Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe ô tô đề không nổ: Nguyên nhân và cách xử lý

Xe ô tô đề không nổ: Nguyên nhân và cách xử lý

Hiện tượng xe ô tô đề không nổ chắc hẳn người điều khiển xe ô tô nào cũng sẽ gặp phải khi sử dụng phương tiện này. Để có giải pháp kịp thời và cách xử lý phù hợp khi tình huống này xảy ra. Hãy cùng Mua bán tìm hiểu và đưa ra các giải pháp nhanh, hiệu quả qua bài viết này nhé!

Tổng hợp các nguyên nhân xe ô tô đề không nổ

Khi bạn lên xe và bắt đầu khởi động mà xe ô tô đề không nổ là hiện tượng báo hiệu nhiên liệu hay hệ thống động cơ xe đang có vấn đề. Bạn cần thật bình tĩnh để giải quyết những vấn đề này thay vì gọi ngay cho đội cứu hộ, để không mất một khoản phí không đáng có mà lại làm chậm trễ thời gian di chuyển của bạn. Vậy, ô tô đề không nổ nguyên nhân do đâu và giải quyết như nào. Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân xe ô tô đề không nổ như lỗi ắc quy, cần số xe chưa đúng vị trí, kết nối giữa các cực ắc quy kém, hệ thống chống trộm bị lỗi, hệ thống đề bị lỗi, xe ô tô đề không nổ do vấn đề kỹ thuật,…

xe-o-to-de-khong-no
Tổng hợp các lỗi ô tô đề không nổ

Lỗi ắc quy

Nếu bạn là chủ sở hữu của một chiếc xe hơi, sẽ không thể bỏ qua được lỗi xe ô tô đề không nổ, tình trạng này thường xảy ra khi vào mùa đông thời tiết trở lạnh xe sẽ gặp tình trạng khó khởi động hay đề khó nổ. Để xử lý và biết được nguyên nhân xe ô tô đề không nổ cũng như biết cách kiểm tra khắc phục xe không nổ này. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân đầu tiên gây ra tình trạng xe ô tô đề không nổ đó là lỗi ắc quy. 

Vậy ắc quy là gì? Chức năng của ắc quy? Tại sao lỗi ắc quy là nguyên nhân của tình trạng xe ô tô đề không nổ?

Ắc quy là bộ phận cung cấp nguồn điện (thứ cấp), tham gia vào quá trình chuyển hoá năng lượng thành điện năng để cung cấp cho các thiết bị khác của xe giúp các thiết bị trên xe hoạt động tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn gặp vấn đề xe đề không nổ thì chắc hẳn không thể bỏ qua kiểm tra lỗi ắc quy.

>>> Xem thêm: Thời gian bảo dưỡng định kỳ xe ô tô của từng hãng xe

Xe ô tô đề không nổ là lỗi ắc quy
Xe ô tô đề không nổ là lỗi ắc quy

Chức năng của ắc quy ô tô ảnh hưởng đến lỗi ô tô đề không nổ. Một trong những bộ phận quan trọng trong việc vận hành xe ô tô đó là ắc quy. Nó giữ chức năng chính đó là tích trữ điện năng để cho việc chạy các thiết bị phụ khác như đèn, điều hòa, khi mà động cơ xe ô tô chưa hoạt động. Tuy nhiên, chức năng chính của ắc quy đó là cung cấp năng lượng cho hệ thống thiết bị khởi động, để xe ô tô có thể đánh lửa khởi động xe.

Bên cạnh đó, ắc quy cung cấp điện năng cho các thiết bị trên xe hoạt động ổn định hơn và giúp duy trì tuổi thọ lâu hơn. Ắc quy chất lượng tốt sẽ góp phần làm hiệu quả quá trình vận hành, khởi động xe ô tô.

Vậy, một số lỗi ắc quy làm xe ô tô đề không nổ là gì?

Nếu bạn gặp vấn đề khi xe bạn đang chạy trên đường điện áp từ máy phát hoạt động tăng giảm thất thường, không ổn định thì sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị sẽ giảm và dễ hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu lỗi ắc quy ảnh hưởng đến vấn đề xe ô tô đề không nổ.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng ô tô hiện đại sẽ có đèn cảnh báo lỗi ắc quy. Khi bạn thấy trên đồng hồ taplo đèn cảnh báo sáng thì cần đưa xe đến ngay các trung tâm bảo dưỡng xe để kiểm tra hoạt động ắc quy của ô tô.

Khi bạn khởi động xe mà thấy động cơ khởi động yếu, chập chờn, không nổ ắt hẳn là do nguồn điện trong xe yếu. Đây chính là do ắc quy xe bị yếu hoặc hỏng. Khi gặp phải trường hợp này bạn có thể để khoảng 30 phút để máy sạc lại bình ắc quy và sau đó tắt máy, khởi động lại. Nếu vẫn không được thì có thể bình hỏng và bạn cần phải thay mới.

Tại sao tô của bạn thường khó khởi động xe vào buổi sáng? Đó là dấu hiệu cảnh báo bình ắc quy xe ô tô bạn gặp vấn đề. Nếu bạn thấy động cơ đề không nổ hay khó khởi động khoảng 3 lần trên tuần, bạn nên đi kiểm tra lại bình ắc quy. Khi ắc quy để qua đêm không hoạt động, máy phát sẽ không sạc điện cho bình do động cơ xe không làm việc. Khi động cơ nguội ma sát lớn thì cần phải có ampe đủ lớn để khởi động quay máy. Trong trường hợp này khả năng bình ắc quy của bạn trữ điện đã kém dẫn đến xe dễ chết máy, hoặc khởi động xe không nổ đặc biệt khi di chuyển trên quãng đường xa.

xe-o-to-de-khong-no
Xe ô tô đề không nổ

Lái xe sẽ dễ dàng quan sát bởi bình ắc quy thường có cấu tạo trong suốt phần vỏ bình. Nếu thấy mức chất lỏng thấp hơn mức quy định thì bạn cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng ngay để bổ sung. 

Một trong những hiện tượng bạn thường thấy khi thời tiết nắng nóng, vỏ ắc quy sẽ dễ bị phù nở, rò rỉ. Điều này không chỉ nguy hiểm cho xe mà còn làm giảm tuổi thọ của bình. Vì vậy, khi thấy tình trạng này bạn cần mang đi thay ắc quy ngay.

Cần số xe chưa đúng vị trí

Khi xe ô tô đề không nổ, không thể khởi động và đèn trên bảng điều khiển ô tô nhấp nháy hoặc không sáng hoặc thì nguyên nhân có thể là do cần số xe chưa được để đúng vị trí.

xe-o-to-de-khong-no
Cần số xe cần để đúng vị trí

Cần số xe chưa đúng vị trí là một trong những nguyên nhân mà ô tô đề không nổ. Để khởi động xe đối với xe số tự động thì lái xe cần để cần số về đúng vị trí xe số tự động (vị trí P) hoặc người điều khiển xe số sàn không được đạp côn và phải cài số để bạn có thể khởi xe và động cơ xe đề nổ bình thường. Với xe hiện đại được khởi động bằng start/stop mà bạn thấy xe ô tô đề không nổ thì rất có thể là bạn chưa đạp thắng.

Đối với từng loại xe ô tô đã được thiết kế, thiết lập các chức năng khác nhau bạn cần thực hiện mọi thứ đúng quy trình để tránh trường hợp xe ô tô đề không nổ.

Vì thế, chủ nhân của chiếc xe hơi hiểu rõ các bước nổ máy xe ô tô của mình đúng cách để thực hiện quá trình này một cách nhanh chóng và không tốn thời gian. 

Kết nối giữa các cực ắc quy kém

Một số lí do làm xe ô tô đề không nổ hay khó nổ đó là kết nối giữa các cực ắc quy kém. Sau một khoảng thời gian sử dụng xe hơi, các đầu cực của ắc quy sẽ bị bụi bẩn hoặc ăn mòn theo thời gian sử dụng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến bình ắc quy, khả năng được dẫn nạp điện vào trong bình kém.

Đề khó nổ là biểu hiện của việc hỏng, kết nối kém của một số bộ phận trong xe của bạn nên việc quan tâm đến chiếc xe hơi của bạn là điều vô cùng cần thiết. Bạn cần kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để xe ô tô không gặp tình trạng khó nổ giúp bảo đảm an toàn cho xe và sớm phát hiện vấn đề để sửa chữa xe của bạn một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn nên giữ xe ô tô của bạn được sạch sẽ để góp phần giảm thiểu việc hệ thống bị bụi bẩn, rỉ sét và ăn mòn theo thời gian. Cách xử lý của nguyên nhân dẫn đến xe ô tô đề không nổ này đó là bạn có thể lựa chọn các gara ô tô uy tín để bảo dưỡng, thay mới để ắc quy có thể hoạt động ổn định.

xe-o-to-de-khong-no
Kết nối giữa các cực ắc quy

Hệ thống chống trộm bị lỗi

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến ô tô đề không nổ đó là hệ thống chống trộm bị lỗi.

Ngày nay, có rất nhiều chiếc xe sang được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống chống trộm công nghệ cao với hệ thống mã hóa khoá động cơ, báo động được cài đặt đồng bộ cùng chiếc xe. Trường hợp xe ô tô đề không nổ do hệ thống chống trộm bị lỗi là rất hiếm. Thường xảy ra với những chiếc ô tô có chìa khoá thông minh. Hoặc do việc mã hóa cài đặt có thể xảy ra lỗi như hệ thống chống trộm nhầm lẫn.

Với những chìa khoá thông minh được khởi động bằng nút bấm, khi chìa khoá hết pin hoặc hư hỏng thì khả năng xe ô tô của bạn cũng sẽ không thể nổ máy. Vì thế, để hạn chế trường hợp này xảy ra bạn có thể thay thế pin của chìa khóa khi có dấu hiệu hết hay thay theo đúng định kỳ để đảm bảo vẫn hoạt động tốt và đúng chức năng của nó.

Hệ thống đề bị lỗi

Xe ô tô đề không nổ bạn có thể nghĩ ngay đến một nguyên nhân dễ xảy ra đó là hệ thống đề bị lỗi.

Khi bạn không thể khởi động xe và thấy có tiếng lách tách phát ra từ phía bên trong thì đó là nguyên nhân do hệ thống đề bị lỗi. Trong hệ thống đề ống nam châm điện đóng và ngắt do đó xe khởi động không được. Hoặc một số bộ phận của hệ thống đề bị lỗi như ổ trục, vòng bi, bánh răng do thời gian dài sử dụng đã giảm hiệu quả hoặc bị hư hại.

Đối với lỗi dẫn đến xe ô tô đề không nổ này bạn có thể đưa xe đến trung bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế.

Xe ô tô đề không nổ do vấn đề kỹ thuật

Ngoài những lỗi như lỗi ắc quy, cần số xe chưa đúng vị trí, kết nối giữa các cực ắc quy kém, hệ thống chống trộm bị lỗi hay hệ thống đề bị lỗi thì vấn đề kỹ thuật cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô không đề được. Hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề kỹ thuật khiến xe ô tô đề không nổ dưới đây.

xe-o-to-de-khong-no
Nguyên nhân xe ô tô đề không nổ

Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi

Vấn đề kỹ thuật đầu tiên làm cho xe ô tô đề không nổ đó là rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi làm cho động cơ không nhận nhiên liệu được bơm đủ. Do đó động cơ dễ bị nóng lên, nhanh bị hư hại hoặc không có khả năng tiếp tục hoạt động làm cho xe ô tô đề không nổ được.

Để khắc phục tình trạng này bạn có thể trang bị cho xe của mình đồng hồ áp suất nhiên liệu để tiện theo dõi tình trạng động cơ có tiếp nhận đủ nhiên liệu hay không.

Không có tia lửa điện

Động cơ điện muốn hoạt động tốt và bình thường cần có nhiên liệu, nén nhiên liệu, tia lửa điện và thời gian. Khi bộ phận đánh lửa của xe gặp vấn đề sẽ không thể tạo ra tia lửa điện thì xe sẽ không khởi động được.

Xe ô tô đề không nổ máy nguyên nhân thường gặp là do xe không tạo được tia lửa điện. Không tạo được tia lửa điện thường lỗi do bộ phận đánh lửa hoặc là bugi.

Đồng thời việc tạo tia lửa điện thì để khởi động xe, tia lửa điện còn cần phải xuất hiện đúng thời điểm với điện áp đủ. Vì thế, khi động cơ xe yếu đi hay gặp tình trạng đề không nổ báo hiệu bạn nên kiểm tra bugi.

Xe hết nhiên liệu sử dụng

Xe hết nhiên liệu sử dụng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xe ô tô đề không nổ. Khi xe của bạn hết nhiên liệu để sử dụng đương nhiên xe của bạn sẽ không tạo ra được điện năng để khởi động xe hay xe sẽ đề không nổ được và xe rơi vào tình trạng không hoạt động.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc

Một trong những nguyên nhân không thể bỏ qua khi xe ô tô đề không nổ đó là hệ thống kim phun nhiên liệu bị tắc. Ô tô hoạt động được cần có nhiên liệu mà khi hệ thống kim phun nhiên liêu bị tắc dễ dẫn đến tình trạng xe không khởi động được. Xe để lâu không sử dụng hoặc dùng nhiên liệu chất lượng kém sẽ dẫn đến việc hệ thống kim phun bị tắc.

Để khắc phục được tình trạng này, bạn cần thay thế bộ lọc khi đi được khoảng 100.000km hoặc bảo dưỡng định kỳ sẽ giảm tình trạng kim phun nhiên liệu bị bụi bẩn gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của xe, cũng như tránh được tình trạng xe ô tô đề không nổ.

Cách xử lý xe ô tô đề không nổ

Để xử lý được vấn đề xe ô tô đề không nổ các bạn tham khảo một số giải pháp theo từng nguyên nhân dưới đây.

xe-o-to-de-khong-no
Cách xử lý xe ô tô đề không nổ

Đối với nguyên nhân lỗi ắc quy hỏng hay bị yếu làm ô tô đề không nổ. Với trường hợp hết điện, bạn có thể dùng bộ dây câu sạc để dẫn điện cho bình ắc quy của xe ô tô. Bên cạnh đó, khi sạc ắc quy, bạn nên chọn dòng ắc quy có điện áp bằng hoặc lớn hơn điện áp của xe, đặc biệt là hoạt động tốt. Giải pháp này khả năng cao sẽ giúp bạn khởi động lại được xe.

Đối với nguyên nhân do hỏng cầu chì hay đứt dây điện hay đường dây điện bị bong tróc khi xe lâu ngày không đi thì bạn nên kiểm tra hộp cầu chì. Nếu cầu chì có vấn đề, bạn nên thay mới để sử dụng có hiệu quả hơn.

Trường hợp kết nối giữa các cực của ắc quy yếu kém làm cho xe ô tô đề không nổ được. Bạn nên vệ sinh, lau chùi cẩn thận cực ắc quy và tháo kẹp, siết lại dây điện. 

Đối với nguyên nhân làm ô tô đề không nổ được do cần số chưa được đưa về đúng vị trí. Thì bạn nên lưu ý đưa cần số về đúng vị trí P đối với xe có các hộp số tự động và đạp côn đối với các xe ô tô có hộp số sàn. Đối với các dòng xe ô tô khởi động máy bằng nút Start/Stop thì bạn phải đạp thắng.

Để hạn chế những nguyên nhân gây ra vấn đề xe ô tô đề không nổ, bạn nên lưu ý những thiết kế của từng loại xe để sử dụng đúng chức năng của từng bộ phận. Bên cạnh đó, thường xuyên bảo dưỡng các thiết bị trên xe để đảm bảo chúng vận hành tốt, ổn định và lâu dài tránh được những ảnh hưởng không tốt đến xe của bạn.

Nếu chiếc ô tô xảy ra nhiều lỗi thì đã đến lúc nên nâng cấp lên đời cao hơn, tham khảo ngay tin đăng trong chuyên mục ô tô của muaban.net nhé:

CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
🚨🚨🚨 GLC300 modem 2021 rất mới, Sơn zin cả xe ❌❌
17
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Bán xe everest 2020 titatium, 1 cầu,  số tự động, màu đỏ
4
Xe nhập khẩu Canada, Nguyên bản toàn tập
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần bán toyota FORTUNER đẹp giá tốt
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
BÁN XE MECCEDES CL550 AMG.dòng xe thể thao
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán ôtô HYUNDAI ACCENT 1.4AT, màu trắng, sản xuất 2022, số tự động
15
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán xe Mitsubishi Grandis đời 2008, số tự động tại TPHCM
17
Bán VOLVO XC90 T6 Inscription, sản xuất 2017 đăng ký lăn bánh 11.2018
19
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Ford Focus•𝐒 1.5 𝐄𝐜𝐨𝐛𝐨𝐨𝐭𝐬  Hatback 5 Doors, phiên bản 5 cửa
11
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Ranger Wildtrak Biturbo 2018, máy nguyên zin, giá rẻ
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
MERCEDES-BENZ E280 - T12/2008 - 1 chủ - zine 100%
11
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Giảm mạnh Ford Transit 2016 chính chủ bán gấp
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Thanh lý xe Kia K190/K165 thùng kín, đời 2016/2017, giá 160-180tr
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
Bán xe Ford Escape đời 2010, mới 80% tại TpHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe MECCEDES E350 COUPE, 2 cửa 4 chỗ
25
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM

Qua bài viết này, Mua bán đã cung cấp những thông tin hữu ích và thiết thực cho bạn về nguyên nhân và cách xử lý khi xe ô tô đề không nổ. Bên cạnh đó, bài viết trên còn đưa cho bạn một số giải pháp để xử lý một cách nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian mà không tốn kém. Đừng quên truy cập website muaban.net để tìm việc làm uy tín, mới nhất tại TPHCM, Hà Nội nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ