Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 30 món ngon miền tây bạn nhất định phải thử khi...

Top 30 món ngon miền tây bạn nhất định phải thử khi đến

Món ngon miền Tây nổi tiếng thơm ngon khác biệt. Người con xa xứ hay những người vô tình ghé ăn những món ăn của người miền Tây sẽ rất khó quên được hương vị đằm thắm và độc đáo. Mấy hãy lên ghe cùng Muaban.net đi một vòng quanh các tỉnh thành miền Tây để khám phá ẩm thực nơi đây nhé!

Lẩu cá thác lác miền tây

Với bà con miền tây món lẩu cá thác lác được mệnh danh là món “ăn mãi không ngán”. Ngoài nguyên liệu cá tươi ngon, vị tươi mát của khổ qua, vị ngọt lành của nước lẩu đã khiến nó trở nên độc đáo hơn. Đây chắc hẳn sẽ là một món ngon miền tây lạ miệng với nhiều du khách vì vậy hãy chọn thưởng thức nếu có dịp ghé đến đây nha. 

món ngon miền tây
Món ngon miền Tâylẩu cá thác lác là một trong những món “ăn mãi không ngán” của bà con miền tây

Lẩu bần một trong những món ngon miền Tây

Ở miền tây nổi tiếng một loại quả đặc biệt là trái bần – một loại cây mọc nhiều ở ven sông. Trái bần cũng được chế biến thành nhiều món ăn như cá kho bần, gỏi bông bần,…nhưng ở Cần Thơ hay ở khu du lịch Phù Sa thì nổi tiếng là món Lẩu bần Phù Sa.

món ngon miền tây
Món lẩu bần với cái tên lạ là một trong những món ngon Cần Thơ nổi tiếng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại lẩu nào.

Là một trong những món ngon miền tây nổi tiếng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại lẩu nào, bạn sẽ xuýt xoa trước vị chua ngọt của nước lèo từ trái bần chín rưới sốt me, hương thơm của nước dừa tươi, kèm theo vị cà chua, ăn kèm với một vài loại cá diêu hồng hay basa và tất nhiên để cân bằng hương vị thì không thể thiếu các loại rau thơm thêm vào. 

Lẩu cá linh bông điên điển

Cá linh kết hợp với bông điên điển đã khiến bụng bạn sôi vì đói khi nhìn vào chưa?
Cá linh kết hợp với bông điên điển đã khiến bụng bạn sôi vì đói khi nhìn vào chưa?

Một món ngon miền tây đích thực mà thực khách chỉ có dịp thưởng thức vào đúng mùa nước nổi vì chỉ khi vào mùa này thì cá linh và bông điên điển mới có. Để món ăn được nâng lên tầm cao thì nguyên liệu cần đãm bảo là những con cá linh non (đầu mùa nước nổi). Cuối mùa thường cá sẽ lớn, chứa nhiều xương khiến món lẩu không còn thích hợp. Vì vậy, người dân sẽ đem chúng đi làm mắm cá linh – một loại mắm đặc sản miền tây khá có tiếng.

Món ngon miền Tây – Lẩu mắm

Lẩu mắm với mùi hương đặc trưng bởi sự hòa quyện của rất nhiều nguyên liệu lẫn gia vị.
Lẩu mắm với mùi hương đặc trưng bởi sự hòa quyện của rất nhiều nguyên liệu lẫn gia vị.

Những người nghiện lẩu chắc hẳn sẽ từng nghe qua hoặc đã thưởng thức món Lẩu mắm Cần Thơ. Sự hòa trộn của rất nhiều nguyên liệu lẫn gia vị như chắt lọc mắm nguyên chất thành nước nấu lẩu thơm lừng quyện với nước dừa hoặc nước hầm xương heo kèm theo các loại cá tươi và hơn 20 loại rau như rau muống bào, rau trụng, mồng tơi, bông súng, điên điển, rau nhút,… . Ngoài ra, có thể thêm một vài loại thịt lợn hoặc bò và bún tươi để món ngon miền tây này trở nên đậm chất sông nước hơn. 

Lẩu cá kèo

Lẩu cá kèo giàu dinh dưỡng và rất dễ ăn.
Lẩu cá kèo giàu dinh dưỡng và rất dễ ăn.

Lẩu cá kèo chính là sự lựa chọn hàng đầu trong danh sách món ngon miền tây mà bạn phải nên thử. Những tín đồ mê các món lẩu nước chắc hẳn đều biết rằng cá kèo vừa giàu chất dinh dưỡng, giàu chất đạm, lại ít béo vô cùng dễ ăn. Một nồi lẩu cá kèo sẽ hấp dẫn vị giác của thực khách là nhờ vào hương vị béo ngậy của cá kèo được để nguyên con kết hợp cùng sợi bắp chuối bào và lá giang, rau nhút,… Mùi hương thơm nức trên nồi lẩu sùng sục lan tỏa khiến người dùng không khỏi chóp chép.

Vịt nấu chao

Vịt nấu chao Cần Thơ còn nằm trong danh sách 100 món ăn Việt Nam tiêu biểu được công nhận bởi tổ chức Kỷ lục Việt Nam.
Vịt nấu chao Cần Thơ còn nằm trong danh sách 100 món ăn Việt Nam tiêu biểu được công nhận bởi tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Từng thớ thịt vịt được tẩm ướp với nước sốt đậm đà hòa quyện cùng nước chao đỏ làm dậy mùi vị Một nón ăn đầy cẩn thận và tỉ mỉ trong từng công đoạn khiến người ăn “ngon mắt, ngon miệng” vô cùng thích thú. Nếu có thể hãy gọi thêm vài quả trứng vịt lộn và tàu hũ ki để tận hưởng hết cái hương vị hoàn hảo của món ngon miền tây này nhé! 

Bún mắm

Hương vị hấp dẫn đến cả những khách hàng khó tính nhất cũng phát mê.
Hương vị hấp dẫn đến cả những khách hàng khó tính nhất cũng phát mê.

Tô bún mắm bày ra đặc sắc với heo quay giòn giòn, hải sản như tôm và mực tươi mềm ngọt, có thể thêm những lát cá basa, cá hú béo ngậy. Phần bún tươi được chế biến kèm mắm cá linh và nhiều loại rau thơm tạo nên một bát bún hòa quyện nhiều hương vị thơm ngon tạo nên hương vị hấp dẫn đến cả những khách hàng khó tính nhất thậm chí là du khách nước ngoài cũng phát mê với món ngon miền tây này đó.

Bún nước lèo

Làm một tô bún nước lèo ấm nóng trong ngày mưa thì quá là đã.
Làm một tô bún nước lèo ấm nóng trong ngày mưa thì quá là đã.

Bún nước lèo là đặc sản nổi tiếng tại Sóc Trăng. Hương vị đặc trưng khó quên nhờ vào mắm bò hóc. Trong tô bún còn có những lát thịt trắng nâu từ những con cá lóc kết hợp với vị chua cay bởi chanh/giấm và ớt. Một món ngon miền tây thích hợp dùng vào những ngày mưa lạnh bởi cái nóng ấm mà món ăn mang lại.

Tại Muaban.net bạn có thể tìm kiếm dịch vụ du lịch, khách sạn với giá cả hợp lý. Tham khảo ngay tại đây: 

Cho thuê hoặc bán khách sạn ngay biển bãi sau hoặc đất MT 35tr/m2
1
  • 09/12/2023
  • Phường 8, TP. Vũng Tàu
Cho thuê tòa nhà mặt tiền đường lớn bãi trước đối diện công viên
1
  • 16/07/2022
  • Phường 1, TP. Vũng Tàu
Cho thuê khách sạn 23 phòng có thang máy mặt tiền Phan Văn Trị
1
  • 15/07/2022
  • Phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu
Căn Hộ Cao Cấp The Sóng Vũng Tàu
5
Căn Hộ Cao Cấp The Sóng Vũng Tàu
  • 50 m² -
  • 2 PN -
  • 1 WC
1.500.000 đ
  • 14/07/2022
  • TP. Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu

Hủ tiếu khô Sa Đéc

Hủ tiêu khô Sa Đéc với lượng "topping" ngập tràn dinh dưỡng như tôm, thịt, bò viên cùng nước lèo từ xương.
Hủ tiêu khô Sa Đéc với lượng “topping” ngập tràn dinh dưỡng như tôm, thịt, bò viên cùng nước lèo từ xương.

Tùy theo từng vùng mà cách chế biến tô hủ tiếu sẽ tạo ra những hương vị đặc trưng riêng và ngon nhất phải kể đến món hủ tiếu Sa Đéc. Tô hủ tiếu Sa Đéc sẽ bao gồm: thịt heo, xá xíu, tim, gan, lòng, bò viên, tôm tươi… và chan thêm nước dùng được hầm từ xương bỏ thêm vào một chút tương ớt, vắt vài miếng chanh giúp dậy mùi hơn. Bạn sẽ no cả ngày dài, sung sức cho chuyến trải nghiệm món ngon miền tây với một tô hủ tiếu đầy đủ như trên đấy.

Bánh cống

Vỏ bánh vàng sẫm và giòn rụm, phía trên đặt 1 con tôm đỏ tươi trông thật hấp dẫn.
Vỏ bánh vàng sẫm và giòn rụm, phía trên đặt 1 con tôm đỏ tươi trông thật hấp dẫn.

Món bánh cống đặc sản của Sóc Trăng được chế biến từ các loại bột gạo, bột mì đúc nhân tôm nguyên con, đậu xanh và một chút thịt bằm hình như một cái chén, kích cỡ nhỏ. Được chiên ngập trong dầu khiến vỏ bánh có màu vàng sẫm và giòn rụm bên ngoài nhưng vẫn giữ được độ mềm trong ruột, phía trên đặt 1 con tôm đỏ tươi hấp dẫn, thường được dùng cùng các loại rau sống kèm chút đồ chua trong chén nước mắm.

Bánh xèo Cần Thơ

Bánh xèo miền sông nước mang trong mình nét ẩm thực rất riêng, bột gạo kết hợp với nước dừa tạo vị bùi béo, nhân tôm thịt đầy ắp kèm giá đỗ lẫn đậu xanh hòa quyện cùng vị thanh của nhiều loại rau ăn kèm chấm vào nước mắm vị chua ngọt đặc trưng sẽ khiến bạn chỉ muốn ăn mãi, ăn mãi món ngon miền tây này đấy.

Bánh tằm bì

Bánh tằm bì ăn cùng nước cốt dừa ngon hết sảy.
Bánh tằm bì ăn cùng nước cốt dừa ngon hết sảy.

Kế đến trong danh sách món ngon miền tây là bánh tầm bì. Sợi bánh tằm bì thoạt nhìn qua như sợi bánh canh nhưng dai và mịn hơn một chút. Một bát đầy đủ sẽ được bày trên một chiếc đĩa lòng sâu, phủ lên từng lớp rau thơm, giá đỗ, lớp bánh tằm trắng và cuối cùng là lớp bì heo xắt nhỏ đi kèm với nước cốt dừa và mỡ hành tạo nên một hương vị lạ miệng, thơm béo mà thử là phải ghiền.

Bánh hỏi heo quay Phong Điền

Thử ngay để biết "hết nước chấm" là như thế nào nhé.
Thử ngay để biết “hết nước chấm” là như thế nào nhé.

Bánh hỏi được kết dính bởi những lưới bột gạo đan xen vào nhau. Từng lớp bánh xếp chồng lên nhau bên trên đặt thêm những miếng thịt heo quay vàng thơm, giòn rụm kết hợp tí tương chua cay thì quả thật “hết nước chấm”. Bạn ơi hãy thử ngay để cảm nhận món ngon miền tây này nào.

>>>Xem thêm: Tổng hợp 15 món ngon từ thịt lợn nạc đơn giản, dễ làm

Cơm cháy kho quẹt

Lựa chọn tiếp theo khi đặt chân đến miền tây sông nước là món cơm cháy kho quẹt. Một nồi kho quẹt chan tép mỡ, tôm khô trộn nước dừa, thêm chút hành lá bày cạnh đĩa rau củ tạo nên sự hài hòa từ mắt nhìn đến vị giác thì nghĩ thôi cũng đã phát thèm.

Cá lóc nướng trui – đặc sản miền tây sông nước

Nhìn thôi chắc hẳn bạn đã muốn gắp liền mấy đũa rồi đúng không nè.
Nhìn thôi chắc hẳn bạn đã muốn gắp liền mấy đũa rồi đúng không nè.

Được tạo nên bởi cách xếp những hòn gạch lên, bếp nướng cá dùng lửa được đốt bằng rơm chứ không bằng than. Đặc biệt cá lóc không cạo vảy mà để nguyên con, dùng que tre lụi từng con từ đuôi ra đầu rồi đặt lên bếp nướng. Nướng đến khi cá cháy khét nhưng không quên trở mặt cá cho đều đồng thời thoa lên mình cá lượng mỡ hành nhất định để lúc chín được dậy vị thơm ngon, béo ngậy đậm chất món ngon miền tây.

Cháo cá lóc – Rau đắng

Sự kết hợp giữa rau đắng và tô cháo cá lóc nóng hổi sẽ tạo nên sự mới lạ cho khẩu vị của bạn.
Sự kết hợp giữa rau đắng và tô cháo cá lóc nóng hổi sẽ tạo nên sự mới lạ cho khẩu vị của bạn.

Rau đắng là một loại rau dại nhưng qua bàn tay chế biến ta có thể luộc hay ăn sống được,… nhưng ngon nhất là ăn kèm cùng cháo cá lóc. Cá lóc ngọt béo trong tô cháo nóng hòa quyện với vị đăng đắng của rau chắc chắn sẽ tạo cho bạn một cảm giác thú vị.

Canh chua cá lóc

Món canh chua cá lóc được nhiều người ưu chuộng bởi cái vị vừa thanh vừa chua cùng hòa quyện với thịt cá béo ngọt, thêm vào chút giá lẫn bạc hà kèm đậu bắp giòn giòn và tất nhiên nguyên liệu không thể thiếu chính là những vắt me chua.

Gỏi củ hủ dừa

Món gỏi chua ngọt mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo rất dễ ăn.
Món gỏi chua ngọt mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo rất dễ ăn.

Khi muốn chế biến, người dân nơi đây phải chặt một cây dừa để lấy phần non, trắng muốt từ phía trên đọt dừa. Gỏi củ hũ dừa có vị chua ngọt mát, giòn, thơm và lại thanh đạm, ít béo rất dễ ăn. Nguyên liệu để làm món gỏi cũng rất đa dạng gồm có tôm sú, thịt ba chỉ, tai heo thái lát, rau răm, hành tây và đậu phộng rang giòn. Một món ngon miền tây mang nhiều nét đặc trưng

Gà nướng đất sét

"Thơm ngon mời bạn ăn nha".
“Thơm ngon mời bạn ăn nha”.

Gà ta nuôi thả vườn sẽ được làm sạch gà và bọc lá sen bên ngoài sau đó đến lớp đất sét dày trùm kín cả nguyên con. Gà thường được vùi trong rơm phủ kín để nướng và chín nhờ sức nóng của đất sét truyền vào tận bên trong; đến khi lớp vỏ đất bên ngoài nứt ra. Cởi bỏ lớp lá sen thì thân gà cùng lớp da vàng ruộm hiện ra với mùi thơm lan tỏa.

Sự hòa hợp từ vị ngọt của gà, mùi thanh mát của lá sen, lá chanh, nấm hương cùng vị mặn của muối, vị cay của tiêu, của ớt, vị chua của chanh quyến rũ, chỉ nhìn thôi là đã muốn ăn rồi. Xứng danh là một món ngon miền tây.

>>>Xem thêm: Tổng hợp 16 món ngon từ gà đơn giản, dễ nấu tại nhà

Ốc nướng tiêu xanh – món ăn đặc sản miền tây

Những hạt tiêu xanh lấp ló trong lòng những con ốc vô cùng bắt mắt.
Những hạt tiêu xanh lấp ló trong lòng những con ốc vô cùng bắt mắt.

Đầu tiên đầu bếp sẽ chọn lựa những con ốc bươu với kích cỡ bằng bàn tay em bé. Đem xả sạch chúng sau đó ướp với tiêu sống, bột ngọt, mắm và nướng lên bếp than, đầu bếp đem chúng lên bếp than củi và nướng rồi đổ một lớp sốt tỏi tiêu lên trên khi thấy ốc đủ chín. Thịt ốc béo thơm hòa quyện với nước mắm chua cay tạo nên một hương vị ngon đặc trưng cùng với những hạt tiêu xanh lấp ló trong lòng những con ốc tạo nên món ngon miền tây vô cùng hấp dẫn.

Nem nướng Cái Răng

Với nhiều công đoạn sơ chế tỉ mỉ, nem nướng ở Cái Răng được chế biến từ thịt lợn tươi băm nát, vo tròn thành thành viên nhỏ xiên vào que tre nướng trên lửa nhỏ bằng than.

Người dân địa phương tại đây thường ăn nem nướng kèm theo bánh hỏi, rau thơm, các loại nguyên liệu khác như: dưa leo, khế, chuối chát,… Còn bạn có thể ăn kèm với bánh mì, bánh tráng, bún hay chỉ đơn giản gói chung với rau thơm kèm dưa chua là đã đủ để thưởng thức rồi. Chấm kèm chén tương xay đặc sệt hoặc loại nước tương mắm tỏi cay là hết sảy với món ngon miền tây này luôn! 

>>>Xem thêm: 12 Cách làm nước chấm thịt nướng ngon đúng chuẩn

Ba khía rang me

Nước sốt me óng ánh trên thân ba khía hết sức hấp dẫn.
Nước sốt me óng ánh trên thân ba khía hết sức hấp dẫn.

Đến với món ngon miền tây tiếp theo là ba khía rang me. Người nấu có thể chế biến ba khía với nhiều kiểu khác nhau, song Ba khía rang cùng với me đem lại cảm giác thân thuộc nhất. Con ba khía được chiên giòn, đậm vị, thịt ba khía đỏ tươi ngọt hòa quyện cùng vị chua chua của nước sốt me, của mè tạo nên thứ ẩm thực tuyệt hảo sẽ là món ngon miền tây phù hợp để nhâm nhi cùng bạn bè, người thân. 

Đặc sản “vũ nữ chân dài” khô nhái

Khi nghe qua tên món ăn chắc chắn ai cũng thấy ấn tượng. Với nguồn gốc từ Campuchia đã tạo nên tên gọi vui của món khô nhái này. “Các đầu bếp miền tây” nhiều lần biến tấu để cho món ăn này phù hợp với khẩu vị người Việt. Khô nhái có vị ngọt thanh, dẻo dai của thịt nhái, vị giòn tan của xương kết hợp cùng vị cay nồng của ớt, vị thơm lừng của tỏi, vị chua ngọt của nước mắm me tạo ra vị đặc sắc của món ngon miền tây này.

Đuông dừa

Một món ngon miền tây khác không thể không nhắc đến đó chính là đuông dừa – một loài động vật chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe. Sau khi bắt về sẽ được chế biến thành các món như: đuông nướng lửa than, đuông nướng dừa và ăn kèm với ớt, rau thơm… Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là đuông dừa tắm nước mắm – món ngon miền tây đặc sản. Những con đuông béo núc ních, hòa quyện cùng vị nước mắm mặn mặn tạo nên độ ngậy sẽ mang lại cho bạn một ấn tượng đậm sâu.

Dừa sáp

Cầm muỗng lên và "chén" ngay phần dừa sáp thôi nào!
Cầm muỗng lên và “chén” ngay phần dừa sáp thôi nào!

Sẽ thật sự là một thiếu sót lớn khi trải nghiệm món ngon miền tây mà bỏ qua dừa sáp. Loại đặc sản này có vị bùi bùi, thơm ngon, đặc sệt hoặc sánh mịn tùy vào từng trái mà chỉ có ở dừa sáp. Một cây dừa sáp thường chỉ có 20% số quả là dừa sáp bởi thế mà giá thành của chúng khá cao tuy nhiên đừng ngần ngại cho chúng một cơ hội và thưởng thức nhé. 

Bánh giá chợ Giồng

Có ai ghé Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang thì hãy ăn thử bánh giá chợ Giồng nơi đây. Bánh giá chợ Giồng là món ngon miền Tây có thể dùng như một món ăn chơi vui miệng hoặc được dùng trong những bữa tiệc trang trọng.

Cái tên bánh giá chợ Giồng vẫn còn vướng nhiều tranh cãi. Nhiều người nói tên đúng là bánh “vá” sau này mới được nói lái thành bánh “giá” vì người ta sẽ dùng một chiếc vá để múc đổ bột ra chiên. Một số khác cho rằng cái tên “giá” là do trong nhân bánh có giá đậu xanh.

món ngon miền tây
Bánh gạo chợ Giồng thường được ăn kèm với rau sống và nước mắm chấm chua ngọt

Thành phần của bánh chắc sẽ làm bạn thấy thích thú. Vỏ bánh được làm từ bột gạo chiên trong dầu nóng, do vậy mà giữ được sự giòn tan khi cho vào miệng. Bên trong bánh bùng nổ hương vị kích thích vị giác: thịt nạc dai mềm, tôm đất giòn ngọt, gan heo hột gà bùi bùi béo béo. Hòa quyện vào đó là sự thanh mát của giá đậu, dai dai sừn sựt của nấm tai mèo. 

Bánh sau khi chiên xong sẽ ăn cùng với rau sống chấm nước mắm chua cay. Món ngon miền Tây này có hương vị như quyện lại, có mặn có nhạt, có đậm có thanh, có chua có ngọt,…

>>>Xem thêm: Phượt du lịch miền Tây dấu yêu và những điều bạn cần lưu ý

Chuột đồng

Có thể xem đến đây các bạn đều cảm thấy rùng mình. Nhưng ở vùng quê xứ nước này, đây là một món ngon miền Tây khó cưỡng. Không giống chuột nhà, chuột cống, chuột đồng vốn rất sạch. Chúng chủ yếu ăn thóc, lúa, hoa màu trên đồng và sống trong những cái hang gần đó. Người dân tìm cách bắt chúng để bảo vệ hoa mà và cũng để chế biến thành các món ăn ngon.

Vào những ngày gần thu hoạch, những con chuột đồng này sẽ béo mầm và có hương vị thơm ngon khi được chế biến. Các món ăn từ chuột đồng rất đa dạng. Người ta chế biến chuột đồng thành nhiều món ngon miền Tây khác nhau như chuột luộc ép lá chanh, chuột đồng áp chảo và chuột đồng rang muối.

món ngon miền tây
Chuột đồng được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau

Bún cá Châu Đốc

Nếu bạn đang tìm kiếm một món nước đặc trưng nơi đây thì bún cá Châu Đốc là một gợi ý hấp dẫn dành cho bạn. 

Không giống nhiều loại bún cá khác, bún cá Châu Đốc đặc biệt nhờ hương vị ấn tượng đến từ mắm cá linh, mắm ruốc cùng sự hòa quyện của các loại gia vị khác giúp món ăn này xứng đáng được liệt kê trong danh sách các món ngon miền Tây nên thử trong đời.

Bún cá Châu Đốc có vị ngọt thanh từ nước dừa, đường phèn và cá lóc, kết hợp vị đậm từ các loại mắm và hương thơm nức từ nghệ và sả. Người ta thường ăn bún cá Châu Đốc với một đĩa rau sống ăn kèm.

món ngon miền tây
Món bún cá Châu Đốc thơm ngon đặc biệt nhờ các vị mắm và cá lóc tươi

Gỏi xoài khô cá sặc

Ngoài các món chính kể trên thì món gỏi xoài khô cá sặc là món ăn khai vị thơm ngon đến từ danh sách món ngon miền Tây. 

Món gỏi này được làm từ khô cá sặc vốn là loài cá đặc trưng chỉ xuất hiện ở vùng lưu vực sông Mê Kông. Ngoài ra còn có xoài xanh, ớt sừng, rau răm, nước mắm… Hương vị món ăn này khá tươi mát, có vị chua chua ngọt ngọt và thường được ăn cùng với bánh phồng tôm. 

món ngon miền tây
Món gỏi khô cá sặc chua thanh dịu nhẹ, thích hợp làm món ăn khai vị

Gỏi ba khía

“Tháng bảy nước chảy Cà Mau

Tháng mười ba khía, hội kéo nhau đi làm

U Minh, Rạch Gốc, rừng tràm

Muỗi kêu kệ muỗi tao ham ba khía rồi”

Ba khía xuất hiện nhiều trong cuộc sống lam lũ của người dân miền Tây từ xưa đến nay. Ba khía ngày xưa thường chỉ được dùng để làm mắm nhưng đến hiện tại, người miền Tây đã chế ra nhiều món ăn ngon từ ba khía, nổi bật nhất là món gỏi ba khía. 

Gỏi ba khía được làm từ những con ba khía nhiều thịt kết hợp cùng xoài xanh, tỏi ớt. Cái ngon của gỏi ba khía là thịt ba khía có vị ngọt thanh, thấm gia vị rất nhanh nên tất cả như hòa trộn lại với nhau, chua của chanh có, ngọt có đường có, nồng của ớt cũng có.

món ngon miền tây
Gỏi ba khía là món ngon miền Tây có vị ngọt thanh, chua chua, nồng nồng rất ấn tượng

Những món đặc sản miền Tây bạn có thể mua về làm quà

Bánh Pía

Món bánh pía hay còn gọi là bánh lột da. Hầu như ai đến Sóc Trăng cũng sẽ mua món bánh này về làm quà. Đây là một món bánh ngọt, bên ngoài được bao phủ bởi nhiều lớp vỏ mỏng như giấy, bên trong thơm lừng nhân đậu xanh, khoai môn và sầu riêng. 

Điểm mà bánh pía được yêu thích nhất là nhân trứng muối nguyên trái, mằm mặn và thơm bùi. Chính vì làm từ những nguyên liệu này mà món ngon miền Tây này để được rất lâu và có thể đem đi biếu.

món ngon miền tây
Bánh pía còn được gọi là bánh lột da, hương vị sầu riêng ngào ngạt cùng trứng muối thơm bùi

Rượu mận Sáu Tia

Nhờ sự trù phú của thiên nhiên nơi đây, những trái mận đều ngọt nước, không chỉ có thể ăn trực tiếp mà còn có thể chế biến thành rượu. Hương vị của rượu mận Sáu Tia rất đặc trưng. Những trái mận chín được nấu cùng với mạnh nha mà không thông qua ngâm thông thường như các loại rượu khác. Hỗn hợp này sẽ tự lên men và được trưng cất thành rượu. 

Điểm đặc biệt ở loại rượu này là không gây nhức đầu sau khi uống. Ngoài ra chúng còn tốt cho đường tiêu hóa cho cả nam lẫn nữ nếu bạn uống ở một mức độ nhất định. 

món ngon miền tây
Rượu mận Sáu Tia có hương vị đặc trưng và tốt cho sức khỏe

Loại rượu này để càng lâu sẽ càng ngon và hiện nay vì nhu cầu tặng biếu mà những chai rượu mận được thiết kế khá đẹp mắt. Đây là một món quà ý nghĩa và tinh tế để làm quà.

Khô cá lóc Cần Thơ

Cần Thơ nổi tiếng với món khô cá lóc đối với nhiều khách du lịch. Làm khô cá lóc thậm chí còn là một nghề truyền thống ở nhiều xóm làng ở tình Cần Thơ. Khô cá lóc vốn là món ăn miền Tây đặc sắc mà không phải ở đâu cũng có. 

Món ăn này xuất hiện khi vùng đất trù phù này có rất nhiều cá lóc, không ăn hết nên người dân phơi khô chúng lên và trùng hợp rất được người tứ phía ưa chuộng. 

món ngon miền tây
Khô cá lóc thường được dùng chế biến thành rất nhiều các món ngon khác nhau

Khô cá lóc có thể đem đi khắp các tỉnh thành khác nhau. Hãy mua về làm quà nếu có ghé Cần Thơ nhé!

Mắm Châu Đốc An Giang

Sau khi đánh bắt được nhiều tôm cá, người dân An Giang đã làm mắm để có thể ăn được lâu dài. Có vô vàn các loại mắm khác nhau như mắm cá linh, mắm cá lóc, mắm ba khía,… mỗi loại mắm sẽ có hương vị khác biệt. Người ta mua các loại mắm này để chế biến thành các món ngon miền Tây mang hương vị sống nước rất đặc trưng.

món ngon miền tây
Mắn Châu Đốc đa dạng, mỗi loại mắm có hương vị khác biệt

Mắm Châu Đốc An Giang thường được vận chuyển đi nhiều tỉnh thành và xuất khẩu để người ở nhiều nơi có thể tiếp cận được.

>>>Xem thêm: Chợ nổi miền Tây – nét văn hóa mộc mạc của vùng sông nước

Lạp xưởng Cần Đước

Khác với nhiều loại lạp xưởng khác, lạp xưởng Cần Được có vị chua ngọt đặc trưng. Món ngon miền Tây này được làm từ thịt heo tươi nên có vị ngọt, loại thịt này được làm lên men tự nhiên nên có hòa chút vị chua thanh dìu dịu. 

Lạp xưởng Cần Đước mập tròn, căng mọng hấp dẫn thị giác, rất thích hợp để mua về làm quà.

món ngon miền tây
Lạp xưởng Cần Đước béo mầm, có vị ngọt và chua dịu nhẹ đặc trưng

Kẹo dừa Bến Tre

Bến Tre đã quá nổi tiếng với món kẹo dừa. Nhờ thiên nhiên ưu ái, vùng đất này trù phú những khu rừng dừa tươi tốt – nguyên liệu chính cho kẹo dừa Bến Tre. Kẹo dừa là những viên trắng vuông vắn vị ngọt ngào, thơm lừng mùi dừa và dẻo quẹo. Món này có thể để được khá lâu và thường được mua làm quà tặng nhau.

món ngon miền tây
Kẹo dừa miền Tây thơm ngọt ngào, được đổ thành khối vuông vắn vừa miệng

Trái cây miền Tây

Miền Tây nổi tiếng với những miệt vườn rộng hàng trăm héc ta. Nơi đây người ta trồng nhiều loại trái cây thơm ngon nức tiếng mà không phải nơi nào trên thế giới cũng có thể trồng được. Nhờ ảnh hưởng của khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa kết hợp hạ lưu sông Mê Kông nên quanh năm có mùa nắng và mùa lũ. Nắng làm ngọt quả và lũ đem phù sa nhiều màu ươm tốt vùng đất nơi đây. 

món ngon miền tây
Miền Tây nổi tiếng là vùng đất trù phú với vô vàn các loại trái cây thơm ngon đặc biệt mà không phải nơi nào cũng có

Những loại trái cây nổi tiếng ở khu vực miền Tây có thể kể đến như xoài, chôm chôm, thơm, thanh long, hồng xiêm, vú sữa, sầu riêng, mận,… Trái cây nơi đây được chở đi khắp đất nước và ngoài nước. Nếu bạn có dịp ghé miền Tây thì nên mua trái cây tại vườn để thưởng thức trái cây chín cây có gì đặc sắc hơn không nhé!

Các loại hình ẩm thực cùng sự đa dạng của chúng đi kèm với nhiều địa điểm đến hấp dẫn đã giúp miền tây Nam Bộ trở thành một trong những nơi nên ghé thăm bậc nhất tại Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ được bạn thêm vào sổ tay ưa thích nếu có dịp du lịch ghé thăm và đừng bỏ lỡ những món ngon miền tây nêu trên nhé. Ghé ngay Muaban.net tìm thêm các bài viết thú vị lẫn độc đáo khác nào!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Vũ Thủy Tiên
Hi mọi người mình là Thủy Tiên đây - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn nè. Have a nice day
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ