Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMèo Xiêm: Tất tần tật về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi...

Mèo Xiêm: Tất tần tật về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

Mèo Xiêm là một giống mèo bản xứ ở Thái Lan, đại diện cho tầng lớp quý tộc từ xa xưa và mang ý nghĩa may mắn thịnh vượng. Cùng Mua Bán khám phá tất tần tật thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán của giống mèo lạ này qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về mèo Xiêm Thái
Tìm hiểu về mèo Xiêm Thái

I. Tìm hiểu chung về giống mèo Xiêm

Ở Việt Nam, mèo Xiêm là một giống mèo đặc biệt với nhiều điểm trội. Chúng sở hữu bộ lông pha ấn tượng cùng với thân hình mảnh mai và dáng đi uyển chuyển. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu đặc điểm, nguồn gốc lẫn phân loại mèo Xiêm trong nội dung bên dưới:

1. Nguồn gốc của mèo Xiêm

Mèo Xiêm xuất xử ở đâu?
Mèo Xiêm xuất xứ ở đâu?

Mèo Xiêm là giống mèo lông ngắn đầu tiên ở phương Đông được công nhận. Tên tiếng Anh của chúng là “Siamese Cat”. Không có thông tin chi tiết về nguồn gốc mèo Xiêm, nhưng Thái Lan vẫn luôn được xem như nơi chúng bắt nguồn. Bởi vì người ta nhận diện giống mèo này trước hết là qua sử sách Thái Lan ở thế kỷ 14. Thời điểm đó, chúng được biết đến với cái tên Wichian Mat.

Vào năm 1979, mèo Xiêm có mặt tại Mỹ và vào năm 1987 xuất hiện tại Châu Âu. Chúng còn từng được tặng cho bà Rutherford B.Hayes Luxy (Đệ nhất phu nhân tổng thống Hoa kỳ) – chính thức trở thành chú mèo đầu tiên của nhà trắng. Về sau, chúng còn được nhiều vị tổng thống khác hay các quý tộc trong các tầng lớp thượng lưu lựa chọn nuôi dưỡng bởi vẻ đẹp yêu kiều, sang trọng, bí ẩn.

2. Phân loại mèo Xiêm

Sự khác nhau giữ mèo truyền thống và mèo hiện đại
Sự khác nhau giữa mèo truyền thống và mèo hiện đại

Mèo Xiêm truyền thống có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 1980. Để duy trì giống mèo quý này, các nhà khoa học Anh đã nhân giống và phục hồi lại chúng. Cũng từ đây mà trên thế giới xuất hiện 2 giống mèo Xiêm, bao gồm: mèo Xiêm truyền thống (hay còn gọi là Xiêm chuẩn) và mèo Xiêm hiện đại:

  • Mèo Xiêm truyền thống: Trên thế giới hiện nay có đến 3 loại mèo Xiêm truyền thống gồm:
      • Dáng đầu của mèo Siamese Apple Head có phần giống với một quả táo. Bên cạnh đó, chúng mang thân hình dài, đuôi ngắn nhưng chân khá dài. Khi trưởng thành, chúng có thể cao đến 20-24cm và nặng trong khoảng từ 3-6kg.
      • Mèo truyền thống kiểu cũ (Old Style) dáng mặt pha trộn giữa hiện đại và kiểu Apple Head. Chúng có kích thước đầu trung bình và khuôn mặt hơi dài.
      • Mèo Siamese kiểu cổ điển (Classic) có dáng vóc mạnh mẽ nhất trong các kiểu mèo Xiêm truyền thống. Đuôi giống mèo này khá dài. Thêm vào đó, mèo Siamese cổ điển cũng là giống mèo duy nhất có mũi không lõm xuống.
  • Mèo Xiêm hiện đại: Năm 1980, giống mèo này trở nên phổ biến và được lựa chọn để tham gia các cuộc thi trình diễn. Mèo Xiêm hiện đại thường nổi bật với vóc dáng mảnh mai hơn so với giống mèo Xiêm truyền thống. Ngoài ra, chúng còn có khuôn mặt dài hình tam giác nhiều góc cạnh kết hợp với đôi tai lớn và đôi mắt hơi xếch lên. Lông của giống mèo Xiêm hiện đại cũng ôm sát người hơn so với lông mèo Xiêm truyền thống.

Bên cạnh hai loại mèo Xiêm truyền thống, hiện đại thuần chủng thì ngày nay còn phổ biến thêm các giống mèo lai khác như: mèo Xiêm lai ta, mèo Xiêm lai Anh lông ngắn hay mèo Xiêm lai Ba Tư.

3. Các màu lông mèo Xiêm hiện nay

Thời nay, mèo Xiêm xuất hiện với nhiều màu sắc lông khác nhau, mỗi màu đều có nét đẹp riêng. Ví dụ như:

  • Màu lông xám kem

Đây là mèo Siamese mang bộ lông đặc trưng thuần chủng với phần đầu, tai, đuôi, chân màu đen hoặc màu nâu sẫm, còn lại bộ lông sẽ có màu be, kem hoặc ngả xám.

Mèo Siamese màu lông xám kem
Mèo Siamese màu lông xám kem
  • Màu lông xám xanh

Màu lông mèo mang màu xám nhìn giống như lông hải cẩu, trên bộ lông có điểm thêm chút xanh xám thay vì màu nâu thuần chủng.

Mèo Siamese màu lông xám xanh
Mèo Siamese màu lông xám xanh
  • Màu lông Socola

Mèo Siamese có bộ lông nâu đậm, nâu sẫm ở các vùng trọng điểm như đầu, tai, chân, đuôi. Khắp cơ thể sẽ có vài vùng màu nâu nhạt, màu be nhạt.

Mèo Siamese màu lông socola
Mèo Siamese màu lông socola
  • Màu vàng kem

Bộ lông của mèo Siamese này có phần nhạt hơn rất nhiều so với màu socola, toàn thân là màu nâu nhạt, màu kem có vài phần mang màu trắng nhìn rất đặc sắc.

Mèo Siamese màu lông vàng kem
Mèo Siamese màu lông vàng kem
  • Màu Himalaya

Đây là giống mèo Siamese mang màu lông khá ấn tượng thay vì xám, nâu, be thì chúng lại có màu trăng phủ nhẹ xam xám. Phần đầu, tai, chân, đuôi thì vẫn giữ nguyên màu lông nâu đen hoặc đen.

Mèo Siamese màu lông Hymalaya
Mèo Siamese màu lông Hymalaya

Mèo Siamese lông xám kem và màu Himalaya được nhiều người yêu thích và ưa chuộng nhất hiện nay.

Xem thêm: Tìm hiểu giống Chó poodle: Đặc điểm, phân loại và cẩm nang nuôi dưỡng

4. Đặc điểm về ngoại hình của mèo Xiêm

Ngoại hình của mèo Xiêm trông vô cùng thu hút bởi nét cao sang, thanh lịch của chúng. Bên cạnh đó, giới chuyên gia còn đánh giá giống mèo này có ngoại hình tựa như một “vị thần mèo” mang đến may mắn, giàu có cho người nuôi. Hãy cùng Mua Bán tìm thử xem mèo Xiêm đẹp đến mức nào mà khiến nhiều người mong muốn “rước” về thế nhé!

  • Chiều cao: Khoảng 30cm (mức tiêu chuẩn của giống mèo này)
  • Cân nặng: Giống đực thường nặng từ 4kg – 6,5kg, giống cái nặng khoảng từ 2,5kg – 4,8kg.
Đặc điểm về ngoại hình của mèo Xiêm Thái
Đặc điểm về ngoại hình của mèo Xiêm Thái
  • Dáng vẻ bên ngoài:

Mèo Xiêm có cái đầu tròn dài, thon gọn, trục mặt khi nhìn thẳng rất đều đặn, nhiều đường kéo thẳng từ tai đến miệng, khuôn miệng cũng rất nhỏ gọn. Theo đánh giá của giới chuyên gia thì mèo Xiêm còn được xem là “hoa hậu mèo” bởi nét đẹp quý phái toát ra từ chúng, và từ xa xưa, nó đã là loài thú cưng được nhiều vua chúa, quý tộc sưu tầm, nuôi dưỡng.

Đặc điểm thu hút nhất ở mèo Xiêm là đôi mắt màu xanh trông như một viên ngọc chứa cả đại dương sâu thẩm. Mèo Xiêm càng lớn, màu mắt của chúng sẽ càng nhạt dần, tuy nhiên sự lấp lánh, bí ẩn vẫn còn.

Mèo Siamese sở hữu lông ngắn nhưng bộ lông của chúng vô cùng rậm rạp và ấm áp. Bởi vì lông ôm sát cơ thể nên chúng có thể chịu được khí hậu ở Âu Châu hay vùng ôn đới lạnh lẽo. Ngoài ra, mèo Xiêm còn có sự phân bố màu sắc lông rất khác biệt: ở vùng đầu, tai, tứ chi và đuôi sẽ có màu đen sẫm.

Đối với mèo Siamese con, lúc mới sinh chúng sẽ mang màu lông trắng. Càng về sau, khi chúng dần trưởng thành thì một số vùng sẽ sẫm hơn. Thêm một điều khá đặc biệt có ở bộ lông của giống mèo này: nếu chúng sống ở vùng có nhiệt độ càng ấm áp thì lông của chúng sẽ có xu hướng nhạt màu hơn.

5. Đặc điểm về tính cách của mèo Xiêm

Với những người muốn nuôi mèo, việc xem xét đặc điểm tính cách của mèo cũng rất quan trọng. Bởi vì điều này sẽ quyết định mức độ phù hợp giữa “boss” và “sen”. Vậy mèo Xiêm có tính cách ra sao? Mời bạn đọc cùng theo dõi tiếp!

Đặc điểm về tính cách của mèo Xiêm
Đặc điểm về tính cách của mèo Xiêm
  • Hiếu động, tò mò: Mèo Xiêm thích tìm tòi khám phá mọi thứ ở xung quanh. Hoạt bát đến mức có phần tăng động có lẽ là điểm đặc trưng của giống mèo này. Bạn hiếm khi thấy chúng ngồi yên một chỗ. Tuy nhiên, việc chúng luôn chạy nhảy khắp nhà cũng sẽ giúp bạn cảm thấy bớt buồn chán.
  • Dễ chịu, thích được quấn quýt bên chủ: Đây còn là một giống mèo cực kỳ thân thiện, trung thành với chủ. Bên cạnh đó, chúng cũng thích quấn quít bên bạn cả ngày, dụi vào chân hoặc nhảy lên người bạn để được ôm ấp.
  • Thích được vuốt ve, cưng nựng: Mèo Xiêm luôn muốn được chủ quan tâm, điều này thể hiện qua việc chúng thích được bạn vuốt ve, cưng nựng cũng như để ý đến chúng.

Thêm vào đó, giống mèo này cũng rất hòa đồng, thân thiện với trẻ con. Hoạt bát, thích đùa giỡn là thế, nhưng mèo Xiêm cũng có một điểm hạn chế nhỏ là chúng khá ồn ào. Chúng sẽ hay khiến bạn chú ý bằng cách kêu gào hay tỏ ra phấn khích với một món đồ chơi mới lạ.

II. Vì sao nhiều người ưa chuộng nuôi mèo Xiêm?

Ai cũng biết rằng mèo Xiêm là giống mèo đẹp, nhiều người thường bị cuốn hút bởi vẻ ngoài có phần huyền bí của chúng. Trên thực tế, có nhiều hơn một lý do khiến người ta không thể rời mắt khỏi giống mèo này:

Rất nhiều người yêu thích nuôi mèo Siamese
Rất nhiều người yêu thích nuôi mèo Siamese
  • Có thể nói, đây là giống mèo có ngoài hình bắt mắt với đôi mắt xanh ngọc long lanh đầy thu hút. Bên cạnh đó, khuôn mặt của mèo toát lên vẻ sang trọng, thanh lịch nhưng thực tế, chúng không hề kiêu ngạo mà vô cùng thân thiện, đáng yêu.
  • Thông minh, biết nghe lời chủ là một trong những nét đặc trưng khiến nhiều người tỏ ra ưa chuộng giống mèo này hơn.
  • Thêm vào đó, mèo Xiêm còn có khả năng bắt chuột rất giỏi, giúp bảo vệ mùa màng, nhà cửa. Đây là điểm khác biệt lớn giữa chúng khi so với nhiều giống mèo Tây khác.
  • Mèo Xiêm ưa được cưng chiều, sống tình cảm. Chúng luôn quấn quýt với chủ nhân, thích được gần gũi hoặc thi thoảng sẽ dụi đầu vào chân người.
  • Đây là giống mèo có tuổi thọ dài so với tuổi thọ trung bình của loài mèo (khoảng 14 – 15 tuổi) bởi vì chúng sống được đến khoảng 20 năm nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt.

Có thể thấy, so với nhiều giống mèo khác, mèo Xiêm có rất nhiều điểm trội. Đó cũng là lý do trước kia trong giới quý tộc, có rất nhiều nhà chọn mèo Xiêm để nuôi dưỡng và xem như một vị thần đem lại may mắn cho gia đình.

Xem thêm: Mèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay

III. Cách chăm sóc và nuôi dưỡng mèo Xiêm

Một giống mèo có nhiều điểm đặc biệt như thế thì nuôi có dễ không? Hãy cùng Mua Bán tham khảo thử nội dung dưới đây để xem cách chăm sóc và nuôi dưỡng mèo Xiêm ra sao nhé!

1. Thức ăn dành cho mèo Xiêm

Mèo Siamese có thể ăn nhiều loại thức ăn
Mèo Siamese có thể ăn nhiều loại thức ăn

Mèo Siamese không khó tính nên cũng cực kỳ dễ ăn, rất ít khi “kén cá chọn canh”. Bạn có thể cho chúng ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau như cá, thịt, thức ăn dành cho mèo, hạt khô kết hợp với pate, nên thay đổi thường xuyên để tránh mèo bị ngán.

Bạn cũng có thể tự chế biến đồ ăn dành cho mèo Xiêm. Tuy nhiên, thực đơn bạn đưa ra cần đảm bảo cung cấp đủ protein (đa số có ở các loại thịt như gà, bò,…). Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế cho mèo ăn thức ăn có chứa quá nhiều tinh bột, chất béo để tránh mèo bị thừa cân. Có thể cân nhắc làm đa dạng hơn cho bữa ăn của giống mèo này bằng việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin,…

Mèo Xiêm là giống mèo hoạt bát, ưa vận động nên chúng rất hay khát nước. Vì vậy, bạn lưu ý luôn chuẩn bị sẵn nước sạch cho chúng kết hợp với thay nước mới mỗi ngày, thi thoảng vệ sinh bát nước cho mèo để đảm bảo chúng không bị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

2. Chế độ dinh dưỡng cho mèo Xiêm theo từng giai đoạn tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho mèo
Chế độ dinh dưỡng cho mèo

Tuy mèo Xiêm Thái ăn uống rất dễ tính nhưng trong từng giai đoạn phát triển, bạn cũng cần vạch sẵn chế độ dinh dưỡng để có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mèo Xiêm, giúp chúng khỏe mạnh cũng như ít bị nhiễm bệnh hơn:

  • Từ 3 đến 4 tháng tuổi:

Đây là thời kì đầu của mèo Xiêm con. Lúc này cơ thể của chúng còn rất yếu ớt, do đó bạn nên cho chúng ăn dặm bằng thức ăn nhuyễn để dễ tiêu hóa.

  • Từ 6 đến 7 tháng tuổi:

Lúc này mèo Xiêm đã cứng cáp hơn một chút nhưng chúng vẫn chưa trưởng thành, bạn có thể cho mèo ăn các loại thực phẩm mềm, thức ăn nấu chín để đủ chất dinh dưỡng, giúp mèo dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa.

Khi cảm thấy mèo đã trưởng thành, cơ thể khỏe mạnh cứng cáp, bạn có thể cho chúng ăn thức ăn cho mèo, hạt nhỏ kết hợp với sữa hoặc pate. Đồng thời, bạn cũng nhớ luôn cung cấp đủ dinh dưỡng, vitamin trong thực phẩm cho mèo. 

Một điểm lưu ý, bạn không nên duy trì một loại thực phẩm hay thực đơn giống nhau mỗi ngày cho mèo. Phải liên tục thay đổi để giúp mèo hấp thụ đầy đủ dưỡng chất, khiến chúng không bị ngán và phát triển một cách khỏe mạnh nhất.

3. Vệ sinh cho mèo Xiêm

Cách chăm sóc và vệ sinh mèo Siamese
Cách chăm sóc và vệ sinh mèo Siamese
  • Vệ sinh lông cho mèo: Như bất kỳ giống mèo nào khác, lông mèo Xiêm tuy ngắn nhưng cũng rất nhiều, vì vậy bạn cần có chải lông cho chúng 2 đến 3 lần một tuần hoặc thường xuyên nếu có thể. Việc chải lông đều đặn giúp có thể loại bỏ lông chết, giúp lông mèo mượt hơn. Bên cạnh đó, mèo sẽ có thói quen tự liếm lông trên cơ thể. Thế nên việc vệ sinh lông và tắm rửa cho mèo ít nhất 2 lần/tháng sẽ hỗ trợ mèo trong việc loại bỏ chất dơ, bụi bám, tránh được các bệnh có liên quan.
  • Vệ sinh tai, mắt, cắt móng cho mèo: Đối với tai mèo Xiêm, bạn cần dùng tăm bông ẩm để vệ sinh từ 2 đến 3 lần trong tuần. Mắt mèo có rất nhiều gỉ nên bạn cũng nên vệ sinh mỗi ngày giúp chúng. Ngoài ra, để phòng bệnh nha chu, bạn chú ý đánh răng ít nhất 1 lần/tuần cho chúng. Và cũng đừng quên cắt móng cho mèo để hạn chế nó tự làm tổn thương chính mình lẫn bạn nhé!

Thêm nữa, mèo Xiêm là giống mèo ưa vận động, chúng hoạt bát và có thể nhảy nhót cả ngày. Do đó bạn nên dành ra 30 phút mỗi ngày để chơi cùng mèo, trang bị thêm một số đồ chơi cho mèo như cây móng, bóng lăn hoặc cột leo để chúng có thể tự vui chơi và phát triển lành mạnh hơn.

4. Một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Xiêm

Một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Siamese
Một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở mèo Siamese

Mèo Xiêm là giống loài dễ nuôi, thể trạng khỏe mạnh, ít mắc các bệnh vặt nhưng đôi khi cũng gặp các vấn đề về bệnh tật như:

  • Bệnh truyền nhiễm do mắc virus, ký sinh trùng nguy hiểm đến tính mạng: Bệnh giảm bạch cầu, bệnh FIP, bệnh Care,… Để phòng chống các vấn đề này bạn cần cho mèo khám sức khỏe định kỳ, có lịch trình tiêm chủng và tẩy giun đầy đủ, đều đặn. 
  • Bệnh di truyền: Bệnh phế quản, bệnh gan, bệnh tim bẩm sinh, bệnh teo võng mạc tiến triển (PRA),… Vì là bệnh di truyền nên từ ban đầu bạn cần chọn giống mèo với nguồn gốc rõ ràng để giảm thiểu rủi ro mắc các vấn đề bệnh lý này. 

Xem thêm: Top 13 loài chó lông xù đẹp, dễ thương, dễ nuôi và thân thiện

5. Những điều cần lưu ý khi nuôi mèo Xiêm

Điểm cần lưu ý khi nuôi mèo Siamese
Điểm cần lưu ý khi nuôi mèo Siamese

Khi nuôi mèo Xiêm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp bảo vệ mèo của mình luôn khỏe mạnh, sống lâu:

  • Đưa mèo đi tiêm ngừa, sổ giun và thăm khám theo định kỳ. Khi mua hoặc nhận nuôi mèo Xiêm nên chọn mèo con từ 2 tháng tuổi trở lên và được tiêm phòng đầy đủ để đảm bảo mèo không mắc bệnh vặt từ trước.
  • Vệ sinh không gian sống cho mèo, bao gồm bát ăn, bát nước, thay cát vệ sinh, chỗ ngủ, đồ chơi,… Một môi trường sống luôn thông thoáng, sạch sẽ hỗ trợ mèo rất tốt trong việc phòng tránh các loại bệnh.
  • Hạn chế để mèo Xiêm tự do ra đường. Điều này nhắm giúp mèo tránh tiếp xúc với mèo hoang, hạn chế trường hợp bị lây bệnh truyền nhiễm.
  • Nếu bạn không thích nuôi mèo con hoặc không muốn mèo nhà mình bị làm phiền bởi những con mèo khác giới khác thì nên đưa chúng đi triệt sản khi mèo đủ tuổi và được bác sĩ cho phép.

IV. Cập nhật giá mèo Xiêm mới nhất hiện nay

Mèo Xiêm hiện nay được rao bán trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào chủng loại, xuất xứ của chúng. Bạn có thể tham khảo bảng giá mèo Xiêm cụ thể dưới đây:

Giống Mèo Giá bán Ghi chú
Mèo Xiêm sinh sản trong nước 2.000.000 đồng – 4.000.000 đồng /em mèo Tùy thuộc vào chất lượng của bố mẹ bé mèo.
Mèo Xiêm lai thông thường 1.000.000 đồng – 1.500.000 đồng/ em mèo
Mèo Xiêm nhập khẩu từ Thái 6.000.000 đồng – 12.000.000 đồng/ em mèo Giá sẽ tăng thêm từ 3.000.000 đồng – 4.000.000 đồng nếu mèo có giấy tờ rõ ràng
Mèo Xiêm nhập khẩu từ Châu Âu 15.000.000 đồng – 30.000.000 đồng/ em mèo Có giấy tờ công nhận thuần chủng, giấy chứng minh nguồn gốc, giấy khám sức khỏe định kỳ.

Tổng kết lại, mèo Xiêm là vật nuôi được giới trẻ ngày nay rất yêu thích, tuy nhiên giá bán lại khác nhau tùy vào nhu cầu, sở thích của bạn. Đối với các giống mèo Xiêm thuần chủng, chúng thường có giá thành cao nhưng bạn sẽ được đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, từ đó bạn cũng hạn chế được những rủi ro về vấn đề bệnh lý khi chăm sóc và nuôi dưỡng mèo. 

Mèo Siamese là loài mèo có vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng nhưng đặc tính không hề kêu ngạo. Thay vào đó, chúng vô cùng dễ ăn, dễ chăm sóc lại rất quấn chủ. Tuy nhiên, bởi vì rất quấn chủ, và được đánh giá là khá ồn ào (thường là để gây chú ý) nên bạn cần cân nhắc xem có đủ thời gian để quan tâm, chăm sóc mèo Xiêm không rồi mới chọn “rước” chúng về nuôi nhé!

Qua bài viết vừa rồi, Mua Bán hy vọng bạn có được thông tin hữu ích về mèo Xiêm và tất tần tật về chúng. Đừng quên ghé đến Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm nhiều chủ đề thú vị khác nhé!

Xem thêm:

Tác giả Thảo Vân

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ