Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHậu Giang Có Đặc Sản Gì? Bật Mí 16+ Đặc Sản Hậu...

Hậu Giang Có Đặc Sản Gì? Bật Mí 16+ Đặc Sản Hậu Giang Ngon Nức Tiếng

Khi nhắc đến những món ăn ngon miền Tây không thể không nhắc đến đặc sản Hậu Giang. Với nguồn nguyên liệu dân dã, “cây nhà lá vườn”, những món ăn nơi mang hương vị rất riêng khiến du khách lưu luyến khi được thưởng thức. Hãy cùng Mua Bán khám phá xem Hậu Giang có đặc sản gì ngay trong bài viết này nhé!

Rất nhiều đặc sản Hậu Giang đang chờ bạn khám phá
Rất nhiều đặc sản Hậu Giang đang chờ bạn khám phá

I. Top đặc sản Hậu Giang thưởng thức tại địa phương

Hậu Giang nổi tiếng với các món ăn dân dã đậm chất miền Tây sông nước. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không thể thưởng thức những món đặc sản dưới đây khi có dịp đến với vùng đất này. 

1. Bún gỏi dà

Nhắc đến đặc sản Hậu Giang, mấy không thể không nói đến món bún gỏi dà. Những nguyên liệu như tôm sú lột, giá, bún, rau, thịt luộc vào tô, rồi chan thêm tương xay, đậu phộng và nước lèo hầm từ xương heo và me chua chua ngọt ngọt. 

Bún gỏi dà có thể ăn cùng với rau muống và bông chuối bào. Đặc biệt, để đạt được hương vị đúng điệu của món ăn này thì không thể thiếu hẹ và bát mắm nêm hoặc nước cốt mắm cá linh nguyên chất thơm ngon và đậm đà.

Đặc sản Hậu Giang bún gỏi dà gắn liền với mọi người dân nơi đây
Đặc sản Hậu Giang bún gỏi dà gắn liền với mọi người dân nơi đây

2. Bánh xèo bông điên điển

Ở vùng Tây Nam Bộ, bông điên điển mọc nhiều vô số kể, đặc biệt là vào mùa nước lũ. Đây cũng là nguyên liệu đặc trưng cho đặc sản bánh xèo của Hậu Giang. Bột làm bánh xèo bông điên điển được xay từ gạo ngâm qua đêm pha với bột nghệ, một ít nước cốt dừa và hành lá đã cắt nhỏ. Phần nhân bánh gồm có bông điên điển, củ sắn, đậu xanh, tôm/tép và thịt được xào lên và nêm nếm vừa phải. 

Cuộn bánh xèo với lá xoài, lá cóc,… chấm nước mắm pha ngọt, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt so với các loại bánh xèo ở địa phương khác. Vỏ bánh giòn rộp, vị chua chua, ngọt ngọt, bùi bùi của bông điên điển, vị chan chát của lá xoài, vị cay tê của nước chấm,… Tất cả hòa quyện vào nhau khiến bạn nhớ mãi không quên khi ăn thử một lần.

Bánh xèo bông điên điển khiến ai từng ăn qua cũng đều nhớ mãi
Bánh xèo bông điên điển khiến ai từng ăn qua cũng đều nhớ mãi

>>> Xem thêm: Đặc sản Bến Tre nào ngon? Khám phá top 20 đặc sản Bến Tre đặc sắc nhất

3. Ốc len xào dừa

Ốc len xào dừa là một món ăn ngon bạn không nên bỏ qua khi đến với Hậu Giang. Ốc len còn được gọi là Linh Hoa chỉ có ở các rừng ngập mặn hay các bãi bồi ven biển. 

Ăn món ốc này, bạn sẽ nếm được vị béo ngọt của nước cốt dừa, hòa quyện cùng thịt ốc mềm mại. Chấm ốc với muối tiêu chanh mặn mặn, chua chua và ăn kèm rau răm thơm cay. Tất cả tạo nên hương vị độc đáo khiến người ăn không thể nào cưỡng lại.

Món đặc sản Hậu Giang này thơm mùi sả, có vị nước dừa beo béo và chấm cùng với muối tiêu chanh
Món đặc sản Hậu Giang này thơm mùi sả, có vị nước dừa beo béo và chấm cùng với muối tiêu chanh

4. Đọt choại

Trước kia, đọt choại là món ăn dân dã mà người dân bám trụ ở khu vực Đồng Tháp Mười ăn vào những ngày hết lương thực, thực phẩm. Loại rau này mọc tự nhiên, là “rau sạch”, vị ngọt, ăn rất giòn và thơm.

Có thể chế biến đọt choại thành rất nhiều món đa dạng, nhưng ngon nhất là đọt choại xào hoặc luộc, rồi kèm với cá thác lác, cá rô chiên, hoặc cá lóc nướng trui. Đừng quên giữ lại nước luộc đọt choại, nêm thêm chút muối, bột ngọt để làm món canh nóng ấm bụng sau bữa cơm.

Món đặc sản Hậu Giang đọt choại cũng có thể ăn sống trộn với nước mắm giấm tỏi ớt
Món đặc sản Hậu Giang đọt choại cũng có thể ăn sống trộn với nước mắm giấm tỏi ớt

5. Cháo lòng Cái Tắc

Đến với thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, bạn nhất định phải thưởng thức món cháo lòng. Mặc dù cháo lòng ở đâu cũng có, nhưng cháo ở Cái Tắc lại có sự đặc biệt riêng khiến biết bao lữ khách say mê. 

Gạo dùng để nấu cháo lòng Cái Tắc phải là loại gạo cũ, loại gạo khô cơm. Đặc biệt, gạo không được rang, vì sẽ làm mất đi hương thơm tự nhiên khi cháo chín. Một tô cháo sẽ có đầy đủ các bộ phận nội tạng của heo như phèo non, tim, gan, phổi, cật, lá lách, huyết,… hoặc theo yêu cầu người ăn. Nguyên liệu này được lựa chọn cẩn thận, tỉ mỉ, tươi mới và ngon nhất. 

Ngoài ra, sự khác biệt của món đặc sản Hậu Giang này còn ở cách nêm nếm của đầu bếp. Cháo được nấu nhừ và lỏng, có vị thơm bùi của gạo cũ, vị ngọt thanh của nước lòng và huyết luộc cùng với vị ngon đặc trưng của từng bộ phận lòng heo. 

Cháo lòng Cái Tắc tưởng quen mà lạ đã chiếm được cảm tình của bao lữ khách
Cháo lòng Cái Tắc tưởng quen mà lạ đã chiếm được cảm tình của bao lữ khách

6. Lẩu cá ngát

Cá ngát ít xương, có thịt trắng, dai, ngọt và thường ôm bộ trứng lớn vào mùa mưa. Trứng của cá ngát được nhiều người đánh giá là ngon bùi, ít có loại trứng cá nào sánh kịp. Cá ngát có thể chế biến thành nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn, trong đó, món lẩu cá ngát chính là lựa chọn hàng đầu.

Nước lẩu cá ngát Hậu Giang sẽ có thêm nước cốt me, lá me non, lá giang hoặc giấm nuôi để làm át đi mùi tanh của cá, pha cùng ít nước dừa xiêm và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Ăn kèm cùng với các loại rau dân dã quen thuộc như rau nhút, bắp chuối, đậu bắp, rau muống,… sẽ làm món ăn trở nên thơm ngon không có chỗ chê.

Cá ngát sống ở khắp các mương, rạch, sông, đầm ở miền Tây Nam Bộ
Cá ngát sống ở khắp các mương, rạch, sông, đầm ở miền Tây Nam Bộ

7. Cá lóc nướng trui

Vùng đất Nam Bộ sông ngòi chằng chịt là nơi sinh sống của biết bao loài thủy sản, đặc biệt là cá. Trong đó, cá lóc ở đây nhiều và ngon, ngọt thịt, có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo mang đậm nét miền Tây.

Đến với Hậu Giang, bạn hãy thử ăn món cá lóc nướng trui – một món ăn dân dã đặc trưng của người dân nơi đây. Cá sau khi bắt về, làm sạch thì sẽ được xiên vào những thanh tre, rồi cắm xuống đất và phủ rơm khô lên. Cá lóc được nướng theo cách này sẽ có mùi thơm rất riêng, kích thích vị giác khi ngửi thấy.

Lấy miếng cá còn bốc khói, cuốn với bánh tráng và rau sống, khế chua, chuối chát, rồi chấm vào nước mắm hoặc mắm nêm. Hãy nhai thật chậm rãi và kỹ để cảm nhận được hương vị của món ăn, như ngấm vào tận ruột gan, ăn một lần là nhớ mãi.

Đặc sản Hậu Giang cá lóc nướng trui ăn hoài không chán
Đặc sản Hậu Giang cá lóc nướng trui ăn hoài không chán

8. Sỏi mầm

Nếu Trạng Quỳnh có món mầm đá thì Hậu Giang có món sỏi mầm gây tò mò với nhiều thực khách. Được gọi là sỏi mầm bởi đây chính là công cụ được sử dụng trong quá trình chế biến món đặc sản Hậu Giang này. Mỗi suất sỏi mầm sẽ gồm có 3 – 4 viên sỏi được nung thật nóng để nướng thịt heo rừng. Vậy nên, cũng có người gọi món sỏi mầm là thịt lợn rừng nướng sỏi.

Miếng thịt heo đã tẩm ướp sẽ được trải đều lên mặt sỏi để nướng và sức nóng từ viên sỏi sẽ giúp làm chín thịt. Nghe tiếng xèo xèo do mỡ từ thịt chảy xuống sỏi nóng cho tới khi có hương thơm ngào ngạt tỏa ra, miếng thịt lợn cũng đã vàng ươm là có thể thưởng thức. Bạn cuốn thịt vào rau xà lách cùng các loại rau thơm khác rồi chấm nước mắm tỏi ớt.

Thịt heo rừng thơm ngọt, rau xanh mát, nước chấm đậm đà cùng cách chế biến độc đáo khiến thực khách ấn tượng mãi không quên.

Sỏi mầm - món ngon độc lạ từ tên gọi đến cách ăn
Sỏi mầm – món ngon độc lạ từ tên gọi đến cách ăn

9. Gà hầm sả

Gà để nấu gà hầm sả là gà trống đá thả vườn được người dân nuôi nên rất săn chắc. Khi hầm lên, thịt gà sẽ mềm tới chứ không bị mềm bở như gà mái. Đồng thời, món ăn được chế biến theo công thức đặc biệt riêng với thật nhiều sả, có thêm củ cải trắng và đậu phộng giúp tăng độ ngọt, béo, bùi cho món ăn. Nếu thưởng thức món ăn này cùng vài ly rượu sẽ tuyệt vời hơn đấy.

Gà hầm sả thường ăn kèm các loại rau như mướp, mùng tơi, cải ngọt, nấm rơm,...
Gà hầm sả thường ăn kèm các loại rau như mướp, mùng tơi, cải ngọt, nấm rơm,…

10. Lẩu mẻ

Món lẩu mẻ này tại Hậu Giang có thể ăn cùng với rất nhiều loại thịt như gà, bò, cá,… nhưng ngon nhất là ăn với cá chẽm – một loại cá sông nhiều ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cá chẽm sau khi mua về thì phi lê, lóc xương và lấy phần thịt. Nước lẩu sử dụng nước dừa xiêm để có vị ngọt thanh tự nhiên, thêm chút mẻ nuôi, rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Lẩu ăn đến đâu sẽ nhúng cá vào đến đó và ăn kèm với bắp chuối bào sợi, rau muống, bạc hà,… Vị ngọt thanh của dừa, vị chua của mẻ, vị tươi ngọt của cá chẽm,… tất cả tạo nên hương vị ngon đặc trưng, chắc chắn sẽ làm bạn mê mẩn.

Du khách nhất định phải thử đặc sản Hậu Giang lẩu mẻ khi có dịp đến đây
Du khách nhất định phải thử đặc sản Hậu Giang lẩu mẻ khi có dịp đến đây

II. Đặc sản Hậu Giang mua làm quà

Mỗi khi có dịp đến một vùng đất mới, chúng ta đều muốn mua những món đặc sản nơi đó về làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… Vậy Hậu Giang có đặc sản gì có thể mua làm quà? Những thông tin mà Mua Bán chia sẻ dưới đây chắc chẳn sẽ phù hợp với bạn. Cùng tham khảo nhé!

1. Chả cá thác lác

Người dân Hậu Giang luôn coi cá thác lác là là niềm tự hào của tỉnh. Bởi cá thác lác nơi đây có thịt cá tươi, ngọt và dai hơn những vùng khác nhờ nguồn nước chứa nhiều khoáng chất của Hậu Giang.

Chả cá thác lác Hậu Giang được làm từ loại thác lác cườm tươi nhất, có thịt dai, trắng óng ánh. Cá sẽ được sơ chế sạch sẽ, loại bỏ xương, ướp thêm thì là cắt nhỏ, tiêu vỡ hạt cùng tí gia vị cho vừa miệng. Sau đó đem cá xay hoặc giã nhuyễn cho tới khi thịt cá dẻo kết lại và có màu trắng phớt hồng là được. Cuối cùng viên cá xay thành từng viên nhỏ vừa ăn, rồi đem đi rán đến khi chả cá có màu vàng ươm và dậy mùi thơm.

Đặc sản Hậu Giang chả cá thát lát sẽ hấp dẫn hơn nếu ăn kèm với rau sống
Đặc sản Hậu Giang chả cá thát lát sẽ hấp dẫn hơn nếu ăn kèm với rau sống

2. Bưởi năm roi Phú Hữu

Bưởi năm roi Phú Hữu có tiếng lành đồn xa với những quả to tròn, hương thơm tinh dầu ngào ngạt và vị ngọt thanh, không chua gắt cũng không hề đắng. Tép của loại bưởi này to, mọng nước, cắn đến đâu nước bưởi sẽ tuôn ra đến đấy. 

Bưởi năm roi Phú Hữu được đánh giá cao về chất lượng, vậy nên nếu mua món đặc sản Hậu Giang này về làm quà thì chắc chắn ai cũng sẽ thích. Bạn có thể đến xã Phú Hữu và Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang nếu muốn đến thăm vườn bưởi năm roi nổi tiếng này.

Du khách có thể đến trải nghiệm hái và thưởng thức bưởi năm roi Phú Hữu tại vườn
Du khách có thể đến trải nghiệm hái và thưởng thức bưởi năm roi Phú Hữu tại vườn

>>> Xem thêm: Top 15 Đặc Sản An Giang Hấp Dẫn, Bạn Nhất Định Phải Thử

3. Khóm Cầu Đúc

Khóm Cầu Đúc gắn bó với người dân xã Hỏa Tiến và Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Loại khóm này có cuống ngắn, hốc mắt sâu, lõi nhỏ và phần thịt vàng đậm, ít xơ, ít nước, ăn giòn và vô cùng thơm ngọt. Đặc biệt, ta có thể để trái khóm này tới 10 – 15 ngày mà vẫn không bị hỏng.

Bạn có thể thưởng thức trái khóm tươi ngon ngọt, hoặc sử dụng khóm để làm thành các món ăn độc đáo và hấp dẫn như bánh xèo củ hủ khóm, canh chua khóm cá rô đồng, khóm kho cá, kẹo khóm, mứt khóm, nước ép khóm, rượu khóm,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Mách Bạn 4 Cách Làm Mứt Thơm Chua Ngọt, Vàng Óng Hấp dẫn

Món đặc sản Hậu Giang khóm Cầu Đúc rất được lòng du khách gần xa
Món đặc sản Hậu Giang khóm Cầu Đúc rất được lòng du khách gần xa
  • Địa chỉ tham khảo: Được bán nhiều tại xã Hỏa Tiến, TX. Vị Thanh, Hậu Giang
  • Giá tham khảo:
    • Loại 1 (> 1kg/quả): Khoảng 12.000 – 14.000 đồng/kg.
    • Loại 2 (< 1kg/quả): Khoảng 9.000 – 10.000 đồng/kg.

4. Quýt đường Long Trị

Đây là đặc sản của xã Long Trị, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang mà bạn có thể lựa chọn mua để làm quà. Nằm ven sông Cái Lớn với lượng phù sa bồi đắp quanh năm nên quýt đường Long Trị nên chất lượng được đánh giá cao hơn so với quýt ở rất nhiều nơi khác.

Quýt đường Long Trị khi chín có màu vàng chanh khá bắt mắt, vỏ mỏng sáng bóng. Bóc lớp vỏ này ra, bạn sẽ thấy các múi quýt mọng nước, rất thơm và có vị ngọt thanh mát. Giống quýt đặc sản Hậu Giang này đã giúp bà con Long Trị nâng cao kinh tế, cải thiện đời sống tốt hơn rất nhiều.

Quýt đường Long Trị là một đặc sản Hậu Giang có giá trị kinh tế cao
Quýt đường Long Trị là một đặc sản Hậu Giang có giá trị kinh tế cao

5. Cam sành Ngã Bảy

Cam sành là một giống cam lâu đời ở nước ta và cực kỳ được ưa chuộng vì thơm ngọt, mong nước. Ở Hậu Giang thì thị xã Ngã Bảy là nơi trồng cam sành nhiều nhất. Cam sành ở đây rất nổi tiếng khi là giống cam sạch, đạt tiêu chuẩn GPA để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. 

Cam sành Ngã Bảy to tròn, lại mọng nước, múi có màu cam đậm và chứa rất nhiều vitamin cùng khoáng chất tốt cho cơ thể. Vậy nên không khó để hiểu tại sao trái cây này trở thành đặc sản Hậu Giang và là món quà lý tưởng được du khách gần xa ưa chuộng. Cam sành này còn được người dân địa phương chế biến thành rượu cam sành nổi danh ở xứ Ngã Bảy, Hậu Giang.

Đặc sản Hậu Giang cam sành Ngã Bảy xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu để bạn mua về làm quà
Đặc sản Hậu Giang cam sành Ngã Bảy xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu để bạn mua về làm quà

6. Cam xoàn Phụng Hiệp

Cam xoàn ngọt thơm, có giá trị kinh tế cao, lại dễ trồng, nên người dân Phụng Hiệp, Hậu Giang đã lựa chọn để làm nông sản chủ lực để phát triển kinh tế. Vì phù hợp với điều kiện canh tác và thổ nhưỡng nơi đây, nên cam xoàn Phụng Hiệp không chỉ năng suất cao mà còn tròn đều, thơm ngát, vị ngọt thanh, ít hạt, , múi nào ra múi nấy, to và dễ tách. 

Đặc sản Hậu Giang cam xoàn Phụng Hiệp có vị ngọt thanh hơn so với cam xoàn ở những nơi khác
Đặc sản Hậu Giang cam xoàn Phụng Hiệp có vị ngọt thanh hơn so với cam xoàn ở những nơi khác

7. Khô cá chạch

Một trong những món đặc sản Hậu Giang mà du khách có thể mang về làm quà nữa đó chính là khô cá chạch. Khô cá chạch có thể dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng và độc đáo. Đặc sắc nhất không thể không kể đến là các món canh chua khô cá chạch, khô cá chạch rim thơm gừng, hay khô cá chạch xào sả ớt,…

Đặc biệt, không chỉ ngon mà món ăn này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị tiểu đường hay cường dương bổ thận,… Ngoài ra, việc bảo quản khô cá chạch cũng rất dễ dàng. Bạn có thể để được rất lâu nên món ăn này cực kỳ phù hợp để mua mang về làm làm quà.

Chọn đặc sản Hậu Giang khô cá chạch làm quà thì không còn gì thích hợp hơn
Chọn đặc sản Hậu Giang khô cá chạch làm quà thì không còn gì thích hợp hơn

Tận hưởng những chuyến vi vu bằng dịch vụ săn vé khách sạn mới nhất tại đây :



III. Lưu ý khi mua đặc sản Hậu Giang làm quà

Khi mua những món đặc sản tại Hậu Giang mang về làm quà cho người thân, bạn bè ở nhà, bạn nên lưu ý đến một số điều sau để có được món quà tuyệt vời nhất:

  • Hãy tìm đến những điểm bán uy tín để đảm bảo đấy là đặc sản Hậu Giang chính gốc và có chất lượng cao.
  • Bạn có thể mua trái cây trực tiếp tại nhà vườn hoặc chính nơi sản xuất món đặc sản đó để có thể đảm bảo được độ tươi ngon và giá cả cũng rẻ hơn so với mua tại chợ hay qua cửa hàng trung gian.
  • Nếu bạn mua trái cây Hậu Giang mang về làm quà tặng, bạn nên chọn những trái còn nhánh cành. Đồng thời nhớ bao bọc trái cây cẩn thận để bảo quản được lâu hơn và không bị dập nát khi di chuyển.
  • Trước khi mua, bạn cần phải tìm hiểu hay hỏi giá kĩ càng để tránh bị chặt chém, mua bị “hố”. 
  • Nếu mua các loại đặc sản Hậu Giang với số lượng lớn, các bạn có thể hỏi chủ hàng giảm giá hoặc lấy giá sỉ.
  • Bạn cần kiểm tra chất lượng và hạn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo chất lượng của món quà.
  • Tháng 7, tháng 8 âm lịch là thời điểm tuyệt vời nhất để đến Hậu Giang du lịch, trải nghiệm mùa nước nổi miền Tây cũng như thưởng thức nhiều món ăn ngon và hấp dẫn nhất.
Có thể hỏi thăm dân địa phương để mua được đặc sản Hậu Giang chính gốc ở nơi đó
Có thể hỏi thăm dân địa phương để mua được đặc sản Hậu Giang chính gốc ở nơi đó

IV. Lời kết

Đặc sản Hậu Giang không hề cầu kỳ, xa hoa mà rất dân dã, mộc mạc giống với bà con chân chất miền Tây sông nước. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích, giúp các bạn có được một chuyến đi thật thú vị. Hãy theo dõi Mua Bán để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác sẽ được chia sẻ trong các bài viết tiếp theo nhé!

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ