Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeCông nghệVì sao tủ lạnh không đông đá? 15 nguyên nhân và cách...

Vì sao tủ lạnh không đông đá? 15 nguyên nhân và cách khắc phục

Hầu hết các gia đình đều có ít nhất từ một chiếc tủ lạnh trở lên. Tủ lạnh là thiết bị điện máy được yêu thích bởi nó có thể làm đá và bảo bảo thực phẩm được tươi xanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì nó lại gặp tình trạng không đông đá hoặc đông nhưng mất khá nhiều thời gian. Vậy vì sao t lnh không đông đá? Trong bài viết dưới đây, Mua Bán sẽ giới thiệu đến bạn đọc nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên.  

Những dấu hiệu tủ lạnh không đông đá

Trước tiên để biết vì sao tủ lạnh không đông đá thì cần tìm hiểu những dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng này. Một trong những dấu hiệu thường xảy ra nhất đó chính là:

Tủ lạnh không đủ nhiệt độ để đông thành đá

Đây là dấu hiệu thường thấy nhất khi bạn muốn làm đông đá trong tủ lạnh. Nước trong ngăn làm đá luôn ở tình trạng “nửa đá nửa nước”, đá không hoàn chỉnh.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá? Bạn đã tìm hiểu chưa?

Khi đưa tay vào bên trong tủ lạnh, không thấy hơi lạnh và tỏa ra xung quanh. Nhiệt độ không phù hợp khiến cho quá trình làm đá diễn ra nửa vời và không thành khối.

Thời gian làm đông đá dài hơn bình thường

Vì sao tủ lạnh không đông đá? Thông thường thời gian làm đá sẽ kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu nó kéo dài lâu hơi bình thường thì cho thấy thời gian làm đông đá đang có vấn đề nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng này bạn phải tìm ra nguyên nhân từ việc điều chỉnh nhiệt độ cũng như nguồn điện cung cấp.

Ngăn đá bị rò rỉ nước

Một dấu hiệu nữa không thể không kể đến đó là tình trạng rỉ nước ra từ ngăn đá. Nước được sử dụng để làm đá chảy loang ra các vùng khác, ngăn đựng thực phẩm hay ngăn đông lạnh. Nước này có hiện tượng đóng tuyết nhưng không thành đá và khi mở tủ ra sẽ chảy ra các vùng bên dưới.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá và rò rỉ nước ra ngoài

Nguyên nhân vì sao tủ lạnh không đông đá

Để giải thích cho những dấu hiệu trên, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân mà vì sao tủ lạnh không đông đá. Nguyên nhân này có thể đến từ yếu tố khách quan và cả chủ quan. Có thể đến từ cách sử dụng của người dùng hoặc có đến từ các sự cố về kỹ thuật.

Sự cố liên quan đến nguồn điện

Nguyên nhân đầu tiên có thể dẫn đến tình trạng không đông đá đó là do nguồn điện. Nguồn điện chập chờn hoặc mất điện làm cho tủ lạnh không đủ điện năng hoạt động. Nó khiến cho tủ lạnh không đông được đá cũng như gây ra các hiện tượng rò rỉ nước, làm đá lâu.

Đệm cao su bị hỏng

Đệm cao su được thiết kế làm giảm trọng lực tác động lên thành cửa và giúp đóng cửa kín hơn. Việc đệm cao su bị hỏng dẫn đến tình trạng cửa tủ lạnh bị cấn, hở và móp mép làm tiền đề cho hơi lạnh ra ngoài.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Đệm cao su bị hư hỏng

Bên cạnh đó, đệm cao su đối các thiết bị điện máy cũ như tủ lạnh nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ bị mất đi độ đàn hồi và cao su bị lão hóa. Nó rất dễ dẫn đến tình trạng mà vì sao tủ lạnh không đông đá.

Ống lưu thông bị tắc nghẽn

Ống lưu thông bị tắc nghẽn là một bộ phận quan trọng trong cơ chế làm lạnh của tủ lạnh. Bản chất của ống lưu thông là tỏa hơi lạnh giúp đông đá. Sở dĩ ngăn đá hoạt động được đều phải có hệ thống ống lưu thông lạnh dẫn xuống ngăn mát. Nếu nó bị tắc nghẽn dễ dẫn đến tình trạng dàn làm lạnh bị đông tuyến và không có gió tại ngăn mát.

Block (máy nén) của tủ lạnh bị hư

Máy nén (hay Block) là thành phần nằm trong hệ thống làm lạnh của tủ. Block giúp cho thiết bị bơm gas nén dễ dàng làm nóng và thu hồi gas từ dành lạnh khi làm đông đá. Trong trường hợp Block (máy nén) của tủ lạnh bị hư hoặc yếu thì nước sẽ không thành đá. Đó cũng là lý do vì sao tủ lạnh không đông đá.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Bock tủ lạnh không hoạt động

Quạt gió bị hư

Quạt gió là thiết bị được đặt phía sau tủ lạnh giúp cho tủ không bị nóng và làm lạnh dễ dàng hơn. Trước khi quạt gió bị hư sẽ phát ra những âm thanh kêu rít nhè nhẹ khi tủ lạnh hoạt động. Nếu bị nặng sẽ kêu to hơn, đặc biệt là mỗi lần mở ngăn đá.

Khi quạt gió xảy ra tình trạng hư hỏng sẽ khiến cho dàn lạnh không thể truyền tới ngăn đông. Vì sao tủ lạnh không đông đá? Cũng vì lẽ đó mà khi bạn làm đá thì sẽ không đông hoặc có tình trạng đóng tuyết.

Timer (rơ – le thời gian) bị hỏng

Timer (hay còn gọi là rơ le thời gian) là thiết bị giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong ngăn đông. Nếu bạn không quan sát và để ý kỹ thì sẽ không phát hiện ra timer bị hư hỏng. Và có thể bạn nghĩ rằng là do việc điều chỉnh nhiệt độ bị sai.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Timer tủ lạnh bị hỏng

Chính vì thế, khi timer bị hư thì toàn bộ nhiệt độ bên trong ngăn đá sẽ không hoạt động đúng như điều chỉnh. Các thực phẩm bên trên ngăn đá sẽ bị đóng tuyết, đá sẽ không đông cứng. Nếu để timer bị hư trong thời gian dài rất dễ dẫn đến hư tủ lạnh.

Nút tùy chỉnh nhiệt độ hoặc chỉnh lưu lượng gió bị sai vị trí

Bên trong mỗi chiếc tủ lạnh thường sẽ có 2 nút điều chỉnh, một trên ngăn đá và một dưới ngăn đựng thực phẩm. Vì sao tủ lạnh không đông đá? Khi điều chỉnh nhiệt độ quá thấp thì hệ thống làm lạnh sẽ không đủ hơi lạnh để làm nước đông thành đá. Để quá trình đông đá diễn ra thì bạn cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Nút điều chỉnh bị sai vị trí

Dàn lạnh bị đóng tuyết

Một trong những yếu tố diễn ra tình trạng đông tuyết bên trong tủ lạnh là điều chỉnh nhiệt độ chưa phù hợp. Nhiệt độ nếu không dưới -18 độ C thì sẽ không đủ hơi lạnh để làm đông đá.

Việc đóng tuyết bên trong tủ sẽ cản trở quá trình lưu thông hơi lạnh và sẽ ảnh hưởng đến các thực phẩm đông lạnh ở ngăn dưới. Nguyên nhân tủ lạnh không đông đá này rất phổ biến đối với các dòng tủ lạnh dung tích nhỏ.

Dàn xả đá không làm việc

Dàn xả đá cũng là bộ phận không kém phần trọng của tủ lạnh. Nếu bộ xả đá không hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng đông tuyết và gây ra mùi hôi bên trong tủ. Hầu hết các tủ lạnh, dàn xả đá này luôn hoạt động liên tục dựa trên cảm biến nhiệt độ. Nếu nó bị hư hỏng sẽ cản trở quá trình làm lạnh. Vì sao tủ lạnh không đông đá, vì không đủ độ lạnh để biến nước thành đá.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Dàn xả đá không hoạt động

Gas lạnh bị rò rỉ

Tình trạng này xảy ra đối với các tủ lạnh có thời gian sử dụng quá lâu hoặc di chuyển nhiều lần. Trong quá trình này, đường ống hoặc các mối nối gas sẽ bị hở khiến cho rò rỉ hoặc xì ga ra bên ngoài.

Gas được xem là một tác nhân quan trọng để quá trình làm lạnh được diễn ra. Khi gas lạnh bị rò rỉ rất dễ dẫn đến tình trạng đá bị đông chậm hoặc làm lạnh kéo dài.

Do tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm

Một trường hợp nữa khiến quá trình làm đông đá không được hoàn thành là do tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm. Nó làm cho các lỗ thông gió, làm lạnh bên trong tủ bị che mất. Cản trở quá trình đưa hơi lạnh vào trong khoang tủ.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Vì tủ lạnh có quá nhiều thực phẩm

Ngoài ra, nếu luồng khí lạnh không được tỏa đều khắp tủ sẽ làm cho hệ thống không đủ độ lạnh. Điều này cũng là nguyên nhân trực tiếp mà vì sao tủ lạnh không đông đá.

Do đóng tủ không kín

Đây là nguyên nhân phổ biến đối với các loại tủ lạnh có dung tích nhỏ nhưng lại chứa quá nhiều thực phẩm. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng cản trở không lưu thông bên trong tủ, che chắn các lỗ thông gió thổi vào trong tủ.

Vị trí ngăn làm lạnh đá thường cách xa lỗ thông gió, nếu nhiệt độ không đủ thì đá sẽ không đông lại. Mà không những thế, những thực phẩm khác cũng rất dễ bị hư hỏng vì không đủ độ lạnh.

Tham khảo thêm các tin đăng mua bán đồ điện tử, điện gia dụng ngay tại đây:

(New100%) Camera AI thông minh, nhận diện khuôn mặt và biển số xe
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tai nghe YAMAHA True Wireless TW-E3C-RED- 100% New-Auth
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
Tai nghe Apple Airpods Pro 2nd - HÀNG MỚI CÒN SEAL
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần bán tivi LG 42inch đã sử dụng còn mới 70% giá 3tr
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Bộ sạc tự động ắc quy Dolphin 12/24VDC
0
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Loa Full CAVS K12 chuyên nghe nhạc và Karaoke gia đình, sân khấu nhỏ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Máy đo: Amper: 25A, Voltage: 5Kv. ít sử dung, dùng giảng dạy!
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Combo đầu Viet KTV Plus(4T) + Màn hình 19in(7,8tr)
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cần lên dòng máy tính nên muốn thanh lý em Surface book 2
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Iphone 7 plus 128gb đen quốc tế
3
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
SIM VIETTEL VIP THẦN TÀI LỘC PHÁT
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Màn hình LCD 17
10
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý Amply Pioneer A-X730 hàng nhật
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Bán sim lộc phát Vina trả trước tại TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Đầu karaoke Acnos SK9018 Plus(3T) Android ..
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Đóng Cell Pin  Bình Mỹ - Hóc Môn - Củ Chi
10
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM

>>> Tham kho thêm: TOP 3 dòng tủ lạnh được yêu thích năm 2022

Cách khắc phục vì sao tủ lạnh không đông đá

Sau khi tìm hiểu ra được những nguyên nhân cũng như dấu hiệu để nhận biết vì sao tủ lạnh không đông đá. Bạn cần nhanh chóng tìm cách khắc phục các tình trạng này, để tránh về lâu về dài sẽ làm hư cả tủ lạnh. Dưới đây là một số cách khắc phục cơ bản để bạn tham khảo và sửa chữa kịp thời.

Kiểm tra điện áp, trang bị thêm phích cắm nếu cần thiết

Để khắc phục ngay tình trạng không đông đá thì bạn phải kiểm tra khu vực cắm điện vào tủ lạnh. Điện áp tại khu vực này có hoạt động ổn định hay không và đưa ra phương án phù hợp nếu bị yếu. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm phích cắm dành riêng cho tủ lạnh nếu cần thiết.

Đảm bảo ổ cắm, phích cắm chắc chắn, không lỏng lẻo

Khi kiểm tra nguồn điện, bạn cần để ý xem phích cắm có bị lỏng lẻo hay không. Cần đảm bảo nó luôn chắc chắn để điện hoạt động liên tục bên trong tủ lạnh. Và tìm cách khắc phục vì sao tủ lạnh không đông đá. Một số trường hợp có thể là do dây điện bị chuột cắn gây hở mạch khiến điện bị yếu đi. Bạn phải nối lại hệ thống dây để đảm bảo điện hoạt động liên tục.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá

Chỉnh lại vị trí viền cao su hoặc thay mới nếu bị hư hỏng

Tủ lạnh vẫn chạy nhưng không đông đá thì có lẽ là do viền cao su đã sai vị trí hoặc hư hỏng. Nếu thấy viền cao su của tủ lạnh bị lệch khỏi vị trí, bạn cần chỉnh lại đúng vị trí để đóng cửa được kín hơn. Nếu nó đã bị “lão hóa” thì bạn cần thay mới loại viền cao su phù hợp. Việc này bạn có thể xử lý bằng cách nhờ kỹ thuật viên điện máy tư vấn và lắp ráp.

Ngắt điện, xả tủ 4 – 5 tiếng và cắm lại bình thường nếu tắc nghẽn nhẹ

Vì sao tủ lạnh không đông đá? Với những trường hợp tủ bị tắc nghẽn do đóng tuyết ở ống dẫn hơi lạnh. Bạn chỉ cần ngắt điện và cho tủ lạnh nghỉ ngơi khoảng 4 – 5 tiếng. Sau đó, khu vực đóng tuyến sẽ từ từ tan ra và bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và cắm điện cho tủ lạnh hoạt động trở lại.

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh

Tủ lạnh không đông đá một phần là do tủ lạnh của bạn không được vệ sinh sạch sẽ. Việc vệ sinh tủ lạnh cần được làm thường xuyên và định kỳ. Điều này giúp tủ lạnh tránh được mùi hôi và giúp các luồng hơi lạnh được lan tỏa đều ra khắp tủ. Nó cũng giúp cho bạn dễ dàng kiểm tra các thiết bị của tủ lạnh có đang gặp trục trặc hay vấn đề gì hay không.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Bạn cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để điều chỉnh nút tùy chỉnh nhiệt độ và lưu lượng gió

Việc nắm rõ thông số kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng giúp bạn hiểu được nguyên lý hoạt động của tủ lạnh. Vì sao tủ lạnh không đông đá, có lẽ là do bạn đã điều chỉnh nhiệt độ và lưu lượng gió chưa phù hợp.

Ở ngăn đá, bạn cần điều chỉnh về phí bên phải khoảng từ 1-2 vạch. Còn ở ngăn mát, bạn cần điều chỉnh về phí bên trái khoảng từ 1-2 vạch. Điều này giúp cho các thực phẩm ở cả hai ngăn được cung cấp hơi lạnh phù hợp.

Sắp xếp thực phẩm gọn gàng, ngăn nắp

Nếu bạn có quá nhiều thực phẩm thì bạn cần phải sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp chúng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các hộp bảo quản để thực phẩm không bị bám mùi và luôn sạch sẽ. Thực phẩm nào dùng trước thì bạn nên để ngoài để thuận tiện chế biến nhé!

Liên hệ với bộ phận kỹ thuật sửa chữa

Trong trường hợp các bộ phận trong tủ bị hư hỏng nhưng bạn không biết phải khắc phục thế nào. Bạn nên liên hệ trực tiếp với bộ phận kỹ thuật hoặc trung tâm điện máy để được sửa chữa nhanh chóng. Nó cũng giúp bạn giải quyết tình trạng vì sao tủ lạnh không đông đá một cách triệt để.

Vì sao tủ lạnh không đông đá
Vì sao tủ lạnh không đông đá – Liên hệ ngay kỹ thuật viên để sửa chữa

KẾT LUẬN

Qua những chia sẻ hữu ích trên, phần nào bạn đã hiểu hơn “vì sao t lnh không đông đá”. Hy vọng bạn đã có cho mình bí kíp các cách để sửa tủ lạnh không đông đá vừa hiệu quả mà ít tốn kém. Ngoài ra, trên trang Muaban.net có rất nhiều bài viết khác hấp dẫn, hãy cùng theo dõi và cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhé!

>>> Có th bn quan tâm:

Tuất Duyên
Duyên Nguyễn - Content Marketing chuyên chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng mang đến những kiến thức và bài học bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ