Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTư duy kinh doanh là gì? 7 tư duy cần có để...

Tư duy kinh doanh là gì? 7 tư duy cần có để kinh doanh thành công

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì lãnh đạo cần có tư duy kinh doanh đúng đắn và hiện đại. Nói không ngoa khi nhiều người cho rằng tư duy kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của một tổ chức. Vậy tư duy kinh doanh là gì? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

tư duy kinh doanh là gì
Tư duy kinh doanh là gì

1. Tư duy kinh doanh là gì?

Tư duy kinh doanh là việc nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn nhờ vào các tư duy chiến lược, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý của khách hàng, quan hệ công chúng,… Ngoài ra, người có tư duy kinh doanh còn có khả năng làm giảm những rủi ro xảy ra bằng khả năng dự đoán và nhìn xa trông rộng.

2. Tại sao cần có tư duy kinh doanh?

Tư duy kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng của các nhà quản trị doanh nghiệp trong quá trình tạo dựng sự nghiệp. Dưới đây là một vài vai trò tiêu biểu của tư duy kinh doanh:

2.1 Hiểu rõ bản thân muốn làm gì?

tư duy kinh doanh là gì
Hiểu rõ bản thân muốn làm gì?

Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có những định hướng và tư duy kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như lĩnh vực hoạt động, hệ thống chi nhánh hay vị trí trong khu vực… Việc hiểu rõ bản thân nhà quản trị muốn gì sẽ góp phần định hướng được lối đi rõ ràng và cụ thể, từ đó những rủi ro trong nhân lực và tài chính có thể được giảm thiếu. Nhờ vậy, quá trình phát triển của các nhà doanh nghiệp cũng sẽ được rút ngắn, giúp nâng cao lợi cho công ty.

2.2 Xây dựng hệ sinh thái đa dạng

Mở rộng sản phẩm/dịch vụ đồng thời khai thác các lĩnh vực liên quan là những hoạt động thường diễn ra ở các nhà doanh nghiệp lâu năm. Xây dựng hệ sinh thái thống nhất và đa dạng về quy mô, nguồn vốn,… luôn là hoạt động có sức hút đối với doanh nghiệp.

2.3 Quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng

tư duy kinh doanh là gì
Quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng

Dù trong lĩnh vực nào thì doanh nghiệp cũng cần phải có khả năng quản trị rủi ro và xử lý khủng hoảng. Khi vận hành một công ty, nhà lãnh đạo sẽ luôn có sẵn cho mình những phương án thay thế như: kế hoạch, chiến lược, ngân sách dự phòng,… Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro một cách tối đa.

2.4 Có thái độ tốt trong kinh doanh

Tư duy kinh doanh tốt không chỉ nằm ở những bản kế hoạch, những con số, mà còn ở thái độ của doanh nghiệp. Thái độ học hỏi, trau dồi và ứng xử với khó khăn, khủng hoảng, ứng xử trong tập thể, sẽ thể hiện được nhân sinh quan và tư duy của con người.

Tham khảo các tin đăng tuyển việc làm kinh doanh tại Muaban.net:

TUYỂN NHÂN VIÊN KHO, ĐÓNG GÓI TẠI QUẬN TÂN BÌNH TP HỒ CHÍ MINH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CÔNG TY TNHH XNK TRUNG NINH TUYỂN NHÂN VIÊN KỸ THUẬT
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển gấp 2  nhân viên kinh doanh mở rộng thị trường
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
TUYỂN NVKD BĐS THU NHẬP CAO, KO CẦN K/N + NỮ GỌI ĐIỆN THOẠI TẠI CTY:
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công ty Ngọc Nguyễn tuyển gấp Trưởng Phòng Kinh Doanh
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
VNPT Tuyển Dụng Nhân Viên Kinh Doanh
1
VNPT Tuyển Dụng Nhân Viên Kinh Doanh 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh vải nội thất
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Nhân Viên Kinh Doanh - Gia Kiệm, Định Quán, Tân Phú
0
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Trợ lý tiếng Hàn, không cần kinh nghiệm, tốt nghiệp Cao đẳng/ Đại học
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng
0
Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng 5 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Tuyển Sales Lương 6TR - 15TR Bán Căn Hộ Cao Cấp
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh trà Thái Nguyên lương 15 triệu (gt)
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH, NHÂN VIÊN SALE VĂN PHÒNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cty Hưng Điền Cần tuyển gấp 01 Nam nhân viên thị trường
0
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh làm việc tại văn phòng
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
NHÂN VIÊN BẢO TRÌ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP
3
NHÂN VIÊN BẢO TRÌ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
cần tuyển nhân viên kinh doanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cty cổ phần SX – TM – DV Thiện Trung tuyển Nam marketing bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương

3.  7 tư duy kinh doanh thành công

Dưới đây là 7 tư duy kinh doanh mà có thể giúp bạn rất nhiều trên suốt quãng đường sự nghiệp của mình:

3.1 Tư duy người dẫn đầu

tư duy kinh doanh là gì
Tư duy người dẫn đầu

Tư duy người dẫn đầu là một kỹ năng mềm rất quan trọng cho sự thành công hay thất bại của người lãnh đạo. Người khởi xướng sẽ không nhục chí, e dè và không bao giờ đi theo lối mòn, cũng chính vì thế mà họ thường có thể đưa ra nhiều ý tưởng tuyệt vời. 

3.2 Tư duy linh hoạt

Cho dù hoạt động ở lĩnh vực nào thì tư duy linh hoạt và nhanh nhẹn luôn là một lợi thế giúp ích rất nhiều cho bạn. Xã hội ngày càng trở nên phát triển và hiện đại, đồng nghĩa con người phải đối mặt với một cuộc sống vội vã hơn. Nếu bạn không thể tư duy và ứng biến linh hoạt thì rất dễ sẽ bị tuột lại ở phía sau.

>>> Xem thêm: Top 11 tư duy của người bán hàng thành công thời đại 4.0

3.3 Coi trọng yếu tố con người

tư duy kinh doanh là gì
Coi trọng yếu tố con người

Những chủ thể mà bạn tương tác nhiều nhất trong kinh doanh như đối tác, cấp trên, đồng nghiệp hay nhân viên đều là con người. Có thể thấy đây là yếu tố sẽ tác động rất nhiều đến sự thành công của bạn. Vì thế để công việc được phát triển lâu dài và bền vững bạn cần coi trọng yếu tố con người, nhất là khi đưa ra những quyết định quan trọng.

3.4 Tập làm lính trước khi làm chủ

Không phải ai sinh ra đều ở sẵn vạch đích cả. Bất kể là các doanh nhân thành công ở hiện tại đều phải đi lên từ hai bàn tay trắng. Để có thể trở thành một người chủ tài giỏi và có năng lực thì sự thấu hiểu, những kiến thức và kinh nghiệm bạn tích lũy khi còn làm nhân viên sẽ có thể giúp ích rất nhiều.

3.5 Có đạo đức trong kinh doanh

tư duy kinh doanh là gì
Có đạo đức trong kinh doanh

Ngày nay, không ít những doanh nghiệp đang trên đà phát triển thì bỗng thụt lùi và bị xã hội “tẩy chay” chỉ vì thiếu đạo đức kinh doanh. Họ dễ dàng bị chi phối bởi đồng tiền và lợi ích cá nhân mà làm những điều không đúng với lẽ phải, để rồi kết quả nhận được chính là sự thất bại và chỉ trích. Trả giá cho những hành động đó chính là đánh mất niềm tin của khách hàng và mọi tiền đồ, mục tiêu của doanh nghiệp đều bị sụp đổ. 

Mọi công ty khi hoạt động kinh doanh đều mong muốn thu được lợi nhuận cao, phát triển bền vững và lâu dài. Tuy nhiên điều này sẽ không thể xảy ra nếu thiếu đạo đức kinh doanh, bởi vì đây chính là giá trị cốt lõi và tiền đề để doanh nghiệp có thể “đứng vững” trên thị trường.

3.6 Có khả năng nhìn nhận và nắm bắt thời cơ

Trong kinh doanh, không thể phủ nhận sẽ có yếu tố may mắn mang lại thành công cho bạn cũng như doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhìn nhận được đâu là thời cơ tốt nhất để hành động và đưa ra quyết định. Để tiến xa hơn, bạn cần chuẩn bị cho bản thân thật kỹ càng, để khi cơ hội thật sự xuất hiện, bạn có thể ngay lập tức nắm bắt và tận dụng điều may mắn này.

3.7 Luôn tin tưởng vào bản thân mình

tư duy kinh doanh là gì
Luôn tin tưởng vào bản thân mình

Đây chính là tư duy then chốt, có thể quyết định sự thành hay bại trong kinh doanh. Thái độ của một người sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của vấn đề nào đó. Giữ một trạng thái tích cực có thể làm tăng sự thành công và ngược lại, nếu mang trong mình sự phiền não, bản thân bạn sẽ luôn áp lực và đích đến sẽ bị đẩy ra xa. Khi tin tưởng vào bản thân thì con đường đi đến thành công của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

4. Biểu hiện của một người có tư duy kinh doanh tốt

Dưới đây là một vài biểu hiện của người có kinh doanh tốt:

4.1 Có kiến thức vững chắc

tư duy kinh doanh là gì
Có kiến thức vững chắc

Trước hết, để có được một tư duy kinh doanh tốt thì đồng nghĩa với việc bạn phải tự trang bị cho mình một lượng kiến thức vững chắc. Luôn trau dồi, học hỏi không ngừng nghỉ sẽ giúp bạn đạt được những thành công trong sự nghiệp.

4.2 Luôn hiểu mục tiêu kinh doanh là mang lại lợi nhuận

Cho dù mục tiêu của các thời kỳ sẽ khác nhau, nhưng chung quy lại thì mọi hoạt động của công ty đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là đạt được lợi nhuận. Vì đó không chỉ là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ mà còn thể hiện sự thành công của tất cả thành viên trong tổ chức.

>>> Xem thêm: Những việc làm thêm tại nhà cho học sinh uy tín, đơn giản, dễ tìm thu nhập cao

4.3 Luôn chủ động

tư duy kinh doanh là gì
Luôn chủ động

Luôn mang tâm thế chủ động trong mọi trường hợp. Tự tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra ý kiến thay vì phụ thuộc vào người khác. Chỉ như vậy, lượng kiến thức của bạn mới ngày càng vững chắc.

4.4 Có tầm nhìn chiến lược trong các hoạt động kinh doanh

Đừng chỉ tham gia những công việc mà không có một mục đích nào. Hãy xác định những mục tiêu, kết quả bạn muốn đạt được trước khi tham gia đầu tư hoạt động kinh doanh. Phải có tầm nhìn xa và vạch ra các chiến lược một cách cẩn thận, lý trí nếu muốn đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp

4.5 Biết những điều doanh nghiệp cần thực hiện

tư duy kinh doanh là gì
Biết những điều doanh nghiệp cần thực hiện

Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết rõ hơn những điều mà doanh nghiệp cần thực hiện. Đó có thể là những hiểu biết về lợi thế cạnh tranh, ranh giới lợi nhuận, dòng tiền, mục tiêu bán hàng, các nhân tố có thể quyết định lợi nhuận, v.v…

>>> Xem thêm: 15 Cách tăng thu nhập thụ động được áp dụng nhiều nhất

4.6 Biết cách đa dạng hóa nguồn thu nhập

tư duy kinh doanh là gì
Biết cách đa dạng hóa nguồn thu nhập

Đa dạng hóa nguồn thu nhập cũng là một trong những biểu hiện của người có tư duy kinh doanh. Bởi các nhà doanh nghiệp ấy thực sự hiểu rõ được đối tượng khách hàng mà họ hướng tới, biết được nhu cầu của khách hàng và luôn thay đổi nhằm đưa đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, những người có tư duy kinh doanh cũng sẽ không để tiền “đứng yên” một chỗ mà sẽ dùng tiền để “sinh ra” thêm tiền qua việc đầu tư, gửi tiết kiệm,… Điều này không chỉ giúp tăng thêm nguồn thu nhập mà còn có thể dự phòng cho những tình huống không hay bất ngờ xảy ra.

4.7 Gắn kết cảm xúc với hoạt động kinh doanh

Cảm xúc ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định trong kinh doanh. Vì vậy nếu bạn kết nối được cảm xúc của mình với các hoạt động trong kinh doanh thì công việc của bạn sẽ trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

5. Tổng kết

Như vậy bài viết này đã giúp bạn phần nào hiểu được duy kinh doanh là gì, 7 tư duy cần có để đạt được thành công cũng như biểu hiện của một người có tư duy kinh doanh tốt. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hãy theo dõi Muaban.net để đọc thêm những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích về việc làm bạn nhé khác.

>>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ