Sunday, April 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm16 loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh...

16 loại côn trùng trong nhà thường gặp và cách diệt nhanh nhất

Các loại côn trùng trong nhà thường sẽ khiến chúng ta gặp một vài rắc rối hay bị thương. Tuy nhiên các loại côn trùng thường gặp trong nhà cũng có thể mang lại những lợi ích bất ngờ. Nếu hiểu được đặc tính của các loài côn trùng bạn có thể xua đuổi và tránh được phiền phức do chúng mang lại. Cùng Mua bán điểm mặt 16 loại côn trùng có thể ẩn náu trong ngôi nhà của bạn qua nội dung bài viết sau đây nhé!

Các loại côn trùng trong nhà thường gặp
Các loại côn trùng trong nhà thường gặp

1. Côn trùng trong nhà thường gặp

Côn trùng là các loại sinh vật nhỏ, thuộc ngành động vật không xương sống, còn được gọi là các loài sâu bọ. Các sinh vật này khi làm tổ trú ngụ trong nhà, nơi ở của con người sẽ được gọi chung là các loại côn trùng trong nhà. Một số sinh vật sẽ xuất hiện thường xuyên trước mặt bạn. Một số ít khác lại ẩn nấp và làm tổ khá kín đáo. Tuy nhiên chúng vẫn đang tồn tại và sống trong ngôi nhà bạn mỗi ngày.

Thật sai lầm nếu bạn đang nghĩ tất cả các loại côn trùng đều có hại. Một số loại côn trùng tuy có dáng vẻ “xấu xí” nhưng chúng có thể giúp ích cho bạn trong một số trường hợp. Tuy nhiên không ai muốn phải sống chung với các loài côn trùng cả. Dưới đây là 16 loại côn trùng bạn dễ “chạm mặt” nhất trong ngôi nhà của mình và cách đuổi chúng nhanh nhất.

1.1 Muỗi

Đây là loại côn trùng rất dễ gặp và xuất hiện thường xuyên trong nhà ở. Muỗi có thể lây truyền các mầm bệnh nguy hiểm, gây hại đến sức khỏe con người. Muỗi sinh sản trong các vũng nước đọng, ao tù và bay vào nhà qua đường cửa sổ, cửa ra vào, kẽ hở,…

Thức ăn của chúng chính là máu người và máu động vật. Vì vậy để hạn chế sự xuất hiện của muỗi, bạn nên vệ sinh nhà ở thường xuyên. Kiểm tra các khu vực nước đọng, nuôi cá trong bể hoặc xịt muỗi định kỳ.

Các loại côn trùng trong nhà
Các loại côn trùng trong nhà – Muỗi

Có thể bạn quan tâm: Các loại cây cảnh giúp bạn có thể trang trí và xua đuổi côn trùng

1.2 Nhện

Thực tế có đến 48.308 loài nhện sống trên toàn thế giới. Tuy nhiên chúng ta chỉ có thể bắt gặp 5% loài nhện hằng ngày. Nhện là thiên địch của nhiều loại côn trùng khác. Khi chúng ta nhìn thấy nhện có nghĩa chúng đang trong quá trình tìm thức ăn. Do đó, nơi nào càng ít côn trùng thì nhện càng ít xuất hiện. Vì vậy bạn nên dọn dẹp nhà ở thường xuyên, quét dọn các mạng nhện cũ nhất là khu vực trần nhà, các khung cửa gỗ và cửa sổ,…

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – nhện

1.3 Gián

Gián là một trong các loại côn trùng trong nhà thường gặp nhất. Gián thường sống về đêm, di chuyển rất nhanh nên khó bị bắt. Gián có thể mang các mầm bệnh có hại cho sức khỏe con người. Thức ăn của chúng là gỗ, da, keo dán, xà phòng, và các loại thức ăn của con người. chúng cũng sống trong khu vực ẩm thấp và tối tăm như tầng hầm, phòng tắm, cống thoát nước,…

Để loại bỏ gián bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên. Thùng rác nên đậy kín và không ngâm bát đũa quá lâu. Cần phun thuốc diệt gián trong các chân tủ, kẽ hở của tường, xung quanh bồn rửa,… để loại trừ chúng.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Gián

1.4 Rết

Rết là loài côn trùng có vẻ ngoài đáng sợ và có độc. Những vết cắn của rết sẽ rất đau. Loài sinh vật này thường xuất hiện ở nơi ẩm thấp và tối tăm. Nếu bạn thấy sự xuất hiện của rết có nghĩa là trong nhà bạn còn loại côn trùng khác.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Rết

Vì vậy để tránh những con rết này “thăm nhà” bạn phải giữ vệ sinh thật sạch sẽ. Thường xuyên dọn dẹp nhà ở nhất là những nơi ẩm thấp. Cần lưu ý một số chỗ trong nhà mà rết thường trú ngụ chính là các vết nứt gần bồn rửa, sau bếp, tủ lạnh hoặc xung quanh cửa sổ.

Cho thuê trọ có vị trí đẹp, không gian sống thoáng mát không bị ẩm thấp

Chính Chủ Cho Thuê Phòng - Máy Lạnh, hẻm Xe Hơi, Phòng Mới...
7
  • Hôm nay
  • Phường 21, Quận Bình Thạnh
CHÍNH CHỦ CHO THUÊ PHÒNG - ĐƯỜNG NGUYỄN XÍ, Q. BÌNH THẠNH
5
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
Cho thuê căn hộ mini 35m2 đường Nguyễn Đức Thuận, Quận Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Tân Bình
Cho thuê phòng trọ cao cấp mặt tiền Lũy Bán Bích, Tân Thành, Tân Phú
11
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thành, Quận Tân Phú
Cho thuê Phòng trọ 40m2 mặt tiền đường Gò Dầu, Tân Phú, có thang máy
24
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
căn hộ full nội thất, ngay cầu Thị Nghè, liền kề quận 1
5
  • Hôm nay
  • Phường 21, Quận Bình Thạnh
Cho thuê nhiều Phòng trọ riêng biệt 159 Phạm Đăng Giảng, P.BHH, Q,BT
2
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân
Căn hộ full nội thất gần sân bay TSN
5
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận Tân Bình
CHO THUÊ PHÒNG GIÁ RẺ- PHONG PHÚ-GẦN ĐH VĂN HIẾN-ĐH KINH TẾ
8
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Cho thuê phòng, nhà mặt tiền đường Âu Dương Lân, Phường 03, Quận 8
3
  • Hôm nay
  • Phường 3, Quận 3
Cho thuê phòng 418/4 Nguyễn Thái Sơn , P.5, Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng trọ đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long B, Q9-TP.Thủ Đức
2
  • Hôm nay
  • Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức - Quận 9
Phòng Q7, sạch sẽ, thoáng mát, giá bình dân không ồn ào
6
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
Cho thuê phòng đẹp, nhà số 31/16 Ngô Gia Tự, P.2, Q.10
1
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận 10
Hot Hot phòng đẹp giá rẻ từ 2,5tr - 5,5tr Nguyễn Khuyến, Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Bình Thạnh
Cho thuê phòng trọ 1tr, 1,5tr, có máy lạnh, quạt, Võ Văn Tần, P5, Q3
3
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận 3
Cho thuê phòng trung tâm quận Tân Phú, có thang máy, có gác, cửa sổ
10
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú
Phòng trọ Studio 27m2 Phan Huy Ích full nội thất yên tỉnh an ninh tốt
9
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng trọ tiện nghi, lối đi riêng
2
  • Hôm nay
  • Phường Phú Trung, Quận Tân Phú
Cho thuê phòng dài hạn đường Hoàng Dư Khương, Q10!
8
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận 10

1.5 Bướm đêm

Đây là loại bướm có tên là Pantry và thường xuyên hoạt động về đêm. Loại bướm này không có lợi cũng không gây hại cho con người. Thức ăn của chúng là tinh bột và trái cây. Sự xuất hiện của chúng có thể khiến bạn khó chịu, tuy nhiên thực tế loài này rất hiếm khi chọn nhà ở để sinh sản và làm tổ. Vì vậy bạn đừng quá lo lắng khi bướm đêm xuất hiện trong nhà.

Các loại côn trùng trong nhà
Các loại côn trùng trong nhà – Bướm đêm

1.6 Bọ chét

Các loại côn trùng trong nhà không thể không kể đến, đó là bọ chét. Đây là loài sinh vật thường ký sinh trên chó, mèo hoặc một số loại thú cưng khác. Chúng có kích thước khá nhỏ và sống nhờ máu vật chủ. Bọ chét cúng có thể bám vào chăn, mền và cắn người. Các vết cắn của bọ chét sẽ sưng đỏ, gây ngứa ngáy khó chịu. Cách phòng tránh chính là thường xuyên vệ sinh, tắm rửa thú cưng và giặt chăn màn sạch sẽ.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Bọ chét

1.7 Ruồi giấm

Đây là loại côn trùng có kích thước nhỏ nhưng gây ra cảm giác khó chịu cho con người. Chúng xâm nhập vào các loại trái cây rau quả mà chúng ta mua về. Ruồi giấm tiếp xúc với các loại trái cây sẽ khiến chúng dễ lên men và hư hỏng.

Các loại côn trùng trong nhà - Ruồi giấm
Các loại côn trùng trong nhà – Ruồi giấm

Trái cây chín không chỉ là thức ăn yêu thích của chúng mà còn là môi trường sinh sản lý tưởng. Ruồi giấm đẻ trứng vào trong các quả chín, đang thối hoặc lên men. Vì vậy để loại bỏ chúng bạn cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Bạn nên vứt rác hàng ngày, rửa bát đĩa sau khi sử dụng, loại bỏ nước đọng, các trái cây và rau quá chín,… Nhất là những loại quả nào có mùi thơm càng dọn sạch sẽ để tránh thu hút ruồi giấm.

1.8 Bọ cánh cứng

Bọ cánh cứng có nhiều loại khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều có kích thước khá lớn. Thức ăn của chúng là các loại dầu, mỡ, protein. Khi ở giai đoạn ấu trùng chúng giống như những con sâu nhỏ có lông xù màu nâu. Khi bước vào giai đoạn trưởng thành chúng có hình bầu dục, lưng phẳng, màu nâu sẫm hoặc đen. Để loại bỏ bọ cánh cứng cần dọn dẹp một số nơi như tủ lạnh, máy hút mùi, máy rửa bát và thường xuyên hút bụi.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Bọ cánh cứng

1.9 Ruồi

Ruồi thuộc bộ Diptera thân nhỏ màu đen, mắt lưới và có cánh. Loại côn trùng này rất phổ biến và xuất hiện thường xuyên trong nhà bạn. Đây là loại côn trùng có hại và mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Chúng xuất hiện ở những nơi ẩm thấp, ô nhiễm như cống rãnh, thùng rác, xác chết động vật,… Để tránh ruồi bạn cần giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ, dọn rác thải thường xuyên và đậy các nắp cống thật kỹ…

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Ruồi

1.10 Con mối

Mối có hình dạng giống kiến nhưng chúng có màu trắng kem, râu thẳng và eo dày. Chúng sống trong bóng tối nên rất khó nhìn. Thức ăn ưa thích của chúng là gỗ do đó gây hại cho nhà cửa rất lớn. Nếu nhà bạn xuất hiện mối nên tìm đến các chuyên gia diệt mối vì chúng rất khó loại bỏ.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Mối

Xem thêm: Mách bạn 25 cách diệt mối tận gốc cực đơn giản, hiệu quả cao

1.11 Sâu

Sâu là dạng ấu trùng của các loài côn trùng. Sâu xuất hiện trong nhà chứng tỏ côn trùng đang làm tổ và sinh sản. Bạn cần xác định loại sâu đang thuộc dạng côn trùng nào để có cách xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên, nhìn chung cách vệ sinh nhà ở và những nơi ẩm thấp, kẽ hở trong nhà sẽ loại bỏ các loại côn trùng đang làm tổ.

Các loại côn trùng trong nhà - Sâu
Các loại côn trùng trong nhà – Sâu

1.12 Rệp giường

Loại côn trùng này kích thước rất nhỏ, phẳng, có màu nâu và không cánh. Nơi ẩn náu lý tưởng của chúng là trong thảm, nêm, đồ nội thất, tường phòng ngủ,… Chúng hút máu người và động vật để sống. Để loại bỏ rệp giường chúng ta nên dọn dẹp, hút bụi thường xuyên. Các vật dụng nội thất cũ không dùng đến nên mang ra khỏi khu vực nhà ở.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Rệp giường

1.13 Con kiến

Kiến là loại côn trùng nhỏ bé và có thể xâm lược nhà bạn bất cứ khi nào nó cần. Chúng vào nhà để kiếm thức ăn và nước uống. Như vậy nhà tắm và nhà bếp là nơi kiến dễ trú ngụ nhất. Kiến là thiên địch để trị các loài côn trùng khác. Và khi nhà có trẻ nhỏ thì sự xuất hiện của kiến có thể gây nguy hiểm. Tuy nhiên việc loại bỏ kiến cũng khá đơn giản. Bạn có thể dùng các loại hóa chất tự nhiên hoặc hóa học để xua đuổi chúng ra khỏi khu vực chúng đang làm tổ.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Kiến

1.14 Bọ chiếu

Đây không phải là một loài côn trùng mà họ hàng thân thiện của loài rết. Nó sẽ cuộn tròn nếu bị đe dọa. Bản thân chúng cũng có một lượng độc tố hydro xyanua. Mặc dù lượng độc này không đủ mạnh để giết chết con người tuy nhiên bạn cũng nên cẩn trọng nếu chạm vào nó. Khi thời tiết có mưa hoặc ẩm ướt dễ xuất hiện bọ chiếu. Mặc dù không gây hại nhưng nếu bạn không muốn thấy chúng chỉ cần dọn dẹp vệ sinh nhà ở sạch sẽ.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Bọ chiếu

1.15 Muỗi mắt – Gnats

Các loại côn trùng trong nhà thường gặp có thể kể đến là muỗi mắt. Loài côn trùng này có tuổi thọ rất ngắn. Chúng thường xuất hiện gần nguồn thức ăn bỏ đi. Sẽ không đáng ngại nếu bạn che chắn đồ ăn thật kỹ và thường xuyên dọn dẹp thùng rác. Cắt đứt nguồn thức ăn sẽ khiến chúng hạn chế việc sinh sản của muỗi mắt.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Muỗi mắt

1.16 Kiến ba khoang

Kiến ba khoang thuộc bộ cánh cứng. Chúng thường xuất hiện ở nhiều nơi, là thiên địch chống rầy nâu bọ gậy. Vào mùa gặt chúng sẽ bay vào nơi có ánh sáng để tìm các loại rầy nâu. Tuy nhiên nếu con người không chú ý chà xát vào côn trùng có thể gây bọng nước, lở loét, viêm da,…

Để hạn chế sự xuất hiện của loài côn trùng này bạn nên đóng kín các cửa vào ban đêm, phát quang bụi rậm và tắt bớt các đèn vào ban đêm. Khi thấy kiến không nên giết, có thể sử dụng các loại thuốc diệt kiến để xua đuổi chúng.

Các loại côn trùng
Các loại côn trùng trong nhà – Kiến 3 khoang

Xem thêm: Dấu hiệu, cách xử lý và cách phòng chống kiến ba khoang cắn

2. Cách xử lý khi bị các loại côn trùng trong nhà cắn

Các loại côn trùng khi cắn sẽ khiến vùng da bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu không may bị chúng cắn, bạn nên xử lý vết thương bằng các bước sau đây:

  • Loại bỏ vết cắn, chất độc, lông côn trùng trên da
  • Sử dụng nước sạch để rửa vùng bị cắn
  • Làm lạnh vùng bị cắn bằng một miếng chườm lạnh hoặc túi đá lạnh vào vùng bị cắn trong khoảng 10-15 phút để giảm sưng và giảm đau
  • Dùng thuốc sát trùng tại chỗ (thuốc sát trùng Betadine, kem chống ngứa… nếu có)
  • Hạn chế việc gãi vùng bị cắn để tránh gây tổn thương và nhiễm trùng.
  • Theo dõi vùng bị cắn trong một vài ngày để xem liệu có dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ, sưng, nổi mủ hoặc nhiệt độ cơ thể tăng cao không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, bạn nên thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp.
Xử lý vết thương bị côn trùng cắn
Xử lý vết thương bị côn trùng cắn

Lưu ý: Nếu bạn có phản ứng dị ứng nghiêm trọng, khó thở, hoặc mất ý thức sau khi bị cắn, bạn nên gọi ngay số cấp cứu của địa phương hoặc đến bệnh viện gần nhất để được xử lý khẩn cấp.

3. Cách xử lý côn trùng gây hại trong nhà 

Để xử lý côn trùng gây hại trong nhà, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Hạn chế nguồn thức ăn: Đảm bảo vùng nấu nướng và khu vực lưu trữ thức ăn sạch sẽ. Đóng kín thùng chứa thức ăn và giữ vệ sinh bếp để hạn chế côn trùng có cơ hội tiếp cận thức ăn.
  • Sửa chữa các lỗ hổng: Kiểm tra và bố trí sửa chữa các khe hở, kẽ hở, hoặc lỗ thông hơi trong tường, sàn, và cửa sổ. Điều này giúp ngăn côn trùng xâm nhập vào nhà.
  • Lắp cửa chống côn trùng: Sử dụng cửa chống côn trùng hoặc màn chống côn trùng để giữ cửa và cửa sổ đóng kín nhưng vẫn thông gió.
  • Sử dụng các phương pháp tự nhiên: Có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên như dùng tinh dầu cỏ ngọt, lá bạc hà, hoặc bột tiêu để làm côn trùng không thích nghi và tránh xa.
  • Sử dụng thuốc diệt côn trùng: Sử dụng các sản phẩm diệt côn trùng như xịt, bột, hay gel để loại bỏ và ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng. Lưu ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng, an toàn của sản phẩm và tuân thủ các biện pháp an toàn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình bạn.
  • Dọn dẹp và vệ sinh thường xuyên: Dọn dẹp nhà cửa và vùng xung quanh để loại bỏ các vật liệu thức ăn và chỗ trú ngụ của côn trùng. Hãy vệ sinh kỹ bếp, phòng tắm, và vùng sinh hoạt chung.
Dọn dẹp nhà ở sạch sẽ tránh cho côn trùng vào nhà
Dọn dẹp nhà ở sạch sẽ tránh cho côn trùng vào nhà

Trên đây là tổng hợp 16 loại côn trùng trong nhà mà bạn dễ dàng bắt gặp. Không gian sống xuất hiện côn trùng sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu. Vì vậy nên thường xuyên dọn dẹp nhà ở sạch sẽ, nhất là những nơi côn trùng dễ xuất hiện. Hy vọng với những chia sẻ từ Muaban.net bạn sẽ hiểu hơn về đặc tính của từng loại côn trùng để có cách phòng tránh và xua đuổi chúng nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm:

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ