Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngMèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay

Mèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay

Với những tín đồ mê mèo thì mèo không lông (Sphynx) có lẽ sẽ không còn xa lạ. Mặc dù giống mèo này có vẻ ngoài kỳ lạ nhưng lại rất được giới thượng lưu ưa chuộng và đang dần được nuôi rộng rãi hơn. Vậy mèo Sphynx có đặc điểm gì mà thu hút đến vậy? Có khó chăm sóc hay không? Cùng Muaban.net tìm câu trả lời cũng như giá bán trong bài viết dưới đây.

Mèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay
Mèo không lông (Sphynx): Cách chăm sóc và giá bán hiện nay

1. Nguồn gốc mèo không lông (mèo Sphynx)

Mèo Sphynx, hay còn được gọi là mèo không lông, là một giống mèo đột biến tự nhiên, không qua quá trình cấy ghép, lai tạo. Vào năm 1966, tại Toronto, Canada, một chú mèo con không lông, trần trụi được sinh ra từ con mèo bình thường, được đặt tên là Prune.

Sau đó, Prune tiếp tục giao phối với mẹ của nó và sinh ra nhiều con mèo không lông khác. Những con mèo này được coi là gen cho giống mèo không lông ngày nay. Năm 2005, mèo không lông chính thức được công nhận là một giống mèo. Và trở thành giống mèo “Khác biệt nhất thế giới“.

Bên cạnh đó, với vẻ ngoài khá giống với các bức tượng nhân sư ở Ai Cập, mèo Sphynx còn được gọi với cái tên là Mèo Ai Cập không lông hoặc mèo nhân sư.

Nguồn gốc của mèo không lông (mèo Sphynx)
Nguồn gốc của mèo không lông (mèo Sphynx)

Xem thêm: Bật mí cách chọn mua mèo Bengal “cực chuẩn” không thể bỏ lỡ

2. Đặc điểm của giống mèo không lông Sphynx

Đặc điểm nhận dạng dễ dàng nhất của mèo Sphynx chính là không lông, da trần và tính cách thân thiện. Để hiểu rõ hơn về của giống mèo này, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu chi tiết đặc điểm của giống mèo không lông Sphynx trong phần nội dung sau đây.

2.1. Ngoại hình của giống mèo độc lạ Sphynx

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của mèo Ai Cập là không có lông, màu da tái nhợt và toàn thân nhẵn nhụi, nhiều nếp nhăn. Những nếp nhăn này sẽ càng thấy rõ hơn khi chúng về già.

Trên thực tế, mèo Sphynx vẫn có một lớp lông tơ mỏng, mịn bao phủ khắp cơ thể. Chúng có kích thước trung bình, cơ bắp săn chắc, đầu hình tam giác ngược. Đôi mắt to, không có lông mi, không có ria mép và gò má cao cùng đôi tai lớn. Vẻ mặt trông khá ưu tư và nghiêm nghị.

Màu da của mèo Sphinx khá đa dạng như đen, xanh, đỏ, kem, bạc, vàng, cameo, nâu, xanh – kem và nhiều màu sắc khác. Điều này tạo nên sự độc đáo và hiếm có cũng như làm tăng giá trị của giống mèo này. Màu lông càng hiếm thì giá thành càng cao.

Ngoại hình của giống mèo độc lạ Sphynx
Ngoại hình của giống mèo độc lạ Sphynx

Đồng thời, da của mèo Sphinx rất mỏng manh và không có lớp bảo vệ tự nhiên, khiến chúng dễ bị tổn thương. Vì vậy, dưới thời tiết lạnh, mèo không lông cần được mặc áo để giữ ấm cơ thể. 

2.2. Tính cách loài mèo Ai Cập

Tuy có vẻ ngoài trông có vẻ khó gần nhưng tính cách của mèo Ai Cập lại cực kỳ thân thiện và đáng yêu. Đây là giống mèo hoạt bát và trung thành đối với chủ nhân. Sau một khoảng thời gian sống chung, mèo Sphynx thường có thói quen dụi đầu vào chân, nằm trong lòng và thích thú khi được ngủ cùng chủ.

Không nhút nhát như nhiều giống mèo khác, mèo Ai Cập rất thông minh và biết quan sát.  Chúng có thể để tự đi lấy đồ chơi và chơi đùa vui vẻ khi chủ bận rộn. Vì vậy, hầu như rất ít trường hợp mèo Sphynx bỏ nhà đi hoang.

Tính cách loài mèo Ai Cập
Tính cách loài mèo Ai Cập

Cũng như những giống mèo khác, mèo Sphynx cũng thích nằm gần những nơi ấm áp, có nhiệt độ nóng như tivi, máy tính, chăn ấm và tắm nắng. Mèo Sphynx không thường gầm gừ hay gây gổ, mà thể hiện tính nhẫn nại và hòa nhã. Vì thế nên chúng có thể dễ hoà hợp hơn với các loài vật khác trong gia đình.

Điều đặc biệt là mèo Ai Cập có khả năng săn bắt chuột rất thông minh và nhanh nhạy, thậm chí chúng còn có thể săn bắt chim và cá rất xuất sắc.

Xem thêm: Mèo cộc đuôi Nhật Bản – Tổng hợp thông tin và lý do nên mua

3. Cách chăm sóc mèo không lông (mèo Sphynx) theo từng giai đoạn

3.1. Chế độ dinh dưỡng

Việc lựa chọn thức ăn cho mèo Ai Cập khá dễ dàng. Chúng thường đặc biệt ưa thích món cá tươi và không thích đồ ăn quá nhiều dầu mỡ và ngọt. Tuy nhiên, tuỳ vào từng giai đoạn phát triển của mèo Sphynx, bạn nên chuẩn bị khẩu phần ăn khác nhau để chúng được phát triển tốt nhất.

  • 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn mèo Sphynx tách sữa mẹ, nên chế độ ăn uống cần chuẩn bị đặc biệt. Lúc này hệ tiêu hóa của chúng vẫn còn yếu, vì vậy bạn nên cho chúng ăn nhiều bữa trong ngày (khoảng 4-5 bữa).

Đồng thời, hạn chế cho chúng ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ hoặc có mùi tanh. Bạn có thể cho chúng ăn cơm kết hợp với thịt xay, pate hoặc cá đã gỡ xương để tránh tình trạng tiêu chảy.

Chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng
  • 3 – 6 tháng tiếp theo

Vào giai đoạn này, bạn nên bắt đầu chế độ cho mèo ăn đều đặn 3 bữa/ngày. Điều này đảm bảo rằng mèo không bị đói và có đủ năng lượng để phát triển khỏe mạnh. Để giúp chú mèo không lông nhà bạn có chế độ ăn đủ chất và không bị nhàm chán, hãy chuẩn bị thực đơn đa dạng. Bao gồm rau xanh, thịt gà, các loại hạt có thành phần canxi để đảm bảo sự phát triển tốt nhất của chúng.

  • 6 tháng đến khi trưởng thành

Từ giai đoạn 6 tháng đến khi trưởng thành, bạn nên cắt giảm tinh bột và đạm trong chế độ ăn của mèo Ai Cập để tránh tình trạng “béo phì”.  Đông thời có thể chia chế độ ăn thành 2 bữa/ngày. Lưu ý, cần hạn chế những món có nhiều dầu mỡ, cay nóng và socola, vì có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của mèo.

Xem thêm: Bật mí từ A–Z thông tin về mèo Birman và cập nhật giá bán tốt nhất hiện nay

3.2. Cách vệ sinh

Sức khỏe của mèo Ai Cập khá là ổn định, ít khi mắc phải các bệnh về đường ruột hay phổi. Tuy nhiên, với đặc trưng là không lông, chúng lại dễ mắc các bệnh về da. Vì vậy, bạn cần nhớ một số lưu ý khi vệ sinh mèo Ai Cập như.

  • Chăm sóc da

Da của mèo Ai Cập có một lớp nhờn và dầu nhằm giữ độ ẩm và bảo vệ da. Vì vậy, bạn cần tắm cho mèo ít nhất 1 lần/tuần để làm sạch da và loại bỏ lớp dầu nhờn bẩn, giúp mèo phát triển khỏe mạnh, không mắc bệnh. Chọn mua loại sữa tắm chứa nhiều chất dưỡng ẩm, lành tính, ít tác dụng phụ để tránh gây kích ứng da cho mèo.

  • Vệ sinh răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng cho mèo Sphynx thường xuyên sẽ giúp mèo tránh được nhiều bệnh và giảm tình trạng hôi miệng. Hãy cố gắng dành thời gian vệ sinh răng cho mèo của bạn ít nhất 2-3 ngày/lần.

Cách vệ sinh
Cách vệ sinh
  • Chăm tóc mắt

Đây là bộ phận bạn cần vệ sinh cẩn thận, nếu không sẽ khiến mắt mèo bị xót. Hãy dùng một tăm bông nhỏ hoặc băng gạc y tế để vệ sinh mắt cho chúng thật nhẹ nhàng. Bạn nên vệ sinh từng bên mắt một và thay dụng cụ sau mỗi lần vệ sinh để đảm bảo mắt không bị lây bẩn.

  • Chăm sóc tai

Tai của mèo Sphynx khá lớn, dựng đứng nên việc chăm sóc chúng khá thuận tiện và dễ dàng. Bạn có thể vệ sinh 1 lần/tuần bằng dụng cụ mềm nhẹ nhàng lau sạch tai cho chúng. Làm sạch tai sẽ giúp tai mèo luôn khô thoáng, tránh các bệnh về tai do vi khuẩn gây ra.

  • Cắt móng

Sở hữu lớp da trần trụi nên mèo Sphynx rất dễ tự làm tổn thương mình bằng móng của chúng. Vậy nên, hãy thường xuyên cắt móng cho chúng, không để quá dài vì rất dễ gây xước da khi vô tình cào trúng.

4. Những bệnh lý thường gặp ở mèo không lông (mèo Sphynx)

Nhìn chung, mèo Ai Cập tương đối khỏe mạnh nếu bạn tiêm phòng đầy đủ cho chúng. Mặc dù vậy, giống mèo này cũng thường xuyên mắc một số bệnh dưới đây:

  • Béo phì: Nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, mèo Ai Cập có nguy cơ bị béo phì, có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch, bệnh lí về xương khớp.
  • Bệnh cơ di truyền: Bệnh này làm cho các cơ bắp của mèo bớt nhanh nhẹn, chán ăn. Thường bị di truyền từ mèo bố hoặc mẹ.
  • Cơ tim phì đại: Đây là một vấn đề đặc biệt, thường xảy ra ở mèo Ai Cập khi chúng già đi.
  • Bệnh ngoài da: Với đặc trưng là mèo không lông, mèo Ai Cập có nguy cơ mắc các bệnh ngoài da khá cao như bệnh nấm, ghẻ và mề đay nếu không được chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.
Những bệnh lý thường gặp ở mèo không lông (mèo Sphynx)
Những bệnh lý thường gặp ở mèo không lông (mèo Sphynx)

5. Lưu ý khi nuôi mèo Ai Cập Sphynx

  • Đầu tiên, bạn nên tiêm phòng đầy đủ theo định kì cho mèo Ai Cập Sphynx để sức khoẻ của chúng được đảm bảo.
  • Hạn chế cho mèo của bạn ra ngoài để tránh lây bệnh từ các động vật khác.
  • Tránh cho mèo Sphynx tiếp xúc quá gần với người lạ và trẻ em, vì chúng có thể sợ hãi và có thể gây tổn thương cho người khác.
  • Nên huấn luyện mèo cách leo trèo và có phản xạ nhanh để tránh mắc bệnh béo phì.
Lưu ý khi nuôi mèo Ai Cập Sphynx
Lưu ý khi nuôi mèo Ai Cập Sphynx

Xem thêm: Giải mã cú mèo bay vào nhà là điềm báo tốt hay xấu?

6. Cách phân biệt mèo không lông (mèo Sphynx) thuần chủng

Trước khi quyết định mua mèo không lông, bạn cần phải nắm vững kiến thức về loài mèo này, vì giá trị của chúng khồng hề rẻ. Bỏ túi ngay những cách phân biệt mèo không lông thuần chủng dưới đây:

  • Da của mèo không lông sẽ nhăn nheo và có bụng to. Chúng có một lớp lông tơ mịn bao phủ ở phần chân, mũi, tai và đuôi.
  • Mèo Sphynx có hình dạng cơ thể đặc trưng, với đầu tròn và lớp mỡ dày ở bụng.
  • Mèo Sphynx thuần chủng có đôi chân chắc khỏe, dài và thanh mảnh. Móng chúng có hình dạng oval và đệm móng mềm.
  • Đuôi của mèo Ai cập thường sẽ dài, mảnh mai và linh hoạt, có một nhúm lông ở chóp, giống như đuôi của sư tử.
Cách phân biệt mèo không lông (mèo Sphynx) thuần chủng
Cách phân biệt mèo không lông (mèo Sphynx) thuần chủng

Xem thêm: Mèo tai cụp Scottish: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

7. Giá cả và địa chỉ mua mèo không lông uy tín

Giá mèo Ai Cập phụ thuộc vào nơi phối giống, độ thuần chủng và màu sắc. Mèo không lông trong nước hiện nay hầu như đều là mèo nuôi, sau đó nhân giống bán. Với những bé mèo không có giấy tờ giá dao động từ 8.000.000 – 12.000.000 đồng và 15.000.000 – 18.000.000 nếu có giấy tờ, xuất xứ.

Ngoài ra, một số người chịu chơi sẽ mua mèo Ai Cập thuẩn chủng nhập khẩu từ nước ngoài như Nga, Canada, Mĩ. Giá bán dao động 25.000.000 – 70.000.000 đồng.

Giá cả và địa chỉ mua mèo không lông uy tín
Giá cả và địa chỉ mua mèo không lông uy tín

Để tìm một chú mèo Ai Cập thuần chủng và chất lượng, bạn có thể liên hệ với các hội nhóm, người thân, bạn bè đã từng mua mèo Ai Cập hoặc đặt mua trực tiếp từ nước ngoài. Tuy nhiên, dù bạn mua ở đâu, hãy tham khảo thông tin kỹ càng và chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo mua được một bé mèo Ai Cập khỏe mạnh.

Một số cơ sở bán mèo không lông uy tín bạn có thể tham khảo như:

  • Letrungpet.com: 164/1 Trương Thị Hoa, Phường Tân Tới Hiệp, Quận 12, TP.HCM
  • Azpet: 135/11 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Mập Pet House: Số 168 Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Dogily: 860 Đường Bạch Đằng, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Thú Kiểng: 118 Ng. 192 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân
Tìm kiếm giống chó phù hợp với bạn ngay dưới đây:

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • Hôm qua
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Qua bài viết trên, Muaban.net đã giới thiệu đến bạn những thông tin xoay quanh giống mèo không lông Sphynx như nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc cũng như giá bán. Mong rằng bài viết mang lại nhiều điều hữu ích cho bạn. Đừng quyên truy cập Muaban.net thường xuyên để theo dõi thêm nhiều tin đăng mới nhất như tìm việc làm, bất động sản,…

Có thể bạn quan tâm:

Viên Nguyễn
Nguyễn Mai Viên - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Với những tin đăng về các lĩnh vực khác khác nhau, hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ