Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGuideline là gì? Tầm quan trọng của guideline trong branding

Guideline là gì? Tầm quan trọng của guideline trong branding

Guideline là gì” không phải là một khái niệm xa lạ đối với người làm Marketing. Guideline có vai trò gì trong việc xây dựng thương hiệu và cấu trúc của guideline là gì? Hãy để Muaban.net giúp bạn giải đáp các thông tin trên nhé!

Guideline là gì? Vai trò, cấu trúc và 3 lưu ý khi tạo dựng guideline là gì?
Guideline là gì? Vai trò, cấu trúc và 3 lưu ý khi tạo dựng guideline là gì?

Khái niệm Guideline là gì?

Guideline là gì trong tiếng Anh và có liên quan gì đến khái niệm mà chúng ta đang tìm hiểu? Guideline trong tiếng Anh có nghĩa là sự chỉ dẫn. Tương tự trong Marketing, guideline là các hướng dẫn, nguyên tắc, quy định, phương hướng chỉ đạo các hoạt động marketing thương hiệu.

Guideline là kim chỉ nam cho các hoạt động truyền thông thương hiệu. Bởi vì guideline đã bao hàm các thông điệp và mục tiêu truyền thông xuyên suốt để gợi nhớ, nhắc nhớ khán giả mục tiêu.

Các ý tưởng sáng tạo sẽ được triển khai thông qua một guideline chung. Ví dụ, Art Director sẽ tạo visual guideline bao gồm các quy định về logo, màu sắc, font chữ, những điều nên và không nên, chủ đề,… Các designer sẽ cho ra ấn phẩm sáng tạo như bao bì, website, đồng phục, TVC, ấn phẩm truyền thông,… mang các đặc điểm chung được quy định trong guideline.

Guideline là các chỉ dẫn trong truyền thông thương hiệu
Guideline là các chỉ dẫn trong truyền thông thương hiệu

>>> Xem thêm: 7p trong marketing là gì? Mô hình của 7p trong marketing

Một số khái niệm liên quan đến Guideline là gì?

Bên cạnh định nghĩa guideline là gì, bạn cũng cần tìm hiểu các khái niệm có liên quan để tránh nhầm lẫn chúng. Phần tiếp theo sau đây sẽ nói về các định nghĩa như guide, brand guideline, content guideline, logo guideline và visual guideline là gì.

Guide là gì?

Guide trong tiếng Anh là người chỉ dẫn, sự hướng dẫn, câu chỉ dẫn,… tùy thuộc vào ngữ cảnh sử dụng. Khác với guideline là gì, guide có thể được sử dụng vừa là danh từ, vừa là động từ.

Guide là gì?
Guide là gì?

Brand guideline là gì?

Brand guideline là gì? Brand guideline là một bộ các quy tắc, quy chuẩn, hướng dẫn về hoạt động quảng bá thương hiệu nhằm truyền tải một thông điệp và hình ảnh thống nhất đến khách hàng mục tiêu. Bằng cách này, hình ảnh về thương hiệu được lặp đi lặp lại và gợi nhớ trong tâm trí khách hàng hiệu quả.

Brand guideline là một bộ các quy tắc, quy chuẩn, hướng dẫn về quảng bá thương hiệu
Brand guideline là một bộ các quy tắc, quy chuẩn, hướng dẫn về hoạt động quảng bá thương hiệu

>>> Xem thêm: Chiến lược đẩy và kéo là gì? Phân tích và so sánh giữa hai chiến lược

Content guideline là gì?

Content guideline là bộ quy tắc hướng dẫn về nội dung truyền thông. Content guideline thường bao gồm thông điệp, mục tiêu, tính cách thương hiệu, giọng văn, các xưng hô, lối hành văn,… phù hợp với mục tiêu chiến dịch và khách hàng.

Content guideline là bộ quy tắc hướng dẫn về nội dung truyền thông
Content guideline là bộ quy tắc hướng dẫn về nội dung truyền thông

Logo guideline là gì?

Logo guidelines là gì? Logo guideline là hướng dẫn sử dụng logo theo từng quy chuẩn. Logo guideline sẽ quy định về kích thước, vị trí đặt, loại logo nào được sử dụng trên văn bản, website và các ấn phẩm truyền thông.

Logo guideline là hướng dẫn sử dụng logo theo quy chuẩn chung
Logo guideline là hướng dẫn sử dụng logo theo quy chuẩn chung

Visual guideline là gì?

Visual guideline là các hướng dẫn về hình ảnh, màu sắc, họa tiết, chất liệu sáng tạo, chủ đề,… Dựa vào hướng dẫn trên, các sản phẩm sẽ được thiết kế sáng tạo nhưng vẫn mang đậm dấu ấn của thương hiệu.

Visual guideline là các hướng dẫn về hình ảnh thương hiệu
Visual guideline là các hướng dẫn về hình ảnh thương hiệu

Vai trò của guideline trong củng cố và xây dựng thương hiệu

Sau khi tìm hiểu guideline là gì, chúng ta cũng có thể hình dung được tầm quan trọng của guideline trong việc củng cố và xây dựng thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết vai trò của guideline là gì qua phần dưới đây nhé!

Xây dựng cho thương hiệu câu chuyện hoàn chỉnh

Kể chuyện là một cách thức truyền thông hiệu quả được nhiều thương hiệu sử dụng. Theo Alexander Jutkowitz, “kể chuyện là một quá trình sáng tạo đột phá” và đóng vai trò to lớn trong sự thành công của một thương hiệu. Để một câu chuyện có sự kết nối trọn vẹn, guideline là một công cụ không thể thiếu trong quá trình làm truyền thông.

Mặt khác, các câu chuyện thương hiệu đang được lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Bên cạnh đó, các câu chuyện còn được kể bằng âm thanh, hình ảnh, chữ viết,… ngày càng sinh động. Nếu không biết cách kiểm soát, câu chuyện thương hiệu sẽ khó mang lại hiệu quả. Guideline xuất hiện là một bản đồ giúp câu chuyện đi đúng hướng và lan tỏa đến đúng đối tượng.

Guideline giúp câu chuyện thương hiệu được truyền bá rộng rãi và thống nhất đến người nghe
Guideline giúp câu chuyện thương hiệu được truyền bá rộng rãi và thống nhất đến người nghe

Tạo cho thương hiệu tính thống nhất

Các sản phẩm sáng tạo sẽ trở nên rời rạc, thiếu hệ thống nếu như thiếu mất guideline. Đây là điều mà một thương hiệu không mong muốn. Bởi vì giữa hàng trăm thương hiệu khác nhau, thật khó để khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn. Nếu truyền thông không được thống nhất, khách hàng sẽ nhanh chóng lãng quên bạn hoặc nhầm bạn với một đối thủ khác.

Bạn sẽ thấy sự thống nhất này khi so sánh giữa Coca Cola và Pepsi. Khi nhắc đến hai thương hiệu này, chúng đều có điểm chung là nước uống có ga. Trong khi đó tại Việt Nam, Coca Cola luôn mang màu đỏ, gắn với hình ảnh chim én và sự sum họp gia đình. Mặt khác, Pepsi luôn là màu xanh dương, hình ảnh kì lân, các ca sĩ, diễn viên và cầu thủ bóng đá nổi tiếng.

Hình ảnh của Coca Cola tương tự nhau trên nhiều thị trường nhờ có guideline chung
Hình ảnh của Coca Cola tương tự nhau trên nhiều thị trường nhờ có guideline chung

Tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp

Như đã giải thích guideline là gì ở trên, guideline là một bộ cẩm nang hướng dẫn, được áp dụng cho nhiều hoạt động marketing cùng một chiến dịch. Khi có guideline, bạn sẽ không cần phải giải thích, hướng dẫn lại với các thành viên nội bộ và các đối tác truyền thông. Do đó, guideline là một cách hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp.

Cơ sở để định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là cách mà bạn thể hiện “bản sắc” trước khách hàng của mình. Những bản sắc này cho thấy giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Mục đích của định vị là để thôi thúc khách hàng nhớ đến bạn và chọn mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ khác. 

Do đó, bạn cần phải mang hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng bằng cách lặp đi lặp lại và thống nhất thông điệp về giá trị. Lúc này, guideline đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với khách hàng với thương hiệu của bạn.

Guideline đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với khách hàng với thương hiệu của bạn
Guideline đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với khách hàng với thương hiệu của bạn

Giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Là một bản chỉ dẫn về thương hiệu, guideline thể hiện rất tốt vai trò của mình trong chiến dịch truyền thông. Bạn sẽ có nhiều ưu thế hơn đối thủ, bán được nhiều sản phẩm hơn nếu như thương hiệu của bạn là top-of-mind trong tâm trí khách hàng.

>>> Xem thêm: Chiến lược xúc tiến là gì? Các công cụ hỗ trợ cho chiến lược cực hiệu quả

Cấu trúc cơ bản của guideline là gì?

Một guideline cơ bản sẽ bao gồm các phần như:

  • Cam kết về giá trị của thương hiệu đến khách hàng
  • Định vị phát triển của thương hiệu
  • Cách sử dụng logo trên ấn phẩm truyền thông
  • Các quy định về hình ảnh như màu sắc, font chữ, element,…
  • Các quy định về nội dung như tính cách thương hiệu, giọng văn, văn phong,…
  • Các quy chuẩn sáng tạo khác của ấn phẩm truyền thông.
Những nội dung cơ bản cần có trong guideline
Những nội dung cơ bản cần có trong guideline

Một số điều chú ý khi tạo guideline

Khi tạo dựng guideline là gì, bạn có thể tự do sáng tạo tùy theo mục tiêu truyền thông. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tuân thủ một số các lưu ý để guideline phát huy tính hiệu quả như:

  • Guideline cần mang phong cách riêng biệt của thương hiệu: Trên một thị trường có rất nhiều sản phẩm giống nhau, để giúp khách hàng nhớ đến mình thì mỗi thương hiệu phải chọn một hướng đi độc đáo. Do vậy, guideline cần nhấn mạnh những yếu tố riêng biệt, nổi bật mà không phải thương hiệu nào cũng có.
  • Guideline cần mang tính bao quát và truyền cảm hứng: Bởi vì các sản phẩm sáng tạo sẽ dựa vào guideline, do đó, các ý trong guideline không được quá chi tiết, quá hẹp để có thể triển khai ý tưởng. Guideline cũng phải có khả năng khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho các creatives.
  • Guideline cần đảm bảo tính đồng nhất: Khi xây dựng guideline, các bên liên quan cần ngồi lại với nhau để cho ý kiến. Sau đó, các bộ phận phải thông qua guideline để khi triển khai đến khách hàng, các thông điệp được giữ nguyên trọn vẹn.
Một guideline thống nhất sẽ cho ra các sản phẩm sáng tạo đồng bộ
Một guideline thống nhất sẽ cho ra các sản phẩm sáng tạo đồng bộ

Thế nào là vi phạm guideline?

Khi tạo dựng guideline, bạn cũng cần biết vi phạm guideline là gì để tránh mắc lỗi trong giai đoạn triển khai. Như đã đề cập ở trên, guideline không được quá cứng nhắc, gò bó, làm hạn chế ý tưởng sáng tạo. Do vậy, bạn cần nhớ rằng nhiệm vụ của guideline là gợi ý, hướng dẫn và định hướng sáng tạo, chứ không phải là một sản phẩm sáng tạo.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu guideline là gì, các khái niệm có liên quan, vai trò, cấu trúc và các lưu ý khi xây dựng guideline. Hi vọng bạn có thể nắm được các thông tin cơ bản và áp dụng guideline hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn hãy theo dõi Muaban.net ngay hôm nay đê biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về marketing và các lĩnh vực khác nhé!

>>> Xem thêm: 

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ