Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeCông nghệTủ lạnh bị chảy nước - 7+ nguyên nhân và cách khắc...

Tủ lạnh bị chảy nước – 7+ nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng

Tủ lạnh sau một thời gian hoạt động sẽ gặp phải những tình trạng như chảy nước, ảnh hưởng đến thức ăn dự trữ trong tủ. Mua Bán hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn tại sao tủ lạnh bị chảy nước và cách khắc phục sự cố này trong một nốt nhạc. Mời các bạn cùng xem cách sửa chữa trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến tủ lạnh bị chảy nước và cách khắc phục

Do nguồn điện không ổn định

tủ lạnh bị chảy nước
Do nguồn điện không ổn định

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ngăn mát tủ lạnh bị chảy nước là hệ thống cung cấp điện không ổn định. Nguồn điện chập chờn hay cúp điện sẽ khiến hệ thống làm lạnh không hiệu quả, dẫn đến ngưng đọng hơi nước và tủ lạnh bị chảy nước.

Cách đơn giản để khắc phục là thường xuyên kiểm tra nguồn điện gia đình, đảm bảo phích cắm không bị lỏng lẻo. Trong trường hợp cúp điện thì bạn có thể dùng máy phát điện cung cấp năng lượng cho tủ lạnh.

Xem thêm tin đăng sản phẩm công nghệ điện tử giá tốt tại Muaban.net

Tai nghe YAMAHA True Wireless TW-E3C-RED- 100% New-Auth
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Macbook pro 2020 8GB/512GB 13-inch
4
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
CHUYÊN SẢN XUẤT VỎ LOA XÁCH TAY BỌC DA CAO CẤP
8
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
Bộ sạc tự động ắc quy Dolphin 12/24VDC
0
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Máy đo: Amper: 25A, Voltage: 5Kv. ít sử dung, dùng giảng dạy!
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán sim lộc phát Vina trả trước tại TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Loa Full CAVS K12 chuyên nghe nhạc và Karaoke gia đình, sân khấu nhỏ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Combo đầu Viet KTV Plus(4T) + Màn hình 19in(7,8tr)
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Thanh lý Amply Pioneer A-X730 hàng nhật
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Nhượng lại sim sưu tầm Chính chủ, có ra lộc
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Màn hình LCD 17
10
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
0338439439 Thần Tài-Ông Địa -Chưa xài chính chủ bán !
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Imac i5 ram8g ssd 240g màn 21.5 inch
3
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Full 3 BỘ MÁY VI TÍNH ( bảo dưỡng cả đời )
2
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng

Cửa ngăn đá tủ lạnh bị hở hoặc chế độ làm lạnh có vấn đề

tủ lạnh bị chảy nước
Cửa ngăn đá tủ lạnh bị hở hoặc chế độ làm lạnh có vấn đề

Nếu bạn là một người đãng trí thì đôi lúc bạn sẽ quên việc đóng cửa ngăn đá tủ lạnh sau khi lấy đồ hoặc đóng cửa không kín. Tình trạng này cũng sẽ dẫn đến việc ngăn đá tủ lạnh bị chảy nước nếu cửa hở quá lâu. Vì vậy bạn cũng nên kiểm tra xem mình đã đóng kín cửa tủ chưa, hay có bị kẹt vật gì quá to khiến cửa đóng bị hở không.

Trong trường hợp bạn đã chắc chắn đóng kín cửa mà tủ lạnh bị chảy nước thì có thể chế độ làm lạnh của bạn đang ở sai mức. Do đó bạn cũng nên kiểm tra xem chế độ làm lạnh có đang ở mức đông đá không và vệ sinh sạch sẽ khe thông gió và thoát khí.

Cách sắp xếp thực phẩm bất hợp lý

tủ lạnh bị chảy nước
Cách sắp xếp thực phẩm bất hợp lý

Một lý do khác khiến tủ lạnh bị chảy nước là đặt thức ăn một cách không hợp lý vào tủ lạnh. Nhồi nhét lỉnh kỉnh thực phẩm vào tủ lạnh sẽ khiến khi lạnh lưu thông kém, khiến hơi nước ngưng đọng và tạo ra hiện tượng tủ lạnh bị chảy nước. Hoặc bạn cho thức ăn vẫn còn nóng, còn bốc khói nghi ngút vào tủ lạnh cũng khiến ngăn mát bị chảy nước.

Giải pháp tối ưu cho tình trạng trên là bạn nên không cho quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh, giữa mỗi thực phẩm nên có khoảng trống để khí lạnh lưu thông. Đặc biệt sắp xếp hợp lý thực phẩm trong tủ sẽ tăng hiệu quả hoạt động của tủ lạnh.

Tủ đang ở chế độ nghỉ

tủ lạnh bị chảy nước
Tủ đang ở chế độ nghỉ

Tủ lạnh sau một thời gian sử dụng có thể bị đóng tuyết ở ngăn đá và khi bạn để tủ lạnh ở chế độ nghỉ (không hoạt động) thì lớp tuyết này sẽ tan ra và khiến tủ lạnh bị chảy nước ở ngăn đá. Việc tràn nước có thể dẫn đến hỏng hóc linh kiện bên trong máy lạnh, do đó bạn thường xuyên cạo lớp tuyết này đi để không gian thông thoáng và ít chảy nước hơn.

>>>Xem thêm: Nắm chắc 6 lưu ý dưới đây giúp bạn chọn đúng tủ lạnh tiết kiệm điện phù hợp với gia đình

Nước rỉ ra từ thực phẩm tươi

tủ lạnh bị chảy nước
Nước rỉ ra từ thực phẩm tươi

Thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt cá thường chứa trong mình một lượng nước nhất định, đặc biệt là thịt cá phần nước của chúng dễ khiến tủ lạnh bị mùi. Để các loại thực phẩm trên vào tủ lạnh thì nước rỉ ra cũng khiến tủ lạnh bị chảy nước. 

Tốt nhất sau khi mua các loại rau và thịt cá về, bạn hãy để trên sàn nước một thời gian để chảy hết nước đi, sau đó mới cất vào tủ lạnh. Như thế sẽ hạn chế được tình trạng tủ lạnh bị chảy nước, cũng như tủ lạnh được thơm tho hơn.

Nước chảy từ khay nước phía sau tủ 

tủ lạnh bị chảy nước
Nước chảy từ khay nước phía sau tủ

Tổng cộng có 3 nguyên nhân khiến tủ lạnh bị chảy nước phía sau tủ:

  • Lỗ thoát nước phía sau tủ lạnh bị tắc: sau một thời gian sử dụng lâu dài, lỗ thoát nước sẽ tắt nghẽn do bám bụi và cặn bẩn tích tụ khiến nước tràn ra ngoài tủ lạnh. Muốn khắc phục tình trạng này, bạn hãy ngắt nguồn điện của tủ, rồi tháo phần lưới tủ lạnh và lấy đĩa hứng ra, sau đó dùng một chiếc ống sạch để thông lỗ thoát nước.
  • Khay hứng nước tủ lạnh bị hỏng: khay hứng nước sử dụng như một thiết bị để chứa phần nước dư thừa tránh để chảy xuống sàn. Nếu bạn thấy khay hứng bị bể, nứt vỡ do tác động ngoại lực thì hãy gọi điện cho nơi bảo hành và thợ sửa chữa đến khắc phục tình trạng này.
  • Ống cấp nước của tủ lạnh gặp vấn đề: ống cấp nước hỏng hay ống bị lỏng lẻo cũng gây tình trạng này. Bạn hãy rút phích cắm ra khỏi nguồn điện, kiểm tra ống có bị rỉ không. Nếu có thì bạn nên thay thế ống rò bằng ống mới và vặn chặt ống cấp nước lại.

Nghẽn hệ thống thông gió trong tủ

tủ lạnh bị chảy nước
Nghẽn hệ thống thông gió trong tủ

Tủ lạnh chỉ hoạt động tốt khi các luồng khí lưu thông đều đặn, không gặp bất kỳ cản trở nào. Do đó nếu bộ phận thông gió gặp trắc trở thì tình trạng tủ lạnh bị chảy nước sẽ xảy ra. Vì thế bạn cần thường xuyên kiểm tra xem có dị vật mắc vào hệ thống thông ngăn khí lạnh di chuyển không đồng thời cần vệ sinh lưới lọc hàng tháng.

>>>Xem thêm: Đánh giá 3 loại tủ lạnh phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

Bí quyết giúp hạn chế tủ lạnh bị chảy nước

Thường xuyên vệ sinh tủ

tủ lạnh bị chảy nước
Thường xuyên vệ sinh tủ

Các bà nội trợ tốt nhất hãy vệ sinh tủ lạnh một lần mỗi tuần, vệ sinh tủ lạnh thường xuyên không chỉ giúp tủ lạnh nhà bạn mới hơn, không còn mùi hôi khó chịu, có tuổi thọ dài hơn mà còn khiến tình trạng tủ lạnh bị chảy nước ít xuất hiện. Nếu bạn bận bịu không có thời gian thì tốt nhất cũng dọn dẹp tủ lạnh mỗi 2 tuần 1 lần.

Bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để thực hiện tẩy rửa, hoặc tốt hơn là dùng chất tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên như chanh hoặc giấm, hiệu quả không kém các chất hóa học vệ sinh.

Sắp xếp thực phẩm hợp lý, khoa học

tủ lạnh bị chảy nước
Sắp xếp thực phẩm hợp lý, khoa học

Sắp xếp thực phẩm khoa học không chỉ giúp khí lạnh lưu thông dễ dàng, tủ lạnh bị chảy nước ít đi mà còn ngăn ngừa được sự sinh sôi và lây lan của vi khuẩn. Khả năng thực phẩm biến đổi và gây ngộ độc khi tiêu thụ cũng không còn. Ngoài ra, thức ăn được sắp xếp gọn gàng sẽ tạo cho bạn nhiều nguồn cảm hứng để nấu những bữa cơm gia đình hạnh phúc.

>>>Xem thêm: Top 5 thương hiệu tủ lạnh mini giá rẻ 1 triệu được ưa chuộng nhất 2022

Kiểm tra thực phẩm trong tủ để xác định nguyên nhân tủ chảy nước

Với các dạng thực phẩm tươi sống, bạn hãy bảo quản chúng trong các hộp đựng kín bằng nhựa hay sử dụng màng bọc thực phẩm. Vừa giúp tình trạng nước rỉ ra không còn, vừa giúp thực phẩm thêm phần tươi ngon, dậy vị. Riêng rau củ quả, bạn hãy để ráo nước và giũ nhẹ để phần nước thừa rớt ra ngoài trước khi đưa vào tủ lạnh.

Sắp xếp thực phẩm hợp lý, khoa học

tủ lạnh bị chảy nước
Sắp xếp thực phẩm hợp lý, khoa học

Tủ lạnh sử dụng dù cẩn thận đến mấy cũng có thể sẽ gặp phải những vấn đề không mong muốn. Do vậy, để hạn chế các lỗi phát sinh bạn hãy thường xuyên bảo trì, kiểm tra định kỳ tủ lạnh. Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn hãy đem tủ lạnh bảo dưỡng cứ 6 tháng 1 lần đối với tủ lạnh lâu năm, 1 năm 1 lần với với tủ lạnh mới sử dụng.

Bạn cũng nên tham khảo các nơi bảo dưỡng uy tín nếu không dễ bị thay thế linh kiện trong máy hay bị chặt chém, làm giá , tốt nhất là đem đến hãng nếu máy còn trong thời hạn bảo hành. 

>>>Xem thêm: TOP tủ lạnh mini giá dưới 2 triệu đáng mua nhất trên thị trường 2022

Nên chọn những loại tủ không có công nghệ đóng tuyết

tủ lạnh bị chảy nước
Nên chọn những loại tủ không có công nghệ đóng tuyết

Việc đóng tuyết ở ngăn đá không những tăng nguy cơ tủ lạnh bị chảy nước, tuyết dày sẽ chiếm mất chỗ chứa thực phẩm, giảm dung tích của tủ lạnh, hao tốn tiền bạc do điện năng tiêu thụ tăng lên và tốn thời gian dọn dẹp đống tuyết hỗn độn này. Vì thế bạn hãy chọn tủ lạnh không bị đóng tuyết, mang lại rất nhiều lợi ích cho gia đình.

Với công nghệ không đóng tuyết trên tủ lạnh, luồng khí lạnh sẽ được lưu thông đa chiều trong tủ, giữ cho thực phẩm không bị ôi thiu và thực phẩm được bảo quản tốt hơn. Bạn cũng dễ dàng vệ sinh tủ lạnh hơn và nhanh chóng do không cần phí thời gian cạo bỏ đống tuyết dày, tiền điện mỗi tháng nhà bạn cũng được giảm xuống.

Với bài viết trên, Mua Bán tin rằng bạn đã biết được nguyên nhân khiến tủ lạnh bị chảy nước và cách khắc phục đơn giản cho từng trường hợp. Ngoài ra, nếu bạn muốn tham khảo các thiết bị điện máy phục vụ cuộc sống thì có thể truy cập Muaban.net – trang TMĐT uy tín, chất lượng để tiến hành trao đổi, mua bán.

>>>Tham khảo thêm:

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ