Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTính Cách ISTJ Là Gì? Nhóm tính cách phổ biến nhất thế...

Tính Cách ISTJ Là Gì? Nhóm tính cách phổ biến nhất thế giới này có đặc điểm gì?

Hiện nay có tổng cộng 16 nhóm tính cách chính đã được các nhà tâm lý học tìm ra. Trong số đó thì nhóm tính cách được xem là phổ biến nhất đó là ISTJ và chiếm tỷ lệ 13% dân số toàn cầu. Vậy với tính cách này họ sẽ có điểm mạnh nào và những mặt nào cần hạn chế. Hôm nay, Muaban.net sẽ chia sẻ những thông tin về ISTJ là gì và những khía cạnh liên quan đến tính cách này nhé!

ISTJ là gì? ISTJ được xem như là Người trách nhiệm
ISTJ là gì? ISTJ được xem như là Người trách nhiệm

Tìm hiểu ISTJ là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ khái niệm về tính cách ISTJ là gì? Theo trắc nghiệm tính cách MBTI thì tính cách ISTJ bao gồm những đặc điểm đó là: Hướng nội (Introverted), cảm nhận (sensing), lý trí (Thinking), nguyên tắc (Judging). Có thể nói những người thuộc nhóm tính cách này là những người luôn tôn thờ sự thật, nghiêm túc, kỷ luật và vô cùng thực tế.

ISTJ chiếm tỷ lệ lên đến 13% dân số toàn thế giới. Chúng còn có một số tên gọi khác mà mọi người hay truyền tai nhau là Thanh tra (Inspector), người kiểm tra (Examiner), người theo chủ nghĩa thực dụng (Pragmatist), người làm nhiệm vụ (Duty Fullfiller). Thông qua những tên gọi trên thì ta có thể phần nào hình dung ra được tính cách chung của những người thuộc nhóm tính cách này.

Khi xét độ phổ biến của nhóm tính cách này cùng với tỷ lệ giới tính thì kết quả là giới tính nam sẽ chiếm 16% còn đối với nữ là 7%.

ISTJ là gì? ISTJ được xem là 1 nhóm tính cách trong 16 tính cách mà MBTI đặt ra
ISTJ là gì? ISTJ được xem là 1 nhóm tính cách trong 16 tính cách mà MBTI đặt ra

>>>Xem thêm: ENFP là gì? Những điều bạn cần biết về nhóm tính cách của những người truyền cảm hứng

Những điểm mạnh và yếu của nhóm tính cách ISTJ là gì?

Mỗi nhóm tính cách đều có 2 mặt của nó. Nếu bạn có thể khai thác tất cả những điểm mạnh thì dù ở nhóm tính cách nào thì bạn cũng có thể phát triển bản thân mình một cách toàn diện. Bên cạnh đó, sau khi biết những điểm yếu của nhóm tính cách của mình thì một lời khuyên dành cho bạn đó là thấu hiểu nó và xem đó là một phần không thể thiếu trong mỗi con người vì không có gì là hoàn hảo.

ISTJ là gì và những điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách này
ISTJ là gì và những điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách này

Điểm mạnh trong tính cách ISTJ là gì?

Có kế hoạch cụ thể

Điều tiên quyết của những người thuộc nhóm ISTJ đó là mọi việc khi bắt đầu làm thì phải có kế hoạch cụ thể. Trong tên gọi của nhóm tính cách có chữ J đại diện cho Judging tức nghĩa là nguyên tắc. 

ISTJ phải nói là bậc thầy trong việc lập ra kế hoạch. Họ có thể cân bằng các yếu tố bên trong đó bao gồm: thứ tự ưu tiên, thời gian bắt đầu – kết thúc, tiến độ làm việc rõ ràng, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng người (trong một nhóm).

Họ còn là những người đề cao sự đúng giờ. Từ đó nhận được sự yêu quý, tôn trọng từ mọi người xung quanh. 

Điểm mạnh của nhóm tính cách ISTJ là gì - Đó là khả năng lên kế hoạch
Điểm mạnh của nhóm tính cách ISTJ là gì – Đó là khả năng lên kế hoạch

Có tính tỉ mỉ, chú ý đến chi tiết

Những người có nhóm tính cách ISTJ tin rằng để có được sự tính nhiệm từ cấp trên hoặc mọi người xung quanh. Họ được ví như là những cái kính lúp và chức năng là có thể soi ra những lỗi sai, những điều còn thiếu trong quá trình làm việc mà mọi người xung quanh khó lòng nhận ra hoặc rất lâu mới có thể nhận ra.

Họ sử dụng nhận định của mình cùng kết hợp với số liệu mà họ tự tìm kiếm để đưa ra một nhận định chính xác nhất. Họ chỉ dùng các số liệu của người khác mang tính chất tham khảo hoặc dùng để đối chiếu kiểm tra chênh lệch cứ không dùng để đưa ra quyết định.

Tính cách thứ 2 của nhóm ISTJ là gì - Đó là sự kiên trì
Tính cách thứ 2 của nhóm ISTJ là gì – Đó là sự kiên trì

Có sự kiên trì

Tính cách khác của các bạn ISTJ là gì? Theo MBTI thì sự kiên trì là một điểm mạnh nữa đối với các bạn thuộc nhóm này. Họ luôn kiên trì đến cùng dù kết quả có ra sao đi chăng nữa. Chính vì điều này giúp họ thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Họ được các đồng nghiệp và đối thủ ngưỡng mộ cũng chính vì sự kiên trì này đấy.

Điểm mạnh của nhóm tính cách ISTJ là gì - Đó là sự kiên trì
Điểm mạnh của nhóm tính cách ISTJ là gì – Đó là sự kiên trì

Luôn trung thành

Đây cũng được xem là một ưu điểm vốn có của nhóm tính cách ISTJ. Nhờ vào sự luôn trung thành này kết hợp với sự kiên trì của mình, họ trở thành những điểm dựa vững chắc cho người khác. Vì vậy một khi các bạn ISTJ cam kết với ai đó điều gì thì chắc chắn rằng điều ấy sẽ được thực hiện một cách trọn vẹn nhất.

Điểm yếu trong tính cách ISTJ là gì?

ISTJ khó thay đổi

Khi chúng ta đã hiểu những điểm mạnh của ISTJ là gì? Thì ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về mặt cần phải khắc phục của nhóm tính cách này. Điểm đầu tiên đó là sự khó thay đổi trong cuộc sống, vì một phần là người hướng nội nên yêu thích những thứ mang tính ổn định và lâu dài. Họ e ngại với sự thay đổi linh hoạt đôi khi cảm thấy bị căng thẳng khi bị người khác thôi thúc thay đổi. Chính vì điều này nên mọi người thường nghĩ ISTJ rất khó chịu và cố chấp.

Tính cách cần hạn chế của ISTJ là gì - Đó là việc thiếu linh hoạt
Tính cách cần hạn chế của ISTJ là gì – Đó là việc thiếu linh hoạt

Tính cách ISTJ hay bướng bỉnh

Có nhiều người cho rằng mặt trái của kiên cường, bền bỉ đó là bướng bỉnh, ương ngạnh. Người thuộc nhóm tính cách ISTJ một khi đã nhận định điều gì đó đúng (dù sự thật là điều ấy không hề đúng) thì rất lâu mới có thể chấp nhận thay đổi lại nhận định đó. Sự thiếu linh hoạt trong tư duy là một lỗ hổng thứ 2 ở nhóm tính cách ISTJ.

ISTJ thường dễ cảm thấy tội lỗi

Như đã đề cập trước đó thì người thuộc nhóm ISTJ là bậc thầy trong việc lên kế hoạch và vận hành thực tế làm sao để tuân thủ theo kế hoạch đã đề ra. Nhưng đôi lúc việc phát sinh là điều khó thể tránh khỏi, khi ấy họ sẽ cảm thấy có lỗi vì đã không chu toàn hết tất cả. Một lời khuyên đó là bạn hãy bình tĩnh và chỉ cần lưu ý những sai sót đó để sau này khi lên kế hoạch thì có thể hạn chế hay thậm chí tránh khỏi những phát sinh ấy.

Tính cách cần hạn chế của ISTJ là gì - Đó là thói quen hay nhận lỗi sai về mình
Tính cách cần hạn chế của ISTJ là gì – Đó là thói quen hay nhận lỗi sai về mình

ISTJ thường thiếu tinh tế

Vì ISTJ là những người luôn tôn thờ sự thật nên họ sẽ luôn nói thẳng trong mọi việc nên đôi lúc khó tránh khỏi việc làm mất lòng người nghe và điều đó làm tổn thương người đó. Khi giao tiếp thì họ đặt lý trí lên hàng đầu và đôi khi quên đi cảm xúc nên họ sẵn sàng nói chuyện thẳng thắn mà không màn đến đối phương. Vì vậy các bạn ISTJ cần khéo léo và lắng nghe nhiều hơn 1 chút nhé.

Tính cách cần hạn chế của ISTJ là gì - Đó là việc thiếu tinh tế
Tính cách cần hạn chế của ISTJ là gì – Đó là việc thiếu tinh tế

Người mang tính cách ISTJ thể hiện như thế nào trong công việc?

Điểm yếu trong công việc

Điều đầu tiên mà các ISTJ cần khắc phục đó là tính cứng đầu vì họ là những người vô cùng thực tế, họ sẽ không chấp nhận những điều không được kiểm chứng và nếu bị bắt chấp nhận thì họ sẽ tỏ ra miễn cưỡng.

Điều thứ 2 đó là không nhạy cảm vì họ tin rằng sự thật chỉ có một nên khi có diễn ra xung đột thì họ sẽ không quan tâm cảm xúc người khác mà tấn công thẳng mặc người đối diện có tổn thương hay không.

Và không lắng nghe người khác là điều cuối cùng, họ cho rằng nếu đối phương không đem lại lợi ích vật chất cho mình thì họ sẽ phớt lờ, chẳng thèm quan tâm đến những lời khuyên tinh thần của người đó. 

 

ISTJ là gì và điểm yếu của nhóm tính cách này như thế nào?
ISTJ là gì và điểm yếu của nhóm tính cách này như thế nào?

Điểm mạnh trong công việc

Trong công việc thì các bạn thuộc nhóm tính cách này luôn được mọi người tin tưởng vì họ có trách nhiệm và tỉ mỉ, cẩn thận. Khả năng làm việc độc lập, trân trọng thời gian từng phút từng giây. Điều họ quan trọng nhất đó là thành quả.

Họ yêu thích một văn hóa doanh nghiệp ổn định, có sự cạnh tranh công bằng. Chính sách công ty rõ ràng và đôi khi một chút bất ngờ sẽ thu hút tính tò mò của họ. Việc lên kế hoạch thực hiện cho 1 tháng, 1 quý, 1 năm được xem là điều họ rất thích làm. Họ sẵn sàng lên một kế hoạch thật chi tiết và chấp hành làm theo và không sai lệch dù chỉ một chút.  

Tham khảo thêm những tin đăng tuyển dụng nhân viên làm việc bán thời gian với thu nhập hấp dẫn:

Cần Tuyển 36NV Bán Hàng Thu Ngân Đóng Gói và LĐPT Làm Siêu Thị Gò Vấp
14
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN 80NV LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG ST
19
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần 4 người làm việc cho shop công việc soạn hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
📣📣Tuyển 70 nhân viên tại Co.op Mart khu vực TP.HCM
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển phụ kho đóng gói dán tem
1
Tuyển phụ kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển thêm người đi làm ngay có theo ca phù hợp sắp xếp việc nhà
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HCM] Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng/Tạp Vụ/Thu Ngân (Fulltime/Parttime)
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Việc làm phù hợp tuổi từ 23 đến 61 đi làm ngay giờ hành chính
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển gấp nhân viên bán hàng tại Shop
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
TRỰC QUẦY BÁN HÀNG TẠI [ CO.OP MART- HCM]
1
TRỰC QUẦY BÁN HÀNG TẠI [ CO.OP MART- HCM] 6,5 triệu - 12,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bách Hoá Xanh Tuyển Dụng Gấp Nam Nữ Full-time /Part-time
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Hệ Thống Co.OpMart HCM Tuyển  Nhân Sự Nam Nữ Bán Hàng Trực Quầy Hàng
9
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Bách Hoá Xanh Tuyển Dụng Gấp Nam Nữ Trực Quầy Hàng Bán Hàng Kiểm Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN 2 TẠP VỤ DỌN DẸP VỆ SINH
1
CẦN TUYỂN 2 TẠP VỤ DỌN DẸP VỆ SINH 7,2 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị Co.op Bổ Sung NV Lao Động Phổ Thông Đi Làm Ngay
14
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển LĐPT   Làm việc tại chi nhánh tp HCM . ; chỉ cần cccd
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển Nhân viên Trực quầy-Bán hàng, Phụ kho, Soạn hàng, Tạp vụ, Bảo vệ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM

ISTJ là gì và điểm mạnh của nhóm tính cách này như thế nào?
ISTJ là gì và điểm mạnh của nhóm tính cách này như thế nào?

Các nguyên tắc thành công của ISTJ

  • ISTJ rất thích trao dồi những kỹ năng cho bản thân đặc biệt là về ưu điểm để họ có thể phát triển về tư duy và logic của bản thân làm sao cho hoàn hảo nhất.
  • Luôn lạc quan trong cuộc sống, tạo ra những nguyên tắc giúp bản thân vừa phát triển và vừa thư giãn không ép bản thân cố gắng một cách mù quáng.
  • Biết quan tâm đến người khác và hạn chế việc phán xét vì khi bạn làm điều này thì chỉ thể hiện bản thân còn có đôi chút vị kỷ cho bản thân mình.
  • Suy nghĩ, thẩm thấu nhiều hơn nữa, tôn trọng trải nghiệm của bản thân, tôn trọng những cảm xúc của mình.

Nghề nghiệp phù hợp với tính cách ISTJ là gì?

Do chiếm tỷ lệ đến 13% toàn cầu nên công việc của nhóm tính cách ISTJ được trải rộng ở rất nhiều phương diện khác nhau. Người mang tính cách thuộc nhóm ISTJ có thể tham khảo các công việc ở dưới đây.

Nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh và tài chính

Các công việc về kinh doanh và tài chính được xem là thế mạnh đầu tiên của người thuộc nhóm tính cách này. Vì tiền được xem là một thước đo trong cuộc sống đối với mọi người, đặc biệt là những người theo chủ nghĩa thực dụng. Các công việc có thể liên quan đó là:

  • Chuyên viên cố vấn tài chính
  • Kiểm toán viên
  • Giám đốc kinh doanh
  • Thẩm định viên
  • Nhân viên thu mua
  • Trưởng phòng nhân sự
  • Người buôn bán
  • Phân tích tài chính doanh nghiệp
ISTJ là gì và các công việc phù hợp về kinh doanh và tài chính
ISTJ là gì và các công việc phù hợp về kinh doanh và tài chính

>>>Xem thêm: INTP là gì? Giải mã tính cách INTP – Những thiên tài dị biệt

Nghề nghiệp thuộc lĩnh vực quản trị văn phòng

Các công việc về văn phòng luôn đòi hỏi mọi người cần đúng giờ, chạy kịp deadline, quản lý công việc sao cho phù hợp nhất. Nhắc đến phù hợp và sắp xếp thì không ai có thể qua được tính cách của các bạn thuộc nhóm ISTJ. Các công việc dưới đây vô cùng hợp với các bạn thuộc nhóm tính cách này.

Thư Ký Giám Đốc Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng
Thư Ký Hội Đồng Quản Trị Kế Toán Viên
Giám Đốc Chi Nhánh Nhân Viên Chuyên Về Dịch Vụ Hành Chính
ISTJ là gì và các công việc liên quan đến quản trị văn phòng
ISTJ là gì và các công việc liên quan đến quản trị văn phòng

Nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kiến trúc và kỹ thuật

Với khả năng cảm nhận của mình thì các ISTJ có thể bén duyên với những công việc trong lĩnh vực kiến trúc và kỹ thuật. Những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và không ngại khó khăn.

Kỹ Sư Hàng Hải Kỹ Thuật Viên Hệ Thống
Kỹ Sư Xây Dựng Kỹ Thuật Viên Hóa Học
Kỹ Sư Nhiệt Điện Kỹ Thuật Viên Điện 
Kỹ Sư Hóa Học Kỹ Thuật Viên Hàng Không
ISTJ là gì và các công việc về kỹ thuật
ISTJ là gì và các công việc về kỹ thuật

>>>Xem thêm: Ambivert Là Gì? Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại có những ưu điểm gì?

Nghề nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất

Về các ngành nghề liên quan đến sản xuất thì với những điểm mạnh của mình thì các bạn thuộc nhóm tính cách ISTJ có thể làm chủ và vượt qua mọi thử thách trong khối ngành này.

Giám đốc điều hành Luật sư
Thợ chế tác kim loại trang sức Thẩm Phán
Logistics Thông Dịch Viên
Nhân viên hiện trường ở cảng  Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
ISTJ là gì và các công việc liên quan đến sản xuất
ISTJ là gì và các công việc liên quan đến sản xuất

Nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế

Ngoài việc hiểu về nhóm ISTJ là gì thì ta còn biết thêm nhóm công việc mà họ có thể làm:

Bác Sĩ Thẩm Mỹ Điều Dưỡng
Bác Sĩ Răng Hàm Mặt Y Tá
Bác Sĩ Mắt Dược Sĩ
Bác Sĩ Nội Khoa Quản Lý Chuỗi Cung Ứng Thuốc
Bác Sĩ Ngoại Khoa Kỹ Thuật Viên Về Khám Bệnh
ISTJ là gì và các công việc liên quan đến khối ngành y tế
ISTJ là gì và các công việc liên quan đến khối ngành y tế

>>Xem thêm: 5 nhóm tính cách hiếm nhất là gì? Bạn có nằm trong số đó?

Nghề nghiệp thuộc lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin

Những công việc mà các ISTJ có thể làm trong ngành công thông tin và máy tính bao gồm:

Kỹ Sư Về Phần Mềm Kỹ Sư về Phần Cứng
Chuyên Viên Phân Tích Dữ Liệu Sửa Chữa PC – Laptop
Lập Trình Viên Quản Trị Hệ Thống Dữ Liệu
Phân Tích dữ Liệu Bảo Mật Dữ Liệu
An Ninh Mạng Truy Vết Hacker
ISTJ là gì và những công việc liên quan đến công nghệ thông tin
ISTJ là gì và những công việc liên quan đến công nghệ thông tin

Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISTJ

Sau khi tìm hiểu ISTJ là gì thì phần cuối cùng chúng ta sẽ tìm hiểu những người nổi tiếng trên thế giới thuộc vào nhóm tính cách ISTJ này nhé:

  • Angela Merkel – Thủ tướng Đức
  • Georgo Washington – Tổng thống Hoa Kỳ
  • Donald Trump – Tổng thống Hoa Kỳ
  • Arthur Wellington – Thủ tướng Anh
  • Augustus – Hoàng đế Roma
  • Jeff Bezos – Sáng lập Amazon

Lời kết

Qua những thông tin trên thì bạn đọc đã có thể hình dung phần nào về nhóm tính cách ISTJ là gì rồi đúng không nào? Nhìn chung thì mỗi nhóm tính cách sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Qua đó bạn có thể khai thác những điểm mạnh trong tính cách của mình để phát triển bản thân trong công việc, cuộc sống hay thậm chí là trong tình cảm. Đừng quên truy cập Muaban.net để có thêm nhiều thông tin mới về mẹo trong cuộc sống, chia sẻ kinh nghiệm, phong thủy hay việc làm nhé.

>>Xem thêm:

Trần Chương
Xin chào, Mình là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Muaban.net. Mình đã có hơn 1 năm kinh nghiệm viết nội dung về Bất Động Sản, Xe Máy, Ô Tô, Phong Thủy. Hy vọng những bài viết của mình sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ