Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTư duy tích cực là gì? Cách để rèn luyện sự tích...

Tư duy tích cực là gì? Cách để rèn luyện sự tích cực cho bản thân

Tư duy tích cực là chìa khóa vàng mang đến cho bạn sức khỏe về cả thể chất và tinh thần. Đây còn là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên nhân cách của mỗi con người. Vậy tư duy tích cực là gì? Cách rèn luyện tư duy tích cực ra sao? Hãy cùng Mua bán để tìm câu trả lời nhé!

Tư duy tích cực là gì?
Tư duy tích cực là gì?

I. Tư duy tích cực là gì?

1. Khái niệm về tư duy tích cực

Tư duy tích cực là đón nhận mọi thứ trong cuộc sống với thái độ tích cực. Nó không nhất thiết là né tránh hoặc bỏ qua những điều xấu. Thay vào đó, nó liên quan đến việc bạn cố gắng tìm điểm tốt nhất có thể trong tình huống xấu và nhận định khả năng bản thân theo chiều hướng tích cực

Về khía cạnh sinh học: Tư duy tích cực là hoạt động tạo ra năng lượng trong tâm trí và kích thích hoạt động của cơ thể, đặc biệt là hoạt động của não bộ. Nhờ vậy mà con người cảm thấy vui vẻ, sảng khoái, tập trung hơn trong học tập và công việc.

Về khía cạnh tâm lý: Suy nghĩ tích cực giúp các cá nhân phát triển sự tự tin và khám phá một khía cạnh mới của bản thân.

Về khía cạnh xã hội: Tư duy tích cực có thể được coi là sự sáng tạo trong mỗi con người. Sự tích cực của mỗi cá nhân trong gia đình, cộng đồng và xã hội sẽ góp phần tạo nên một môi trường lành mạnh nuôi dưỡng nhân cách và phát triển tài năng.

2. Ví dụ về tư duy tích cực

Tư duy tích cực là gì?
Ví dụ về tư duy tích cực là gì?

Khi có quá nhiều bài tập, công việc của giáo viên đưa ra mà bạn chưa hoàn thành hết. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, bất an và đánh giá thấp năng lực của mình. Thay vì cứ mãi lo âu, buồn bã thì bạn nên lấy lại tinh thần và cố gắng làm những bài tập đang còn dang dở. Cho dù kết quả không được như mong đợi 100% nhưng ít ra bạn đã nổ lực hết mình. 

Khi nhận được một nhiệm vụ khó khăn, đa số mọi người sẽ có tâm lý lo lắng, bức bối. Tuy nhiên, nếu tư duy theo hướng tích cực thì đây là cơ hội giúp bạn nâng cao trình độ, kĩ năng và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân. 

 II. Lợi ích của tư duy tích cực

1. Mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe

Người có thái độ sống tích cực luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, lạc quan và hạnh phúc. Chính nguồn năng lượng vô giá này đã giúp họ có được một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Sức mạnh tinh thần tốt là liều thuốc nâng đỡ và chữa lành những căn bệnh bên trong. Những suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn sống có ý nghĩa hơn và sức khỏe cải thiện tốt hơn theo thời gian. 

Tư duy tích cực là gì?
Lợi ích của tư duy tích cực là gì?

2. Giải quyết vấn đề tốt hơn

Nếu giả sử bạn bị rớt đại học, thì bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ dằn vặt bản thân, nhịn ăn uống hay cô lập chính mình. Hãy suy nghĩ theo một chiều hướng tích cực hơn bởi vì ông trời không triệt đường sống của ai cả. Cách cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Hãy lạc quan, tích cực để từ đó tìm ra những con đường, những quyết định sáng suốt và từ đó dẫn đến thành công. 

3. Đem lại sự tự tin cho bản thân

Hình thành những suy nghĩ tích cực cũng tạo nên sự tự tin cho bản thân. Nếu bạn nghĩ mình là một người thành công thì rất có khả năng điều ấy là sự thật trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn tự tin vào bản thân và sự tự tin chứng tỏ rằng bạn có khả năng làm những gì bạn muốn làm.

4. Giao thiệp tốt hơn trong các mối quan hệ

Một trong những lợi ích của việc rèn luyện tư duy tích cực là các mối quan hệ xung quanh bạn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn thông qua sự tương tác của bạn với mọi người. Hãy tưởng tượng những gì bạn mong đợi từ một người bạn yêu luôn buồn bã và bi quan về cuộc sống. Phải chăng đó là sự ảm đạm, u ám về mặt tinh thần. Đó là chất xúc tác khiến các mối quan hệ trở nên tồi tệ.

Và khi bạn là người có suy nghĩ tích cực, bạn sẽ khiến mọi người xung quanh cảm thấy vui vẻ hơn, lạc quan hơn và yêu mến bạn hơn. Nói cách khác, bạn chính là người truyền năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh. Và tất nhiên ai cũng mong muốn có một người bạn tuyệt vời như thế. 

Tư duy tích cực là gì?
Tư duy tích cực giúp các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

III. Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả

1. Luôn biết ơn

Bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè,… là cách rèn luyện tư duy tích cực mà bạn nên tham khảo. Chúng ta hãy biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, của thầy cô và quý trọng những người bạn xung quanh mình.

Lòng biết ơn giúp tư duy tích cực của chúng ta hình thành và phát triển. Ngay cả những người xa lạ đã cư xử tồi tệ với mình, vẫn hãy cứ biết ơn vì nhiều bài học cuộc sống mà họ đã dạy cho chúng ta. Đừng để sự ghét bỏ khiến bạn trở nên tiêu cực. Lòng biết ơn là sức mạnh để vượt qua nhiều khó khăn và cám dỗ.

>>> Tham khảo thêm: Bi quan là gì? Bí quyết trở nên lạc quan hơn

2. Tập trung vào những suy nghĩ tích cực

Tập trung vào những suy nghĩ tích cực là chìa khóa dẫn đến tư duy tích cực. Khi gặp tình huống tiêu cực, bạn nên cố gắng gạt bỏ chúng và tập suy nghĩ theo hướng lạc quan hơn. Và khi bạn luôn nhìn mọi thứ xung quanh theo hướng tích cực, lạc quan thì bạn sẽ thấy cuộc sống này không đối xử tệ với chúng ta. Bên cạnh đó, suy nghĩ tích cực sẽ giúp chúng ta có một sức khỏe tốt và một tinh thần tuyệt vời. 

Tư duy tích cực là gì?
Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực là gì?

3. Xác định và kiểm soát suy nghĩ tiêu cực

Phương pháp rèn luyện tư duy tích cực luôn đi kèm với việc kiểm soát luồng suy nghĩ tiêu cực. Thực ra điều này rất khó, ai chưa luyện tập chắc chắn sẽ dễ thất bại. Môi trường chúng ta sống và làm việc không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trong thời điểm khó khăn, việc có những suy nghĩ tiêu cực là điều bình thường.

Tuy nhiên, hãy học cách kiểm soát nó. Đối mặt với những thách thức của cuộc sống, chấp nhận chúng từ nhiều quan điểm khách quan và trung thực. Những suy nghĩ tiêu cực cũng giảm đi đáng kể nếu bạn suy nghĩ sâu sắc về mọi thứ.

Bạn có thể tham khảo thêm các loại sách tư duy tích cực thay đổi cuộc đời hiện đang có số lượng lớn trên thị trường. Những loại sách này đưa ra những giải pháp hữu ích giúp bạn kiểm soát tốt hơn luồng suy nghĩ tiêu cực

4. Theo đuổi một lối sống lành mạnh

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, đừng quên chăm sóc sức khỏe thể chất của bạn. Tập thể dục ít nhất 15 phút mỗi ngày để cơ thể bạn vận động. Đó có thể là đi bộ vào sáng sớm, đạp xe, chạy bộ hoặc đơn giản là đi cầu thang mỗi ngày.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn cần bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Thực đơn ăn kiêng cũng cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, cân bằng bữa ăn, bổ sung trái cây và các chất dinh dưỡng khác như rau, củ, quả. Có một cơ thể khỏe mạnh cũng giúp tinh thần bạn luôn lạc quan và tích cực. 

5. Kết nối với những người có suy nghĩ tích cực

Bạn đã bao giờ nghe nói về hiệu ứng lan truyền chưa? Nếu đã nghe về hiệu ứng ấy thì hãy tập suy nghĩ tích cực như vậy. Kết bạn với những người có suy nghĩ tích cực và lạc quan sẽ là một cách để có thái độ sống tích cực hiệu quả. Làm bạn với họ sẽ tiếp thêm cho bạn sức mạnh tinh thần. Bởi có ai đó có suy nghĩ tích cực, bạn sẽ có động lực để thay đổi bản thân.

6. Đừng tiết kiệm nụ cười và những câu chuyện vui vẻ

Tư duy tích cực là gì?
Nụ cười là liều thuốc cho một sức khỏe tinh thần tốt

Thói quen luôn mỉm cười với người khác sẽ giúp bạn tỏa năng lượng đến những người xung quanh, từ đó tiếp thêm năng lượng cho bản thân. Thay vì bắt đầu ngày mới với gương mặt u ám, hãy chủ động nở nụ cười thân thiện với mọi người nhé. Ngoài ra, kể cho bạn bè, đồng nghiệp những câu chuyện vui vẻ trong cuộc sống cũng là cách giúp bạn luôn lạc quan và yêu đời.

7. Nghĩ đến thành công

Luôn nghĩ về thành công là một cách để có tư duy tích cực mà hàng triệu người luôn áp dụng. Thành công có thể giúp bạn có thêm động lực để cố gắng và nhắc nhở bản thân làm việc chăm chỉ hơn. Hãy tập thói quen suy nghĩ về thành công trong tương lai của bạn. Đây là những gì thúc đẩy bạn hành động ngày hôm nay.

8. Đừng chỉ nhìn vào những thiếu sót

Những thiếu sót, những sai lầm là điều không thể thiếu trong cuộc sống này. Bởi vậy mà chúng ta có câu “Thất bại là mẹ thành công”. Chính từ những thiếu sót ấy mà chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá. Do đó, đừng nhìn mãi vào thiếu sót và cảm thấy bản thân vô dụng hay thất bại mà hãy nhìn vào những lúc chúng ta thành công, những lúc chúng ta được hoan nghênh, được khen ngợi để thấy rằng cuộc sống này luôn tươi đẹp.

9. Tìm giải pháp thay vì đổ lỗi

Tư duy tích cực là gì?
Hãy tìm giải pháp cho mọi vấn đề thay vì đổ lỗi

Một số người luôn coi người khác là nguyên nhân cho những điều tồi tệ xảy đến với họ. Nguyên nhân chính của sự đổ lỗi này là do họ không sẵn sàng chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình. Có thể chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi người khác ngẩng cao đầu nhận trách nhiệm thay mình, nhưng thực ra, chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội thay đổi cách nghĩ, và chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội ngay tại thời điểm này. Thay vào đó tại sao không nhìn thẳng vào sự thật, nhìn nhận lỗi lầm từ đó đưa ra những giải pháp sáng suốt. 

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi tư duy tích cực là gì? Có thể thấy rằng tư duy tích cực là vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Cuộc sống này trải đầy hoa hồng hay cuộc sống đầy rẫy những chông gai là phụ thuộc vào lối suy nghĩ của chúng ta. Chỉ cần bạn luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp thì chúng sẽ thành hiện thực. Hãy theo dõi Muaban.net thường xuyên để luôn cập nhật những bài viết mới nhất.

>>> Xem thêm: Bí quyết rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc trong công việc

Hà Vy Nguyễn

Hà Vy Nguyễn
Nguyễn Thị Hà Vy - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ