Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeViệc làm Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất

[Mới nhất] Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất

Để sản phẩm được lan tỏa đến nhiều khách hàng hơn, tăng lượng tiêu thụ thì vai trò của nhân viên kinh doanh luôn được chú trọng. Nhưng làm thế nào để tuyển dụng đúng người và tối ưu hóa hiệu quả bán hàng? Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng của Mua Bán dưới đây là nguồn gốc của câu trả lời.

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng

I. Khái niệm nhân viên bán hàng là gì? 

Nhân viên bán hàng là gì?
Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng là gì? Nhân viên bán hàng sẽ là người trực tiếp chào đón khách hàng và giới thiệu về tính năng sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu mua hàng. Nhân viên bán hàng được xem là người đem lại thu nhập chính cho cửa hàng. Khi bạn đến một cửa hàng bất kỳ, người đầu tiên đón tiếp bạn chính là nhân viên bán hàng. Vì thế, các công ty và doanh nghiệp luôn ưu tiên việc tuyển dụng nhân viên bán hàng. 

II. Đặc điểm công việc của nhân viên bán hàng?

Người tiêu dùng có tính cách khác nhau, có người rất nhẹ nhàng và lịch sự nhưng có người lại rất trịch thượng và khắt khe. Chỉ riêng yếu tố này đã đặt ra yêu cầu đặc biệt đối với người bán hàng phải có khả năng kiểm soát và điều tiết cảm xúc. Dù không đồng tình đối với quan điểm “Khách hàng là thượng đế” nhưng người bán hàng phải luôn kiên định và nhẫn nhịn vì mục tiêu doanh số và bán được nhiều sản phẩm.

Đặc điểm công việc của nhân viên bán hàng?
Đặc điểm công việc của nhân viên bán hàng?

Trong cùng một thời điểm, bạn có thể kinh doanh nhiều mặt hàng thuộc nhiều dòng sản phẩm nên việc liên tục bổ sung kiến ​​thức về đặc tính, thành phần, công dụng… là việc vô cùng quan trọng để giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chính xác nhất.

Dựa vào bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng giờ làm việc của toàn bộ đội ngũ bán hàng thường bắt đầu từ 09:00 sáng và kết thúc vào khoảng từ 21:00-23:00 tối. Thời gian làm việc sẽ được chia thành nhiều ca và mỗi nhân viên bán hàng sẽ được sắp xếp cố định hoặc xoay ca theo một công việc hoặc lịch trình cụ thể. Do tính chất của ngành dịch vụ, nhân viên bán hàng vẫn có thể phải làm việc vào cuối tuần, ngày lễ và Tết Nguyên đán.

>>> Tham khảo thêm: Cửa hàng trưởng là gì? Mô tả chi tiết nhiệm vụ của 1 cửa hàng trưởng?

III. Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn cho nhân viên bán hàng 

BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

I/ Thông tin chung

Vị trí công việc: ……………………………………………………………………………………………………………..

Thời gian làm việc: ………………………………………………………………………………………………………..

Bộ phận: ……………………………………………………………………………………………………………………….

Quản lý trực tiếp: ……………………………………………………………………………………………………………

II/ Mục đích công việc

Thực hiện công việc bán hàng tại cửa hàng …………………………………………………………………………

III/ Nhiệm vụ cụ thể

1. Đảm bảo hàng hóa của bộ phận phải đầy đủ: mã, model, quy cách,…

2. Thuộc tất cả các mã hàng (cũ và mới) đang bán.

3. Nắm vững các kỹ năng về sản phẩm: nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, từ sản phẩm, thiết kế, chức năng, bao bì, dịch vụ khách hàng.

4. Mua hàng: Nhân viên sẽ lập danh sách đặt hàng căn cứ vào lượng hàng tồn và tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng, trình cửa hàng trưởng kiểm tra, báo cáo công ty để đặt hàng. Phải luôn chủ động đặt hàng và đảm bảo đặt hàng ít nhất một lần một tuần.

5. Kiểm kho: Đếm số lượng theo mã, phân bổ theo từng bộ phận, tổng hợp để lấy tổng. Luôn đảm bảo kiểm tra tính chính xác và trung thực của lô hàng.

6. Xuất Bán hàng: Thường xuyên xuất hiện tại khu vực trưng bày để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm. Lập báo cáo chi tiết sản lượng tiêu thụ cách 2 ngày/lần. 

7. Xuất Trả: Nhân viên kinh doanh sẽ lập danh sách các sản phẩm không còn áp dụng (hàng đổi 4, hàng hư…) xuất trả kho căn cứ vào mức độ tiêu thụ, ý kiến ​​khách hàng, thời gian tồn kho, dơ bẩn, nhãn mác phai màu, chậm tiêu thụ, sau đó nhân viên sẽ giải quyết đơn hàng đổi trả trực tiếp với cửa hàng trưởng và báo cáo công ty. Mỗi lô hàng sẽ được quản lý bởi quản lý kênh và bộ phận kỹ thuật, nếu sản phẩm hư hỏng quá nặng (không thể sửa chữa) và nếu do bảo trì bất cẩn, nó sẽ bị trừ vào phí trách nhiệm của nhân viên hàng tháng.

8. Bảo Quản Hàng Hoá: Nhân viên có trách nhiệm luôn trông coi hàng hóa, giữ vệ sinh hàng hóa, hướng dẫn khách hàng xem và kiểm tra sản phẩm một cách chính xác. Nếu bất kỳ sản phẩm nào bị mất hoặc bị phá hoại, hãy báo cáo ngay cho quản lý cửa hàng.

9. Khi phát hiện trường hợp hàng hoá không đảm bảo chất lượng thì phải xếp lại (lập danh sách báo cáo tổng số lượng của từng loại và lý do xuất trả) và xuất trả về kho công ty.

10. Trưng Bày hàng hoá: Luôn giữ kệ ngăn nắp (tuân theo hướng dẫn trưng bày).

11. Vệ sinh hàng hoá: vệ sinh sản phẩm, sào, kệ, hằng ngày.

12. Giao Tiếp Khách Hàng Và Kỹ Năng Về Sản Phẩm: Nắm tất cả các kỹ năng về sản phẩm như: chất liệu, màu sắc, kiểu dáng, tính năng…Giao tiếp khách hàng theo tài liệu đã huấn luyện.

13. Các Thông Tin Khác: Thông tin cập nhật thông tin sản phẩm mới: từ sản phẩm, chất liệu, màu sắc, màu sắc, kiểu dáng… đếm số lượng khách hàng đến cửa hàng và (khách hàng xem, dùng thử, mua hàng) sản phẩm của công ty. Báo cáo lý do tăng giảm trong cửa hàng. Cập nhật thông tin: sản phẩm, doanh số bán, tỷ lệ tăng giảm nhà cung cấp cửa hàng lân cận,

14. Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng. Kiểm kê hàng hóa, sổ số dư – thanh toán. Bổ sung các mục còn thiếu. Bản kiểm kê công cụ hỗ trợ kinh doanh.

15. Huấn luyện sản phẩm mới: Nhận sản phẩm mới và file, nghe mô tả sản phẩm mới và ghi nhớ chúng.

16. Tư vấn và bán hàng: Phải thuộc lòng, nắm rõ các bước làm việc như trong tài liệu huấn luyện. Thường xuyên tìm khách hàng tiềm năng và thiết lập cuộc hẹn. Tiếp cận tư vấn và bán sản phẩm.

IV/ Tiêu chuẩn

  1. Độ tuổi: từ 20-27 tuổi 
  2. Giới tính: Nam / Nữ
  3. Ngoại hình ưa nhìn, tính cách hoạt bát
  4. Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp lớp 12 trở lên, ưu tiên đã có kinh nghiệm bán hàng cùng ngành nghề
  5. Trình độ tin học: Có kiến thức về tin học văn phòng

Dựa vào bản mô tả công việc nhân viên bán hàng trên đây bạn có thể ứng dụng để chuẩn bị thật tốt cho công cuộc tìm việc làm của mình với vị trí nhân viên bán hàng.

Xem ngay:

IV. Mục đích của nhân viên bán hàng

Mục đích của nhân viên bán hàng
Mục đích của nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là kết nối đầu tiên và quan trọng nhất để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Những kế hoạch marketing hay nhất sẽ không thành công nếu công tác bán hàng diễn ra không hiệu quả. Khi một sản phẩm được đưa thị trường, số lượng tiêu thụ sẽ phụ thuộc một phần rất lớn vào đội ngũ bán hàng.

Nếu đội ngũ này không năng động, nhạy bén hoặc không biết cách đưa sản phẩm tới khách hàng hiệu quả nhất thì sản phẩm sẽ thất bại. Vì vậy, đối với nhiều khách hàng, nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của công ty và sản phẩm họ bán ra.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách viết bản mô tả công việc đầy đủ và chuyên nghiệp nhất

V. Công việc của nhân viên bán hàng gồm những gì?

1. Trưng bày hàng hóa

Việc sắp xếp không gian trưng bày sản phẩm bắt mắt là một trong những công việc cần phải làm của một nhân viên bán hàng. 

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Trưng bày hàng hóa
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Trưng bày hàng hóa

Các sản phẩm có mặt trong cửa hàng cần được trưng bày một cách khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ  để giúp người mua dễ dàng lựa chọn và giúp người bán dễ dàng kiểm soát. Ngoài ra, nhân viên bán hàng cần bổ sung sản phẩm lên quầy liên tục để tránh trường hợp không kiểm soát được hàng tồn kho, cũng như vị trí đó bị thay thế bằng những mặt hàng khác. 

Ngoài ra, nhân viên bán hàng cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng hạn sử dụng của sản phẩm và ưu tiên bán những sản phẩm có hạn sử dụng gần nhất để chạy chương trình khuyến mãi hấp dẫn đẩy hàng hóa một cách dễ dàng. Và lưu ý phải luôn đảm bảo giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực trưng bày.

2. Tư vấn sản phẩm – Bán hàng

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Bán hàng
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Bán hàng

Dựa vào bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng, nhân viên bán hàng là người giới thiệu cho khách hàng về thông tin sản phẩm để giúp khách hàng quyết định có nên mua hay không. Với những mặt hàng như mỹ phẩm, dược phẩm sẽ đòi hỏi người bán hàng phải có chuyên môn nhất định mới có thể tư vấn một cách chính xác nhất. Bởi chính cách tư vấn truyền đạt thông tin đến khách hàng tốt của nhân viên bán hàng sẽ góp phần quan trọng trong việc khách hàng có quyết định mua hàng hay không.

3. Nhập hàng

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Nhập hàng
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Nhập hàng

Dựa vào bảng số liệu hàng tồn kho cũng như tốc độ tiêu thụ sản phẩm ở cửa hàng mà nhân viên bán hàng sẽ lên kế hoạch đặt đơn hàng. Sau đó, nhân viên sẽ trình bản kế hoạch lên cấp trên phê duyệt và tiến hành đặt hàng. Nhân viên bán hàng phải luôn chủ động trong việc đặt hàng để đảm bảo hàng hóa đầy đủ cung cấp cho khách hàng. 

4. Cập nhật thông tin về hàng hóa, sản phẩm mới

Là một nhân viên bán hàng, bạn phải thường xuyên cập nhập kiến thức về sản phẩm mới cũng như kiểm kê hàng hóa tồn kho tại cửa hàng.

  • Ghi chép tình hình mua bán, số lượng tồn kho và các thông tin khác của hàng hóa.
  • Mọi vướng mắc hoặc sự cố phải báo cáo cấp trên để có hướng giải quyết kịp thời.
  • Nhận thông tin về từng sản phẩm: Tên, khuyến mãi hiện tại, giá cả, cách sử dụng,…

5. Kiểm tra hàng tồn

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Kiểm tra hàng tồn
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Kiểm tra hàng tồn

Đếm đầy đủ và chính xác số lượng theo từng mã hàng và tổng số lượng tồn kho. Công việc này đòi hỏi nhân viên báng hàng phải tính chính xác và trung thực. 

6. Bảo quản hàng hóa

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Bảo quản hàng hóa
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Bảo quản hàng hóa

Sau khi nhập hàng vào kho, nhân viên bán hàng có trách nhiệm sắp xếp và giữ hàng. Nhân viên phải đảm bảo hàng hóa luôn trong tình trạng ban đầu (không bị biến dạng, rách nát, bụi bẩn…). Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn tiến hành lau dọn quầy, kệ sạch sẽ, dán đúng nhãn mác, giá cả cho từng mặt hàng. Nếu hàng hư hỏng do nguyên nhân khách hàng cần tách ra và báo cáo cấp trên. Nhận hàng từ bộ phận kho và kiểm tra tình trạng hàng hóa. 

7. Kiểm kê hàng hóa 

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Kiểm kê hàng hóa
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Kiểm kê hàng hóa

Dựa vào bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng công việc của một nhân viên bán hàng ngoài việc nắm rõ kiến thức để tư vấn cho khách hàng, bên cạnh đó còn phải nắm rõ được số lượng hàng hóa hiện có trong kho. Việc nắm rõ số lượng hàng hóa trong kho giúp cho nhân viên chủ động trong việc nắm bắt được sản phẩm nào đang bán chạy tại cửa hàng, cũng như lên kế hoạch đặt hàng. Tránh tình trạng cửa hàng không có sản phẩm cung cấp cho nhu cầu của khách hàng.

8. Các nhiệm vụ khác theo sắp xếp của quản lý

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Theo quản lý sắp xếp
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Theo quản lý sắp xếp

Đếm số lượng khách hàng đến cửa hàng xem/tư vấn/mua sản phẩm

Lý do khuyến nghị tăng/giảm tiêu thụ đột ngột. 

Quan sát chủng loại sản phẩm, lượng khách, lượng tiêu thụ ở các cửa hàng khác (cùng hãng hay đối thủ)…

>>> Tham khảo thêm: Cách viết mục tiêu công việc trong CV ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng

VI. Các yếu tố cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nếu bạn đang muốn trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thì bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng cho bạn biết các yếu tố để trở thành một nhân viên bán hàng. Dưới đây là một trong những yêu cầu bắt buộc bạn có thể tham khảo:

1. Về trình độ 

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Yêu cầu vè trình độ
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Yêu cầu vè trình độ

Độ tuổi: từ 20-27 tuổi 

Giới tính: Nam / Nữ

Ngoại hình ưa nhìn và có tính cách hoạt bát

Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp lớp 12 trở lên, ưu tiên đã có kinh nghiệm bán hàng cùng ngành nghề

Trình độ ngoại ngữ: Tiếng Anh giao tiếp cơ bản trở lên

Trình độ tin học: Có kiến thức về tin học văn phòng

2. Về kỹ năng

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Yêu cầu về kỹ năng
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Yêu cầu về kỹ năng

Kỹ năng lắng nghe, giao tiếp tốt và có giọng nói dễ nghe.

Kỹ năng phân tích và nắm bắt tâm lý khách hàng tốt

Đáp ứng được chỉ tiêu doanh thu.

Có kiến thức về sản phẩm và dịch vụ.

Kỹ năng tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Thái độ hòa nhã và có trách nhiệm trong công việc.

Cẩn thận, tỉ mỉ và nhạy bén trong công việc.

Sức khỏe tốt.

>>> Tham khảo thêm: CV nhân viên bán hàng và 8 lưu ý cần biết để tạo ấn tượng nhất!

VII. Quyền lợi và Lương thưởng của nhân viên bán hàng

1. Về quyền lợi

Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng - Quyền lợi
Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng – Quyền lợi

Khi trở thành nhân viên bán hàng, bạn sẽ nhận được những quyền lợi sau:

  • Lương tháng 13, thưởng dịp lễ tết hằng năm
  • Được tham gia BHXH, BHYT và gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên.
  • Chế độ nghỉ phép linh hoạt.
  • Đào tạo chuyên sâu kiến thức chuyên môn về sản phẩm
  • Môi trường làm việc năng động.

2. Mức lương dao động hiện nay

  • Thu nhập: 7-10 triệu/tháng, trong đó lương cứng 6,5 triệu/tháng
  • Đánh giá năng lực và lương theo chu kỳ 1 năm/lần
  • Ghi nhận đặc biệt bất kỳ khi nào bạn đạt thành tích tốt
  • Có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn
Tham khảo các tin đăng về việc làm phổ thông tại website Muaban.net dưới đây:

Tuyển gấp 3 nhân viên gói hàng sắp xếp hàng hóa phụ bán
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển trực tiếp,không qua môi giới
1
Tuyển trực tiếp,không qua môi giới 7,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại Q8 - TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
CẦN TUYỂN 10 NAM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Công ty BB Giấy Kiến An cần tuyển  lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển nhân viên đi làm không cần kinh nghiệm nhiều vị trí ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI QUẬN 12 VÀ TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CHI NHÁNH MỚI KHAI TRƯƠNG CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty cần tuyển lao động phổ thông làm tại kho Q.12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV PHỤ KHO ĐÓNG GÓI DÁN TEM ,CÓ CCCD NHẬN VIỆC LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
🌈Hệ Thống Siêu Thị Co.op Mart Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG
1
BỔ SUNG NHÂN VIÊN -ĐÓNG GÓI HÀNG 7,8 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 3 bạn nam nữ nhanh nhẹn
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN 80NV LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG ST
19
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
✅ Chính Chủ Q.Tân Phú - Tuyển gấp nam nữ .Làm giờ hành chính.
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng Thu Hồng cần tuyển 5 lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bên mình cần gấp LĐPT Không Cần kinh nghiệm ( có CCCd nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Ở bài viết trên đã chia sẻ chi tiết yêu cầu, kỹ năng, thu nhập và mô tả công việc của nhân viên bán hàng. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng thì có thể dựa vào Bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng mới nhất ở trên. Hãy trải nghiệm ngay muaban.net – trang website tuyển dụng uy tín nổi tiếng, để được tư vấn cụ thể mọi thắc mắc!

>>> Xem thêm:

 

Nguyễn Quỳnh Giang
Chào các bạn! Tên của mình là Nguyễn Quỳnh Giang đã có 2 năm kinh nghiệm viết Content, Muaban.net mong muốn cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và những bài viết của mình cũng vậy. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ