Tuesday, May 14, 2024
spot_img
HomeNhà đấtISFP là gì? - Khám Phá Nhóm Tính Cách "Nghệ Sĩ" Có...

ISFP là gì? – Khám Phá Nhóm Tính Cách “Nghệ Sĩ” Có Điểm Gì Đặc Biệt

ISFP là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ 1 trong 16 nhóm tính cách MBTI, được xem là “tính cách nghệ sĩ”. Với bài viết hôm nay, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu các thông tin chi tiết về nhóm tính cách này.

ISFP là gì? - Nhóm tính cách này có gì đặc biệt?
ISFP là gì? – Nhóm tính cách này có gì đặc biệt?

1. ISFP là gì? 

ISFP là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: 

  1. Introversion (Hướng nội)
  2. Sensing (Nhạy cảm)
  3. Feeling (Cảm tính)
  4. Perception (Nhận thức)

ISFP thuộc 16 nhóm tính cách đặc trưng được quy định bởi bài kiểm tra nhận diện tính cách Myers-Briggs Type Indicator (MBTI). Những người thuộc nhóm ISFP có vẻ ngoài dịu dàng và ôn hòa. Họ có vẻ điềm tĩnh và ít nói, nhưng vẫn có sự cởi mở nhất định khi ở giữa đám đông. ISFP còn sở hữu một bộ óc sáng tạo không giống ai, họ sẵn sàng đi ngược lại đám đông để theo đuổi điều mình yêu thích.

Định nghĩa ISFP là gì?
Định nghĩa ISFP là gì?

Vì vậy, đôi khi họ có thể trở nên hơi “kỳ quặc” trong mắt người khác. ISFP là người quan tâm và đề cao giá trị cá nhân. Hơn nữa, họ còn thường được đánh giá là những chú “dế mèn phiêu lưu ký”. Yêu tự do và muốn bay nhảy khắp nơi, ISFP sẽ không phục tùng hoặc bị ràng buộc bởi bất kỳ môi trường nào.

Tính cách ISFP thuộc nhóm tính cách phổ biến nhất, đứng thứ 5 toàn cầu. Về giới tính, phụ nữ chiếm 10% và nam giới chiếm 8% trong số những người có kiểu tính cách này.

>>>Xem thêm: 5 nhóm tính cách hiếm nhất là gì? Bạn có nằm trong số đó?

2. Tính cách đặc trưng khi thuộc nhóm ISFP

Tính cách đặc trưng khi thuộc nhóm ISFP là gì?
Tính cách đặc trưng khi thuộc nhóm ISFP là gì?

Những người thuộc nhóm tính cách ISFP có lối sống nhẹ nhàng, ôn hòa, cư xử thân thiện. Phương châm của họ là “sống là để tận hưởng từng khoảnh khắc”. 

Vì vậy, ISFP luôn có cái nhìn yêu đời, tích cực và lạc quan dù có gặp phải khó khăn đến đâu. Năng lượng tích cực của họ dồi dào như nhựa cây, dễ dàng khuếch tán đến những người xung quanh.

Bất cứ ai tiếp xúc với người thuộc nhóm tính cách ISFP đều cảm thấy thoải mái và vui vẻ. ISFP là những con người yêu cái đẹp, sáng tạo và có khiếu thẩm mỹ xuất sắc. Trong công việc, ISFP không thích trở thành trung tâm của sự chú ý mà muốn là hậu phương hỗ trợ đồng đội của mình.

3. Những yếu tố tạo nên nhóm tích cách ISFP

  • Introversion: Hướng nội, thích những nơi yên tĩnh và thân thuộc. Khác với người hướng ngoại, người hướng nội dễ cạn kiệt năng lượng khi tiếp xúc với nhiều người. Họ dành nhiều thời gian cho bản thân và những người thân yêu.
  • Sensing: Sử dụng cảm quan cá nhân nhiều hơn là trực giác. Vì vậy, họ thường chú ý đến những chi tiết nhỏ. Khi lập kế hoạch, họ cũng tập trung vào hiện tại hơn là nghĩ nhiều về tương lai.
  • Feeling: Xem xét vấn đề và đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc và ý kiến ​​cá nhân. Nhận định của nhóm tính cách ISFP không dựa trên cơ sở phân tích khách quan và logic.
  • Perception: Những người thuộc nhóm ISFP không đánh giá mọi thứ ngay khi vừa tiếp xúc. Thay vào đó, họ nhìn mọi thứ một cách linh hoạt và có thể dễ dàng thích nghi với tình huống.

>>>Xem thêm: ENFP là gì? Nhóm tính cách của những người truyền cảm hứng

4. Những điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách ISFP

Những điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách ISFP là gì?
Những điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách ISFP là gì?

4.1. Điểm mạnh của nhóm ISFP

4.1.1. Có sức hấp dẫn

Khi ở cạnh một người thuộc nhóm ISFP, điều bạn cảm nhận rõ ràng nhất chính là sự ấm áp. ISFP luôn nghĩ chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống nên luôn cố gắng hết sức mình. Tài năng và những việc làm của họ sẽ khiến họ được người khác yêu mến. Một bầu không khí thoải mái và những chia sẻ chân thành sẽ giúp họ kết nối với những người xung quanh.

4.1.2. Nhạy cảm với cuộc sống

Được trời phú cho tính cách thích khám phá, họ rất nhạy cảm với thời cuộc và dễ dàng thấu hiểu người khác. Đây là một thế mạnh giúp những người này dễ hòa nhập cộng đồng. Nhờ đó, hiệu quả làm việc nhóm cũng được tăng lên rõ rệt.

4.1.3. Giàu trí tưởng tượng phong phú

Những người thuộc kiểu tính cách ISFP sẽ dễ dàng nhìn thấu những suy nghĩ sâu xa nhất của người khác. Họ luôn tỏa sáng với những ý tưởng táo bạo và độc đáo. 

4.1.4. Luôn có sự say mê, tò mò

Bản chất của một nhà thám hiểm là luôn muốn khám phá những điều mới. Và những người thuộc nhóm tính cách ISFP làm điều đó với niềm đam mê cháy bỏng và trái tim giàu cảm xúc. Chỉ cần đó là điều họ muốn, họ sẵn sàng hy sinh mà không lo lắng bất cứ điều gì.

4.1.5. Sở hữu tâm hồn nghệ sĩ

Ẩn sâu trong con người ưa khám phá là một nghệ sĩ tài hoa. Những người thuộc nhóm ISFP có trí tưởng tượng phong phú, lời nói ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc. Nhờ đó, họ có thể cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật.

4.2. Điểm yếu của nhóm ISFP 

4.2.1. Cực kỳ nguyên tắc, độc lập

Họ là những nhà thám hiểm và họ có nguyên tắc của riêng mình. Không ít lần họ đã tự đẩy mình vào thế khó vì quá cứng nhắc. Sự bất tiện này đã cản trở họ rất nhiều trong quá trình cộng tác. Họ thậm chí có xu hướng bị cô lập vì khó hòa đồng với mọi người.

4.2.2. Không thể đoán trước được hành động, suy nghĩ

Họ không quan tâm đến các cam kết và kế hoạch dài hạn. Xu hướng tránh lập kế hoạch cho tương lai của họ tạo ra căng thẳng cảm xúc và gánh nặng tài chính sau này.

4.2.3. Thường dễ bị căng thẳng

Những người thuộc nhóm ISFP rất hướng nội nên dễ mất kiểm soát khi môi trường thay đổi. Có một nhóm nhỏ gọi là ISFP-T thường có những thay đổi thất thường, sống cách biệt với thế giới. Sau đó, sức hấp dẫn và sự sáng tạo của họ dần biến mất.

4.2.4. Luôn thích sự cạnh tranh

ISFP có thể biến những điều nhỏ nhặt thành những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Họ thích hướng đến vinh quang dù là trong khoảnh khắc thay vì tập trung cho những mục tiêu lâu dài. Và mỗi khi thấy mình thua thiệt, họ sẽ rất buồn.

4.2.5. Lòng tự trọng cao

Những gì các nhà thám hiểm làm không phải lúc nào cũng được công nhận. Họ dễ dàng chán nản và có xu hướng bỏ cuộc. Họ có xu hướng tin tưởng những gì người khác nhận định về họ và mất niềm tin vào bản thân.

>>>Xem thêm: Tính Cách ISTJ Là Gì? Nhóm tính cách phổ biến nhất thế giới

5. Phân biệt giữa 2 nhóm tính cách ISFP-A và ISFP-t

Điểm khác biệt giữa 2 nhóm tính cách ISFP là gì?
Điểm khác biệt giữa 2 nhóm tính cách ISFP là gì?

Dựa trên khía cạnh thứ 5 của tính cách – Identity (bản sắc), mỗi cụm tính cách được chia thành hai cụm nhỏ. Cụ thể, cụm tính cách ISFP bao gồm ISFP-A (assertive)ISFP-T (turbulent).

Đều là những nhà thám hiểm, nhưng sự khác biệt giữa hai phân nhóm này là gì?

Bằng cách hiểu ý nghĩa của hai tính từ assertive – quyết đoánturbulent – bất ổn, bạn cũng có thể phần nào đoán được sự khác biệt giữa chúng.

Dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn phân biệt giữa hai nhóm tính cách trong ISFP:

  1. Nhóm quyết đoán thường tự tin hơn những nhóm bất ổn. Họ có dấu hiệu của người hướng ngoại trong sự tò mò và khám phá thế giới.
  2. Nhóm ISFP-T nói chung nhạy cảm và dễ bị căng thẳng hơn so với nhóm ISFP-A.
  3. ISFP-T có thể bị mắc kẹt trong vùng thoải mái của chính họ. Trong khi đó, ISFP-A thích thú trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống.
  4. Kiểu tính cách ISFP-A ít bị ảnh hưởng bởi ý kiến ​​của người khác. Những người ISFP-T có thể làm tốt nhất khi họ làm việc như một phần của nhóm.

6. Người thuộc nhóm tính cách ISFP phù hợp với công việc nào

Những công việc phù hợp với người ISFP là gì?
Những công việc phù hợp với người ISFP là gì?

ISFP là những cá nhân đặc biệt muốn có một sự nghiệp hơn là một công việc. ISFP muốn công việc có thể hỗ trợ bản thân phát triển giá trị cốt lõi bên trong chứ không phải công việc nửa vời. Vì thích sống cuộc sống ở thực tại và hưởng thụ nên họ không thích làm việc trong môi trường căng thẳng.

Những người có kiểu tính cách ISFP cần một không gian riêng tư và tự do để bộc lộ hết những phẩm chất nhạy cảm của họ. Nếu họ được tự do làm chủ khả năng tự nhiên này, ISFP sẽ đánh thức được tinh thần nghệ sĩ vĩ đại bên trong họ.

Hầu hết các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới đều có kiểu tính cách ISFP, vì họ luôn quan tâm đến cảm xúc và phản ứng của mọi người và có xu hướng giúp đỡ người khác, ISFP là một nhà tư vấn, cũng là một giáo viên bẩm sinh.

Dưới đây là những việc làm phù hợp với nhóm tính cách ISFP, đây chỉ là hướng dẫn, không phải tất cả (hầu hết các công việc liệt kê dưới đây đều phù hợp với tính cách ISFP nhưng không chắc chắn):

  • Bác sĩ thú y
  • Ca sĩ
  • Chuyên viên đào tạo
  • Chuyên viên thẩm mỹ
  • Đầu bếp
  • Giáo viên
  • Họa sĩ
  • Kiểm lâm viên
  • Nhà tâm lý
  • Nhà thiết kế
  • Nhạc sĩ
  • Nhân viên hoạt động xã hội

Những công việc không phù hợp với kiểu tính cách ISFP:

  • Bác sĩ nha khoa
  • Bác sĩ phẫu thuật
  • Giám đốc tiếp thị
  • Kiểm toán viên
  • Kỹ sư hàng không
  • Luật sư
  • Nhà sinh vật học
  • Nhân viên bán hàng
  • Quản lý kinh doanh
  • Trọng tài

7. Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISFP

 ISFP là gì? - Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISFP
ISFP là gì? – Những người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISFP

Nhiều người nổi tiếng đã phát hiện ra rằng họ thuộc kiểu tính cách ISFP. Đây đều là những thiên tài hoạt động và thành công rực rỡ trong lĩnh vực âm nhạc. Có thể kể đến một số nhân vật như Britney Spears, Michael Jackson, Lana Del Rey, Avril Lavigne,… 

Là một nghệ sĩ nhưng cũng khá độc lập, những người thuộc tuýp ISFP luôn biết cách theo đuổi mục tiêu và biết cách tự làm hài lòng bản thân. Đồng thời, họ khôn ngoan và dễ thích nghi với những biến động của cuộc sống.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết giải đáp ISFP là gì. Thường xuyên truy cập trang chủ Muaban.net để cập nhật những thông tin hữu ích về việc làm và nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. 

>>>Xem thêm: INTP là gì? Giải mã tính cách INTP – Những thiên tài dị biệt

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ