Wednesday, May 15, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTrà Vinh Có Đặc Sản Gì? Top 19 Món Ăn Trà Vinh...

Trà Vinh Có Đặc Sản Gì? Top 19 Món Ăn Trà Vinh Ngon Quên Lối Về

Khi bạn có dịp ghé qua Trà Vinh – quê hương miền Tây sông nước, nổi tiếng với những món ăn dân dã nhưng rất đậm vị và đầy hấp dẫn. Ẩm thực tại Trà Vinh sẽ không làm bạn thất vọng với đa dạng các món ăn thơm ngon. Cùng Mua Bán tham khảo ngay các món ăn đặc sản Trà Vinh nhé!

I. Top đặc sản Trà Vinh thưởng thức tại địa phương

1. Bún nước lèo

Được dân gian truyền miệng nhau: “Chưa thưởng thức bún nước lèo xem như chưa đến Trà Vinh”. Từ lâu bún nước lèo đã đi sâu vào nền ẩm thực, là sự kết hợp tinh túy giữa các dân tộc anh em với nhau. Khi ghé qua Trà Vinh, ai cũng dừng chân ghé lại và thưởng thức ngay một tô bún nước lèo đầy hấp dẫn. 

Bún nước lèo được chế biến từ mắm Pro Hốc của người Khmer, thịt heo quay của người Hoa, được nấu kèm thêm với cá lóc, cá ngát,… ăn kèm với các loại rau, hứa hẹn sẽ là món ăn hấp dẫn đối với thực khách du lịch.

Bún nước lèo
Bún nước lèo

Một số hàng quán bún nước lèo đặc sản Trà Vinh:

  • Bún nước lèo Cô Ba: đường 19/5 nối dài, Phường 1, TP. Trà Vinh, Tỉnh Trà Vinh
  • Bún nước lèo Cầu Quan: 363 đường Kênh Tân Hóa
  • Bún nước lèo Hương Trà: số 4, Nguyễn Thái Học, TP. Trà Vinh

Mức giá tham khảo: 35.000 VNĐ/ tô 

2. Chù ụ rang me

Để nói về độ nổi tiếng của ẩm thực Trà Vinh, Chù ụ Trà Vinh chắc chắn là một trong số các món ăn đặc trưng. Chù ụ thuộc họ cua, bề ngoài gần giống với ba khía nhưng kích thước có phần “nhỉnh” hơn ba khía.

Nếu du khách muốn tận hưởng trọn vẹn vị ngon ngọt pha chút với vị nồng nàn của biển, chù ụ hấp và nướng chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu đó, còn nếu bạn đang cần một món có thể kích thích vị giác lên cao nhất, chù ụ rang me với hương vị thơm ngon, bùi béo, chua chua ngọt ngọt sẽ khiến du khách không khỏi đê mê.

Chù ụ rang me
Chù ụ rang me

Địa chỉ: Quán ăn Ngọc Tiền: Cà Săng Cụt, Hàm Tân, Trà Cú, Trà Vinh

Giá tham khảo: 100.000 – 120.000 vnđ/500gr

3. Bánh canh Bến Có

Nổi tiếng suốt gần 20 năm nay, bánh canh Bến Có nổi lên như một ứng cử viên đặc sản không thể bỏ qua khi có dịp ghé thăm Trà Vinh. Bột bánh canh to tròn, trong, dai và giòn, khi nấu không bị nở, thêm vào nước lèo đậm vị miền Tây được ninh ngọt từ xương, ăn cùng với thịt giò heo, gan, cật,… Nghe thôi cũng đã động lòng và muốn thưởng thức ngay một tô bánh canh Bến Có nóng hổi thơm ngon đúng không nào?

Bánh canh Bến Có
Bánh canh Bến Có

Địa điểm: Quán bánh canh Bến Có: QL53, ấp Bến Có, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. 

Mức giá tham khảo: 25.000 VNĐ – 35.000 VNĐ 

4. Bún suông

Bún suông hay còn biết đến với tên gọi bún đuông, cũng là một đặc sản của tỉnh Trà Vinh mà bạn nên thưởng thức. Được tạo hình từ chả tôm, với hình dáng giống những con đuông, từ đó cái tên bún suông được ra đời. Cùng với phần nước lèo đậm đà thơm ngon đặc trưng của tỉnh Trà Vinh, chắc chắn đây là món ăn một lần mãi không quên của vùng đất này. 

Bún suông
Bún suông

Một số hàng bán bún suông Trà Vinh:

  • Bún suông đường Phan Đình Phùng, TP. Trà Vinh
  • Bún suông HÙI YẾN: 56 Hùng Vương, phường 3, TP. Trà Vinh

Mức giá tham khảo: 40.000 VNĐ/tô 

5. Cháo cá khoai 

Cháo cá khoai không thể nào nằm ngoài đặc sản những món ngon nên thưởng thức tại Trà Vinh. Cá khoai mang trong mình vị thanh mát, lành tính đi cùng với hàm lượng dinh dưỡng cao, cực kì bổ cho bất kỳ lứa tuổi nào.

Cháo cá khoai thơm ngon, mang đậm hương vị biển, ăn kèm cùng tí rau ngò và tiêu nóng hổi khiến thực khách sẽ mãi nhớ hương vị đặc biệt mà món cháo cá khoai mang lại. 

Cháo cá khoai
Cháo cá khoai

Địa chỉ: Ba Động: Biển Ba Động, xã Trường Long Hòa, Duyên Hải, Trà Vinh

Mức giá tham khảo: 20.000 vnđ – 25.000 VNĐ/Bát 

6. Cháo ám 

Cháo ám, món ăn tuy mới thoạt nghe qua thì rất lạ, nhưng nó còn được biết đến với cái tên thân thuộc hơn – cháo cá lóc, vốn đã không còn xa lạ với bà con vùng Đông Nam Bộ, nhưng với riêng Trà Vinh, cháo cá lóc hay cháo ám mang một hương vị rất riêng, hương vị của Trà Vinh, được chế biến tỉ mỉ, công phu qua nhiều bước từ chợ cá, chọn gạo nấu cháo đến vo gạo, nấu cháo.

Tất cả đều qua những bàn tay lành nghề của đầu bếp để cho ra một nồi cháo thơm ngon, ăn kèm rau đắng, ngò, tiêu,… Cháo nóng hổi, sự kết hợp hoàn hảo của vị ngọt từ thịt cá lóc và đặc biệt rau đắng khi kết hợp cùng cháo cá lóc rất ngon, rất đáng để bạn thưởng thức đấy.

Cháo cá ám
Cháo cá ám

Địa chỉ: Huyện Châu Thành, Trà Vinh

Giá tham khảo: 20.000 – 25.000 VNĐ

7. Hải sản Duyên Hải

Từ lâu đến nay, hải sản vùng Duyên Hải Trà Vinh đã đặc biệt nổi tiếng tươi ngon. Từ tôm, cua, cá, thịt,… được trời phú cho thiên nhiên độc đáo với hệ nguyên sinh rừng ngập mặn, hải sản nơi đây mang cho mình hương vị ngon ngọt, thanh nhã, và vị mặn đặc trưng của biển.

Hải sản Duyên Hải đã không còn gói gọn trong nội ô Trà Vinh mà đã đi đến khắp mọi miền Tổ Quốc, trở thành một đặc sản không thể bỏ qua khi có dịp về Duyên Hải Trà Vinh.  

Hải sản Duyên Hải
Hải sản Duyên Hải

II. Trà Vinh có đặc sản gì mua làm quà?

1. Dừa sáp 

Nhắc đến ẩm thực trà vinh không thể không nghe nói đến đặc sản Dừa sáp, giống dừa chỉ có thể trồng duy nhất ở tỉnh Trà Vinh. Dừa sáp đặc ruột, mềm dẻo, béo hơn dừa thường, có thể ăn trực tiếp hoặc dầm đá kết hợp cùng sữa đặc sẽ bảo đảm khiến bạn đê mê đến tận cùng. Nghe thôi đã thấy sự độc đáo, đặc biệt của riêng nó, đây chắc chắn là một món quà vô cùng ý nghĩa cho người thân, bạn bè.

Dừa sáp
Dừa sáp

Giá dừa sáp sẽ bao gồm loại 1 và loại 2, giá thành cũng vì thế giao động từ thấp nhất 120.000 đồng/quả đến 180.000 đồng/quả.

2. Trái Quách 

Đây là một loại trái cây độc lạ, đặc biệt ở miền Tây và được trồng nhiều tại Trà Vinh khiến loại trái này cũng trở thành một đặc sản dùng để làm quà biếu. Quách Trà Vinh mang hương vị chua nhẹ, ngọt bèo, đặc biệt được miêu tả có mùi thơm rất lạ miệng cùng với đó là giá trị dinh dưỡng cao khiến nhiều du khách không khỏi mê mẩn với loại trái cây này.

Trái quách
Trái quách

Quách được bán theo mùa với giá sẽ dao động từ 5.000 – 10.000 đồng/quả tùy theo quả lớn hay nhỏ.

>>> Tham khảo thêm: Đặc sản Bến Tre nào ngon? Khám phá top 20 đặc sản Bến Tre đặc sắc nhất

3. Bánh tét Trà Cuôn

Về Trà Vinh không thể không biết đến bánh tét Trà Cuôn, một đặc sản đã vang danh gần xa. Bánh tét ở Trà Côn với hương vị thơm ngon, phần nếp dẻo vừa phải, kết hợp cùng nhân đã nêm vừa vị khiến cho bánh có vị ngon khó tả và không trùng lặp với bất kì bánh tét ở nơi nào khác, đó là cả một quá trình công phu, tỉ mỉ của người thợ làm bánh. Chắc chắn đây là một món quà biếu không thể tuyệt hơn nếu bạn có dịp thăm Trà Vinh dịp tết.

Bánh tét trà cuôn
Bánh tét trà cuôn

Bánh tét Trà Cuôn được bán nhiều suốt dọc tuyến QL53 hướng về Trà Vinh. Đừng bỏ lỡ món ngon này bạn nhé. Mức giá tham khảo từ 50.000 VNĐ/đòn 

4. Cốm dẹp

Cốm dẹp là món ăn đặc trưng của người Khmer tại Trà Vinh, hay theo tên gọi của người Khmer thì món này còn được gọi là “Om bóc” mang trong mình ý nghĩa tôn thờ hai vị thần đồng và thần mặt trăng sau một vụ mùa bội thu.

Món cốm dẹp thơm ngon, bùi béo, được người làm chế biến tỉ mỉ, công phu chắn chắn khiến bạn không thể bỏ qua và là một trong những món quà biếu tặng khi bạn có dịp ghé thăm miền đất Trà Vinh trù phú.

Cốm dẹp
Cốm dẹp

Địa chỉ: Làng cốm dẹp Ba So: Xã Nhị Trường, Cầu Ngang, Tỉnh Trà Vinh

Mức giá tham khảo: 25.000 VNĐ 

5. Tôm khô 

Vốn nổi tiếng với nguồn hải sản tươi sống, tôm nơi đây được dùng để chế biến một trong những đặc sản không thể thiếu, chính là tôm khô Trà Vinh, với hương vị thơm ngon, thịt tôm chắc rọi được làm qua bàn tay của thợ lành nghề.

Tôm khô chắc chắn là một món quà biếu mang nhiều ý nghĩa về mặt vật chất lẫn tinh thần, thể hiện sự thanh cao nhưng không kém phần mộc mạc, dân giã của người dân Trà Vinh.

Tôm khô
Tôm khô

Một số địa điểm bán tôm khô uy tín bạn nên tham khảo:

  • Cơ sở đặc sản tôm khô Vinh Kim: 43, đường Phạm Ngũ Lão
  • Tôm khô Trà Vinh: 213, Nguyễn Thị Minh Khai
  • Tôm khô Vinh Kim Dì Hai Khâm: Ấp Chà Và, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang, Tỉnh Trà Vinh.

Mức giá tham khảo: 750.000 VNĐ/ 500gr 

6. Nước mắm rươi 

Nước mắm rươi Trà Vinh có hương vị khác biệt so với nước mắm làm từ cá biển, có màu tự nhiên ánh đẹp như mật ong, vị lại hậu ngọt đem lại cho nước mắm rươi một vị rất riêng.

Khi tới mùa rươi, người dân sẽ đi bắt và khác với vùng miền khác, rươi ở Trà Vinh được dùng để chế biến nước mắm rươi. Đây là một món quà biếu độc đáo mà bạn nên lưu vào danh sách quà tặng của mình khi ghé Trà Vinh bạn nhé. 

Nước mắm rươi
Nước mắm rươi

Địa chỉ: ấp Trà Cuôn- Xã Kim Hòa, Huyện Cầu Ngang, Trà Vinh.

Giá tham khảo: 50.000 VNĐ 

7. Mắm bò hóc

Mắm bò hóc hay theo đúng của người Khmer sẽ gọi là Prohok, một đặc sản không ai không biết đến khi về Trà Vinh. Mắm được làm từ cá nước ngọt, qua giai đoạn sơ chế làm sạch, sau đó được nêm nếm gia vị trước khi đem sấy khô và ủ cá.

Mắm bò hóc mang đậm hương vị đặc trưng của dân tộc Khmer nói riêng và Trà Vinh nói chung, là một món quà vô cùng ý nghĩa dành cho người thân và bạn bè.

Mắm bò hóc
Mắm bò hóc

Địa chỉ: Chợ Tỉnh Trà Vinh: Đường Trần Quốc Tuấn, Trà Vinh

Mức giá tham khảo: 100.000 vnđ – 150.000 vnđ/500gr

8. Củ cải muối Chịt Sa

Đến với Cầu Kè, Trà Vinh ngoài đặc sản dừa sáp độc lạ, còn có một đặc sản nữa mà bạn có thể dùng để biếu người thân bạn bè. Đó chính là Xái Pấu, hay còn được gọi là củ cải muối Chịt Sa theo Tiếng Việt.

Củ cải trắng chắc thịt được chọn từ vùng Duyên Hải mới có mùi thơm ngon, đặc trưng của Trà Vinh. Qua một quá trình công phu từ sơ chế, ngâm muối, phơi nắng, ủ sẽ cho ra củ cải muối Chịt Sa mang hương vị đặc trưng của Trà Vinh.

Củ cải muối Chịt Sa
Củ cải muối Chịt Sa

Địa điểm: Cơ sở sản xuất củ cải muối Chịt Sa: ấp Trà Kháo, xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Mức giá tham khảo: 35.000 VNĐ 

9. Bánh ú Đa Lộc

Ở một mảnh đất đa văn hóa như Trà Vinh thì không thể không biết đến bánh ú Đa Lộc, món bánh vô cùng thơm ngon và là niềm tự hào của người Đa Lộc, tỉnh Trà Vinh.

Bánh khi chín có màu vàng cánh gián xen chút màu xanh, phần nhân bánh thơm ngọt đến từ vị của đậu xanh, bùi bùi béo béo cùng phần thịt heo hòa quyện lại tạo nên hương vị đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua để làm quà biếu người thân và gia đình.

Bánh ú Đa Lộc
Bánh ú Đa Lộc

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc bánh ú nụ này khi đi chợ ở Trà Vinh hoặc bạn có thể tới Ấp Hương Phụ, xã Đa Lộc, Huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh để mua được những chiếc bánh ú ngon chính gốc nhé. Với mức giá từ 20.000 VNĐ 

>>> Tham khảo thêm: Món ngon ngày Tết 3 miền với 5 món đặc sắc nhất!

10. Chả hoa Năm Thụy

Một đặc sản nữa của Trà Vinh có thể kể đến đó chính là chả hoa Năm Thụy. Dưới bàn tay lành nghề, khéo léo của thợ làm, chả hoa khi được cắt ra có hình như giống như những bông hoa. Ở giữa là phần trứng muối, xung quanh là phần chả cùng với nấm mèo tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt cho món ăn.

Chả hoa Năm Thuỵ
Chả hoa Năm Thuỵ

Địa chỉ: Cửa hàng chả hoa Năm Thụy: 44 Phạm Thái Bường, Phường 3, Thành Phố Trà Vinh

Giá bán giao động của chả hoa Năm Thụy sẽ rơi vào khoảng 120.000 đồng/đòn 500gr. 

11. Bánh tráng Trà Vi

Trà Vinh có xóm Trà Vi vốn nổi tiếng với nghề làm bánh tráng, bánh tráng Trà Vi ngon, ngọt và đặc biệt dẻo, có màu ngà ngà. Đây cũng được xem là một đặc sản xứng đáng để làm quà biếu khi có dịp ghé thăm Trà Vinh bạn nhé.

Bánh tráng Trà Vi tự hào khi có mặt tại mọi bữa cơm của người dân tỉnh Trà Vinh, không những thế, bánh tráng nơi này cũng đã có tại nhiều nhà hàng trên toàn quốc. 

Bánh tráng Trà Vi
Bánh tráng Trà Vi

Giá bánh tráng Trà Vi trên thị trường gói 500g là 110,000 VNĐ 

12. Chuối Tá Quạ khổng lồ 

Là một loại chuối đặc biệt được biết đến của Trà Vinh, giống chuối này ra trái trực tiếp chứ không trổ từ búp như những giống chuối khác, đặc biệt giống chuối Tá Quạ này vô cùng lớn, kích thước có thể đạt đến cổ tay của người trưởng thành.

Chuối có hương vị thơm ngon, bùi béo, chế biến được nhiều món ăn, lại mang theo vẻ đặc biệt của riêng mình đã khiến nó trở thành một đặc sản được nhiều người săn đón để làm quà tặng người thân bạn bè.

Chuối Tá Quạ khổng lồ
Chuối Tá Quạ khổng lồ

Địa chỉ: Huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Giá dao động từ 9.000 – 12.000 đồng/trái.

III. Lưu ý khi mua đặc sản Trà Vinh làm quà 

Trà Vinh là một trong số ít những tỉnh miền Tây có nền văn hóa ẩm thực phong phú cùng với đó không thiếu những đặc sản bạn có thể sẽ chọn để làm quà tặng biếu ông bà, cha mẹ, đồng nghiệp hay anh em. Tuy nhiên vẫn có một vài lưu ý bạn cần quan tâm khi mua đặc sản tại đây: 

  • Nếu là đồ tươi sống hoặc dùng để ăn liền bạn nên chọn những cơ sở hoặc điểm bán uy tín để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và bạn bè. Bạn nên hỏi người bán và nắm thật kỹ cách bảo quản, hạn sử dụng cũng như nên dùng khi nào mang lại hiệu quả tốt nhất. 
    Lưu ý khi mua đồ tươi sống
    Lưu ý khi mua đồ tươi sống
  • Nếu bạn chọn đồ đóng hộp làm quà biếu, nên chọn kỹ đặc sản có nguồn gốc sản xuất chính tại Trà Vinh hoặc nơi đặc sản đó được sản xuất. Tránh chọn nhầm sản phẩm nhái theo thương hiệu. 
    Lưu ý khi mua đồ đóng gói về làm quà
    Lưu ý khi mua đồ đóng gói về làm quà
  • Cuối cùng, bạn nên lựa chọn những đặc sản tránh trùng với đặc sản quê mình bạn nhé để quà tặng của bạn giữ được trọn vẹn ý nghĩa cũng như tình cảm bạn muốn dành tặng cho người được biếu. 

Lời Kết  

Bài viết đã liệt kê tất cả những món ăn đặc sản Trà Vinh cùng địa chỉ uy tín để bạn có thể ghé qua và thưởng thức cũng như mua về biếu. Mua Bán hy vọng sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn về các món ăn đặc sản Trà Vinh. Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng xem với nhé! 

>>> Xem thêm:  

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ