn một chiếc xe có giá thành phù hợp với tài chính kinh tế của bản thân. Đồng thời, giá tiền của chiếc xe đó cũng phải tương xứng với với giá trị của nó. 

Phù hợp với mục đích sử dụng

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà bạn nên lựa chọn loại xe phù hợp. Nếu bạn có dự định mua xe máy để vận chuyển hàng hóa trên các địa hình đồi, dốc thì nên lựa chọn các loại xe số như Honda Wave. Nếu xác định mua xe máy mới để sử dụng hàng ngày và lâu dài trên đường trường, có thể tham khảo các loại xe như Vision, Lead hay Air Blade,…

Lựa chọn đại lý mua xe uy tín

Việc chọn đại lý uy tín có thể giúp bạn mua được một chiếc chiến hữu chất lượng và giá thành phù hợp. 

Tham khảo giá bán để chọn đại lý phù hợp

Nên tham khảo giá bán của các địa lý trong khu vực xem có mức chênh lệch hay không? Thêm vào đó, bạn có thể tham gia các hội nhóm review xe để xem độ uy tín của từng đại lí hay tổng hợp thông tin từ bạn bè, người thân để chọn được đại lý có giá bán phù hợp và sản phẩm chất lượng.

Có chương trình hậu mãi toàn diện

Kinh nghiệm mua xe máy mới
Kinh nghiệm mua xe máy mới

Muaban.net bật mí cho bạn một kinh nghiệm mua xe hoàn toàn mới: Để có thể mua được một chiếc xe máy mới với giá hời và nhận được nhiều quà tặng, bạn hãy quan tâm tới chương trình khuyến mại của hãng sản xuất hay của đại lý.

Trước khi mua xe, bạn hãy chọn thời điểm lúc giá xe đang mềm hoặc đại lý có chương trình khuyến mại. Bạn sẽ nhận được những mức chiết khấu hấp dẫn, hoặc những mức giảm giá thực sự bất ngờ.

Chuẩn bị sẵn kinh phí mua xe

Khi đã lựa chọn được loại/ hãng xe, bạn cần ước tính xem mình phải chuẩn bị được bao nhiêu tiền trước khi quyết định mua xe. Sau khi đã có một con số nhất định; bạn nên chuẩn bị hơn số đó cho những chi phí khác phát sinh, chẳng hạn như lắp kính chiếu hậu, lắp thêm khung inox cho xe,… Việc xác định được chi phí trước khi mua xe máy mới sẽ giúp bạn khoanh vùng được những dòng xe phù hợp với tài chính cá nhân.

Chọn thời gian để mua xe

Thời điểm vàng để mua xe bạn cần kết hợp được 3 yếu tố sau: thời điểm mua xe, lúc giá đang tốt và ngày giờ mua xe hợp tuổi của chủ sở hữu. Dù bạn mua xe máy mới hay ô tô; thì cũng không được bỏ qua việc chọn ngày, giờ tốt để mua xe và nhận xe mới. Bởi việc này sẽ mang lại nhiều cát khí, sự thuận lợi và an toàn trong suốt quá trình điều khiển chiếc xe trên mọi nẻo đường.

>>> Xem thêm: Nên mua xe vào thời điểm nào trong năm để có nhiều lợi nhất?

Trong quá trình mua xe

Quan sát, kiểm tra xe

Kinh nghiệm mua xe máy mới
Kinh nghiệm mua xe máy mới

Trước khi nhận xe về nhà, bạn cần quan sát lớp sơn bên ngoài và kiểm tra một số phụ tùng bên ngoài có còn chắc chắn hay không? Vì trong quá trình vận chuyển xe từ nơi sản xuất đến cửa hàng, có thể gây ra một số vết xước cho xe và làm lỏng cái ốc vít nối. Đâu ai muốn sở hữu một chiếc xe mới không nguyên vẹn và bị trầy xước phải không nào? Vì vậy, nên quan sát và kiểm tra xe mới trước khi thanh toán và nhận hàng.

Tìm hiểu cách vận hành và chăm sóc xe

Tìm hiểu thêm về cách vận hành cũng như cách chăm sóc xe, lịch bảo dưỡng định kỳ để xe hoạt động tốt, bền bỉ cùng hơn. Dù bất kể là xe gay hay xe số, bạn cũng không nên chở nặng và chạy nhanh. Đồng thời, hạn chế chạy xe trên các đoạn đường xấu, nhiều ổ gà và độ dốc cao để xe được bền hơn, tránh bị hư hòng.

Lái thử xe để xem khả năng vận hành

Kinh nghiệm mua xe máy mới
Kinh nghiệm mua xe máy mới

Bạn chỉ có thể hiểu rõ về một chiếc xe khi bạn thực sự lái nó. Khi bạn lái nó sẽ cho phép bạn hiểu hơn về cách chiếc xe vận hành trên đường, bên cạnh việc chiếc xe có phù hợp với ngoại hình của bạn hay không.

Bạn cũng có thể biết được, tay ga và vị trí cần số đặt đã thực sự phù hợp nhất để mình vận hành thoải mái hay chưa, nếu không thì chiếc xe đó không phù hợp với bạn, bạn không nên cố mua dù thiết kế chiếc xe đó bạn rất ưng ý.

Bạn cần chú ý không phải đại lý nào cũng cho phép bạn lái thử xe nhưng đa phần các đại lý sẽ có xe lái thử. Mặc dù chiếc xe mà bạn lái thử không phải là chiếc xe bạn sẽ mua nhưng sẽ cùng loại với chiếc xe đó.

Sau khi mua xe

Tiến hành đăng ký xe

Theo Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, hồ sơ đăng ký xe máy bao gồm:

  • Giấy tờ nguồn gốc xe: Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu (với xe nhập khẩu) hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước);
  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu);
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

Đối với xe được miễn lệ phí trước bạ:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế.
  • Xuất trình CMND hoặc thẻ Căn cước công dân của chủ xe hoặc Sổ hộ khẩu

Xin cấp biển số

Theo quy định mới nhất mà thủ tướng Chính phủ ban hành, các loại xe sử dụng năng lượng điện, kể cả xe đạp điện và xe máy điện thì đều phải đăng ký biển số xe, cũng như hoàn tất thủ tục đăng ký giấy tờ với cơ quan nhà nước.

Trường hợp bị phát hiện không chấp hành đúng theo quy định, bị phạt 300.000 – 400.000 nghìn đồng và giam giữ phương tiện trong 7 ngày.

Do đó, bạn cần chủ động đến các cơ quan làm việc của nhà nước như: công an quận, huyện, thị xã hay thành phố tỉnh, để tiến hành làm hồ sơ đăng ký biển số xe.

Chi phí phát sinh khi mua xe mới

Bên cạnh giá bán, người tiêu dùng cần quan tâm đến các loại phí khi mua xe máy mới sau đây.

  • Thuế giá trị gia tăng: Xe máy là mặt hàng chịu thuế VAT 10%. Thông thường, giá bán xe tại đại lý. Đã bao gồm thuế VAT, người mua không cần phải nộp thanh khoản riêng.
  • Lệ phí trước bạ: Chi phí mua xe máy mới này là 2% tính trực tiếp trên giá bán của đại lý.
  • Lệ phí cấp biển: Tùy vào giá trị của xe, người dùng sẽ phải nộp một khoản lệ phí trước bạ tương xứng. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC.
  • Các chi phí khi mua xe máy mới khác: Bảo hiểm xe máy (bắt buộc và tự nguyện); Phí cà khung số xe.

Những lưu ý quan trọng sau khi mua xe

Kinh nghiệm mua xe máy mới
Kinh nghiệm mua xe máy mới

Bên cạnh các kinh nghiệm mua xe máy mới, bạn cũng cần lưu ý những điều sau khi sử dụng.

  • Không chở nặng hay chạy xe ở tốc độ trên 45 km/h trong 500 km đầu tiên.
  • Sử dụng dầu bôi trơn.
  • Hạn chế chạy xe ở những khu vực đường xấu, dốc cao, nhiều ổ gà.
  • Sau khi chạy xe liên tục quãng đường 50 km nên để động cơ nghỉ ngơi trong 10 phút. Trước khi dừng nên giảm tốc độ dần, tránh tắt máy đột ngột.
  • Sau khi chạy được 200 km đầu, kiểm tra và siết chặt ốc vít toàn bộ xe.
  • Không nổ máy tại chỗ trong nhiều giờ.
  • Không làm nóng máy bằng cách vặn tay ga hết công suất.
  • Không chở nặng vượt quá 60% tải trọng tối đa của xe.
  • Không chạy liên tục ở một chế độ tốc độ, cần thay đổi tốc độ chạy xe linh hoạt.
  • Không chạy xe chậm khi đang ở số cao.
  • Không giảm hay tăng tốc đột ngột.
  • Thay dầu sau khi xe chạy được quãng đường từ 500 đến 1000 km.

Trên đây, Muaban.net đã chia sẻ những kinh nghiệm mua xe máy mới, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm về vấn đề mua bán xe máy cũ, hãy nhanh tay truy cập vào trang web của Muaban.net, nơi cung cấp nhiều hình ảnh cùng thông tin về sản phẩm, đảm bảo uy tín, chất lượng mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

>>> Xem thêm: Nên mua xe máy gì và 3 tiêu chí mua xe dành cho SV!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ