Friday, May 10, 2024
spot_img
HomePhong thủyTứ hành xung là gì? Sự thật về Tý - Ngọ -...

Tứ hành xung là gì? Sự thật về Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung và cách hóa giải

Theo quan niệm, những con vật nằm trong chuỗi tứ hành xung có khả năng khắc chế nhau. Vậy bộ tứ Tý – Ngọ – Mão – Dậu xung khắc nhau như thế nào? Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác động của Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung và cách hóa giải để cuộc sống có nhiều may mắn, thuận lợi hơn.

Tìm hiểu về Tý - Ngọ -Mão - Dậu tứ hành xung
Tìm hiểu về Tý – Ngọ -Mão – Dậu tứ hành xung

1. Tổng quan về tứ hành xung

Tứ hành xung là một khái niệm quan trọng trong hệ thống phong thủy. Để hiểu sâu về vấn đề Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung, Mua Bán sẽ chia sẻ cho bạn đọc các thông tin cơ bản nhưng vô cùng cần thiết về tứ hành xung nói chung.

1.1 Tứ hành xung là gì?

Theo quan niệm phong thủy, mỗi người khi sinh ra đều mang theo một mệnh riêng. Mệnh này được đại diện bởi một trong 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.

Trong hệ thống 12 con giáp, sự tương hợp và xung khắc giữa các tuổi là điều không thể tránh khỏi. Thông thường, những người sinh cách nhau 4 năm sẽ tạo nên những mối quan hệ hòa hợp và được gọi là “tam hợp”. Ngược lại, những người sinh cách nhau 6 năm thường khắc khẩu và được gọi là “tứ hành xung”. Hệ thống tứ hành xung bao gồm các con giáp có mối quan hệ tương khắc, áp chế lẫn nhau trong các vấn đề cuộc sống.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Tứ hành xung là gì và đặc điểm.

1.2 Có những nhóm tứ hành xung nào trong 12 con giáp?

Để xác định những nhóm tứ hành xung có trong 12 con giáp, bạn cần nắm rõ nguyên lý phân chia từng nhóm vì tất cả đều dựa trên hệ thống tương sinh trong phong thủy.

Theo đó, các tuổi/con giáp gắn với ngũ hành được quy ước như sau:

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Nguyên lý tạo nên những bộ tứ xung khắc nhau trong 12 con giáp.

Quy luật tương khắc trong phong thủy đã dẫn đến các con giáp xung khắc theo từng cặp nhóm, bao gồm:

  • Nhóm 1: Dần – Thân – Tỵ – Hợi, tức Dần khắc Thân, Tỵ khắc Hợi.
  • Nhóm 2: Thìn – Tuất – Sửu – Mùi, tức Thìn khắc Tuất, Sửu khắc Mùi.
  • Nhóm 3: Tý – Ngọ – Mão – Dậu, tức Tý khắc Ngọ, Mão khắc Dậu.

Ngoài ra, các cặp con giáp trong từng nhóm tứ hành xung còn có những ý nghĩa xung khắc riêng biệt, hay còn gọi là tứ hành xung lục hại. Tham khảo chi tiết dưới đây:

  • Mùi – Tỵ: Sự hòa hợp không hoàn hảo, có thể gây ra nhiều rủi ro.
  • Ngọ – Sửu: Mang lại nhiều xui xẻo, cuộc sống không thuận lợi.
  • Dần – Tỵ: Hình thành mối quan hệ không bền vững, dễ tan vỡ.
  • Thân – Hợi: Hai con giáp với những tính cách đối nghịch nhau.
  • Mão – Thìn: Gặp nhau chỉ tạo nên sự phiền toái, rắc rối.
  • Dậu – Ngọ: Cản trở con đường thăng tiến của đôi bên.

Những nguyên tắc nêu trên được áp dụng trong phong thủy và tử vi. Để từ đó có thể phân tích được sự tương tác giữa các con giáp và ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống, vận mệnh mỗi người.

Tham khảo thêm: Ngũ Hành Tương Sinh, Tương Khắc| Luận Giải Quy Luật Và Ý Nghĩa

2. Đặc điểm của tứ hành xung Tý – Ngọ – Mão – Dậu

Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu đặc điểm của Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung và sự đối nghịch của chúng giữa các vấn đề trong cuộc sống.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung là gì?

2.1 Nhóm Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung là gì?

Tý – Ngọ – Mão – Dậu là một trong ba nhóm tứ hành xung nêu trên. Những người thuộc bộ tứ này thường có những đặc điểm tính cách riêng biệt đối lập nhau nên hay dẫn đến xung đột, mâu thuẫn.

Trong ngũ hành, Tý tương ứng với hành Thủy, Ngọ tương ứng với hành Hỏa, Mão (hay Mẹo) tương ứng với hành Mộc và Dậu tương ứng với hành Kim. Do đó, Tý khắc Ngọ, Mão khắc Dậu theo nguyên tắc Thủy khắc HỏaKim khắc Mộc. Tuy nhiên, giữa Tý với Mão hoặc Dậu chỉ xung chứ không khắc mạnh, giữa Ngọ và Mão hoặc Dậu tuy xung nhưng không có sự áp chế. 

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Đặc điểm của Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung.

Tham khảo thêm: Đặc điểm và tính cách đặc trưng của bộ tam hợp tuổi Ngọ – Dần – Tuất

2.2 Đặc điểm của cặp tuổi xung khắc Tý – Ngọ

Cặp tuổi xung khắc Tý – Ngọ có nhiều sự khác biệt trong tính cách. Trong khi những người sinh vào tuổi Tý thường đặt mối quan tâm về vấn đề tiền bạc, thì những người sinh vào tuổi Ngọ không quá coi trọng vấn đề này.

Tuổi Tý có xu hướng suy nghĩ thận trọng và rất nhạy cảm. Ngược lại, những người sinh vào tuổi Ngọ thường rộng lượng, tận tâm giúp đỡ người khác. Vì vậy, khi hai tuổi Tý và Ngọ kết hợp, tuổi Ngọ có thể làm cho đối phương cảm thấy khó chịu, khó hòa hợp.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Đặc điểm tính cách của bộ đôi Tý – Ngọ.

Ngoài ra, những người tuổi Ngọ thích sự độc lập, tự do, và yêu thích sự di chuyển. Trong khi đó, những người tuổi Tý luôn muốn hiểu rõ và kiểm soát đối phương. Trong một mối quan hệ lâu dài, tuổi Ngọ có thể cảm thấy bị hạn chế và không thoải mái. Điều này gây ra khoảng cách giữa hai người và làm cho cuộc sống hôn nhân hoặc mối quan hệ hợp tác trong công việc sẽ khó duy trì bền vững.

2.3 Đặc điểm của cặp tuổi xung khắc Mão Dậu

Với cặp đôi Mão Dậu trong Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung, đây là cặp đôi có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Người tuổi Mão thường có xu hướng đưa ra ý kiến chủ quan và gặp khó khăn khi phải đối mặt với các vấn đề thực tế. Trong khi đó, người tuổi Dậu lại luôn yêu cầu sự chính xác trong mọi việc.

Vì vậy, đối với người tuổi Dậu, người tuổi Mão thường được coi là không đáng tin cậy. Còn trong mắt người tuổi Mão, người tuổi Dậu thường được coi là có quá nhiều yêu cầu và thường hay chỉ trích người khác.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Đặc điểm tính cách của bộ đôi Mão – Dậu.

Hơn thế nữa, người tuổi Mão thường muốn tập trung vào việc tận hưởng cuộc sống mà không muốn đảm nhận quá nhiều trách nhiệm. Ngược lại với điều đó, người thuộc tuổi Dậu lại luôn cầu toàn và đòi hỏi sự hoàn hảo trong mọi điều. Khi hai tuổi này kết hợp với nhau, có thể xảy ra sự bất hòa và cảm giác mệt mỏi vì sự khác biệt về cách sống và quan điểm.

Tham khảo thêm: Dần Thân Tỵ Hợi tứ hành xung và cách hóa giải

3. Biểu hiện của Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung trong hôn nhân, công việc

Hôn nhân và công việc đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng, hòa hợp giữa đôi bên nếu muốn có kết quả tốt và lâu bền. Chắc chắn rằng với sự xung khắc trong tính cách của Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung, mỗi cặp đôi sẽ có những điều bất lợi trong các mối quan hệ. Cùng giải mã những biểu hiện trong hôn nhân và công việc của bộ tứ này.

3.1 Trong hôn nhân

Với cặp Tý – Ngọ, ban đầu, Ngọ thường có sức hút đối với Tý. Tuy nhiên, vì tính cách bốc đồng mà tuổi Ngọ có thể làm cho tình cảm đôi bên dần trở nên nhạt nhòa và xa cách.

Hơn nữa, sự xung đột mạnh mẽ giữa hành Thủy của tuổi Tý và hành Hỏa của tuổi Ngọ sẽ tạo nên những hiềm khích to lớn hơn. Do đó, hôn nhân và tình yêu giữa Ngọ và Tý thường không đạt được sự bền vững trong thời gian dài vì luôn tồn tại sự nghi ngờ và thiếu sự tin tưởng lẫn nhau.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Hôn nhân của Tý – Ngọ không bền và thiếu sự tin tưởng nhau.

Trong khi đó, với cặp Mão – Dần, những trái ngược trong tính cách có thể làm cho hôn nhân của họ trở nên trắc trở. Những người tuổi Mão có tính cách thẳng thắn, bộc trực, khiến người tuổi Dậu cảm thấy bực tức và khó chịu. Ngược lại, Dậu lại luôn mang vẻ tự phụ và kiêu căng, khiến Mão trở nên nổi nóng. Mão cố gắng nhún nhường, trong khi Dậu tỏ ra tự mãn và cho rằng mình biết hết mọi điều.

Cặp đôi Mão – Dậu thường không thể tìm được một tiếng nói chung để thống nhất quan điểm của cả hai, dẫn đến sự xa lạ và sống độc lập với nhau.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Hôn nhân của cặp đôi Mão – Dậu lại luôn thiếu tiếng nói chung.

Có thể thấy, sự kết hợp giữa hai cặp xung khắc trong nhóm Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung gặp rất nhiều điểm trái ngược và bất hòa. Dựa trên kinh nghiệm lâu đời, người ta cho rằng các cặp đôi Tý – Ngọ và Mão – Dậu không nên kết hôn với nhau vì sẽ khiến cuộc sống hôn nhân của họ có thể đối mặt với nhiều khó khăn, dễ đi đến tan vỡ bởi sự khác biệt về tính cách và quan điểm trong cuộc sống.

Tham khảo thêm: Lục xung là gì? Cách hóa giải lục xung chi tiết và những điều cần biết

3.2 Trong công việc

Tương tự như hôn nhân, trong quá trình hợp tác, mâu thuẫn và bất đồng quan điểm thường xảy ra giữa hai cặp con giáp thuộc nhóm Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung.

Các cặp đôi này thường xảy ra tranh cãi và không thể tìm được tiếng nói chung. Do đó, việc kết hợp giữa hai cặp con giáp Tý – Ngọ và Mão – Dậu đều rất khó thành công và có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ đôi bên trên nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.

Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Tương tự hôn nhân, mối quan hệ hợp tác của các con giáp trong Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung không hòa hợp được.

4. Cách hóa giải Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung

Để giải quyết sự tương khắc giữa hai cặp con giáp trong nhóm Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung, ta có thể áp dụng một số biện pháp dân gian để hóa giải xung đột, điều chỉnh phong thủy.

4.1 Hóa giải xung khắc của cặp Tý – Ngọ

Để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hòa hợp giữa hai con giáp Tý và Ngọ, chúng ta có thể áp dụng những biện pháp phong thủy sau:

  • Thay đổi vận mệnh phong thủy dựa vào việc xây dựng hướng nhà phù hợp với từng con giáp: Với những người tuổi Tý, họ sẽ hợp với hướng Bắc, trong khi tuổi Ngọ hợp với hướng Nam. Bằng cách xây dựng nhà theo hướng phong thủy phù hợp với gia chủ, gia đình sẽ có nhiều điều thuận lợi và giảm bớt sự xung đột giữa hai con giáp.
Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Xây hướng nhà phù hợp.
  • Sử dụng những đồ vật phong thủy để điều chỉnh không gian chung: Bạn có thể lấy những vật dụng mang tính chất biểu tượng cho phong thủy như chuông gió hoặc chậu cây cảnh để thu hút vận khí tốt cho gia đình. Việc treo chuông gió hay đặt chậu cây cảnh phong thủy có thể giúp làm dịu sự xung đột giữa hai con giáp Tý và Ngọ, đồng thời tạo ra một môi trường tích cực để phát triển mối quan hệ của họ.
Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Sử dụng những đồ vật phong thủy để điều chỉnh không gian chung sống.
  • Thay đổi màu sắc trang phục và đeo trang sức mang biểu tượng phong thủy phù hợp: Tuổi Tý hợp với màu trắng trong khi tuổi Ngọ hợp với màu xanh lá. Bạn có thể lựa chọn màu sắc quần áo và trang sức, phụ kiện hợp mệnh với tuổi để có thể tạo ra sự cân bằng trong năng lượng và quan hệ giữa hai con giáp.
Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Lựa chọn màu sắc hợp với mệnh của người tuổi Tý – Ngọ.

Tham khảo thêm: Tam hợp tuổi Dần là gì? Tam hợp tuổi Dần trong làm ăn và hôn nhân

4.2 Hóa giải xung khắc của cặp Mão – Dậu

Tương tự như cách để hóa giải xung khắc giữa cặp Tý – Ngọ, bạn có thể áp dụng các phương pháp phong thủy thay đổi sự đối nghịch của cặp đôi Mão – Dậu như sau:

  • Thay đổi không gian sống bằng việc xây dựng các tiểu cảnh phong thủy như thác nước hay hồ nước trong nhà: Việc tạo ra các không gian chứa nước như này có thể giúp làm dịu bớt căng thẳng trong mối quan hệ của hai con giáp. Âm thanh của thác nước và sự hiện diện của hồ nước có thể tạo ra một không gian yên bình và thư thái, qua đó giúp cải thiện môi trường sống và tình cảm giữa Mão và Dậu.
Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Thêm không gian chứa nước giải tỏa sự căng thẳng.
  • Đeo những trang sức phù hợp với mệnh của Mão và Dậu: Người tuổi Mão nên đeo trang sức bằng vàng, trong khi người tuổi Dậu nên đeo trang sức làm từ ngọc. Vàng được cho là mang lại sự giàu có và quyền lực, trong khi ngọc thường được coi là biểu tượng của sự trí tuệ và tình yêu. Bằng cách đeo trang sức phù hợp, Mão và Dậu có thể tăng cường sự nhạy bén và sự quan tâm đối với nhau, từ đó cải thiện tốt mối quan hệ của nhau.
Tý - Ngọ - Mão - Dậu tứ hành xung
Mang đồ trang sức phù hợp tuổi, mệnh.

Tuy nhiên, áp dụng phong thủy vào việc hòa giải các mối quan hệ chỉ là một quan niệm dân gian. Bất cứ mối quan hệ nào trong cuộc sống cũng cần có sự lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Do đó, để có một mối quan hệ hôn nhân và hợp tác làm ăn tốt, cả hai bên cần đặt sự chân thành và nỗ lực vào việc xây dựng, duy trì tình yêu và sự hiểu biết lẫn nhau.

Qua việc nắm vững kiến thức về Tứ Hành Xung, bạn sẽ có thêm thông tin để áp dụng trong việc phát triển sự nghiệp, tình duyên và sức khỏe. Bài viết cũng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bộ Tý – Ngọ – Mão – Dậu tứ hành xung để có thể có cách hóa giải, khiến cuộc sống cân bằng, thuận lợi hơn. Bạn có thể tham khảo thêm những chủ đề về phong thủy hữu ích tại Muaban.net để hỗ trợ nhiều vấn đề khác trong cuộc sống thường ngày.

Đọc thêm: 

Gia Hân
Mình là Gia Hân Huỳnh hiện đang là một Content Creator. Với gần 2 năm kinh nghiệm sáng tạo và tìm hiểu các bài viết liên quan đến Phong thủy, chia sẻ kinh nghiệm, nghề nghiệp... hy vọng rằng có thể mang đến những giá trị ý nghĩa cho bạn đọc qua Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ