Sunday, April 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmPoster là gì? Đặc điểm và cách thiết kế Poster đẹp

Poster là gì? Đặc điểm và cách thiết kế Poster đẹp

Poster được biết đến là một công cụ truyền thông hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất trong việc quảng cáo sự kiện hay các chiến lược kinh doanh. Vậy Poster là gì? Lợi ích khi sử dụng như thế nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu sau bài viết dưới đây nhé.

Poster là gì?
Poster là gì? Đặc điểm và cách thiết kế Poster hiệu quả

I. Poster là gì? Mục đích sử dụng Poster

Poster là gì? Poster có tên nghĩa tiếng Việt là áp phích, là một dạng ấn phẩm truyền thông. Poster là sự kết hợp của thiết kế và in ấn, nhằm mục đích truyền tải thông điệp của các doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua hình ảnh, chữ viết, màu sắc theo bố cục hợp lý. 

Đa số Poster sẽ được đặt ở những nơi có đông người qua lại và ở vị trí dễ nhìn thấy như: Trạm xe buýt, trường học, rạp chiếu phim, công viên, siêu thị,… để dễ dàng thu hút ánh nhìn của mọi người.

Poster là gì?
Poster là gì? Mục đích khi sử dụng Poster

Vào đầu năm 1800, Poter được mọi người bắt đầu sử dụng và được cho là sự chuyển đổi từ nghĩa trước đó của từ “swift travel” hoặc từ “dispatch”. Sự chuyển đổi của từ “Post” thành “Poster” có thể nói là được dựa trên khái niệm truyền tải tin tức. Mặc dù ý nghĩa trước đây được đề cập đến là tin tức sẽ được truyền tải đi bởi một người đưa tin, chứ không phải là truyền tin theo dạng tĩnh của Poster.

Poster sẽ được sử dụng dán cố định vào các khung đỡ, các bảng với hình dạng chữ nhật hay hình gần vuông. Việc tạo ra Poster nhằm muốn giúp các doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin đến với người tiêu dùng dễ dàng hơn. Chỉ cần nhìn vào hình ảnh lớn và một thông điệp ngắn là có thể nhớ ngay. Ngoài ra, còn có sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc và văn bản phù hợp với nhau mới có thể tạo ra sự chú ý, ấn tượng của người tiêu dùng.

II. Lợi ích của Poster

Lợi ích khi sử dụng Poster là gì? Poster là hình thức quảng bá được xem là ít tốn kém nhất mà nó còn công cụ giúp cho doanh nghiệp giao tiếp hiệu quả. So với việc quảng bá cách truyền thống qua tivi, đài truyền hình,… thì chi phí để quảng cáo bằng Poster tương đối nhỏ. 

Poster là gì?
Lợi ích của Poster là gì?

Ngoài ra, khi bạn đặt các Poster ở đúng vị trí sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem tham gia vào các sự kiện, tìm hiểu hay trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm. Vì thế, Poster được xem là một hình thức quảng cáo rất hiệu quả để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và quảng bá đến mọi người. Bởi những lợi ích đó mà Poster ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch Marketing.

III. Các loại Poster phổ biến nhất hiện nay

Poster được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, được phân loại thành nhiều loại Poster. Vậy có bao nhiêu loại Poster phổ biến hiện nay? Dưới đây là top 4 loại Poster phổ biến:

1. Poster quảng cáo

Đây là loại Poster được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất, xuất hiện dày đặt tại các nơi công cộng. Hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn loại này để quảng cáo thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của mình đến với công chúng.

Với Poster quảng cáo, mục đích để sử dụng chính là để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Loại Poster này khi thiết kế thường sẽ dễ dàng thêm thông điệp hay các tính năng nổi bật của sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này còn giúp làm tăng độ nhận diện thương hiệu của dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Poster tuyên truyền

Poster là gì? Ví dụ về Poster tuyên truyền phòng chống Covid
Poster là gì? Ví dụ về Poster tuyên truyền phòng chống Covid

Poster tuyên truyền đúng với tên gọi của nó, loại này dùng để truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề nào đó được diễn ra trong xã hội: Bảo vệ mội trường, vấn đề bạo lực gia đình, HIV,… 

Thông thường, trên Poster tuyên truyền sẽ có thông tin liên lạc của tổ chức đứng ra thực hiện. Poster này được đặt phổ biến trên các trục đường giao lộ lớn, các ngã tư giao thông, ven đường lớn cho người đi đường dễ dàng chú ý, theo dõi.

3. Poster sự kiện

Bạn có thể sẽ bắt gặp những loại Poster này ở các sự kiện quảng cáo thành phố như các buổi hòa nhạc, hội chợ hoặc sự kiện. Trong Poster sự kiện sẽ diễn tả đầy đủ những ý chính như thông điệp, tiêu đề, địa điểm, thời gian của sự kiện. 

Bất kỳ loại sự kiện công cộng hoặc tập hợp thường được quảng bá với áp phích sự kiện và một số sự kiện đã được biết đến nhiều hơn cho áp phích của họ hơn là chính sự kiện.

4. Poster phim

Poster phim là một dạng ấn phẩm mang thông tin cộng đồng chứa đựng nội dung thiết kế liên quan đến bối cảnh và tạo hình nhân vật trong phim để truyền đạt đến người xem những thông tin nổi bật và trọn vẹn tinh thần của bộ phim đó.

Poster phim sẽ được sử dụng ở giai đoạn đầu khi sắp ra mắt phim. Lúc đó, bạn có thể thấy được sự phổ biến rộng khắp của Poster này ở khắp mọi nơi, từ rạp chiếu phim đến các biển quảng cáo trên đường phố.

IV. Phân biệt Poster với ấn phẩm khác

Poster là gì?
Phân biệt Poster với ấn phẩm khác

Trên thị trường hiện nay, ấn phẩm truyền thông không chỉ có mỗi Poster mà còn có nhiều loại khác như Banner, Standee,… Mỗi loại sẽ có những đặc điểm và mục đích sử dụng riêng, sau đây sẽ là sự khác nhau của chúng. Chi tiết cụ thể như sau:

  Poster Banner Standee
Thiết kế, nội dung Chú trọng nhiều về mặt hình ảnh, nội dung chủ yếu là về những câu slogan. Có nhiều thông tin và hình ảnh sẽ liên quan về thông tin. Được sử dụng phổ biến trong những dịp giới thiệu về sự kiện, sản phẩm và kèm theo địa điểm, thời gian, công dụng,…
Cách sử dụng Xuất hiện nhiều ở các Bản tin trên trạm xe buýt, trung tâm mua sắm… hoặc được dán, treo trên các bề mặt phẳng như cột điện dọc đường quốc lộ. Nhìn thấy nhiều trên các nền tảng công nghệ chẳng hạn như website, mạng xã hội, quảng cáo truyền hình, báo chí,… Hay được đặt trước cửa ra vào các buổi sự kiện, hội thảo,… có thể có giá đỡ hoặc khung, Standee kích thước nhỏ hơn sẽ được đặt ở trên bàn.
Kích thước Chiều dài và chiều rộng với kích thước gần bằng nhau, nhằm để người xem dễ dàng nhận thấy rõ nội dung cần truyền tải. Banner thường sẽ có dạng hình chữ nhật kéo dài hoặc nằm ngang.

Có dạng hình chữ nhật dài với kích thước chiều rộng bằng hoặc hơn một nửa chiều cao và được đặt ngang với tầm mắt của người đi đường.

V. Thế nào là một Poster truyền thông hiệu quả?

Poster là gì?
Poster là gì? Thế nào là một Poster truyền thông hiệu quả?

Hầu hết các loại Poster đều hướng đến mục đích là quảng bá, tạo lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp. Một Poster truyền thông hiệu quả là một Poster phải đảm bảo các yếu tố cơ bản như sau:

  • Thu hút được sự chú ý của mọi người xung quanh đó bởi những hình ảnh, màu sắc hài hoà
  • Người xem có đủ kiên nhẫn để theo dõi tất cả các thông tin từ đầu tới cuối có trong Poster
  • Thông tin ghi trên Poster phải đầy đủ, mạch lạc để người xem có thể hiểu ngay nội dung ghi trên Poster
  • Lôi cuốn người đọc tất cả thông tin xuất hiện trên Poster bằng cách thể hiện thông tin một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ nhận biết và ghi nhớ
  • Nội dung trong Poster phải thuyết phục được người xem sẵn sàng tìm kiếm để mua và trải nghiệm sản phẩm, cũng như chia sẻ thông tin đến những người xung quanh.

VI. Cách thiết kế Poster truyền thông hiệu quả

Khi bạn đã hiểu Poster truyền thông hiệu quả là gì? Cũng là lúc bạn nên cần nắm được cách thiết kế ra một Poster truyền thông hiệu quả. Những yếu tố sau đây sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt trong thiết kế Poster hiệu quả:

1. Ứng dụng các nguyên lý thị giác vào thiết kế Poster

Để có thể tạo ra một Poster truyền thông thu hút sự chú ý của mọi khách hàng, thì việc ứng dụng nguyên lý thị giác vào thiết kế Poster là điều ưu tiên. Nếu bạn muốn người xem tập trung vào khu vực nào trên Poster thì hãy thiết kế tập trung vào phần đó. Việc chọn vị trí đặt text phù hợp, theo quy tắc thị giác, ví dụ trên, dưới, trái, phải, hay quy tắc nhìn 1/3,…

2. Sử dụng hình ảnh, stock chất lượng cao

Poster được in ở kích thước khổ lớn, vì muốn tập chung vào cảm xúc người nhìn. Do đó khi thiết kế Poster bạn cần lựa những bức ảnh có chất lượng cao, hình ảnh đẹp. Những stock, file vector cũng là lựa chọn đáng để lưu tâm.

Và có một điều nên chú ý ở đây, không phải cứ ảnh có dung lượng lớn là chất lượng ảnh sẽ cao. Có những ảnh dung lượng nhỏ nhưng có độ nét lại rất lớn. Bạn cần phải lưu ý và phân biệt rõ điều này.

3. Phối màu theo quy tắc trong kỹ thuật thiết kế

Poster là gì?
Cách thiết kế Poster truyền thông hiệu quả

Tất nhiên khi bạn đã học thiết kế sẽ được học về quy tắc phối màu. Nhưng với thiết kế Poster có những lưu ý riêng bạn mà bạn cần phải chú ý. Nếu sử dụng quá nhiều màu sắc sặc sỡ, điều này sẽ khiến cho người xem bị xao nhãng và khó chịu.

Việc lựa chọn những tông màu nóng tại các điểm tập trung sẽ giúp bạn dễ thu hút sự chú ý nhiều hơn. Sử dụng ít tông màu chủ đạo cũng là lựa chọn khôn ngoan. Đặc biệt là đối với các ấn phẩn ngoài trời, bạn cần phải nghiên cứu về biến đổi màu sắc dựa trên ánh sáng.

4. Lựa chọn font chữ phù hợp

Bạn phải lưu ý rằng, bây giờ việc sử dụng kiểu font chữ quá màu mè và rườm rà đã không còn nhận được nhiều người ưa chuộng. Vì thế, lúc này bạn nên đưa ra lựa chọn font chữ cơ bản, phù hợp với hình ảnh, mục đích thiết kế để tạo ra được mẫu Poster đặc trưng và ấn tượng.

5. Chú ý đến kích cỡ chữ và khoảng trắng

Đôi khi sẽ có người muốn nhìn thấy nội dung trên Poster của bạn dù không ở gần đó. Do đó, bạn phải thiết kế tiêu đề của Poster để có thể đọc được từ khoảng cách 6 mét. Đối với phần thông tin chi tiết có thể đọc được từ khoảng cách 2 mét.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ghi nhớ kích cỡ chữ trên màn hình máy tính, vì nó có thể không phải là cỡ chữ chính xác khi in. Mặt khác, bạn cũng nên lưu ý đến những khoảng trắng được coi như là khoảng không gian để thở của các yếu tố đồ họa. Điều này sẽ khiến mẫu thiết kế Poster của bạn trông thoáng đãng, hài hòa và bố cục hợp lý hơn.

6. Sử dụng từ ngữ đơn giản, súc tích

Như đã nói ở trên, Poster là công cụ truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, việc sử dụng ít chữ nhất là điều cần thiết. Từ ngữ sử dụng trên Poster nên ngắn gọn, đơn giản, súc tích nhưng vẫn truyền tải đủ nội dung mà bạn muốn truyền tải. Nếu một Poster mà có nhiều chữ sẽ khó đem lại được hiệu quả cao. Vì thế với các loại Poster khác nhau, bạn cần phải cân nhắc sử dụng font chữ và từ ngữ phù hợp với chủ đề của Poster.

VII. Một số lưu ý trong thiết kế Poster truyền thông

Để có thể có một thiết kế Poster một cách hoàn chỉnh thì phải lưu ý một số điều trong việc thiết kế Poster như sau:

Poster là gì?
Poster là gì? Một số lưu ý trong thiết kế Poster truyền thông
  • Đặt mình vào phương diện là khách hàng của mình và nghĩ xem “Liệu học có cảm thấy thích thiết kế Poster đó hay không?” Khi khách hàng của bạn xem qua thì có cảm thấy Poster của bạn dễ hiểu không? Họ đã suy nghĩ về Poster đó như thế nào?
  • Tập trung vào truyền tải thông điệp. Hãy luôn ghi nhớ mục đích của thiết kế Poster này là gì? Thông điệp bạn muốn gửi gắm trong Poster là gì? Tránh thiết kế Poster mơ hồ, không rõ ràng vì có thể người xem sẽ hiểu sai thông điệp bạn muốn nói ở đây.
  • Đơn giản hết sức có thể. Bạn có thể sáng tạo độc đáo, ấn tượng cho thiết kế Poster của mình nhưng hãy làm cho thông điệp bạn muốn nhấn mạnh thật đơn giản. Đôi khi sự giản đơn lại chính là cách giao tiếp với người xem hiệu quả và nhanh nhất.

Như vậy bài viết này đã thông tin đến các bạn kiến thức về Poster là gì, các loại Poster phổ biến hiện nay cũng như là cách thiết kế Poster truyền thông hiệu quả. Hãy theo dõi Muaban.net để đọc thêm những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích khác.

Xem thêm những mẫu laptop cấu hình mạnh design mượt ngay tại đây:

CHUYÊN SẢN XUẤT VỎ LOA XÁCH TAY BỌC DA CAO CẤP
8
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Macbook pro 2020 8GB/512GB 13-inch
4
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
(New100%) Camera AI thông minh, nhận diện khuôn mặt và biển số xe
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
thu mua xác điện thoại hư hỏng vô nước ,dính icloud giá cao q9,thủ đức
1
Thu mua xác iphone dính icloud,vỡ nát,vô nước,mất nguồn giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
sửa chữa, ép kính điện thoại giá rẻ q9,q2,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Thu mua điện thoại iphone dính icloud,mất nguồn,hư màn hình giá cao q9
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
NHẬN XÓA ICLOUD BỊ LỪA VAY, MUA XÁC IPHONE HƯ HỔNG,VÔ NƯỚC GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
thu mua xác điện thoại hư hỏng,vô nước ,vỡ nát giá cao q9,thủ đức
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Màn hình LCD 17
10
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thước đo khoản cách bằng laser SNWAY-M50
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Thanh lý Amply Pioneer A-X730 hàng nhật
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Nhượng lại sim sưu tầm Chính chủ, có ra lộc
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cần bán tivi LG 42inch đã sử dụng còn mới 70% giá 3tr
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Imac i5 ram8g ssd 240g màn 21.5 inch
3
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Combo đầu Viet KTV Plus(4T) + Màn hình 19in(7,8tr)
1
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM

>>> Xem thêm:

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ