Sunday, April 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtBi quan là gì? Bí quyết trở nên lạc quan hơn

Bi quan là gì? Bí quyết trở nên lạc quan hơn

Bi quan là gì? Bạn đã bao gì bi quan chưa? Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng bi quan? Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bi quan và cách hiệu quả để thoát khỏi tình trạng này nhé!

Bi quan là gì? Ví dụ về người sống bi quan

Bi quan xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Ai cũng sẽ có khoảng thời gian cảm thấy rất bi quan. Vậy bi quan là gì?

Bi quan (tên tiếng Anh là Pessimistic) là cảm giác thôi thúc bạn suy nghĩ về những điều tiêu cực. Người có tâm lý bi quan thường sẽ tập trung vào những điều không tốt đẹp, những điều tiêu cực hơn là những điều tích cực. Khi xảy ra vấn đề rắc rối trong cuộc sống, họ chỉ nghĩ đến mặt tối mà không nhìn về mặt tích cực, mất hết niềm tin vào tương lai. Người bi quan cảm thấy bản thân mình là một thụ thể tiêu cực và thừa nhận sự thất bại hay thành công là do một nhân tố nào đó không thể kiểm soát gây ra.

bi quan là gì? ví dụ người sống bi quan
Bi quan là gì? Vì sao người bi quan thường suy nghĩ tiêu cực

Dưới đây là một số ví dụ về cảm giác bi quan trong cuộc sống:

  • Bạn đi dự tiệc và cho rằng buổi tiệc đó chán ngắt, không thoải mái.
  • Bạn sắp đi chơi và nghĩ rằng trời sẽ mưa hoặc xe sẽ bị hỏng.
  • Bạn thi trượt và cho rằng việc đó phụ thuộc vào một điều gì khác chứ không liên quan đến khả năng của bạn.

>>> Xem thêm: Hạnh phúc là gì? Vì sao con người cần sống hạnh phúc?

Bi quan sẽ làm chất lượng cuộc sống bạn giảm đi, tích tụ cảm xúc tiêu cực gây ra chứng rối loạn lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm. Người bi quan sẽ mất niềm tin với cuộc sống, dễ buồn phiền hoặc lo lắng.

Đặc điểm của người sống bi quan

Bi quan là gì? Nhận biết các dấu hiệu của người sống bi quan sẽ giúp bạn can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc về sau.

Lo lắng về những thứ đã xảy ra

Bi quan là gì? Người bi quan thường rất hay lo lắng về quá khứ, họ luôn cảm thấy có lỗi với những hành động mình đã làm. Điều này chỉ khiến bản thân đi vào ngõ cụt. Sai lầm sẽ giúp con người trưởng thành hơn, điều quan trọng là bạn học được gì sau những sai lầm đó. Đây chính là chìa khóa của thành công, giúp bạn thoát khỏi tình trạng bi quan nhanh chóng.

Người bi quan thường hay lo lắng
Người bi quan thường hay lo lắng cho tương lai

Dễ dàng bỏ cuộc

Người bi quan rất dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, họ luôn nghĩ rằng mình không làm được. Bạn cần vượt qua được rào cản tâm lý để hướng đến những điều tốt đẹp hơn, nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu.

Bi quan dẫn đến bỏ cuộc
Người bi quan gặp khó khăn rất dễ bỏ cuộc

Đề ra mục tiêu quá viễn vong

Mục tiêu sẽ giúp con người đi đúng hướng nhưng mục tiêu đó phải khả thi. Đặt mục tiêu quá viễn vong, xa vời bạn sẽ rất khó đạt được. Điều này rất dễ làm bạn xảy ra chán nản, bỏ cuộc.

Bi quan là gì? Đặt mục tiêu viễn vong
Bi quan là gì? Người bi quan rất dễ thất vọng khi không đạt được mục tiêu

Vì vậy, nên đặt những mục tiêu nhỏ dễ đạt được để khích lệ tinh thần, sau đó tiến dần đến các mục tiêu lớn hơn. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua bi quan dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: Mục tiêu là gì? Bí quyết hoàn thành mục tiêu cá nhân dễ dàng

Luôn tự ti bởi các điểm yếu của mình

Con người sinh ra không ai hoàn hảo cả, điểm yếu là điều mà ai cũng có. Người bi quan luôn tập trung vào các điểm yếu của mình mà quên đi điểm mạnh vốn có của bản thân. Sự tự ti bi quan vào các điểm yếu làm bạn mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Người bi quan tự ti
Người bi quan chỉ tập trung vào điểm yếu của mình

Cái bạn cần làm là tập trung phát triển bản thân, để những điểm mạnh lấp đầy khoảng trống của điểm yếu. Thừa nhận mặt tiêu cực và tích cực cải thiện để tốt lên từng ngày.

Ở trong vùng an toàn

Vùng an toàn được tạo ra để bảo vệ con người khỏi những điều tiêu cực, rắc rối xảy ra với họ. Tuy nhiên, điều này sẽ làm mất rất nhiều cơ hội nếu bạn có mãi ở trong vòng tròn ấy. Cuộc sống bạn sẽ luôn tẻ nhạt, vô vị, khi có biến cố xảy đến bạn sẽ không biết mình phải làm gì để vượt qua.

Luôn ở vùng an toàn
Người bi quan không muốn thoát ra khỏi vùng an toàn

Quá để tâm người khác nghĩ gì

Bi quan là gì? Người bi quan thường rất hay để tâm đến suy nghĩ của người khác. Chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người nên hãy yêu thương chính mình, tập trung cho bản thân mình nhiều hơn.

Người bi quan để tâm đến suy nghĩ người khác
Để tâm đến suy nghĩ của người khác làm vấn đề phức tạp hơn

Thích nói xấu người khác

Nhiều người bi quan thường tìm cách “dìm hàng” người khác và nói những điều không hay về họ để cho thấy mình tốt hơn. Điều này chỉ giúp họ thoải mái trong nhất thời, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn. Cách tốt nhất là hãy nâng đỡ, khuyến khích nhau để bản thân không vướng vào những điều vô nghĩa.

Không muốn tha thứ

Bi quan là gì? Người bi quan không chỉ không tha thứ cho người khác mà còn không tha thứ cho bản thân mình. Điều này khiến họ trong mắt người khác trở thành người khó tính, khó gần. Cần từ bỏ thói quan này để bạn có các mối quan hệ tốt hơn.

Người bi quan khó tha thứ cho người khác
Tha thứ cho người khác sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn

Ổn định một thói quen

Bi quan là gì? Người bi quan thường yêu thích sự ổn định ngay cả khi các mối quan hệ đã thay đổi hoặc công việc không còn phù hợp nữa. Họ muốn cô lập mình với thế giới bên ngoài.

Thiếu kế hoạch cho bản thân

Người bi quan thường không thích lên kế hoạch cho cuộc sống khiến cuộc sống trở nên bề bộn, nặng nề. Bạn nên tập thói quen lên kế hoạch từ những điều nhỏ nhất để hạn chế thấp nhất những sự cố xảy ra đột ngột.

>>> Xem thêm: Kế hoạch phát triển bản thân là gì? 5 bước xây dựng kế hoạch phát triển bản thân hiệu quả

lên kế hoạch cho bản thân
Người bi quan thường không thích lên kế hoạch cho tương lai

Nguyên nhân của sự bi quan

Bi quan là gì? Đâu là nguyên nhân của sự bi quan? Có rất nhiều nguyên dân dẫn đến tình trạng bi quan, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến.

Ảnh hưởng của mọi người xung quanh

Những kỳ vọng, mong muốn của mọi người xung quanh là nguyên nhân dẫn đến sự bi quan. Việc cha mẹ, gia đình đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái khiến họ luôn phải cố gắng kiếm được thật nhiều tiền, đạt được nhiều danh hiệu,… việc này gây ra áp lực cho họ và khi không thể thực hiện được họ sẽ rơi vào trạng thái bi quan, tự ti về bản thân.

Do di truyền

Theo nghiên cứu, tính cách của con người có khả năng di truyền từ cha mẹ sang con cái. Nếu cha mẹ là người ít nói, ngại tiếp xúc, hay bi quan thì con cái rất có khả năng cũng sẽ bi quan, hay suy nghĩ tiêu cực. Bên cạnh đó, yếu tố giáo dục từ cha mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến tính cách con cái. Những người có bố mẹ hay suy nghĩ tiêu cực sẽ hình thành suy nghĩ tiêu cực khi tiếp xúc với các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Bi quan do di truyền
Bi quan do di truyền

Do quá khứ tồi tệ

Những điều tồi tệ trong quá khứ luôn ám ảnh những người sống bi quan. Họ thường sẽ không thể giữ ổn định được cảm xúc và tiếp tục suy nghĩ lạc quan khi gặp vấn đề. Họ luôn trong tâm thế hiện tại sẽ giống như quá khứ, rồi mọi chuyện vẫn sẽ tồi tệ như từng đã xảy ra trước đây.

Người bị trầm cảm

Suy nghĩ tiêu cực kéo dài có thể là biểu hiện của các bệnh tâm thần, tâm lý như trầm cảm. Các bệnh này thường gây ra sự bất ổn trong tâm lý, hành vi, cảm xúc khiến người mắc thường rơi vào tình trạng bi quan, suy nghĩ tiêu cực. Nếu mắc phải bệnh này sẽ rất nguy hiểm, cần chữa trị ngay để tránh hậu quả xấu xảy ra.

Người bị trầm cảm
Người bị trầm cảm rất bi quan về cuộc sống

Tác hại khi sống bi quan của người trẻ

Ảnh hưởng xấu đến tinh thần

Bi quan là gì? Người sống bi quan thường sẽ không hạnh phúc, tinh thần bất ổn, luôn suy nghĩ tiêu cực về mọi vấn đề. Nếu về lâu về dài cứ sống trong bi quan sẽ rất khó thay đổi, có thể dẫn đến bệnh trầm cảm.

Tác động không tốt đến sức khỏe

Bi quan làm ảnh hưởng không chỉ tinh thần mà còn thể chất. Bi quan làm cơ thể lúc nào cũng thiếu năng lượng, thiếu sức sống, không thể hòa hợp được với mọi người. Nhiều bệnh lý nguy hiểm có thể xảy ra nếu bạn cứ sống trong bi quan.

Tăng tỉ lệ bị stress

Bi quan là gì? Người bi quan thường không tin tưởng một ai nên rất khó để chia sẻ được với mọi người. Stress là điều chắc chắn sẽ đến nếu tình trạng này cứ kéo dài. Stress sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc và học tập, khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn.

>>> Xem thêm: 12 cách giảm stress cho học sinh hiệu quả nhất hiện nay

Stress do bi quan
Stress làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống

Muaban.net gợi ý cho bạn những công việc đang tuyển dụng hiện nay, mời bạn tham khảo:

Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CẦN CÔ/ CHÚ LỚN TUỔI PHỤ ĐÓNG GÓI, LAU DỌN QUẦY HÀNG
5
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng,Tạp Vụ, Đóng Gói, Soạn Hàng, Bảo Vệ )
13
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay (Trực Quầy,Bán Hàng,Tạp Vụ,Bảo Vệ)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng mình cần tuyển người làm lâu dài
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc Làm Quận 7 Dành Cho Công Nhân Thất Nghiệp
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
🎯Cần Tuyển Nhân Viên Tạp Vụ, Bán Hàng/Trực Quầy, Thu Ngân Đi Làm Ngay
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
 Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Trực Quầy (hỗ trợ xoay ca,partime)
7
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
 Cửa Hàng Tiêu Dùng Cần Gấp 10 Nam/ Nữ Phụ Việc Bán Hàng
8
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
💥💥Cần Tuyển 03Nam/Nữ Trên 18 Có CCCD đi làm luôn (GỌI SỚM THÌ CÒN)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
BAR NUMBER FIVE - Nhà hàng BRIX tuyển gấp Tạp Vụ làm việc theo ca
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
CTY TNHH SƠN PASCO VIỆT NAM TUYỂN TRỰC TIẾP 10 CÔNG NHÂN SƠN NƯỚC
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Massage Miền Tây cần tuyển nữ nhân viên massage; 01 nữ NV quầy bar
5
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
TUYỂN DỤNG LĐPT ( Tạp Vụ ; Đóng Gói ; Trực Quầy ; Bán Hàng ) [HCM]
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG, ĐÓNG GÓI
1
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG, ĐÓNG GÓI 9 triệu - 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Shop bán giày dép hàng tiêu dùng tuyển nhân viên dọn dẹp đứng lấy hàng
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CHI NHÁNH HÓC MÔN CẦN TUYỂN NAM/NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
15
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM

Sự khác biệt giữa bi quan và lạc quan

Người lạc quan luôn xem thất bại là một cơ hội để họ học hỏi và cải thiện bản thân. Họ chấp nhận mọi khó khăn thử thách để mình ngày một tốt hơn. Người bi quan thì chỉ thích mọi chuyện thuận bườm xui gió, rất sợ gặp phải những trở ngại trong học tập và công việc.

Sự khác nhau giữa lạc quan và bi quan
Người lạc quan luôn cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống này

Người lạc quan luôn cố gắng làm hết sức mình, tập trung tận lực để hoàn thành công việc dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Người bi quan luôn muốn mọi chuyện dễ dàng, chỉ ai đang giám sát họ họ mới làm việc tốt hơn.

Người lạc quan tin vào năng lực có thể thay đổi thực tại, giúp họ có được cuộc sống tốt hơn. Bi quan là gì? Người bi quan rất sợ đương đầu với thách thức, luôn cảm thất bất lực trước mọi hoàn cảnh.

Bí quyết thoát khỏi cuộc sống bi quan

Kết bạn với những người sống lạc quan

Môi trường sống sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và tính cách của bạn. Những người bi quan nếu cứ tiếp xúc với những người tiêu cực, bi quan thì sẽ rất khó thay đổi. Điều bạn nên làm là kết bạn với những người lạc quan, học cách họ nhìn nhận vấn đề, giải tỏa tâm lý và thay đổi suy nghĩ.

kết bạn
Bạn bè tích cực sẽ giúp bạn thoát khỏi lạc quan

Tham gia vào các lớp học tâm lý

Bi quan là gì? Cách tốt nhất để thay đổi bi quan là tham gia vào các lớp học tâm lý. Những chuyên gia tâm lý sẽ biết các giúp bạn tốt hơn, thay đổi được tâm trạng, cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Tuy nhiên bạn cần phải bỏ ra một số tiền để học các lớp học này.

>>> Xem thêm: Tham vấn là gì? Tâm lý học tham vấn giải quyết được những vấn đề nào trong cuộc sống?

Lớp học tâm lý
Các lớp học tâm lý sẽ xóa tan bi quan hiệu quả

Đọc truyện, sách, câu nói khích lệ tinh thần

Nếu bạn không muốn tiếp xúc với người khác thì đọc sách sẽ là một phương pháp hiệu quả. Các loại sách thay đổi tư duy tích cực, khích lệ tinh thần sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng bi quan nhanh chóng.

Đọc sách sẽ giúp bạn thay đổi tư duy và suy nghĩ
Đọc sách sẽ giúp bạn thay đổi tư duy và suy nghĩ

Hy vọng vào điều tốt, lên kế hoạch

Luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng là một liều thuốc hữu hiệu cho những người hay bi quan. Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch cụ thể cho tương lai sẽ giúp bạn tránh khỏi các rủi ro, biến cố, điều này giúp hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

Có một mẫu hình tích cực

Việc có một mẫu hình, thần tượng với tư duy tích cực cũng sẽ khiến bạn thay đổi được thái độ với cuộc sống này. Cố gắng học theo những điều tích cực từ họ sẽ giúp bạn phát triển hơn mỗi ngày.

Suy nghĩ về giải pháp thay vì vấn đề

Để giải quyết vấn đề bạn cần tìm ra giải pháp. Giải pháp sẽ giúp vấn đề được cải thiện, bạn cũng không còn tâm trạng bi quan. Nếu cứ tập trung vào vấn đề thì bạn mãi sẽ không thể thoát ra được, tâm trạng bi quan cứ kéo dài mãi.

Giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề nhanh chóng để kết thúc sự bi quan

Để thoát ra được những suy nghĩ tiêu cực, bi quan là điều không hề dễ dàng. Hãy bắt đầu thay đổi bản thân ngay từ hôm nay để có được một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc hơn.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ bi quan là gì và những cách để thoát khỏi bi quan. Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật các thông tin mua bán tổng hợp mới nhất với nhiều lĩnh vực khác nhau từ nhà đất, xe máy, công nghệ, đồ gia dụng,…

>>> Có thể bạn cần: Tự Lập Là Gì? Vai Trò Và ý Nghĩa Của Tự Lập Trong Cuộc Sống

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ