Wednesday, April 24, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeLệ phí đăng ký xe máy theo quy định năm 2022

Lệ phí đăng ký xe máy theo quy định năm 2022

Sau khi mua xe điều khiển mọi người đều phải hoàn thành thủ tục đăng ký xe theo đúng như quy định của nhà nước. Bên cạnh những thủ tục thì lệ phí đăng ký xe máy cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm đến. Để giải đáp những thắc mắc đó hãy cùng Muaban.net theo dõi bài viết sau đây nhé.

I. Một số giấy tờ bắt buộc phải có

“Giầy tờ cần có trong bộ hồ sơ đăng ký cần phải có là gì?”, “Lệ phí đăng ký xe máy là bao nhiêu?”, “Nơi đăng ký xe máy là ở đâu?” Đây là những câu hỏi được đặt ra khi mọi người muốn tìm hiểu về việc đăng ký xe máy. Để trả lời câu hỏi về một số giấy tờ bắt buộc phải có cụ thể những giấy tờ như sau:

(1) Giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND hay giấy tờ có giá trị thay thế khác)
(2) Giấy đăng ký xe máy
(3) Giấy phép lái xe (bằng lái xe)
(4) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

phí đăng ký xe máy
Một số giấy tờ cần khi đăng ký xe

II. Các bước đăng ký làm giấy tờ xe máy chi tiết nhất

Để hoàn thành các bước đăng ký làm giấy tờ mấy sẽ có các bước chi tiết như sau:

1. Bước 1: Kiểm tra giá xe trong hóa đơn

Điều quan trọng nhất cần làm đó là kiểm tra thật kỹ giá tổng cộng (bao gồm giá mua xe và thuế GTGT) được in trên hóa đơn. Giá này bắt buộc cần phải nhỏ hơn hoặc phải bằng đúng số tiền mà khách hàng đã bỏ ra để mua xe. Nếu mức giá được ghi cao hơn cần có khiếu nại với nhân viên bán hàng với khi đó, số tiền phải bỏ ra để đóng khoản phí trước bạ sẽ cao hơn so với thực tế.

Trong quá trình khảo giá để có thể mua xe, các cửa hàng sẽ đưa ra 2 lựa chọn giá cho khách hàng: Thứ nhất là giá chưa bao gồm giấy tờ, tức là khách hàng sẽ phải tự mình đi làm thủ tục đăng ký xe máy mới (giá bán xe đã bao gồm thuế GTGT), phương án thứ hai đó chính giá mua xe đã bao gồm đầy đủ giấy tờ, thuế GTGT và những khoản phí đăng ký xe mới cùng phí dịch vụ đăng ký xe để trả cho cửa hàng.

2. Bước 2: Đóng phí trước bạ tại Chi cục Thuế

Sau khi hoàn tất thủ tục mua xe xong, khách hàng cần mang phiếu xuất xưởng, CMND, hóa đơn thuế GTGT (thuế giá trị gia tăng), hộ khẩu (để thủ tục được tiến hành nhanh gọn thì khách hàng nên photo sẵn mỗi thứ một bản) đến chi cục thuế nơi khách hàng đăng ký xe trong giờ hành chính.

Khi khách hàng đến chi cục thuế, sẽ được đưa cho 2 tờ giấy khai để điền đóng lệ phí trước bạ. Khách hàng phải điền đủ các thông số về chiếc xe của mình. Chú ý phải điền đầy đủ và chính xác số máy, số khung giống như số được in trên tờ phiếu nơi xưởng sản xuất. Sau khi khai xong, khách hàng cần nộp lại 2 tờ khai cho cán bộ nhân viên ở đó và chờ họ gọi để đóng tiền.

phí đăng ký xe máy
Các bước đăng ký, làm hồ sơ xe máy chi tiết nhất

3. Bước 3: Điền tờ khai đăng ký xe

Sau khi đã đóng lệ phí trước bạ ở chi cục thuế, khách hàng sẽ đến trụ sở CSGT để xin tờ khai đăng ký xe. Mẫu tờ khai này tương tự như mẫu tờ khai tại chi cục thuế và nhiệm vụ của khách hàng cũng là điền đầy đủ thông tin vào tờ khai.

Riêng phần khung để dán số khung và số máy để CSGT ghi. Trong mục giấy tờ kèm theo thì khách hàng chỉ điền 3 loại giấy tờ sau: hóa đơn GTGT, phiếu xuất xưởng, biên lai đóng lệ phí trước bạ do chi cục thuế cấp. Ở các giấy tờ này, nên lưu ý rằng nhớ ghi đủ số serie, ngày cấp, cơ quan cấp…

4. Bước 4: Cà số khung, số máy

Sau khi kê khai các giấy tờ cần thiết thì tiến hành đến bước tiếp theo của thủ tục đăng ký xe máy mới là cà số khung, số máy.

Cách cà số máy, số khung khá là đơn giản. Khách chỉ cần mua 2 tờ giấy decal cắt sẵn cho vừa vặn với kích thước số khung, số máy được dập trên xe cùng 1 chiếc bút chì đậm. Sau đó, tiến hành áp tờ giấy lên phần số khung, số máy in nổi và dùng bút chì cà lên là sẽ thấy số khung, số máy hiện lên.

Khách hàng hoàn toàn có thể mang xe máy ra ngoài cổng trụ sở CSGT và nhờ người khác làm hộ. Nhiều showroom xe máy khá chu đáo, họ còn cà sẵn số khung, số máy cho khách hàng.

Sau đó, chỉ việc cầm 2 mảnh giấy có in số khung, số máy rồi dán vào khung của tờ khai đăng ký xe tại trụ sở CSGT.

>>>Xem thêm: Làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu? Hướng dẫn chi tiết các bước

5. Bước 5: Chờ xét xe

Sau khi đã hoàn tất các bước trên,tập hợp tất cả các loại giấy tờ bao gồm: phiếu xuất xưởng, biên lai đóng lệ phí trước bạ, CMND bản gốc, sổ hộ khẩu bản gốc, hóa đơn GTGT rồi mang kẹp giấy này đến vị trí của cán bộ xét xe và chờ đến lượt cán bộ gọi tên. Khi nghe thấy tên mình, khách hàng dắt xe vào cho cán bộ xem xét. Thông thường, các cán bộ chỉ xem số máy, số khung xem có khớp không thôi nên quá trình này sẽ diễn ra khá nhanh.

6. Bước 6: Nộp lệ phí cấp biển

Sau khi cán bộ đã xem xét xe thông tin đã trùng khớp hay chưa, họ sẽ điền thông tin và ký vào vào tờ khai đăng ký và đưa cho khách hàng. Tiếp theo đó sẽ là bước đóng phí đăng ký xe máy. Khách hàng sẽ mang toàn bộ giấy tờ và tờ khai đăng ký có chữ ký của vị cán bộ đó vào phòng đóng lệ phí cấp biển số xe.

Mức phí đăng ký xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nếu xe máy có trị giá dưới 15 triệu đồng thì chỉ cần đóng 500 nghìn đồng, xe từ 15-40 triệu đồng thì mức lệ phí đăng ký xe máy là 1 triệu đồng, xe trên 40 triệu thì khách hàng cần đóng lệ phí 2 triệu đồng. Ở những tỉnh khác thì mức lệ phí sẽ thấp hơn, dao động nằm trong khoảng từ 50 – 800 nghìn đồng.

Cán bộ đăng ký sẽ nhận toàn bộ giấy tờ và kiểm tra lại một lượt rồi họ sẽ trả lại CMND, sổ hộ khẩu cho khách hàng đăng ký và giữ lại các giấy tờ khác để đánh thông tin trên đăng ký xe.

7. Bước 7: Bấm biển số xe

Sau khi hoàn tất đóng lệ phí xong, cán bộ phụ trách sẽ cho phép khách hàng tiến hành bấm chọn biển và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe cho khách hàngh. Tiếp theo bạn đem biển số ra ngoài và nhờ sự trợ giúp của thợ đóng khung biển số và gắn vào xe cho đảm bảo với chi phí khoảng 50 nghìn đồng. Sau khoảng 7 đến 10 ngày (xem trên giấy hẹn), và khách hàng mang giấy hẹn và CMND đến lấy đăng ký là xong.

Tham khảo các tin đăng bán xe máy cũ uy tín:

HEAD VIỆT THÁI QUÂN 3: RƯỚC XE HONDA NHẬN QUÀ THẢ GA
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thanh lí Sirius Jupiter chỉ từ 7tr500 - 9tr
6
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
honda ADV150 ABS 2020 bssg, xe 1chủ | ADV 150
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
winner v1 2017 biển tp góp o đ
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Spacy Nhật chính chủ 2006 số máy 2206 đời cửa sổ
6
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Bán xe máy móc zin êm chưa rớt đầu  Giấy tờ sang tên thoải mái
6
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
EXCITER 150 UP FULL LED 9C BÁN
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
cần bán xe way bstp, k chính chủ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Ab 125 đăng ký 2020 khoá smkay
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Visson Máy zin êm, Giấy tờ đầy đủ
6
  • Hôm nay
  • TP. Rạch Giá, Kiên Giang
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Xe SH mode trắng 2017 giá rẻ máy còn zin
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Vision 2017 máy zin chính chủ xe đẹp như mới
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ

III. Những giấy tờ cần khi đăng ký xe máy

phí đăng ký xe máy
Những giấy tờ nào cần khi đăng ký xe máy?
  • Giấy tờ nguồn gốc xe: Tờ khai báo nguồn gốc của xe gắn máy nếu là xe nhập khẩu hoặc kê khai phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định đối với các phương tiện xuất xưởng trong nước.
  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: bao gồm hoá đơn, các loại chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu).
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Giấy chứng nhận đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm được chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ chứng nhận nộp lệ phí trước bạ được quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in trên hệ thống đăng ký về quản lý xe.

IV. Nơi nộp hồ sơ đăng ký xe máy 

phí đăng ký xe máy
Nơi nộp hồ sơ đăng ký xe máy

Nộp hồ sơ đăng ký xe máy tại công an các cấp trực thuộc các quận, huyện, thị xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

V. Các bản giấy tờ photo khi đăng ký xe máy có cần công chứng không?

Câu trả lời là tất cả các loại giấy tờ photo bắt buộc theo yêu cầu như CMND và Hộ khẩu thi phải cần phải được chứng thực. Người đăng ký xe cũng phải kèm theo bản chính để cán bộ đối chiếu khi xem xét hồ sơ đăng ký.

VI. Chi phí đăng ký xe máy hết bao nhiêu tiền?

Lệ phí đăng ký xe máy là bao nhiêu tiền? Đây là cũng hỏi được đặt ra rất nhiều khi mọi người đi làm thủ tục đăng ký xe máy, trong phí đăng ký xe máy sẽ có các mức lệ phí như sau:

phí đăng ký xe máy
Lệ phí đăng ký xe máy hết bao nhiêu tiền?

1. Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là một loại chi phí nằm trong phí đăng ký xe máy, là khoản tiền đã được ấn định mà tổ chức, hoặc cá nhân phải đóng trước khi cơ quan nhà nước cung cấp cho các dịch vụ công. Chi phí này là khoản phí nhằm phục vụ cho công việc quản lý nhà nước được quy định trong lệ phí ban hành theo pháp luật. Căn cứ vào của Chính phủ, xe máy được xem là một trong những đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ. Khi đăng ký xe máy, người mua sẽ phải nộp lệ phí trước bạ theo công thức được quy ước như sau:

Số tiền lệ phí trước bạ = giá lệ phí trước bạ x mức thu lệ phí trước bạ

2. Lệ phí đăng ký biển số xe máy

Xe mới mua về thường chưa được cấp biển số mà phải xin cấp biển số tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại công an quận, huyện, thị xã hay thành phố tỉnh sở tại nơi ở.

Phí đăng ký biển số từng khu vực được cập nhật theo bảng dưới đây:

Giá của xe máy 

Khu vực I

Khu vực II

Khu vực III

Dưới 15 triệu đồng

500,000Đ – 1,000,000Đ

200,000Đ

50,000Đ

Từ 15 – 40 triệu đồng

1,000,000Đ – 2,000,000Đ

400,000Đ

50,000Đ

Xe trên 40 triệu đồng

2,000,000Đ – 4,000,000Đ

800,000Đ

50,000Đ

Xe dành cho người tàn tật

50,000Đ

50,000Đ

50,000Đ

 

3. Chi phí công chứng hợp đồng xe máy (không yêu cầu)

  • Phí chứng thực bản sao từ bản chính

Phí chứng thực sẽ được tính 2.000 đồng/trang. Kể từ trang thứ ba trở lên mức thu sẽ 1.000 đồng/trang, nhưng mức thu tối đa sẽ không quá 200.000 đồng/bản. Tổng mức phí thu được tính theo trang của bản chính.

  • Phí chứng thực chữ ký

Mức phí chứng thực sẽ là 10 nghìn đồng/trường hợp. Trường hợp sẽ được tính là một hoặc nhiều chữ ký trong cùng một giấy tờ, văn bản.

  • Phí chứng thực các bản hợp đồng, giao dịch:
  1. Chứng thực hợp đồng, giao dịch mức phí cho mỗi bản hợp đồng giao dịch sẽ là 50.000 đồng.
  2. Chứng thực về việc sửa đổi,bổ sung, hủy bỏ các hợp đồng, giao dịch đã ký kết Mức phí 30 nghìn đồng cho mỗi hợp đồng, giao dịch.
  3. Sửa lỗi các sai sót trong hợp đồng, giao dịch khi đã được chứng thực Mỗi hợp đồng, giao dịch sẽ có mức phí là 25 nghìn đồng.

VII. Mức phí đăng ký xe máy từng tỉnh thành là bao nhiêu?

phí đăng ký xe máy
Mức phí đăng ký xe máy từng tỉnh thành là bao nhiêu?

Theo quy định Thông tư 229/2016/TT-BTC về mức phí đăng ký xe máy cụ thể đối với mỗi khu vực khác nhau có đề cập.

– Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh:

  • Xe có mức giá trị đạt từ 15 triệu đồng trở xuống: Lệ phí sẽ dao động từ 500 nghìn đồng – 01 triệu đồng;
  • Xe có giá trị từ hơn 15 triệu đồng đến dưới 40 triệu đồng: mức phi sẽ dao động từ 01 triệu – 02 triệu đồng;
  • Xe có giá trị cao trên 40 triệu đồng: lệ phí sẽ từ 02 triệu đồng – 04 triệu đồng.

– Đối với các thành phố trực thuộc trung ương khác hoặc các thành phố trực thuộc các tỉnh và các thị xã có mức phí đăng ký xe máy cụ thể như sau:

  • Xe có giá trị dưới 15 triệu đồng trở xuống: 200 nghìn đồng;
  • Xe có giá trị từ 15 triệu đồng – 40 triệu đồng: 400 nghìn đồng;
  • Xe có giá trị từ cao hơn trên 40 triệu đồng: 800 nghìn đồng.

– Đối với các địa phương khác: sẽ là mức phí 50 nghìn đồng đối với tất cả các loại xe.

VIII. Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký xe máy trong bao lâu?

phí đăng ký xe máy
Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký xe máy trong bao lâu?

Thời gian để giải quyết hồ sơ đăng ký xe máy cho người có nhu cầu thường sẽ diễn ra trong ngày sau khi cơ quan đăng ký có thẩm quyền tiến hành tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe máy hợp lệ từ người đăng ký xe. Sẽ không quá 2 ngày làm việc để giải quyết hồ sơ kể từ khi cơ quan nhận hồ sơ hợp lệ theo Điều 4 của Thông tư 58.

IX. Làm lại giấy tờ xe mất hết bao nhiêu tiền?

Mức lệ phí để cấp lại giấy tờ xe kèm theo biển số ( được áp dụng chung cho cả 3 khu vực I, II, III)  sẽ có mức phí như sau: Xe máy là 50 nghìn đồng/lần/xe.

Nếu xe không kèm theo biển số (áp dụng chung cho xe máy) chi phí sẽ là 30.000 đồng/lần/xe.

Trên đây là toàn bộ thông tin về phí đăng ký xe máy mà Muaban.net đã tổng hợp được mang đến cho bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn nhiều trong việc đăng ký xe khi sở hữu chiếc xe máy của bản thân. 

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm về mua bán xe máy cũ, hãy theo dõi Muaban.net để có thể cập nhật những thông tin mới nhất.

>>> Có thể tham khảo thêm:

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ