Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmDu lịch là gì? Định nghĩa và các loại hình du lịch...

Du lịch là gì? Định nghĩa và các loại hình du lịch hiện nay

Du lịch là gì?
Du lịch là gì?

Du lịch là hoạt động ngày càng phát triển trong cuộc sống hiện đại. Vậy cùng Muaban.net tìm hiểu xem du lịch là gì và các loại hình du lịch phổ biến hiện nay cùng cơ hội phát triển nghề nghiệp khi ngành du lịch phát triển hơn trong tương lai.

I. Định nghĩa du lịch là gì?

Du lịch là gì? Trên thực tế du lịch là một hoạt động vui chơi, trải nghiệm của một cá nhân, tập thể và đó cũng có thể là một hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Du lịch là khi ta đi đến một nơi khác với mục đích tham quan, dã ngoại, giải trí,… Trong quá trình du lịch có thể sẽ có thêm hướng dẫn viên du lịch, các chương trình du lịch, khách du lịch cùng các hoạt động du lịch.

Định nghĩa du lịch là gì?
Định nghĩa du lịch là gì?

II. Các sản phẩm du lịch là gì?

Nếu bạn đi du lịch theo tour, thì sản phẩm du lịch sẽ bao gồm tất cả những gì mà khách du lịch được hưởng thụ trong chuyến đi khi đã mua trọn gói. Sản phẩm du lịch là sự kết hợp giữa phương tiện và các dịch vụ du lịch. Du lịch được kết hợp từ tài sản hữu hình và vô hình có thể kể đến như tài nguyên thiên nhiên, các địa điểm tham quan và cơ sở dịch vụ,… Các sản phẩm du lịch được bán thông qua các nhà phân phối dịch vụ du lịch.

III. Các loại hình du lịch ở Việt Nam 

3.1 Theo đặc điểm địa lý

Theo đặc điểm địa lý thì ngành du lịch được chia ra làm 4 loại khác nhau gồm: 

Du lịch biển

Du lịch biển bao gồm các hoạt động tham quan, vui chơi ngoài biển như nghỉ mát, tắm biển, các hoạt động thể thao lướt ván, nhảy dù,… Tùy vào mỗi bãi biển khác nhau mà các sản phẩm sẽ được kết hợp với nhau theo nhu cầu của khách hàng.

Loại hình du lịch biển
Loại hình du lịch biển

Du lịch biển được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì không khí trong lành, thoáng mát. Một số địa điểm có thể kể đến như biển Nha Trang, Vũng Tàu, Mũi Né, Đồ Sơn,…

Du lịch núi

Nghe cái tên cũng phần nào đoán được du lịch núi diễn ra ở những nơi có địa hình trên cao sau đó là các hoạt động tham quan trải nghiệm tại văn hóa bản làng, cũng có thể là các hoạt động thể thao leo núi.

Du lịch địa hình này thường có ở các tỉnh phái Tây Bắc, nơi có nhiều đồng bào sinh sống với nguyên nét hoang sơ và lối sống chất phác, thật thà.

Các tỉnh du lịch miền núi nổi tiếng như: Sapa, Hà Giang,… với các địa điểm du lịch như sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, đỉnh Phanxipang, nhà của Pao,…

Du lịch đô thị

Nói đến đô thị ta sẽ nghĩ đến các trung tâm thành phố lớn. Đây là loại hình du lịch trở thành phương tiện giải trí của rất nhiều du khách.

Các đô thị du lịch có thể kể đến như: Hạ Long, Đà Lạt, Mau Châu, Ecopark,…

Loại hình du lịch đô thị
Du lịch là gì? Loại hình du lịch đô thị

Du lịch thôn quê

Du lịch thôn quê chủ yếu thu hút lượng khách muốn trải nghiệm thông qua hoạt động gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân như đi chợ phiên, câu cá, làm vòng thổ cẩm, làm đặc sản vùng miền, …

Du lịch thôn quê thường diễn ra ở nơi có mật độ dân số thấp, chưa có sự đô thị hóa, vẫn mang đậm nét hoang sơ, tự nhiên và người dân vẫn giữ nguyên lối sống thường nhật của họ. Loại hình này ngày càng được nhiều du khách yêu thích vì họ yêu thích không khí trong lành cùng cảm giác yên bình tại vùng quê.

>>Xem thêm: Du lịch Long An có gì vui? Những nơi bạn nhất định phải đến

3.2 Theo lãnh thổ hoạt động

Dựa theo lãnh thổ, mà du lịch lại được chia thành du lịch quốc tế và nội địa như sau:

Du lịch quốc tế

Du lịch quốc tế là loại hình khách du lịch di chuyển đến địa điểm khác ngoài lãnh thổ đất nước Việt Nam để nghỉ dưỡng, tham quan. Và du khách thường ghé đến các đất nước như: Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Cambodia, …

Loại hình du lịch quốc tế
Loại hình du lịch quốc tế

Du lịch nội địa

Du lịch nội địa là loại hình du lịch di chuyển trong nước tới các địa điểm khác nhau trong cùng một lãnh thổ quốc gia, hoặc khách từ nước khác đến điểm du lịch của nước này. 

Du lịch nội địa là khi du khách di chuyển đến các địa điểm trong nước, trên cùng một lãnh thổ quốc gia hoặc là du khách từ nước khác đến đây để tham quan đất nước đó. Các địa điểm du lịch nội địa nổi tiếng tại Việt Nam như: Nha Trang, Vũng Tàu, Hội An, Sapa, Sài Gòn,…

>>Xem thêm: Phượt du lịch miền Tây dấu yêu và những điều bạn cần lưu ý

3.3 Theo hình thức tổ chức

Có 3 loại hình du lịch theo hình thức tổ chức là: 

Du lịch gia đình

Du lịch gia đình thường hay diễn ra vào các kỳ nghỉ lớn, lễ tết. Đó là khoảng thời gian của mọi người được nghỉ ngơi nên thường sẽ cùng nhau đoàn tụ để tổ chức một chuyến đi du lịch xa.

Địa điểm tham quan nhiều thường được lựa chọn như Sapa, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, … 

Du lịch theo đoàn

Loại hình này đang rất thịnh hành và được lựa chọn khá nhiều bởi có nhiều công ty tổ chức du lịch cho nhân viên, nhóm bạn bè đông thành viên theo hình thức Team building hoặc đội nhóm. Du lịch theo đoàn sẽ giúp gắn kết mọi người, thư giãn bên bạn bè thân yêu, thấu hiểu nhau hơn trong một tập thể đông người.

Địa điểm du lịch lý tưởng cho du lịch theo đoàn gồm có: vườn quốc gia Ba Vì, Tam Đảo, Đại Lải, …

Du lịch theo đoàn
Du lịch theo đoàn

Du lịch cá nhân

Đây là hình thức du lịch được ưa chuộng nhất của giới trẻ khi tự mình tự thân vận động trong chuyến đi. Địa điểm do chính bạn quyết định, lịch trình tự lên, tự di chuyển đến địa điểm bằng xe khách hoặc xe cá nhân. Chuyến đi có thể chỉ riêng một mình hoặc có thêm 1 vài người bạn thân.

Chuyến du lịch này giống như một sự trải nghiệm để thỏa mãn sự thích thú của chính mình với những địa điểm nổi bật như Đà Lạt, Vĩnh Hy, Đà Nẵng, …

3.4 Theo mục đích chuyến đi

Có 8 loại hình du lịch phân theo mục đích chuyến đi:

Du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái ngày các được các nước trên thế giới ưa chuộng vì nó có ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Nhắc đến du lịch sinh thái không thể bỏ qua các địa điểm khu du lịch Cần Giờ,  Khu du lịch Tràng An – Bái Đính, Vườn quốc gia Cúc Phương,… cực kỳ nổi tiếng tại Việt Nam.

Loại hình du lịch sinh thái
Du lịch là gì? Loại hình du lịch sinh thái

Du lịch văn hóa

Du lịch văn hóa mang du khách đến với nền văn hóa của vùng, địa điểm đó. Loại hình này thường được kết hợp với loại hình sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng,… nhằm thu hút lượng lớn khách hàng đến tham quan cho loại hình du lịch này được phát triển hơn nữa.

Các địa điểm tham quan có các di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng là nhà thờ Đức Bà (Sài Gòn), Hội An (Đà Nẵng), chợ Bến Thành, Các địa điểm du lịch văn hoá được khá nhiều khách du lịch ưa thích như: chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà (Sài Gòn), Hội An (Đà Nẵng), nhã nhạc cung đình Huế (Huế),…

Du lịch nghỉ dưỡng

Du lịch nghỉ dưỡng có kết hợp kèm theo nhiều hoạt động khác như giải trí, nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, lễ hội, mua sắm tạo cho khách tham quan có thêm thời gian tham quan giải trí, thư giãn, chăm sóc sức khỏe.

Khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng hiện nay có: quần thể nghỉ dưỡng đêm Phú Quốc United Center, Khu du lịch nghỉ dưỡng tâm linh Legacy Yên Tử…

>>Xem thêm: Những khu du lịch bến tre mới mở mà mọi người không nên bỏ qua – tổng hợp 2022

Du lịch giải trí

Nghe tên loại hình du lịch thì ai cũng biết mục đích của nó chính là để giải trí. Nó phù hợp với những ai mong muốn có thời gian được thư giãn, trải nghiệm sự sôi động của thế giới bên ngoài, yêu thích cảm giác náo nhiệt, thích tham gia vào các loại hình giải trí,…

Những khu du lịch phục vụ mục đích giải trí hiện nay cực kỳ nổi tiếng là Công viên Châu Á Asia Park ở Đà Nẵng, Khu du lịch văn hoá Suối Tiên ở TPHCM, Bà Nà Hill ở Đà Nẵng,…

Du lịch giải trí có những trò chơi kết hợp
Du lịch giải trí có những trò chơi kết hợp

Du lịch thể thao

Có thể hiểu đơn giản, loại hình này có sự kết hợp giữa thể thao và du lịch. Tại địa điểm đó, khách hàng được trải nghiệm các hoạt động thể thao có thể là trên biển, dưới nước, trên núi tùy thuộc vào từng loại địa hình mà khách du lịch ghé thăm. Theo thực tế, những nơi có bãi biển rộng sẽ là địa điểm lý tưởng diễn ra các hoạt động du lịch thể thao.

Du lịch khám phá

Loại hình du lịch này thích hợp với những ai yêu thích sự mạo hiểm, thích khám phá những điều mới lạ, được hòa mình vào thiên nhiên, đất trời để tìm tòi sự thú vị.

Du lịch mạo hiểm

Loại hình du lịch này không phải ai cũng có thể tham gia, không phải tất cả mọi người đều thích và không phải ai cũng có sức khỏe để tham gia loại hình này. Các hoạt động chủ yếu là cảm giác mạnh nên ai tham gia cần phải không mắc chứng giật mình và có sở thích với những trò mạo hiểm ở độ cao và tốc độ mạnh.

Du lịch kết hợp

Du lịch kết hợp hay còn gọi là du lịch MICE kết hợp giữa du lịch và các cuộc hội thảo, sự kiện, triển lãm, tiệc liên hoan cuối năm, tiệc chia tay, tiệc ra mắt,…

Du lịch kết hợp
Du lịch kết hợp

Hãy tham khảo thêm các tin đăng về các dịch vụ thuê xe ô tô tự lái giá rẻ, uy tín từ các nhà cung cấp khác nhau trên cả nước ngay dưới đây:

Cho thuê xe tự lái 4,7, xe cưới, xe hoa, mui trần
10
Cho thuê xe tự lái 4,7 và 16 chỗ
7
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
TOP CHO THUÊ XE TỰ LÁI BÌNH TÂN UY TÍN CHẤT LƯỢNG
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cho thuê xe ô tô giá rẽ Tân Phú
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Thủ Đức, Tphcm
29
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cho thuê xe Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân. 500k/ngày
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên cho thuê xe 5C, 7C, chạy hợp đồng tháng và chạy Grap
26
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cho thuê xe Lái GIÁ RẺ quận 12,  Tphcm
27
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái - Royal Car
22
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Uy Tín -Giá Rẻ QUẬN 2
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Royal Car - Chuyên Cho Thuê Xe Tự Lái, Tphcm
28
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cho Thuê Xe Ô Tô Tự Lái Giá Rẻ Sài Gòn
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Công Ty Royal Car cần thuê xác xe 4c - 7c
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CHO THUÊ XE TỰ LÁI QUANG HUY
30
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cho Thuê Xe Tự Lái Giá Rẻ Gò Vấp
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

IV. Những nghề nghiệp đầy tiềm năng trong ngành du lịch hiện nay

Sau khi đã hiểu về khái niệm du lịch là gì và các loại hình du lịch phổ biến nhất ở Việt Nam. Cùng xem nghề nghiệp nào sẽ trở nên tiềm năng trong ngành hiện nay, chúng mở ra cơ hội tìm việc làm cho người lao động như thế nào:

4.1 Hướng dẫn viên du lịch

Khi nghề du lịch phát triển không thể không có hướng dẫn viên du lịch. Đây là một vị trí trong dịch vụ du lịch có nhiệm vụ hướng dẫn cho khách. Thông tin đến khách hàng về lịch sử, văn hóa, ý nghĩa của khu du lịch bằng ngôn ngữ phù hợp cho khách tham quan được dễ hiểu.

Hướng dẫn viên du lịch sẽ hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình tham quan, giải đáp các thắc mắc của khách trong suốt hành trình. Cho đến hiện tại, hướng dẫn viên du lịch là nghề thu hút nhất trong ngành du lịch.

Xem thêm: Ngành hướng dẫn viên du lịch và 4 quy tắc vàng trong nghề

4.2 Nhân viên nhà hàng – khách sạn

Nhân viên nhà hàng khách sạn là tất cả những người làm việc trong nhà hàng từ vị trí quản lý đến nhân viên các cấp như phục vụ, phụ bếp, nhân viên pha chế, nhân viên tạp vụ,… làm các nhiệm vụ để phục vụ và đáp ứng nhu cầu khách hàng khi khách đến sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn.

Nhân viên nhà hàng - khách sạn
Nhân viên nhà hàng – khách sạn

Tùy theo quy mô và hiệu quả hoạt động thì nhà hàng hoặc khách sạn đó sẽ tuyển dụng nhiều hay ít nhân viên. Các nhân viên làm việc theo sự chỉ đạo và giám sát của bộ phận quản lý.

Khi dịch vụ du lịch phát triển, để đáp ứng nhu cầu ở của khách du lịch, các nhà hàng khách sạn phát triển tại những vùng đất tiềm năng du lịch thì việc làm ngành này cũng tăng cao và trở thành nghề dễ xin việc tại thời điểm hiện tại.

4.3 Điều hành tour (du lịch)

Một trong những ngành nghề tiềm năng trong ngành du lịch là gì? Muaban.net xin trả lời là điều hành tour, đây là người trực tiếp lên kế hoạch cho chuyến tham quan cả trong và ngoài nước. Những người này sẽ điều phối để đảm bảo khách du lịch có được trải nghiệm tốt nhất, nghỉ ngơi và tham quan theo đúng lộ trình.

Công việc mà các nhân viên điều hành tour thường làm là sắp xếp phương tiện cho du khách, đặt phòng khách sạn, thực đơn ăn uống, chuẩn bị các trò chơi giải trí trong chuyến đi.

4.4 Kế toán lữ hành

Kế toán trong mỗi doanh nghiệp đều phải có và du lịch cũng vậy, kế toán viên sẽ có rất nhiều các công việc phải làm và liên quan đến lữ hành của công ty như: lên tour du lịch cho khách hàng, gửi tour cho hướng dẫn viên du lịch, tạo danh sách hành khách của công ty, dự trù kinh phí cho chuyến đi, bảng phân bổ ngân sách cho toàn bộ chuyến đi. Liên hệ và báo giá cho các đối tác thực hiện. Tóm lại, kế toán viên sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý các tour du lịch cho công ty.

Công việc Kế toán lữ hành
Công việc Kế toán lữ hành

4.5 Phục vụ bàn, bar, buồng, bếp

Ngành du lịch trong những năm gần đây ngày càng phát triển một cách đáng kinh ngạc, một trong những nghề Top tìm kiếm nhiều trong ngành du lịch chính là phục vụ bàn, bar, buồng, bếp. Đây là ngành thuộc nhà hàng khách sạn với trách nhiệm là bưng bê và phục vụ đồ ăn thức uống cho thực khách.

Những công việc chính mà phục vụ bàn cần phải làm là: Dọn dẹp và trang trí bàn nếu có khách đặt tiệc, order cho khách và ghi nhận yêu cầu từ khách, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình khách dùng món.

V. Xu hướng phát triển ngành du lịch trong tương lai

Tại Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi mang đến tiềm năng lớn về du lịch cần được khai thác trong tương lai. Việt Nam có đến 54 dân tộc cùng sinh sống và phân bố đều trên mảnh đất hình chữ S, tạo nên những khu dân cư sinh sống tạo nên những nét văn hóa bản địa rất đặc trưng. Nếu như biết cách khai thác triệt để những nét đặc sắc này để phát triển du lịch cộng đồng thì sẽ thu hút được rất nhiều du khách trong nước và khách quốc tế.

Xu hướng phát triển ngành du lịch trong tương lai
Xu hướng phát triển trong tương lai đối với ngành du lịch là gì?

Bên cạnh đó, Việt Nam với địa hình đồi núi chiếm đến ¾ diện tích, trong đó có mặt phía đông là tiếp giáp với biển cả nên địa hình này cực kỳ đa dạng và tiềm năng. Đây là điều được ưu ái bởi thiên nhiên nên rất thích hợp để phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa trên dạng địa hình tuyệt phẩm này.

Cùng với việc con người Việt Nam rất thân thiện và mến khách và chính sách nhà nước luôn khuyến khích để nền du lịch được phát triển toàn diện nhất. Tạo nên điều kiện để nền du lịch cộng đồng được thúc đẩy rực sáng hơn nữa.

Trên đây là bài viết của Muaban.net về khái niệm du lịch là gì và những loại hình du lịch phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang tìm việc làm liên quan đến ngành du lịch thì hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm sự lựa chọn cho mình. Theo dõi Muaban.net để thu thập thêm nhiều thông tin bổ ích khác.

>>Xem thêm: Top 16 địa điểm du lịch Quảng Ninh không thể bỏ qua trong năm 2022

Nguyễn Giang Quỳnh
Muaban.net mong muốn cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và những bài viết của mình cũng vậy. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ