Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmCông Sở Là Gì? Quy Định Thông Thường Tại Công Sở Nhà...

Công Sở Là Gì? Quy Định Thông Thường Tại Công Sở Nhà Nước

Công sở là gì? Đó là một cụm từ mà mọi người sử dụng khá phổ biến để chỉ một loại công việc hoặc một bộ phận làm việc. Công sở xuất hiện nhiều trong văn nói và văn viết, gắn liền với cơ quan nhà nước nói riêng và cơ quan, đơn vị, tổng công ty nói chung. Ngay cả trong các văn bản của nhà nước, “công sở” cũng xuất hiện. Vậy công sở là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Công sở là gì? Khái niệm công sở theo quy định của Nhà nước
Công sở là gì? Khái niệm công sở theo quy định của Nhà nước

1. Công sở là gì? Đặc điểm công sở

Trước đây, công sở là một thuật ngữ được định nghĩa là trụ sở của một cơ quan chính phủ. Theo đó, công sở sẽ là một tổ hợp bộ máy quản lý nhà nước và thiết chế xã hội. Sự hiện diện của công sở là một hiện tượng văn hóa, đồng thời là một chủ thể văn hóa đi kèm với yếu tố tổ chức quyền lực – cụ thể là cán bộ, công chức của một cơ quan nhà nước.

Đây là cách giải thích “hàn lâm” truyền thống. Trên thực tế, ngày nay khái niệm công sở đã mở rộng hơn, nơi làm việc không chỉ gói gọn trong các cơ quan nhà nước mà môi trường làm việc tại các doanh nghiệp, công ty tư nhân cũng được coi là môi trường công sở.

Tóm lại, nói đến khái niệm công sở hiện nay, chúng ta có thể hiểu đó là môi trường làm việc (dù là công hay tư). Công sở bao gồm tất cả các bộ phận cấu thành nên môi trường làm việc, từ không gian làm việc đến nhân viên công sở, thái độ làm việc, cách cư xử với nhau…

Công sở là gì? Đặc điểm công sở
Công sở là gì? Đặc điểm công sở

>>>Có thể bạn quan tâm: Biên chế là gì? Lợi ích hấp dẫn khiến ai cũng muốn tham gia biên chế

2. Các quy định thông thường tại công sở Nhà nước

2.1. Trang phục của cán bộ, nhân viên tại công sở

Trong khi thi hành công vụ, người điều hành, công chức, viên chức phải ăn mặc chỉnh tề, lịch sự.

Chấp hành viên, công chức, viên chức có trang phục riêng phải tuân theo quy định của pháp luật.

2.2. Giao tiếp và ứng xử nơi công sở

  • Điều 8. Giao tiếp, ứng xử

Cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong khi thi hành công vụ phải tuân thủ các quy định về những việc được làm và không được làm theo quy định của pháp luật.

Trong giao tiếp, ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng và nhất quán; không chửi thề, la hét.

  • Điều 9. Giao tiếp và ứng xử với nhân dân

Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, cán bộ quản lý, công chức, viên chức phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, chính xác các quy định liên quan đến giải quyết việc làm.

Cán bộ, công chức, viên chức không được có thái độ cửa quyền, sách nhiễu, gây khó khăn, xáo trộn trong việc thi hành công vụ.

  • Điều 10. Giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp

Trong giao tiếp và quan hệ với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ trung thực, thân thiện và hợp tác.

  • Điều 11. Giao tiếp qua điện thoại

Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức, viên chức phải nêu tên, cơ quan, đơn vị nơi mình công tác; trao đổi ngắn gọn tập trung vào nội dung công việc; Không rút điện thoại đột ngột.

Công sở là gì? Giao tiếp và ứng xử nơi công sở
Công sở là gì? Giao tiếp và ứng xử nơi công sở

>>>Có thể bạn quan tâm: HSE là gì? Tất tần tật về công việc HSE bạn cần biết

2.3. Bày trí tại công sở, Quốc huy và Quốc kỳ, khuôn viên công sở

  • Điều 12. Treo Quốc huy

Quốc huy được treo trang trọng phía trên cổng chính hoặc tòa nhà chính. Kích thước của Quốc huy phải tương ứng với không gian treo. Không treo Quốc huy quá cũ, hư hỏng.

  • Điều 13. Treo cờ Tổ quốc
  1. Quốc kỳ được treo ở vị trí trang trọng trước trụ sở chính hoặc tòa nhà. Quốc kỳ phải đúng tiêu chuẩn về kích thước, màu sắc do Hiến pháp quy định.
  2. Việc treo Quốc kỳ tại các buổi lễ, lễ đón khách nước ngoài và lễ tang phải tuân thủ các quy định về nghi lễ nhà nước, lễ đón khách nước ngoài và lễ tang. 
  • Điều 14. Bảng tên chi nhánh
  1. Chi nhánh phải có biển tên đặt ở cửa chính, ghi rõ họ, tên bằng tiếng Việt và địa chỉ của chi nhánh.
  2. Bộ Nội vụ hướng dẫn thống nhất việc ghi biển tên cơ quan. 
  • Điều 15. Phòng làm việc

Phòng làm việc phải có biển tên ghi rõ tên đơn vị, họ và tên, chức danh của người điều hành, cán bộ, công chức.

Cách bố trí, sắp xếp phòng làm việc cần gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và hợp lý.

Không lập bàn thờ, thắp hương, nấu nướng trong phòng làm việc.

  • Điều 16. Khu để xe

Các cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện đi lại của công chức, viên chức, người lao động và người dân đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện của nhân dân đến giao dịch, công tác.

Công sở là gì? Quy định về khu vực để phương tiện giao thông nơi công sở
Công sở là gì? Quy định về khu vực để phương tiện giao thông nơi công sở

>>>Có thể bạn quan tâm: Những sự khác biệt giữa công chức và viên chức là gì?

2.4. Tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên công sở

Trong khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan cần nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của người thi hành công vụ như sau:

  1. Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; không kén việc, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Nhiệt tình, tận tụy, gương mẫu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. 
  2. Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; tránh làm việc qua loa, thô sơ, kém hiệu quả; chấp hành nghiêm nội quy, quy chế cơ quan; tích cực hợp tác trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. 
  3. Tôn trọng, tận tụy phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức và nhân dân; không thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.
  4. Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý phải gương mẫu, công tâm, khách quan trong việc sử dụng và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do mình phụ trách; không được lợi dụng chức vụ để trục lợi, chủ động xin thôi giữ chức vụ khi thấy mình còn hạn chế về năng lực và uy tín.
Công sở là gì? Tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên công sở
Công sở là gì? Tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên công sở

2.5. Chuẩn mực giao tiếp ứng xử

  1. Trong giao tiếp chính thức, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cần hết lòng tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ các câu hỏi của công dân hoặc cán bộ cơ sở; Ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực. Thực hiện nghiêm “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, cảm ơn, xin lỗi; luôn mỉm cười, luôn dịu dàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
  2. Đối với đồng nghiệp: cán bộ quản lý, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; không bè phái gây mất đoàn kết trong cơ quan. 
  3. Đối với lãnh đạo cấp cao: cán bộ quản lý, cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện theo thứ bậc hành chính và chịu sự chỉ đạo, điều hành, phân công của cấp trên; không trốn tránh hoặc thoái thác nhiệm vụ; đừng xu nịnh để lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
  4. Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý không được ngoan cố, manh động, bảo thủ; phải tôn trọng và lắng nghe ý kiến ​​của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.
Công sở là gì? Chuẩn mực giao tiếp ứng xử nơi công sở
Công sở là gì? Chuẩn mực giao tiếp ứng xử nơi công sở

2.6. Chuẩn mực về đạo đức, lối sống

  1. Cán bộ quản lý, cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ghen ghét, đố kỵ.
  2. Cán bộ, công chức, viên chức không được chơi game, tổ chức ăn chơi dưới mọi hình thức, sa vào các tệ nạn xã hội; không sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; hút thuốc đúng nơi quy định; tôn trọng kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng làm ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
  3. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi đáng trách khi tham gia lễ hội.

>>>Tham khảo thêm: Vị trí công tác là gì? Tầm quan trọng của vị trí công việc

Công sở là gì? Chuẩn mực về đạo đức, lối sống nơi công sở
Công sở là gì? Chuẩn mực về đạo đức, lối sống nơi công sở

2.7. Tổ chức thực hiện trong công sở

  • Điều 14. Trách nhiệm của các đơn vị thuộc bộ

Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phổ biến nội dung quy định này đến toàn thể chấp hành viên, công chức, viên chức và người lao động thuộc đơn vị mình; tổ chức thực hiện và kiểm tra thường xuyên để nhanh chóng chấn chỉnh các hành vi chưa tuân thủ quy chế; theo dõi, báo cáo việc thực hiện văn hóa công sở do đơn vị quản lý trong báo cáo tháng, báo cáo sơ kết nửa năm, tổng kết cuối năm của đơn vị gửi về Khối cơ quan ngang bộ để tổng hợp.

  • Điều 15. Quyền hạn của Tổ hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì theo dõi việc thực hiện quy định này, phối hợp với công sở Bộ định kỳ hàng năm báo cáo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình thực hiện Quy định này.

  • Điều 16. Khen thưởng và Kỷ luật

Việc thực hiện quy định này là căn cứ để tính điểm thi đua và bình xét khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Những đơn vị, cá nhân không chấp hành quy định tùy theo mức độ sẽ bị xem xét đánh giá thi đua hàng năm.

>>>Có thể bạn quan tâm: Công nhân là gì? Cơ hội và thách thức khi làm công nhân

Ứng tuyển ngay việc làm Marketing được đăng tuyển tại Muaban.net:

3. Những hành vi bị cấm trong môi trường công sở

Theo quy định, các hành vi bị nghiêm cấm đối với cán bộ, công chức, viên chức tại nơi làm việc công sở là: 

  • Hút thuốc lá tại trụ sở làm việc; 
  • Sử dụng đồ uống có cồn tại văn phòng, trừ trường hợp được sự đồng ý của cán bộ cơ quan trong các dịp tiệc, ngày lễ, chức năng ngoại giao; 
  • Quảng cáo thương mại trong văn phòng.
Công sở là gì? Những hành vi bị cấm trong môi trường công sở
Công sở là gì? Những hành vi bị cấm trong môi trường công sở

4. Cách xây dựng văn hóa công sở

4.1. Xây dựng các quy tắc văn hóa

Bộ chuẩn mực văn hóa sẽ là kim chỉ nam cho mọi nhân viên trong công sở. Bộ tiêu chuẩn xác định rõ những việc phải làm, những việc phải làm và những việc không được phép làm. Đồng thời, quy định rõ các chế tài xử lý vi phạm để có cơ sở răn đe. 

Để đưa bộ quy tắc chuẩn của văn hóa công sở đi vào cuộc sống chứ không phải trên giấy tờ, trước hết lãnh đạo công ty, cơ quan phải thực hiện tinh thần tự giác đi đầu nêu gương. Đó cũng là cách để nhân viên, các nhà quản lý công ty, cơ quan doanh nghiệp noi theo, củng cố niềm tin vào những giá trị mà bộ tiêu chuẩn mang lại.

4.2. Xây dựng bầu không khí nơi làm việc

Bầu không khí công sở thể hiện sự hòa hợp tâm lý của mọi người trong công sở. Nếu không khí làm việc cởi mở, thoải mái và có sự ghi nhận tích cực kịp thời thì mọi người sẽ làm việc hăng say và năng suất sẽ tăng cao. Ngược lại, một môi trường làm việc căng thẳng, áp lực, chỉ thấy phê bình sẽ khiến nhân viên chán nản, không có cảm hứng làm việc, tất nhiên là không có sự sáng tạo và hiệu quả.

Trong một công sở có văn hóa nói không với đồng nghiệp nói xấu nhau hay coi thường sếp, đồng nghiệp vui vẻ với nhau, nhân viên đi làm chờ về hoặc chỉ để được trả lương, sếp và nhân viên không hòa đồng, sếp chỉ biết soi mói, bới móc, hạch sách nhân viên…

Duy trì động lực làm việc và thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân viên là yêu cầu quan trọng và cấp thiết để xây dựng thành công văn hóa công sở.

Công sở là gì? Xây dựng bầu không khí làm việc nơi công sở
Công sở là gì? Xây dựng bầu không khí làm việc nơi công sở

4.3. Xây dựng tác phong công việc

Đầu tiên là phải đi làm đúng giờ, đúng giờ, đúng giờ. Công việc nào cũng cần có kế hoạch và báo cáo rõ ràng. Nhân viên công sở có tu dưỡng sẽ không lười biếng, không làm việc đối phó.

Thứ hai, văn hóa công sở phải tuyệt đối đề cao tinh thần tập thể. Tuy “việc ai nấy làm” có nhiệm vụ cụ thể nhưng không phải “mạnh ai nấy làm”. Chúng ta phải xây dựng một tập thể đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Để có được tập thể mong muốn này, từ sếp đến nhân viên cần tích cực chia sẻ, cởi mở, người có kinh nghiệm phải hướng dẫn người mới.

Thứ ba, văn hóa công sở cần chú trọng đến việc trau dồi đạo đức cho mỗi người.

Công sở là gì? Xây dựng tác phong làm việc nơi công sở
Công sở là gì? Xây dựng tác phong làm việc nơi công sở

5. Một số câu hỏi thường gặp

5.1. Các yếu tố xác định công sở là gì?

Khi xem xét cơ quan, tổ chức, đơn vị nào là công sở cần căn cứ vào các yếu tố sau:

  • Yếu tố tổ chức: cần xem xét cơ cấu tổ chức bộ máy hành chính công và sự phân bổ chức năng của các cơ quan, đơn vị này theo khuôn khổ nào;
  • Yếu tố chức năng: mục tiêu hoạt động của cơ quan, đơn vị này hoạt động vì mục đích gì, mục tiêu lợi ích công, dịch vụ công hay lợi cá nhân;
  • Yếu tố vật chất: có tài sản, trang thiết bị, phương tiện hoạt động;
  • Yếu tố pháp lý: có thể chế, quy tắc điều hành hoạt động, có tư cách pháp nhân.
Công sở là gì? Các yếu tố xác định công sở
Công sở là gì? Các yếu tố xác định công sở

5.2. Yêu cầu về việc sử dụng phòng làm việc nơi công sở?

Bên ngoài các phòng làm việc phải treo biển ghi rõ tên đơn vị, chức danh cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong phòng.

5.3. Nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở

  • Phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, điều kiện kinh tế – xã hội;
  • Song song với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại;
  • Phù hợp với quy định của pháp luật và mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, chủ trương hiện đại hóa nền hành chính quốc gia.

Mong rằng với những người đứng đầu ngành, chủ doanh nghiệp hay mỗi nhân viên, thông qua bài viết này, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích. Không chỉ rõ hơn về khái niệm công sở là gì mà còn rõ hơn về khái niệm văn hóa công sở và cách xây dựng văn hóa công sở. Bên cạnh đó muaban.net còn là một website mô giới việc làm chất lượng, nếu quan tâm bạn hãy ghé thăm nhé. 

>>>Xem thêm: Chức danh là gì? Cách thức phân biệt giữa chức danh và chức vụ?

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ