Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmShop Drawing là gì? Những điều bạn cần biết về Shop Drawing

Shop Drawing là gì? Những điều bạn cần biết về Shop Drawing

Đối với ngành kĩ sư xây dựng thì thuật ngữ Shop Drawing có lẽ đã quá quen thuộc bởi vì đây là cách biến bản vẽ thiết kế thành bản vẽ thi công. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người không biết về thuật ngữ chuyên ngành này. Vậy hãy cùng theo chân Muaban.net tìm đáp án cho câu hỏi Shop Drawing là gì nhé!

Shop Drawing là gì?
Shop Drawing là gì?

I. Shop Drawing là gì?

Shop Drawing là bản vẽ do nhà thầu lập và nộp cho tư vấn giám sát. Bản vẽ này thể hiện số lượng chính xác của vật liệu và thiết bị dự án, và các thông số của thiết bị hỗ trợ và vật liệu được sử dụng cho công việc xây dựng. Từ đó giúp các kỹ sư và thợ xây thực hiện chính xác theo các thông số đã được đề ra.

II. Vai trò của Shop Drawing trong thi công

Mọi công việc đều yêu cầu Shop Drawing, vì vậy đây là một hoạt động rất cần thiết. Bản vẽ thiết kế thường không mô tả hết các thông tin về kết cấu, chi tiết công trình. Để hiểu thông tin về một cấu trúc, bạn phải tổng hợp thông tin từ nhiều bản vẽ khác nhau. Đồng thời bản vẽ thi công là bản vẽ được xây dựng trên cơ sở bản vẽ thầu và bản vẽ cơ sở. Do đó, Shop Drawing là bản vẽ đầy đủ và chi tiết nhất có khả năng thi công.

Shop Drawing là gì?
Vai trò của Shop Drawing là gì?

III. Các loại bản vẽ Shop Drawing

  • Bản vẽ thiết kế sơ bộ
  • Bản vẽ thiết kế cơ sở
  • Bản vẽ thiết kế kỹ thuật
  • Bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công
  • Các loại bản vẽ trên định nghĩa trong Luật xây dựng: số 50/2014/QH13

IV. Tính quan trọng của bản vẽ Shop Drawing trên Autocad

Sau khi tìm hiểu khái niệm Shop Drawing là gì thì chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu tầm quan trọng của loại bản vẽ này.

Bản vẽ Shop Drawing được hiện thực hóa bằng bản vẽ thầu và bản vẽ thiết kế cơ sở (thiết kế cơ bản trên Autocad). Vì vậy, so với bản vẽ thiết kế cơ sở thì bản vẽ thi công đầy đủ hơn, phù hợp hơn với điều kiện thi công. Bản vẽ là một phần của hợp đồng xây dựng của nhà thầu. Là cơ sở để thi công, nghiệm thu và triển khai bản vẽ hoàn công đồng thời thể hiện độ chính xác, quy cách, kích thước, khối lượng… 

Ngoài ra đây là cơ sở để thi công và thanh toán nên khi tiến hành cần phải chú ý tới độ chính xác, đảm bảo đúng tỷ lệ, đúng kích thước đối tượng.

Shop Drawing là gì?
Các kỹ sư cần sử dụng thành thạo Autocad để tạo ra những bản thiết kế hoàn hảo

V. Các yêu cầu của kỹ sư khi triển khai Shop Drawing trên Autocad

1. Kỹ năng sử dụng Autocad

Việc sử dụng thành thạo Autocad rất quan trọng đối với việc triển khai bản vẽ thi công. Autocad là phần mềm hỗ trợ vẽ Shop Drawing dễ dàng và nhanh chóng hơn. Khối lượng công việc nhiều và bản vẽ phức tạp, Autocad chắc chắn là một phần không thể thiếu trong công việc này. Vì vậy, người kỹ sư, đặc biệt là kỹ sư vẽ tổng thể xây dựng cần phải có kỹ năng sử dụng Autocad. 

2. Tuân thủ quy định của bản vẽ kỹ thuật

Bản vẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của kỹ sư, do đó đảm bảo đúng các quy định của bản vẽ kỹ thuật là điều vô cùng quan trọng. Mọi quy trình sẽ diễn ra trơn trụ và suôn sẻ khi mọi người đều hiểu bản vẽ kỹ thuật.

3. Bám sát bản vẽ cơ bản

Trong quá trình vẽ Shop Drawing trên Autocad, bạn cần bám sát bản vẽ thiết kế cơ bản. Từ đó bạn có thể triển khai chi tiết các đối tượng, mặt cắt, hình chiếu, cao độ, kích thước, thể tích, thông số kỹ thuật… Bạn nên đọc và hiểu tất cả các bản vẽ liên quan đến hệ thống mà bạn đang triển khai. Bằng cách này, sẽ không có vật phẩm nào bị bỏ sót trong quá trình thực hiện Shop Drawing.

Shop Drawing là gì?
Bản vẽ thiết kế cơ bản trong Shop Drawing là gì?

4. Kỹ năng Combie ổn

Thông thường, công việc của Combie được thực hiện bởi một cố vấn hoặc ban quản lý. Họ sẽ thành lập một ủy ban chuyên trách về khía cạnh này để điều phối các lĩnh vực khác nhau và tránh va chạm trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, đối với các dự án nhỏ, điều này không được quan tâm đúng mức. Vì vậy, nhà thầu sẽ tự mình thực hiện công việc.

Các hệ thống liên quan đến Combie cần liên hệ với các nhà thầu khác để cùng hợp tác. Quá trình kết hợp phụ thuộc vào kỹ năng và cấp độ của mỗi Shopdrawer. Nó xác định mức độ chất lượng bản vẽ và tỷ lệ va chạm hệ thống.

5. Kỹ năng trình bày trên bản vẽ

Kỹ năng vẽ biểu cảm các bản vẽ xây dựng bạn thực hiện là sản phẩm. Sản phẩm này có tính chất quyết định đối với các sản phẩm khác (thi công, nghiệm thu, thanh toán…). Nếu bạn trình bày bản vẽ một cách khoa học, dễ hiểu, đầy đủ và chi tiết thì sẽ hạn chế được sự sai sót trong quá trình thi công

>>> Tham khảo thêm: Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn nghề xây dựng

6. Có kinh nghiệm làm việc thực tế

Người lập bản vẽ xây dựng cần phải có kinh nghiệm quan sát thực tế, càng tham gia nhiều công việc thì bản vẽ hoàn thành càng nhanh và chính xác. Hiện nay có rất nhiều kỹ sư giỏi, trình độ lý thuyết cao, đã tham gia thiết kế nhiều bản vẽ, nhưng lại thiếu kinh nghiệm thi công thực tế nên chưa biết hoàn thiện bản vẽ Shop Drawing.

Shop Drawing là gì?
Những yêu cầu cần có của một người thiết kế Shop Drawing là gì?

VI. Quy trình thiết kế bản vẽ Shop Drawing là gì?

Một quy trình thiết kế Shop Drawing gồm các bước sau:

1.Trao đổi về thiết kế

Hợp tác với kiến ​​trúc sư (KTS) là điều cần thiết nếu bạn có ý tưởng thiết kế. Vì là những người có chuyên môn nên họ sẽ tư vấn giúp bạn có được bản thiết kế phù hợp theo mong muốn của bạn. Các công việc cần làm với kiến ​​trúc sư là:

  • Giới thiệu chức năng và khái niệm thẩm mỹ của nhà. Thời gian từ đầu đến cuối, ngân sách tối đa…
  • Nếu có sở thích hay điều kiêng kỵ nào liên quan đến ngôi nhà như: hướng đất, hướng nhà, bố trí bếp, phòng ngủ, phòng thờ,…
  • Cuối cùng là lắng nghe ý kiến ​​của kiến ​​trúc sư và hoàn thiện các yêu cầu thiết kế. 

2. Khảo sát hiện trạng khu đất

Sau khi tiếp nhận yêu cầu thiết kế sẽ tiến hành các bước:

  • Khảo sát, kiểm tra hình dạng, kích thước khu đất. Tuy nhiên, nếu khu đất phức tạp và khó đo đạc thì cần thuê đơn vị đo đạc chuyên nghiệp để đo đạc và lập bản đồ hiện trạng.
  • Khảo sát các công trình xung quanh khu đất, các tuyến đường, lối vào…

3. Thiết kế phương án sơ bộ

  • Thiết kế của phương án sơ bộ là sự lặp đi lặp lại của quy trình sau: phương án thiết kế của kiến ​​trúc sư > trình bày cho bạn > ý kiến ​​​​và phê bình của bạn > kiến ​​​​trúc sư giải thích và phê duyệt > kiến ​​​​trúc sư điều chỉnh thiết kế > trình bày cho bạn.
  • Công việc thiết kế nhà của bạn thường bao gồm hai phần: thiết kế kiến ​​trúc và thiết kế nội thất. Đầu tiên, thiết kế phương án kiến ​​trúc sơ bộ được thực hiện. Sau đó, thiết kế chi tiết của tòa nhà và thiết kế sơ đồ nội thất sẽ được thực hiện đồng thời. Điều này là để cập nhật các thông số chính xác của tòa nhà vào thiết kế nội thất sơ bộ.
  • Hồ sơ thiết kế phương án sơ bộ thường bao gồm các bản vẽ phối cảnh và sơ đồ, và có thể là các mặt cắt bổ sung của các công trình phức tạp. 
Shop Drawing là gì?
Các bước để tạo ra một bản vẽ Shop Drawing là gì?

4. Thiết kế xin phép xây dựng

  • Hồ sơ thiết kế xin phép xây dựng sẽ được nộp tại cơ quan quản lý xây dựng địa phương. Xin giấy phép xây dựng cùng với các tài liệu liên quan đến quyền sở hữu. Sau khi bạn đồng ý với kế hoạch kiến ​​trúc sơ bộ, bạn có thể bắt đầu triển khai
  • Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng thuộc về cơ quan quản lý xây dựng cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Hoặc phòng quản lý xây dựng cấp huyện tùy theo vị trí, quy mô xây dựng công trình;
  • Các công ty thiết kế phải có tư cách pháp nhân và đăng ký kinh doanh phù hợp. Cá nhân kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế phải có chứng chỉ hành nghề. Bản sao có công chứng của các tài liệu trên sẽ được nộp cùng với đơn đăng ký cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng. 

>>> Tham khảo thêm: Tổng thầu xây dựng là gì? Tổng hợp các vấn đề liên quan bạn cần biết mới nhất 2022

5. Thiết kế bản vẽ thi công

Tài liệu thiết kế bao gồm các bản vẽ thi công và dự toán là kết quả cuối cùng của quá trình thiết kế. Nguyên tắc thiết kế hồ sơ bản vẽ thi công là đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng thiết kế, dự toán được kinh phí thi công.

Các thành phần chính của một bản vẽ bao gồm:

  • Tất cả các kế hoạch sàn
  • Toàn bộ bản vẽ mặt cắt nhà, các mặt đứng nhà; chi tiết kiến ​​trúc
  • Sơ đồ tính toán kết cấu chịu lực của công trình;
  • Bản vẽ hệ thống kỹ thuật
  • Dự toán chi phí xây dựng.
Shop Drawing là gì?
Shop Drawing là là yếu tố quan trọng để tạo nên các công trình xây dựng

VII. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing trên thị trường

Các công ty lớn trong ngành xây dựng như Coteccons, Hòa Bình, Unicons, Ecoba… đang có nhu cầu cao về kỹ sư thiết kế Shop Drawing. Công ty bắt đầu xây dựng hàng chục dự án mới mỗi năm và cơ hội việc làm cho các kỹ sư rất rộng mở.

Kỹ sư Shop Drawing là một trong những vị trí mà sinh viên mới ra trường có cơ hội ứng tuyển. Tất nhiên, các công ty lớn cũng sẽ có những yêu cầu khắt khe về năng lực và trình độ của ứng viên. Nhưng nếu đầu quân cho công ty lớn, bạn sẽ có cơ hội tham gia các chương trình đào tạo nội bộ để nâng cao trình độ.

Kỹ sư vẽ thi công thường xuyên phải ở lại công trường để theo dõi và chỉnh sửa bản vẽ cho phù hợp với hiện trường thực tế. Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ tích lũy kinh nghiệm thực tế, trải nghiệm làm việc trong các dự án quy mô lớn. Sau khi kỹ sư tích lũy kinh nghiệm có thể thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm vẽ thi công với mức lương cao hơn.

Shop Drawing là gì?
Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư Shop Drawing trên thị trường

Tham khảo các tin đăng về việc làm tại website Muaban.net dưới đây:

Bách hóa tổng hợp Gia Mỹ cần gấp 4 NV Nam/Nữ Làm Việc Tại Quầy
7
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KẾ TOÁN
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KẾ TOÁN 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Co.opmart Bình Tân Bổ Sung Nhân Sự Nam Nữ Bán Hàng -Kiểm Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Dịp lễ 30/4 và 1/5 cần bổ sung người làm việc gấp (cccd nhận liền )
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuỗi siêu thi COOPFOOD cần tuyển 100 lao động phổ thông tại TPHCM.
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty GEMS VIỆT NAM thương hiệu Gấu Uniform tuyển thợ may
5
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Hệ thống Bánh mì Rau Mầm tuyển dụng bán hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CHI NHÁNH HÓC MÔN CẦN TUYỂN NAM/NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
15
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Bách Hóa Tổng Hợp Tố Liễu Cần 4 NV Nam/Nữ Phụ Việc Tại Quầy
2
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần tuyển
0
Cửa hàng bách hóa tổng hợp cần tuyển 6,5 triệu - 7,8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Bán Bánh Mì, Bánh Cuốn
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN DỤNG KẾ TOÁN, LÁI XE, LAO ĐỘNG PHỔ THỒNG, NV KINH DOANH
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển người làm việc tại cửa hàng mới mở.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển dụng Lao Động Phổ Thông - Bán Hàng - Thu Ngân - Tạp Vụ - Phụ Kho
10
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng FamilyMark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
VIỆC LÀM PHỔ THÔNG PHÙ HỢP MỌI ĐỘ TUỔI KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển 15 Lao Động Phổ Thông Thời Vụ Và Chính Cho Cửa Hàng [HCM]
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
db48d12ff9324b1a81c517fb4caf473f Cho Cửa Hàng Bách Hoá Tổng Hợp " class="jgUFRE">
15
Thiếu người làm. Cần bổ sung nhân viên Bán Hàng, Đóng Gói, Soạn Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Trên đây là toàn bộ những thông tin để giúp bạn tìm đáp án cho câu hỏi Shop Drawing là gì? Ngoài cung cấp cho bạn về khái niệm, bài viết còn mang đến cho bạn những thông tin chuyên sâu về Shop Drawing như các loại Shop Drawing, các bước tạo nên một bản vẽ thi công hoàn hảo. Hãy theo dõi Mua bán thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết hữu ích nhé!

>>> Xem thêm: Đừng chọn kỹ sư xây dựng nếu chưa biết 5 điều sau

Hà Vy Nguyễn

Hà Vy Nguyễn
Nguyễn Thị Hà Vy - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ