Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmFreelancer là gì? Những điều cần biết khi muốn trở thành Freelancer

Freelancer là gì? Những điều cần biết khi muốn trở thành Freelancer

Nhiều người cho rằng việc làm tự do về thời gian và sẽ thoải mái hơn làm việc nơi công sở. Chính vì vậy, Freelancer hiện nay đang trở thành xu thế việc làm phổ biến ở Việt Nam. Vậy Freelancer là gì? Những điều cần biết khi muốn trở thành Freelancer? Cùng Mua Bán giải đáp ngay tại bài viết này nhé.

freelancer là gì
Tìm hiểu về Freelancer

I. Freelancer là gì? Tổng quan về nghề Freelancer

Freelancer được hiểu là những người làm việc tự do, không cố định thời gian. Những người này thường có chuyên môn và kỹ năng trong lĩnh vực nhất định. Khác với nhân viên văn phòng, Freelancer không làm việc tại cơ quan, họ làm việc tại bất cứ đâu họ muốn chỉ với chiếc laptop hay điện thoại và internet là đủ.

Freelancer có thể nhận nhiều công việc cùng lúc ở nhiều công ty khác nhau. Họ sẽ thoả thuận thời gian làm việc với các đối tác và không cần phải cam kết làm việc lâu dài. Đây là một công việc mang lại cảm giác thoải mái.

Tham khảo thêm tin đăng việc làm lương cao tại Muaban.net

freelancer là gì Freelancer là gì? Tổng quan về nghề Freelancer[/caption]

II. Ưu điểm và khó khăn khi trở thành Freelancer

1. Ưu điểm

Công việc Freelancer dần trở thành xu hướng việc làm hiện nay, và được giới trẻ yêu thích vì những ưu điểm bên dưới:

  • Thời gian làm việc linh hoạt: Bạn không bị ràng buộc phải làm việc trong một khung thời gian nhất định như một nhân viên văn phòng. Vì công việc này dựa vào thời hạn dự án mà bạn nhận nên chỉ cần sắp xếp hợp lý thời gian để hoàn thành đúng hạn là được. Ngay cả khi bạn đang đi du lịch thì vẫn có thể làm công việc này, bởi khi làm Freelencer sẽ không có công ty hoặc nơi làm việc cố định.
  • Trau dồi khả năng làm việc độc lập: Bạn sẽ biết cách quản lý thời gian làm việc khi nhận nhiều dự án cùng lúc, ý tưởng sáng tạo đa ngành hay tất cả các vấn đề liên quan đến công việc.
  • Được quyền lựa chọn khách hàng: Khi làm việc tại các doanh nghiệp, bạn sẽ phải tiếp nhận tất cả khách hàng và thực hiện mọi yêu cầu công việc mà họ đưa ra. Tuy nhiên, khi bạn trở thành một freelancer thực thụ, bạn sẽ được quyền lựa chọn những khách hàng mà bạn.
  • Cải thiện kỹ năng làm việc nhóm: Nếu bạn nhận một dự án quá lớn, thông thường bạn sẽ cần người trợ giúp để hoàn thành đúng hạn. Vì vậy bạn có thể trau dồi kỹ năng làm việc nhóm một cách hiệu quả nhất.
  • Thu nhập cao với người có chuyên môn: Những người làm nghề tự do có chuyên môn vững vàng và mối quan hệ rộng rãi thường có sức hấp dẫn rất lớn. Mức lương của họ có thể cao hơn 2, 3 lần so với người làm cùng một công việc toàn thời gian.
freelancer là gì
Ưu điểm khi trở thành Freelancer

2. Khó khăn

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, công việc tự do Freelancer này vẫn tồn tại một số nhược điểm có thể kể đến như sau:

  • Mất đi một số lợi ích: Bảo hiểm y tế, phụ cấp hoặc bảo hiểm xã hội là những lợi ích mà Freelancer sẽ không được nhận.
  • Không ổn định: Tìm kiếm sự ổn định trong công việc freelancer là rất khó. Các dự án có thể bị hoãn lại hoặc khách hàng kết thúc hợp đồng sớm. Đôi khi bạn sẽ phải “vật lộn” để tìm khách hàng tiếp theo ngay sau khi hoàn thành một dự án ngắn.
  • Chịu trách nhiệm mọi thứ: Bạn thường xuyên phải tự mình làm việc, từ tìm kiếm khách hàng, thương lượng lương,…

III. Danh sách các công việc Freelancer phổ biến

1. Content Freelancer

Nhắc đến công việc Freelancer không thể không kể đến Content Freelancer. Được nhiều người lựa chọn nhất là Copywriter và Content Creator.

Cho đến nay, Copywriter đã trở thành thuật ngữ quen thuộc, chỉ tất cả những người viết lách trong lĩnh vực marketing, truyền thông, quảng cáo, cả online và offline. Công việc chính của một copywriter là tìm thông tin, lên ý tưởng và viết bài.

Trong khi đó, Content Creator không chỉ viết và sáng tạo mà còn cần biết xử lý hình ảnh, kiến ​​thức tiếp thị,… với mức lương hấp dẫn trung bình khoảng 10-30 triệu/tháng.

freelancer là gì
Content Freelancer

2. Viết bài – Blogger Freelancer

Blogger Freelancer – một hình thức công việc viết lách cổ điển và được lựa chọn hàng đầu khi làm công việc tự do. Công việc của Blogger là chia sẻ kinh nghiệm, sự trải nghiệm của mình về một lĩnh vực nào đó bằng cách đăng tải bài viết lên mạng xã hội thu hút người đọc. Ví dụ như: Review ăn uống, du lịch,…

freelancer là gì
Viết bài – Blogger Freelancer

3. Nhập dữ liệu

Công việc này cực kỳ phù hợp với bạn nếu mới bắt đầu làm Freelancer. Nếu tốc độ đánh máy của bạn trên 60 từ/phút là điểm cộng lớn với công việc này. Nhập dữ liệu không cần suy nghĩ nhiều, chỉ cần nhập số liệu có sẵn theo yêu cầu và làm tại nhà. Bạn có thể làm với vai trò là người xử lý dữ liệu điện tử, đánh máy, xử lý văn bản, dịch giả, trình biên dịch,….

freelancer là gì
Nhập dữ liệu là một trong những công việc tự do phổ biến hiện nay

Có thể bạn quan tâm: Những việc làm thêm tại nhà cho học sinh dễ tìm, thu nhập cao 2023

4. Dịch thuật

Công việc dịch thuật thường thuộc về các vấn đề y tế, pháp lý và nghiên cứu thị trường. Phần lớn công việc dịch thuật yêu cầu bạn kiểm tra lại ý nghĩa của văn bản, sau đó gõ nội dung văn bản ngôn ngữ họ cần. Ví dụ: công ty yêu cầu dịch văn bản từ tiếng việt sang tiếng anh và ngược lại.

Nhìn chung, người làm dịch thuật cần có ngôn ngữ và ngữ pháp xuất sắc, chú ý cao đến tiểu tiết và máy tính có kết nối internet tốc độ cao. Miễn là thời gian hoàn thành công việc của bạn đáp ứng yêu cầu của họ.

freelancer là gì
Dịch thuật là công việc đáng để trải nghiệm dành cho các sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ

5. Marketing Freelancer

Marketing Freelancer nằm trong danh sách những công việc dễ dàng làm tự do bao gồm: Quảng cáo Facebook, quảng cáo Google và Digital Marketing tích hợp.

Theo nhiều khía cạnh, khách hàng có xu hướng lựa chọn freelancer làm marketing bởi các chiến dịch của khách hàng sẽ được theo dõi kỹ càng hơn, tất cả các vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng.

freelancer là gì
Marketing Freelancer

6. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Hình thức khá quen thuộc tại thời điểm này, bạn không nổi tiếng, bạn có những ý tưởng hay, bạn có thể làm tiếp thị liên kết. Affiliate Marketing nhận được thu nhập nhờ PR sản phẩm đến với khách hàng, bạn sẽ nhận được mức hoa hồng nhất định tuỳ thuộc vào giá đề xuất của người bán. Hiện nay có rất nhiều sàn thương mại điện tử sử dụng Affiliate Marketing ví dụ như: Tiktok Shop, Shopee, Lazada,… Với mức thu nhập hấp dẫn lên đến 50 triệu/tháng

freelancer là gì
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

7. Editor Freelancer

Nếu đam mê chỉnh sửa và sáng tạo nội dung video, bạn có thể cân nhắc trở thành biên tập viên video trong danh sách việc làm Freelancer.

Sau khi bạn nhận được bản mô tả công việc của khách hàng, bạn có thể chỉnh sửa video theo yêu cầu. Bạn nên trang bị cho mình một chiếc máy tính cấu hình mạnh và sử dụng phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp để công việc thuận lợi hơn.

Cũng như nhân viên thiết kế đồ họa, thu nhập trung bình của nghề này vào khoảng 15-50 triệu/tháng, thậm chí có thể lên đến 100 triệu/tháng tùy tính chất của từng dự án.

freelancer là gì
Editor Freelancer

8. Reviewer

Reviewer là những người chia sẻ kinh nghiệm sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ dưới hình thức viết bài hoặc sản xuất nội dung video chia sẻ. Khác với các công việc khác chỉ nhận lương từ khách hàng, reviewer có thể kiếm thêm thu nhập từ lượt xem video.

Reviewer có thu nhập khá cao, có thể lên tới hàng 50 triệu/tháng. Bạn càng nổi tiếng, càng nhiều người biết đến, càng kiếm được nhiều tiền.

freelancer là gì
Reviewer

9. Thiết kế Website

Một trong những việc làm Freelancer thông dụng hiện nay đó là thiết kế website. Nếu bạn giỏi lập trình web, xây dựng trang web nhưng không muốn đến công ty, bạn có thể làm việc tại nhà. Ưu điểm của nghề thiết kế website là bạn có thể tạo website trên các trang web trong nước và quốc tế cho khách hàng.

Thiết kế website rất đa dạng thiết kế web giá rẻ, trang tuyển dụng, trang khách sạn, trang học trực tuyến, trang bất động sản, trang rao vặt … tùy theo nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ đưa ra định mức giá phù hợp. Đa số khách hàng thuê Freelancer cho việc thiết kế website vì các chủ cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ yêu cầu về chức năng của website không quá cao. Do đó, trong một tháng, bạn có thể nhận được nhiều công việc từ nhiều khách hàng khác nhau cùng một lúc để có thu nhập cao hơn.

freelancer là gì
Thiết kế Website

10. Youtuber

Youtuber là một dạng của freelancer với việc tạo ra các video và xuất bản trên Youtube. Công việc này cho phép bạn kiếm tiền nhờ quảng cáo và số lượt xem video.

Khi có sản phẩm mới, một số công ty sẽ gửi sản phẩm đến bạn để trải nghiệm sau đó quay video chia sẻ cùng link liên kết mua hàng. Khi có người mua thành công, bạn có thể trực tiếp kiếm tiền từ các đơn đặt hàng đó.

Để làm Youtuber, bạn phải có sự tự tin, kỹ năng chuyên nghiệp về một lĩnh vực nào đó như làm đẹp, sức khỏe kết hợp với khả năng thực hiện chỉnh sửa video.

freelancer là gì
Youtuber

11. Cung cấp dịch vụ SEO Website

SEO website là quá trình tối ưu hóa web sao cho thân thiện với bộ máy Google, để khi khách hàng gõ phím vào ô tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ nào đó, trang web sẽ xuất hiện trong 10 trang đầu tiên.

Ví dụ khách hàng mua laptop đã qua sử dụng, khách hàng sẽ vào Google, họ sẽ tìm kiếm từ khóa chợ laptop tốt, nhiệm vụ của bạn là đưa bài viết của website doanh nghiệp của bạn lên top Google.

SEO đã trở thành một công cụ marketing hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, công ty, cửa hàng trực tuyến. Mọi người đều muốn trang web của họ đứng đầu tìm kiếm của Google vì nó sẽ giúp bán hàng và thu lợi nhuận.

freelancer là gì
Cung cấp dịch vụ SEO Website

12. Freelancer tuyển dụng

Freelancer tuyển dụng chịu trách nhiệm tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu. Mức lương của freelance HR thường dựa trên phần trăm lương mà ứng viên họ tuyển về được trả.

freelancer là gì
Freelancer tuyển dụng

13. Freelancer voice talent

Nếu bạn có một giọng nói hay bạn có thể sẽ phù hợp để trở thành Freelancer voice talent. Chất giọng tốt, tự tin, mạnh dạn, biết sử dụng phần mềm ghi âm thì đây là công việc tuyệt vời nếu bạn tìm kiếm công việc ngồi tại nhà.

Các công việc voice talent bao gồm: tư vấn, bán hàng qua điện thoại, dịch vụ khách hàng, ghi âm sách, video tác phẩm nghệ thuật, lồng tiếng cho trò chơi, video trực tuyến,… Nhờ những công việc này, bạn sẽ có khả năng nói và để giao tiếp tự tin trước đám đông.

freelancer là gì
Freelancer voice talent

14. Gia sư trực tuyến

Công việc dạy kèm trực tuyến là dạy học sinh tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông với nhiều môn học khác nhau thông qua việc sử dụng internet.

Hầu hết các công ty sẽ yêu cầu kinh nghiệm giảng dạy môn học mà bạn muốn dạy cùng với bằng cấp của bạn. Nhiều vị trí dạy kèm trực tuyến yêu cầu kinh nghiệm giảng dạy và trong lớp học, nhưng một số chỉ yêu cầu có kiến ​​thức tốt về môn học.

Một số nơi trả tiền dạy kèm trực tuyến theo giờ, một số công ty chỉ cung cấp một nền tảng để phù hợp với họ với một gia sư, sau đó khoản thu được tính theo phần trăm phí mà gia sư nhận được.

freelancer là gì
Gia sư trực tuyến

IV. Những điều cần chuẩn bị khi trở thành một Freelancer

Một số điều mà bạn cần chuẩn bị để trở thành một Freelancer thực thụ:

  • Kỹ năng chuyên môn: Đây là một trong những yếu tố tiên quyết để bạn có thể nhận dự án làm việc. Khi bạn đã quyết định làm Freelancer, bạn sẽ gặp khó khăn trong bước đầu tìm dự án. Đa phần, các công ty, doanh nghiệp hay khách hàng sẽ đề xuất bạn gửi các dự án đã làm trước đó hoặc yêu cầu bạn làm bài test trước khi nhận dự án. Chính vì vậy, bạn cầm phải chuẩn bị hồ sơ thật đẹp.
  • Kỹ năng “deal” cho dự án: Đây là một trong những điều vô cùng quan trọng. Sau khi nhận được dự án bạn phải đưa ra bảng giá phù hợp kèm điều khoản nhất định, theo đó là hợp đồng để tránh phát sinh về sau.
  • Kỹ năng sắp xếp độ ưu tiên: Làm Freelancer không thể tránh được nhận nhiều việc cùng lúc, nếu không thể sắp xếp thời gian ưu tiên hợp lý bạn rất dễ rơi vào tình trạng trễ hạn dự án. Vì vậy hãy ưu tiên các dự án sắp tới kỳ hạn trước.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Những vấn đề bất ngờ đều có thể xảy ra, hãy dự trù hoặc lưu trữ 2 file cùng lúc để không để trường hợp mất dự án khi chưa hoàn thiện bạn nhé

Đọc thêm: Thuyết Phục Là Gì? Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Chinh Phục Người Khác

V. Những yếu tố giúp một Freelancer thành công

Để trở thành Freelancer thành công bạn phải xây dựng những yếu tố sau đây:

  • Sự độc đáo: Chắc chắn rằng, các công ty, doanh nghiệp, khách hàng luôn bị thu hút bởi cách làm việc sáng tạo.
  • Tinh thần trách nhiệm: Đây là điều cơ bản cần phải có. Nếu trễ hạn dự án, khách hàng sẽ có cái nhìn không tốt về bạn và có khả năng sẽ không thể hợp tác trong lần tiếp theo
  • Biết xây dựng và bảo vệ thương hiệu cá nhân.
  • Sự hiện diện: Việc hoạt động đều đặn và tích cực trên mạng xã hội là giải pháp hiệu quả khi tìm kiếm công việc Freelancer. Khi nhìn vào proflie của bạn khách hàng sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin và liên hệ bạn khi cần thiết.
  • Tinh thần ham học hỏi: liên tục cập nhật và đổi mới thì mới có thể tồn tại lâu dài trong nghề freelancer. Bắt kịp thông tin xu thế bạn sẽ trở thành ứng viên sáng giá trong hàng ngàn freelancer hiện nay.
freelancer là gì
Những yếu tố giúp một Freelancer thành công

VI. Cơ hội phát triển nghề Freelancer tại Việt Nam

Freelancer đã phổ biến trên thế giới từ lâu, ở thị trường Việt Nam cũng đã phát triển được 3 năm. Hiện tại, nhiều công ty thuê Freelancer đơn giản vì chi phí rẻ hơn nhiều công ty dịch vụ.

Đối với Freelancer, họ có nhiều cơ hội việc làm, họ có thể thực hiện một số dự án cùng một lúc, không có giới hạn. Freelancer được coi là một nghề đang phát triển và được giới trẻ lựa chọn. Vì nghề này khá tự do nên tại thoải mái về cách thức cũng như môi trường làm việc với mức lương “ổn định”.

freelancer là gì
Cơ hội phát triển nghề Freelancer tại Việt Nam

VII. Tìm kiếm các công việc Freelancer tại đâu?

1. Qua các web tìm kiếm việc làm Freelance

Một số web tìm việc Freelance được nhiều người lựa chọn

Tên Link
Upwork upwork.com
Toptal toptal.com
Freelancer freelancer.com
Guru guru.com
99designs 99designs.com
PeoplePerHour peopleperhour.com
Freelance Writing Gigs freelancerviet.vn
FreelancerViet freelancerviet.vn
VLance vlance.vn

2. Qua các mối quan hệ

Thật tốt nếu bạn có các mối quan hệ xã hội, biết đâu rằng những cơ hội việc làm đến từ những người mà bạn quen biết. Bạn có thể dò hỏi xem người thân, bạn bè của bạn ở công ty họ có cần các vị trí freelancer hay không?

freelancer là gì
Qua các mối quan hệ

3. Qua các trang mạng xã hội

Ngoài các web tìm việc, các trang mạng xã hội cũng là một trong nhưng nơi tạo cơ hội việc làm cho freelancer. Ví dụ như: Linkedin, hội nhóm Facebook, Twitter,… Bạn có thể tạo tài khoản cá nhân và thường xuyên update prolife của bạn các nhà tuyển dụng sẽ để ý đến chúng. Hoặc bạn cũng có thể thường xuyên theo dõi các hội nhóm tuyển Freelancer để tìm được công việc phù hợp với khả năng của mình.

freelancer là gì
Qua các trang mạng xã hội

VIII. Những điều cần lưu ý khi nhận các dự án freelance

1. Nắm rõ các yêu cầu của công việc

Khi tuyển dụng nhân viên chính thức hoặc Freelancer, nhà tuyển dụng sẽ cung cấp mô tả công việc cụ thể và các tài liệu kèm theo. Không phải lúc nào bạn cũng đáp ứng được tất cả các yêu cầu khách hàng đưa ra, lúc này bạn nên đàm phán với khách hàng về công việc mà sẽ đảm nhận. Bạn phải cẩn thận với những tin tuyển dụng có quá nhiều yêu cầu không thuộc phạm trù công việc.

freelancer là gì
Nắm rõ các yêu cầu của công việc

2. Định giá đúng công việc được nhận

Rất nhiều người nhận công việc Freelancer chỉ muốn tìm thêm một chút thu nhập bên ngoài, nhưng cũng có rất nhiều bạn trẻ ngày nay chọn nghề tự do là công việc chính thức để thử thách bản thân.

Dù bạn ở trong hoàn cảnh nào, điều đầu tiên bạn cần làm là đánh giá công việc bạn sẽ làm, giá trị bạn sẽ nhận được khi làm việc cho khách hàng. Ít nhất trước khi nhận một công việc, hãy lướt các trang web tìm việc, cộng đồng việc làm để xem mức lương trung bình cho lĩnh vực mà bạn làm việc. Sau đó quay lại và đọc rõ ràng yêu cầu công việc và mức lương họ để ra có phù hợp với bạn hay không.

freelancer là gì
Định giá đúng công việc được nhận

3. Chú ý hợp đồng và các điều khoản làm việc

Hợp đồng làm việc ngắn hạn hoặc dài hạn là thứ ràng buộc Freelancer. Không hẳn tất cả các nơi tuyển dụng Freelancer đều có hợp đồng nhưng bạn cũng đừng vội vàng chấp nhận một công việc mà không có hợp đồng.

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ còn “non nớt” kinh nghiệm, vì muốn có thêm công việc bên ngoài mà nhận làm việc không hợp đồng. Khi sản phẩm được cung cấp không làm hài lòng khách hàng, họ thường lấy nó làm cái cớ để hạ thấp tiền thù lao, thậm chí có vô số lý do để không trả lương cho bạn.

freelancer là gì
Chú ý hợp đồng và các điều khoản làm việc

4. Chọn lọc công việc đúng

Lựa chọn công việc đúng cũng rất cần thiết. Hãy tìm các nguồn việc làm Freelance uy tín. Khi nhận được dự án, bạn hãy yêu cầu một hợp đồng với các điều khoản nhất định trước khi bạn bắt đầu làm việc. Đối với các dự án ngắn hạn, nếu có thể, hãy yêu cầu tạm ứng trước một phần thù lao, phần còn lại sẽ được thanh toán sau khi hoàn thành và bàn giao.

5. Phân bố thời gian hợp lý

Thời gian làm việc hợp lý cũng rất quan trọng. Nhiều bạn trẻ cho rằng sống tự lập có vẻ rất dễ dàng, tự do và thoải mái. Nhưng sự thật là nó không phải là một điều dễ dàng đối với những người không quản lý tốt quỹ thời gián. Cho dù bạn làm Freelancer toàn thời gian hay chỉ như một công việc phụ, bạn phải luôn chịu trách nhiệm về nó. Chính vì vậy, hãy cân nhắc ước tính thời gian cần thiết để hoàn thành từng dự án theo đúng lịch trình mà bạn đã đặt ra.

freelancer là gì
Phân bố thời gian hợp lý

XIX. Lời kết

Vừa rồi là toàn bộ những giải đáp về thông tin Freelancer là gì? Và những điều cần biết khi làm Freelancer. Theo dõi Muaban.net để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ