Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmInbound logistics là gì? Điểm khác biệt giữa Inbound và Outbound Logistics...

Inbound logistics là gì? Điểm khác biệt giữa Inbound và Outbound Logistics 

Inbound logistics là gì? Đây là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, được hiểu đơn giản là nguồn cung cấp các nguyên vật liệu thô, bao gồm cả khâu kiểm soát trước khi đưa vào sản xuất. Chuỗi cung ứng (supply chain) đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động và sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp. Theo dõi chi tiết hơn qua bài viết sau đây của Mua bán.

Inbound logistics là gì?

Khái niệm Inbound Logistics
Khái niệm Inbound Logistics

Inbound logistics là gì? Inbound Logistics hay gọi tắt là logistics – nguồn cung ứng nguyên vật liệu. Đây là các hoạt động quản lý và kiểm soát nguồn nguyên liệu thô hoặc bán thành phẩm trước khi nhà cung cấp và nhà sản xuất đưa vào quá trình sản xuất hàng hóa. 

Do đó, quy trình chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động khác nhau từ xử lý vật liệu, vận chuyển, phân phối cho đến khâu kiểm soát hàng tồn kho, lưu trữ… tất cả đều là một phần của Logistics. Việc quản lý đồng thời nhiều công đoạn tạo điều kiện đẩy nguồn nguyên liệu về đầu mối sản xuất, tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình sản xuất thành phẩm.

Có thể nói, inbound logistics là giai đoạn “khởi động” của một chuỗi cung ứng (supply chain). Theo đó, đây là cũng là công đoạn quan trọng nhất, mang tính quyết định và ảnh hưởng trực tiếp đến các công đoạn tiếp theo để tạo ra thành phẩm cuối cùng. Do đó, logistics inbound là một khâu rất phức tạp, mọi người bắt buộc phải tỉ mỉ và chính xác ngay từ đầu.

>>>Tham khảo thêm: BPO là gì? Lợi ích tuyệt vời BPO mang lại cho doanh nghiệp

Quy trình của inbound logistics là gì?

Quy trình hoạt động của Inbound Logistics
Inbound logistics là gì – Quy trình hoạt động của Inbound Logistics

Cùng tìm hiểu quy trình hoạt động của inbound logistics là gì. Đầu tiên, khi có đơn đặt hàng, từ nguồn dự trữ trong kho, nguyên vật liệu được vận chuyển đến nhà máy, cơ sở sản xuất, tiếp tục kế hoạch sản xuất theo số lượng hoặc mức độ khẩn cấp của hàng hóa.

Quá trình thực hiện cơ bản tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng và lập kế hoạch sử dụng nguyên vật liệu từ nhà cung cấp, sản xuất đến kho hàng hoặc các nhà bán lẻ. Ngoài ra, quy trình hoạt động còn bao gồm việc tìm kiếm nguồn cung ứng, theo dõi hàng tồn kho và tối ưu hóa dòng hàng hóa từ nguồn gốc đến nhà máy, cơ sở sản xuất hoặc các cửa hàng.

Thông thường, inbound logistics gắn với tiêu chí “vừa kịp lúc” (just in time), bởi vì doanh nghiệp nào cũng muốn tìm được nguồn nguyên liệu, hàng hóa bán thành phẩm… chất lượng, đáp ứng đúng số lượng và thời điểm. 

Một nhà máy có thể sẽ phải tạm ngưng các hoạt động nếu nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào không đáp ứng đủ 3 tiêu chí: số lượng, chất lượng và thời gian. Để một nhà máy hoạt động đồng nghĩa với việc phải có sẵn nguồn nguyên liệu để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Điều này có có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

>>>Tham khảo thêm: Workflow là gì? 7 bước để xây dựng một workflow cơ bản

Tầm quan trọng của inbound Logistics hiện nay

Tầm quan trọng của inbound Logistics
Inbound logistics là gì – Tầm quan trọng của inbound Logistics

Vai trò của Inbound Logistics là gì? Như chúng ta đã biết, inbound logistics rất quan trọng trong chuỗi cung ứng. Bởi vì nó sẽ đảm nhận công đoạn đầu tiên của quá trình sản xuất trước khi tạo ra sản phẩm cuối cùng và phân phối đến tay người tiêu dùng trên thị trường. Chính vì vậy, Inbound Logistics luôn đứng đầu danh sách về mức độ quan trọng.

Logistics đầu vào rất quan trọng vì nó trực tiếp ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của một doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể như sau:

– Nếu logistics đầu vào hoạt động trơn tru và hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm chi phí và đảm bảo chất lượng tốt nhất trong sản phẩm cuối cùng. Từ đó đáp ứng nhu cầu người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng các sản phẩm.  

– Nếu hoạt động logistics đầu vào không hiệu quả và không được đảm bảo sẽ dẫn đến gia tăng các chi phí sản xuất, gây giảm doanh thu, đặc biệt còn làm lãng phí nguyên vật liệu đầu vào.

Vì vậy, để đảm bảo quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm đến tay khách hàng diễn ra suôn sẻ, tất cả doanh nghiệp cần hết sức lưu ý ngay từ bước đầu tiên – inbound logistics.

Ứng tuyển ngay các vị trí nhân viên kinh doanh tại các tin tuyển dụng dưới đây:

Inbound logistics là gì – Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo AI đến inbound logistics

Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo AI
Inbound logistics là gì – Ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo AI

Ngày nay với phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, điển hình là trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence) đã định hình lại chuỗi cung ứng các loại hình thương mại điện tử. Với sự ra đời và chiếm ưu thế của các sàn mua sắm trực tuyến, điều đó bắt buộc các doanh nghiệp phải có sự cải tiến nhất định. Chẳng hạn như cách thức bán hàng, làm thế nào để xử lý những đơn hàng bị trả lại…

Sự phát triển sẽ không bao giờ dừng lại. Đặc biệt AI đang dần thay thế sức lao động của con người trong một số lĩnh vực nhất định. Theo một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đến năm 2023 các robot thông minh sẽ dần hỗ trợ con người trong các hoạt động kho bãi (chiếm 30%). 

Thậm chí chúng có thể di chuyển và thực hiện công việc một cách độc lập. Cùng với đó khoảng 50% công ty Logistics hàng đầu trên thế giới sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. 

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, trở thành công cụ đắc lực cho sự phát triển của Inbound Logistics. Nó giúp các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong công tác quản lý chuỗi sản xuất, vận chuyển. Bên cạnh đó nó cũng đem đến nhiều thách thức đối với lao động trong ngành và đối với cả doanh nghiệp. 

>>>Tham khảo thêm: Chi phí cơ hội là gì? Và những điều mà bạn cần phải biết

Những khó khăn của inbound logistics là gì?

Những khó khăn của inbound logistics
Những khó khăn của inbound logistics là gì

Tuy nhiên, inbound logistics phải đối mặt với nhiều thách thức không hề nhỏ. Chẳng hạn như chi phí cao, thời gian giao nhận hàng có thể không kịp tiến độ, đi sai với dự tính ban đầu,… Bên cạnh đó còn tồn tại nhiều khó khăn như sau: 

Inbound Logistics không hiệu quả

Inbound Logistics không hiệu quả
Inbound Logistics không hiệu quả

Hiện này có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phải bỏ ra một ngân sách khổng lồ cho quá trình vận chuyển. Để hạn chế khoản chi phí này, các công ty phải tiến hành đàm phán, thương lượng giá cả phù hợp. Chẳng hạn như hợp nhất với các chuyến hàng số lượng lớn của các doanh nghiệp chuyên về logistics. 

Thiếu hụt thông tin

Thiếu hụt thông tin
Inbound logistics là gì – Thiếu hụt thông tin

Khó khăn nhất của Inbound Logistics là gì? Đó chính là không biết chính xác lô hàng đang ở đâu, khi nào thì sẽ đến và chi phí vận chuyển là bao nhiêu. Sự thiếu hụt các thông tin cần thiết có thể khiến các doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng thêm nơi dự trữ thêm hàng tồn kho, đặt hàng quá sớm hoặc quá trễ so với quá trình giao hàng.

Sự mất cân bằng trong việc giao và nhận hàng

Sự mất cân bằng trong việc giao và nhận hàng
Inbound logistics là gì – Sự mất cân bằng trong việc giao và nhận hàng

Nếu không lên một kế hoạch hoàn chỉnh và linh hoạt, các doanh nghiệp sẽ rơi vào tình huống giao hàng cùng một lúc. Điều này có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn bến bãi. Quá trình tiếp nhận kém có thể dẫn đến sai sót và dư thừa vật tư. 

Nhằm khắc phục các vấn đề này, các doanh nghiệp lập chi tiết lịch hàng đến, xác định đúng tuyến giao hàng đến bến bãi nào..Bên cạnh đó cần phải sử dụng các phần mềm quản lý kho chuyên dụng để duy trì tốc độ nhất quán, cross – docking,…

Gặp vấn đề xử lý hàng đổi trả lại

Gặp vấn đề xử lý hàng đổi trả lại
Inbound logistics là gì – Gặp vấn đề xử lý hàng đổi trả lại

Có nhiều vấn đề bất cập, chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Chẳng hạn như các đơn hàng bị trả lại làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu. Để khắc phục điều này, các doanh nghiệp cần lập quy trình cụ thể và hiệu quả cho việc trả lại hàng. Đồng thời training cho các nhân viên để xử lý kịp thời khi xảy ra vấn đề. 

Luôn cân bằng giữa cung và cầu

Luôn cân bằng giữa cung và cầu
Inbound logistics là gì – Luôn cân bằng giữa cung và cầu

Do tính chất thời vụ, ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên hay thời tiết của một số nguồn cung ứng mà sẽ gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra sự cạnh tranh, biến động giá cả và chu kỳ bán hàng cũng gây ra một số tác động không nhỏ. Vì vậy việc luôn cân bằng chuỗi cung và cầu là điều các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý. 

Điểm khác biệt giữa Inbound Logistics và Outbound Logistics 

Khác nhau giữa Inbound logistics và Outbound Logistics
Khác nhau giữa Inbound logistics và Outbound Logistics

Inbound logistics và outbound logistics là hai thuật ngữ được sử dụng song song , gắn liền với hoạt động sản xuất và quản trị chuỗi cung ứng. Để hàng hóa đến tay khách hàng, doanh nghiệp, đối tác một các nhanh nhất mà vẫn đảm bảo hiệu suất hoạt động thì quy trình Logistics đầu vào và đầu ra phải phối hợp trơn tru thì hoạt động phân phối có thể diễn ra thuận lợi.

Để phân tích rõ sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ này, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về Outbound Logistics.

>>>Xem thêm: Logistics thu hồi – Reverse logistics là gì? 

Outbound Logistics là gì?

Outbound Logistics hay còn gọi là Logistics đầu ra: là quá trình vận chuyển, lưu trữ cũng như phân phối hàng hóa đến khách hàng – người tiêu dùng cuối cùng.

Mục tiêu của Outbound Logistics là tối ưu hóa ngay từ giai đoạn đầu với các tiêu chí: địa điểm, doanh thu, thời gian và chi phí vận chuyển. 

Để Logistics đầu ra được vận hành trơn tru, nhanh chóng, thì doanh nghiệp nên chọn lựa kênh phân phối phù hợp, có khâu quản lý về tồn kho và đưa ra các phương pháp tối ưu trong quá trình giao hàng.

inbound logistics là gì
Outbound Logistics vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng

Điểm giống và khác nhau giữa Inbound Logistics và Outbound Logistics

Điểm giống nhau:

Là thuật ngữ thường được sử dụng cùng nhau khi nói đến các chuỗi cung ứng. Cùng là khâu quan trọng, không thể thiếu trong ngành Logistics nói chung.

inbound logistics là gì
Là hai thuật ngữ đi đôi với nhau khó thể tách rời

Điểm khác biệt:

Tiêu chí

Logistics đầu vào (Inbound)

Logistics đầu ra (Outbound)

Quy trình thực hiện

Là quá trình tìm kiếm, thu mua, vận chuyển nguyên vật liệu, dụng cụ,… đến nhà kho, nhà máy, cơ sở sản xuất hoặc cửa hàng bán lẻ.

Là quá trình lập kế hoạch, kiểm soát và thực hiện hoạt động phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Mối quan hệ

Giữa nhà cung cấp nguyên vật liệu với công ty sản xuất, nhà máy

Giữa công ty sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng.

Tối ưu

Just in time (JIT) – đúng sản phẩm – đúng số lượng – đúng nơi – đúng thời điểm cần thiết.

Đảm bảo các phương thức vận chuyển mang lại chi phí hiệu quả 

Hoạt động chủ yếu

Thu mua, lưu trữ và phân phối nguyên vật liệu thô đến nơi sản xuất để tạo ra thành phẩm 

Đóng gói và phân phối hàng hóa thành phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

>>>Tham khảo thêm: WIP là gì? Những điều cần biết về WIP trong doanh nghiệp

Cơ hội việc làm Inbound logistics là gì?

Cơ hội việc làm Inbound logistics
Cơ hội việc làm Inbound logistics là gì

Với sự phát triển mạnh mẽ của quá trình toàn cầu hóa, cùng sự cải tiến của công nghệ thông tin hiện đại đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến Inbound Logistics và vấn đề việc làm của ngành. 

Theo đó, Inbound Logistics luôn cần số lượng lớn nguồn nhân lực để đảm bảo chất lượng hàng hóa và nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, cơ hội việc làm ngành giao thông vận tải, xuất nhập khẩu luôn rộng mở. 

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, giao nhận hàng hóa và logistics. Đây được cho là cơ hội tiềm năng cho các ứng viên mong muốn được tham gia làm việc trong ngành inbound logistics. 

Một số việc làm thuộc ngành này bao gồm: 

  • Chuyên viên điều phối (dispatcher)
  • Nhân viên vận chuyển hàng hóa (shipper)
  • Quản lý kho bãi
  • Chuyên viên kiểm soát chất lượng hàng hóa, sản phẩm 
  • Nhân viên vận chuyển kho bãi
  • Kiểm toán viên
  • Kế toán…

Hy vọng qua bài viết trên của Muaban.net sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm Inbound Logistics là gì? Cùng với đó là các kiến thức có liên quan đến ngành xuất nhập khẩu nói chung. Rất mong sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích. Đừng quên theo dõi blog của chúng tôi để cập thêm nhiều nội dung thú vị hơn nhé!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ