Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtLuật đất đai mới nhất 2020: 5 điểm nổi bật cần ghi...

Luật đất đai mới nhất 2020: 5 điểm nổi bật cần ghi nhớ

Luật đất đai mới nhất được sửa đổi và bổ sung năm 2020 có những điểm gì mới? Tại sao cần cập nhật Luật đất đai liên tục?

Cùng Muaban.net cập nhật ngay 5 điểm thay đổi đáng chú ý nhất trong Luật đất đai mới nhất trong bài viết dưới đây.

>>> Download Luật đất đai mới nhất

luật đất đai mới nhất

Những thay đổi về điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) 

Trong Luật đất đai 2020, để được cấp sổ đỏ thì mảnh đất cần phải thỏa mãn 2 điều kiện. Một là không có tranh chấp xảy ra. Hai là có một trong 7 loại giấy tờ sau: 

  1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước năm 1993 bởi cơ quan thẩm quyền. 
  2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời. Hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính từ trước ngày 15/10/1993.
  3. Giấy tờ hợp pháp chứng nhận quyền thừa kế, sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất. 
  4. Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và  mua bán nhà ở. Hoặc tài sản gắn liền với đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.
  5. GIấy tờ chứng nhận đã thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở. Giấy tờ chứng minh đất thuộc sự sở hữu của Nhà nước.
  6. Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền ở chế độ cũ.
  7. Các loại giấy tờ khác. Thỏa mãn yêu cầu được xác lập từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

Các yếu tố này áp dụng với cả sổ đỏ cho hộ gia đình hoặc cá nhân.

Thay đổi về thời gian được sử dụng đất đai của hộ gia đình, cá nhân

luật đất đai mới nhất

Trong Luật đất đai mới nhất, thời gian sử dụng đất đai được quy định theo từng trường hợp nhất đinh. 

Đối với đất ở do hộ gia đình cá nhân sử dụng, đất nông nghiệp, thương mại dịch vụ, phi nông nghiệp, xây dựng trụ sở… thì được sử dụng ổn định lâu dài.

Đối với đất cho thuê để làm nông nghiệp tại hộ gia đình, cá nhân, chỉ được sử dụng không quá 50 năm. 

Đối với đất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình, cá nhân phục vụ mục đích sản xuất nông nghiệp cũng có thời hạn sử dụng không quá 50 năm.

Đối với đất được giao cho các tổ chức thực hiện đầu tư trung bình là không quá 50 năm. Đối với dự án có vốn đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn chậm là không quá 70 năm. 

Đối với đất cho thuê để xây dựng trụ sở ngoại giao của các tổ chức làm việc nước ngoài thì có thời gian sử dụng không quá 99 năm. 

Thay đổi về mức đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng do bị Nhà nước thu hồi đất

Điều 75 của Luật đất đai mới nhất có quy định:

  • Để được đền bù thiệt hại khi thu hồi đất, hộ gia đình hoặc cá nhân là chủ sở hữu phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở thời gian thu hồi.
  • Hoặc mảnh đất phải đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Nhà nước sẽ đền bù trong trường hợp thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh. Hoặc để phát triển kinh tế – xã hội. Khoản đền bù có thể được quy đổi thành đất có cùng mục đích sử dụng với mảnh đất bị thu hồi tại vị trí khác.

luatdatdaimoinhat2

Trong trường hợp không sắp xếp được, thiệt hại sẽ được quy đổi thành giá đất tương ứng với loại đất bị thu hồi. 

Mọi hình thức đền bù sẽ được xử lý trong vòng 30 ngày kể từ khi có quyết định thu hồi đất. 

Thay đổi về thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Trong Luật đất đai mới nhất năm 2020, yếu tố tự hòa giải khi có tranh chấp đất đai vẫn được đặt lên hàng đầu. Nếu không thể tự hòa giải, người tranh chấp có thể gửi đơn đến Ủy ban Nhân dân địa phương tại xã. 

Thủ tục hòa giải, xử lý tranh chấp đất đai sẽ phải diễn ra trong vòng 45 ngày. Kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu xử lý. Đại diện xử lý là chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. 

luatdatdaimoinhat3

Trong trường hợp hòa giải thành công và có sự thay đổi về ranh giới đất đai, người sở hữu… thì UBND xã cần gửi biên bản hòa giải tới Phòng Tài nguyên và Môi trường. Việc này nhằm mục đích công nhận kết quả hòa giải. Đồng thời cấp lại sổ đỏ chỉnh sửa ranh giới đất. 

Trong trường hợp hòa giải thất bại, tranh chấp sẽ được xử lý bởi Tòa Án theo quy định về tố tụng dân sự. 

Thay đổi mức phạt xử lý vi phạm Luật đất đai

Theo Luật đất đai cập nhất mới nhất 2020, việc vi phạm Luật đất đai có thể bị phạt lên đến 1 tỷ đồng. Các trường hợp bị xử lý vi phạm bao gồm: 

  • Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 
  • Cơ quan hành chính địa phương không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sở hữu đất.
  • Đầu tư, phân lô bán nền sai quy định do nhà nước ban hành. 
  • Lấn chiếm đất đai. Tùy theo diện tích lấn chiếm mà mức phạt giao động từ 10 triệu đồng đến 200 – 500 triệu đồng. 

luatdatdaimoinhat6

Tại sao cần liên tục cập nhật Luật đất đai?

Đối với những người kinh doanh, việc cập nhật Luật đất đai liên tục là việc không thể bỏ qua. Bởi các điều luật sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của họ. 

Hơn nữa, nếu không cập nhật kịp thời, việc kinh doanh bất động sản sẽ dễ gặp phải rắc rối. Bởi các thay đổi trong thủ tục pháp luật liên quan đến mua bán đất. 

Đối với những người sở hữu tài sản đất đai, nhà cửa thì việc cập nhật Luật đất đai tuy không cấp thiết nhưng cũng không nên bỏ qua. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai, việc nắm rõ Luật sẽ giúp chủ nhà, chủ đất có lợi thế hơn. 

Đối với những người đi mua bất động sản, dù là nhà đất hay nhà chung cư thì càng nên cập nhật văn bản Luật đất đai mới nhất hiện nay. Việc nắm rõ luật sẽ giúp bạn làm thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí. 

Đồng thời giúp bảo vệ bạn khỏi các chiêu trò của chủ đầu tư hay “cò” đất. Giúp bạn tránh mua phải những mảnh đất đang có tranh chấp. Hoặc tránh mua phải những mảnh đất có nguy cơ vi phạm Luật đất đai. 

Tại sao Luật đất đai liên tục được cập nhật hàng năm? 

Trên thực tế, việc cập nhật Luật đất đai sửa đổi mới nhất không phải là làm lại các điều luật mới. Mà hàng năm, nhà nước sẽ đưa ra các văn bản nghị định. Các nghị định này sẽ hướng dẫn việc thi hành luật. Tùy vào điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội mỗi năm mà nghị định hướng dẫn thực thi luật sẽ có cải tiến.

Do đó, thực tế Luật đất đai mới nhất 2019,  2020 là các văn bản hướng dẫn thực thi Luật đất đai. Việc cập nhật nghị định hướng dẫn Luật đất đai mới nhất hàng năm là rất quan trọng. Nghị định hướng dẫn sẽ giúp người dân thực thi Luật chuẩn hơn. Đồng thời phù hợp hơn với điều kiện kinh tế thị trường.

Lời kết

Việc hiểu biết Luật đất đai nói riêng, và hiểu biết Luật nói chung, cũng chính là một cách tự vệ để bảo vệ chính mình.

Muaban.net hy vọng với những thông tin trên, bạn đã phần nào nắm được những điểm cơ bản của Luật đất đai. Đồng thời nắm được những sửa đổi mới nhất của văn bản luật này.

Để tìm hiểu thêm về các tin tức liên quan đến đất đai, dự án bất động sản, các sản phẩm bất động sản… mời bạn truy cập trang web Muaban.net. 

Tại đây, chúng tôi luôn cập nhật thông tin nhà đất, thị trường một cách đầy đủ, nhanh chóng và chính xác nhất để đem lại cho bạn nguồn tin uy tín, đáng tin. 

Nguyệt Thu – Content Writer

Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi thường gặp
Thi hành Luật đất đai mới nhất có điểm gì lưu ý?

– Thủ tục làm sổ đỏ nhanh gọn hơn. 
– Mức đền bù thiệt hại cho người dân bị thu hồi đất thỏa đáng hơn.
– Mức phạt xử lý vi phạm Luật đất đai nặng nề hơn.

Mức phạt xử lý vi phạm Luật đất đai 2020 là bao nhiêu?

Mức phạt xử lý vi phạm Luật đất đai năm 2020 có thể lên đến 1 tỷ đồng tùy theo mức độ và diện tích vi phạm.

Tranh chấp đất đai năm 2020 xử lý như thế nào?

Trong Luật đất đai mới nhất năm 2020, yếu tố tự hòa giải khi có tranh chấp đất đai vẫn được đặt lên hàng đầu. Nếu không thể tự hòa giải, người tranh chấp có thể gửi đơn đến Ủy ban Nhân dân địa phương tại xã.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ