Monday, May 13, 2024
spot_img
HomeCông nghệ10+ nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và cách khắc phục...

10+ nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và cách khắc phục hay nhất

Tại sao tủ lạnh kêu to? Trong suốt quá trình sử dụng, tủ lạnh kêu to là một trong những hiện tượng thường xuyên xuất hiện. Việc tủ lạnh khi hoạt động phát ra tiếng kêu nhẹ là chuyên rất bình thường, nhưng nếu như tủ lạnh kêu to thậm, chí là kêu rất to thì chắc chắn là tủ của bạn đang gặp vấn đề. Bài viết dưới đây của Mua Bán sẽ tổng hợp cho bạn những nguyên nhân khiến tủ lạnh của bạn phát ra tiếng kêu và một số giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

10+ nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và cách khắc phục

tủ lạnh kêu to
Các nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to trong quá trình sử dụng

Tủ lạnh bạn mới mua kêu to thường không phải do bị hư hỏng mà nguyên nhân chủ yếu có thể ở việc lắp đặt chưa hợp lý như đặt chưa kênh hoặc vướng hay va chạm vào thiết bị khác. Còn với tủ lạnh đã sử dụng được một vài năm thì đây là dấu hiệu cảnh báo tủ đang bị lỗi và bạn cần phải xử lý ngay. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho tủ của bạn phát ra tiếng kêu.

Tủ lạnh có dung tích lớn

tủ lạnh kêu to
Tủ lạnh có dung tích càng lớn thì công suất hoạt động của tủ càng mạnh

Như các bạn đã biết, tủ lạnh có dung tích càng lớn thì công suất hoạt động của tủ càng mạnh. Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng tủ lạnh, đôi lúc bạn sẽ nghe thấy tiếng tủ lạnh kêu to. Đây là một hiện tượng rất bình thường và sẽ kết thúc sớm nên bạn cứ yên tâm sử dụng nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 yếu tố quan trọng nhất để quyết định nên mua tủ lạnh Samsung hay không?

Tủ lạnh không đóng tuyết

tủ lạnh kêu to
Những dòng tủ lạnh không đóng tuyết, tủ sẽ phát ra tiếng kêu to hơn khi vận hành

Thông thường, với những dòng tủ lạnh không đóng tuyết, tủ sẽ phát ra tiếng kêu to hơn khi vận hành. Lý do tủ lạnh kêu to là bởi vì khi tủ hoạt động được một thời gian dài, tuyết sẽ bị bắt đầu đóng trên dàn. Khi đó, rơ-le sẽ phải xả băng và làm cho tủ phát ra tiếng ồn lạch cạch. Tiếng ồn này là bình thường và sẽ không kéo dài. Ngày nay, cũng có rất nhiều dòng tủ lạnh được thiết kế hiện đại hơn với công nghệ chống đóng tuyết, vận hành lại êm ái cho bạn dễ dàng lựa chọn.

Tủ lạnh không được đặt cân bằng với sàn nhà

tủ lạnh kêu to
Tủ lạnh không được đặt cân bằng trên sàn nhà sẽ phát ra tiếng kêu hoặc khiến tủ bị rung.

Tủ lạnh không được đặt cân bằng trên sàn nhà hoặc đặt trên chân kê không vững thì khi tủ hoạt động, tủ sẽ bị chênh và va chạm nhẹ với mặt sàn, phát ra tiếng kêu hoặc khiến tủ bị rung. Bạn nên kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp xem tủ lạnh đã được đặt cân bằng với sàn nhà hay chưa. Trường hợp nền nhà của bạn thường xuyên ẩm ướt hoặc vị trí đặt tủ lạnh không được cân bằng thì bạn có thể sử dụng thêm chân đế.

>>>Tham khảo thêm: Tủ lạnh bị chảy nước – 7+ nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng

Vít bắt dàn lạnh bị hỏng

tủ lạnh kêu to
Vít bắt dàn lạnh bị hỏng, tủ lạnh vận hành sẽ tạo ra tiếng bục bục.

Tủ lạnh nhà bạn phát ra những âm thanh bất thường có thể do vít bắt dàn lạnh bị hỏng. Nếu bị hỏng, tủ lạnh vận hành sẽ tạo ra tiếng bục bục. Điều này xảy ra trong thời gian dài có thể khiến thiết bị của bạn ngừng hoạt động. Chính vì vậy, bạn phải kiểm tra vít bắt dàn lạnh. Nếu bị lỏng, bạn có thể thêm đệm vào và sau đó vặn vít lại một cách chắc chắn.

Cánh quạt bị khô dầu

tủ lạnh kêu to
Tiếng kêu phát ra từ ngăn đông của tủ lạnh là tiếng kêu được phát ra từ quạt gió.

Tiếng kêu phát ra từ ngăn đông của tủ lạnh thì bạn có thể xác định tiếng kêu được phát ra từ quạt gió. Quạt tủ lạnh kêu to bất thường và âm thanh phát ra giống như tiếng động cơ khởi động thì rất có thể nguyên nhân do mô tơ cánh quạt ở ngăn đá tủ lạnh bị khô dầu.

Khi phát hiện cánh quạt tủ lạnh bị khô dầu thì trước tiên, bạn nên ngắt nguồn điện và lấy hết đồ trong tủ ra bên ngoài. Sau đó, dùng tô vít để tháo mô-tơ quạt gió thông qua các khe gió, tra thêm dầu vào và lắp đặt lại như ban đầu. Việc này sẽ khiến cánh quạt vận hành êm ái hơn, không còn phát ra tiếng ồn nữa.

Máy nén và rơ-le bị hỏng

tủ lạnh kêu to
Rơ-le và Block tủ lạnh bị hư hỏng, không thể xả đá được và khiến tủ lạnh kêu to bất thường.

Máy nén và rơ-le bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to khi hoạt động. Rơ-le và Block tủ lạnh – máy nén sử dụng liên tục trong suốt thời gian dài, đã quá cũ hoặc có thể bị hư hỏng, không thể xả đá được và khiến tủ lạnh kêu to bất thường.
Khi nhận thấy vấn đề nằm ở máy nén và rơ-le thì cách tốt nhất là bạn nên liên lạc với những trung tâm sửa chữa máy lạnh uy tín đến để kiểm tra và thay mới, không nên tự ý tháo dỡ làm ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh đó.

Chảo đựng nước thải bị lệch

tủ lạnh kêu to
Chảo đựng có thể phát ra tiếng ồn phía dưới nếu chảo bị lệch

Chảo đựng nước thải này thường được gắn trên lớp cao su xốp và nằm trực tiếp bên dưới tủ lạnh với công dụng như cái tên của nó – đựng nước thải trong tủ lạnh. Suốt quá trình sử dụng, chảo đựng có thể phát ra tiếng ồn phía dưới nếu chảo bị lệch hoặc chảo chạm vào dây tản nhiệt – đường làm mát của tủ lạnh.

Ghim block tủ lạnh bị lỏng, tuột

Bạn nghe thấy tiếng kêu phát ra ở phía sau bên dưới tủ lạnh thì khả năng tiếng kêu được phát ra từ block nén. Nếu ghim block tủ lạnh bị lỏng, tuột thì bạn sẽ cảm nhận được tủ lạnh phát ra những âm thanh tương tự như các vật dụng va chạm với nhau ở bên trong tủ lạnh. Lúc này, bạn chỉ cần kiểm tra xem ghim tủ lạnh có bị tuột hay bị lỏng gì không. Nếu có thì bạn tiến hành cố định và điều chỉnh lại cho chắc chắn là sẽ không còn tiếng kêu.

Tủ lạnh chưa đạt mức nhiệt độ yêu cầu

tủ lạnh kêu to
Quy trình vận hành của tủ sẽ khiến cho các mô tơ quạt và máy nén hoạt động tạo ra tiếng ồn

Theo như nguyên lý hoạt động cũng như chu trình làm lạnh của tủ lạnh, trường hợp chưa đạt nhiệt độ yêu cầu của mỗi ngăn thì tủ lạnh sẽ tiếp tục các quy trình làm lạnh. Quy trình vận hành của tủ sẽ khiến cho các mô tơ quạt và máy nén hoạt động tạo ra tiếng ồn cho đến khi các ngăn tủ lạnh đạt đủ nhiệt độ. Các bộ phận ngưng hoạt động thì tiếng ồn cũng sẽ tự động dừng lại.

Vật trang trí có gắn nam châm hoặc vật dụng để trên đầu tủ lạnh

tủ lạnh kêu to
Vật trang trí có gắn nam châm là một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh rung, kêu to bất thường

Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh rung, kêu to bất thường mà bạn không ngờ tới là xuất phát từ những vật dụng trang trí tủ lạnh có gắn nam châm hay đồ bạn đặt trên nóc tủ. Chính vì thế, bạn nên hạn chế trang trí các tấm nam châm trên cửa tủ và tốt nhất, bạn không nên đặt bất kỳ thứ gì lên trên nóc tủ để không làm ảnh hưởng quá trình thoát hơi nóng của tủ.

Tại Muaban.net bạn có thể tìm mua các loại đồ điện máy với giá rẻ, chất lượng. Tham khảo tại đây:

THANH LÝ PHỤ TÙNG KHÔNG CÓ NHU CẦU SỬ DỤNG
4
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
bán dây chuyền sản xuất bim bim, bánh gạo, slack
4
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
bán 2 máy Bowl cuttr xay. giò chả, xúc xích . thịt tươi thịt đông lạnh
6
Phân phối quạt phun sương công nghiệp Mitsuta toàn quốc, giá tốt nhất
30
ĐIỀU HOÀ  FUJITSU , GENERAL ( LINH PHỤ KIỆN )
20
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Dây chuyền Miến bún phở ăn liền tự động công nghệ mới
27
  • Hôm nay
  • TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Lốc C-9RVN393HOV cho điều hoà Fujitsu , General.
4
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Vương Tùng - Gia công tủ pin theo yêu cầu uy tín, chất lượng
3
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Cần bán công nông 4 chân đầu nổ 24HP
2
  • Hôm nay
  • Huyện Chương Mỹ, Hà Nội
chuyên mua bán thanh lý đồ dùng nhà hàng quán ăn
24
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thanh lý máy pha cà phê mới 99%
3
  • 10/05/2024
  • Quận 7, TP.HCM
Chuyên Thu mua máy lạnh cũ các loại Mua Giá Cao
1
  • 07/05/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
THANH LÝ BỘ MÁY SẤY TÓC DYSON AIRWAP
1
  • 05/05/2024
  • Quận 4, TP.HCM
Mua máy giặt đã qua sử dụng gía cao
7
  • 05/05/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Cần bán máy giặt Sanyo 9kg lồng đứng
2
  • 04/05/2024
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Bán máy lọc không khí chưa qua sử dụng.
1
  • 04/05/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Tủ lạnh kêu to có tốn điện không?

tủ  lạnh kêu to
Tủ lạnh kêu to có tốn điện không?

Tủ lạnh kêu to tưởng chừng rất đơn giản nhưng trên thực tế đây là một trong những bệnh khá nguy hiểm. Nếu bạn không phát hiện sớm và không có phương án khắc phục, sửa chữa thì có thể sẽ rất tốn điện.

Tủ lạnh kêu to còn gây ra nhiều hư hỏng khác đối với các chức năng bên trong tủ như chức năng làm đông đá, chức năng làm lạnh, phá đá tự động. Khi nhiệt độ chưa đạt mức yêu cầu thì các quy trình vẫn tiếp tục hoạt động. Nếu thấy tủ lạnh kêu to khi chạy mà bạn không khắc phục kịp thời thì sẽ khiến tủ hỏng thêm, vừa giảm tuổi thọ, vừa giảm hiệu năng hoạt động, làm cho tủ kém đi, tốn điện năng hơn rất nhiều.

Các giải pháp hiệu quả, hạn chế tủ lạnh kêu to

Dù nguyên nhân dẫn đến tủ lạnh kêu to là gì, thì trước khi bắt tay vào kiểm tra, sửa chữa tủ lạnh, bạn hãy đảm bảo rằng tủ lạnh đã được rút khỏi nguồn điện để đảm bảo an toàn kỹ thuật nhé. Nếu bạn không có dụng cụ hay tay nghề chuyên môn thì bạn nên gọi kỹ thuật viên sửa chữa tủ lạnh uy tín, có chế độ bảo hành dài hạn đến giúp bạn nhé.

>>>Tham khảo thêm: Top 10 tủ lạnh mini tiết kiệm điện tốt nhất 2022 không nên bỏ lỡ

Kiểm tra tổng quan ốc vít tủ lạnh

tủ lạnh kêu to
Các giải pháp hiệu quả, hạn chế tủ lạnh kêu to – Kiểm tra tổng quan ốc vít tủ lạnh

Sau một thời gian dài sử dụng tủ lạnh, ốc vít thường bị lỏng do đó tạo ra tiếng kêu khi block nén hoạt động. Trường hợp này bạn chỉ cần kiểm tra, sau đó vặn lại các con ốc bị lỏng là có thể dễ dàng khắc phục được tiếng tủ lạnh kêu to. Nên nhờ người có hiểu biết về điện máy kiểm tra giúp cho bạn.

Đảm bảo đặt tủ lạnh ở vị trí cân bằng

Nếu vị trí đặt tủ lạnh chông chênh, bị nghiêng thì bạn hãy dời tủ lạnh qua vị trí khác bằng phẳng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng vật cứng để kê chân tủ lạnh hoặc mua đế kê tủ lạnh. Phía dưới chân tủ lạnh thường có nút vặn điều chỉnh, bạn hãy dùng mỏ lết để vặn nút điều chỉnh để để đảm bảo rằng tủ của bạn được đặt một cách chắc chắn, không chông chênh và không rung lắc trong quá trình hoạt động.

Không đặt đồ đạc trên đầu tủ lạnh

tủ lạnh kêu to
Để nhiều đồ vật trên tủ lạnh cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra tiếng kêu.

Việc bạn để nhiều đồ vật trên tủ lạnh cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra tiếng kêu. Khi tủ lạnh hoạt động sẽ có độ rung nhất định và cản trở quá trình tản nhiệt của tủ lạnh. Hãy dọn dẹp sạch sẽ nóc tủ lạnh, không nên bỏ bất kỳ thứ gì lên đó để tiếng kêu không còn nữa nhé.

Kiểm tra và bảo dưỡng tủ lạnh

Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng tủ lạnh là điều rất quan trọng và cần thiết. Nếu trường hợp tủ lạnh kêu to do hư hỏng linh kiện thì bạn cần phải gọi cho thợ kỹ thuật đến kiểm tra, hỗ trợ sửa chữa hay thay thế linh kiện khác kịp thời, tránh để lâu hư hỏng nặng hơn.

Việc thay thế linh kiện cần phải được thực hiện bởi những người thợ sửa điện máy cũ có tay nghề chuyên môn, không nên gọi người tay ngang hoặc tự ý tháo rời tủ lạnh để kiểm tra, thay thế các linh kiện bên trong. Bên cạnh đó, bạn cần phải sử dụng các linh kiện chính hãng để giảm thiểu hư hỏng xảy ra trên các linh kiện khác.

Lưu ý khác để hạn chế tủ lạnh kêu to

tủ lạnh kêu to
Một số mẹo sử dụng tránh làm cho tủ lạnh kêu to
  • Khi tháo lắp, vận chuyển tủ lạnh cần phải cẩn thận, tránh va chạm vào ống làm tuột mất khi gas. Sau khi lắp đặt, bạn cần đợi vài tiếng để tủ lạnh hồi gas, tránh trường hợp khi sử dụng tủ lạnh bị tắc gas hay phát ra tiếng kêu.
  • Nên khắc phục tình trạng đóng tuyết sớm, không để tuyết phủ quá dày, ảnh hưởng quá trình hoạt động của hệ thống quạt.
  • Không nên để quá nhiều đồ ăn, thực phẩm vào trong tủ kể cả là ngăn làm lạnh hay ngăn làm đông.

Trên đây là một số thông tin về các nguyên nhân thường gặp khiến tủ lạnh kêu to trong quá trình sử dụng, các giải pháp hiệu quả hạn chế tủ lạnh kêu to, các mẹo sử dụng tủ lạnh tránh làm cho tủ lạnh kêu to và giải đáp thắc mắc tủ lạnh kêu to có tốn điện không. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào website của Mua Bán để biết thêm các thông tin về điện lạnh khác nhé. Chúc bạn một ngày vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

>>> Tham khảo thêm: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ