Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMèo cộc đuôi Nhật Bản - Tổng hợp thông tin và lý...

Mèo cộc đuôi Nhật Bản – Tổng hợp thông tin và lý do nên mua

Mèo cộc đuôi Nhật Bản (Japanese bobtail) thật ra là hình ảnh rất quen thuộc vì giống mèo này chính là hình tượng nguyên mẫu của chú mèo Hello Kitty mà tuổi thơ chúng ta ai cũng biết tới. Còn rất nhiều câu chuyện thú vị về mèo cộc đuôi Nhật có thể bạn chưa biết. Hãy cùng Mua bán tìm hiểu về Mèo cộc đuôi Nhật Bản – Tổng hợp thông tin và lý do nên mua tại bài viết dưới đây!

Tại sao bạn nên nuôi mèo cộc đuôi Nhật Bản?

Một nghiên cứu nổi tiếng đã chỉ ra rằng, việc nuôi những con vật cưng trong nhà sẽ giúp chủ nhân giảm bớt những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống. Việc nuôi một chú mèo cộc đuôi Nhật là cách giúp bạn có thêm những niềm vui mới.

Có vô vàn những lý do mà những người đang nuôi mèo cụt đuôi Nhật chia sẻ: 

  • Chúng đáng yêu với ngoại hình đặc biệt, chiếc đuôi cộc tròn siêu cute.
  • Mèo cộc đuôi Nhật Bản chúng rất thông minh và tự lập nên rất dễ chăm sóc.
  • Tiếng kêu như tiếng hát trong trẻo nghe là muốn ôm ngay vào lòng ôm ấp.
  • Chú mèo cộc đuôi Nhật với quan niệm về sự may mắn là lý do nên đón một em về nuôi.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chú mèo với ngoại hình đặc biệt lại còn biểu tượng của sự may mắn thì mèo cộc đuôi Nhật Bản sẽ là ưu tiên hàng đầu cho bạn.

Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Mèo cộc đuôi Nhật Bản thông minh và khỏe mạnh hơn các giống mèo khác

Tổng hợp thông tin về giống mèo cộc đuôi ở Nhật Bản

Khi muốn mua một chú mèo về nuôi bạn nên tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm của chúng. Dưới đây là tổng hợp thông tin về giống mèo cộc đuôi ở Nhật Bản:

Nguồn gốc của mèo Japanese Bobtail

Cho đến hiện tại chưa có tài liệu chính xác về thời gian xuất hiện loài mèo cộc đuôi Nhật Bản. Có một số tài liệu cho rằng, tổ tiên mèo Japanese Bobtail vốn sống ở vùng Đại lục Á-Âu và “di cư” vào Nhật Bản chừng 1 nghìn năm về trước. Năm 1968, mèo cụt đuôi Nhật Bản được du nhập vào Bắc Mỹ bởi Judy Crawford và Elizabeth Freret. Tới năm 2011, nhiều cơ sở gây giống mèo cụt đuôi Nhật Bản đã được mở rộng. 

Trong quan niệm người Nhật giống mèo cộc đuôi được xem như biểu tượng của sự may mắn. Hiện nay những bức tượng mèo cụt đuôi nhật – Maneki Neko được bày bán nhiều tại nhiều quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam biểu tượng cho sự may mắn. 

Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Mèo may mắn Maneki Neko xuất thân nguyên mẫu từ mèo cộc đuôi Nhật Bản

Đặc điểm của mèo cộc đuôi Nhật Bản

Ngoại hình

Mèo cộc đuôi Nhật Bản Japanese Bobtail có ngoại hình giống loại mèo mướp, mèo tam thể với thân dài, thon, thanh mảnh. Các nhóm cơ trên cơ thể mèo phát triển rất tốt. Với đầu có hình tam giác đều, nhóm lông sẫm hơn, tai lớn và thẳng góc với đầu. Miệng mèo rộng và tròn. Mắt to hình bầu dục. Chân dài mảnh chân sau dài hơn chân trước. Có cá thể lông ngắn và lông dài, màu lông đủ loại nhưng chủ yếu là kiểu tam thể. Đuôi cứng, tròn cấu tạo bởi nhiều khớp cong. 

Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Hình dáng chiếc đuôi cộc là kết quả của biến đổi gen ở mèo cộc đuôi Nhật Bản

Lý giải khoa học về hình thức chiếc đuôi của mèo cộc đuôi Nhật Bản là do kết quả của đột biến gen trên mèo, quy định bởi gen lặn. Khi cả cha và mẹ sinh ra đều cộc đuôi thì con cũng sẽ cộc đuôi. Tuy nhiên nếu cha hoặc mẹ không cộc đuôi tỉ lệ mèo con cộc đuôi sinh ra rất thấp. 

Thêm một điểm khác biệt giữa các cá thể mèo cụt đuôi Nhật Bản chính là màu mắt hay còn gọi là mèo cộc đuôi dị nhãn. Với màu mắt hai bên khác nhau chủ yếu là xanh và vàng, kiểu này xuất hiện nhiều ở cá thể mèo cộc đuôi lông trắng. Vẻ đẹp đặc biệt này cũng khiến những chú mèo cộc đuôi dị nhãn được ưa chuộng và có giá thành cao hơn.

Tính cách

Lanh lợi, hiếu động

Mèo cộc đuôi Nhật Bản rất năng động, thông minh và giàu tình cảm, không khó để ta bắt gặp tiếng kêu nhẹ nhàng của chúng nhưng mang trong đó là sự vui vẻ. Tuy không ồn ào nhưng hoàn toàn có thể cảm nhận được chúng có rất nhiều điều muốn nói với chủ nhân của mình. Khả năng thích nghi với môi trường xung quanh cao, không sợ hãi trước chỗ đông người. 

Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Tính cách mèo cộc đuôi Nhật Bản rất ấm áp, vui nhảy cả ngày nhưng lại rất quan tâm cảm xúc của chủ

Không sợ nước

Đa số các giống mèo cảnh thường nhát, sợ nước. Nhưng giống mèo cộc đuôi Nhật Bản lại cực kỳ dạn nước. Chúng hay tìm đến những con sông hay vũng nước để chơi đùa, điều này giúp cho người nuôi dễ dàng tắm rửa cho chúng thường xuyên.  

Thích trẻ con 

Trong lúc di chuyển, mèo cộc đuôi Nhật Bản thường có xu hướng nhún nhảy vô cùng vui nhộn. Cũng chính vì điều này mà trẻ em vô cùng thích chúng và Mèo cộc đuôi Nhật Bản đặc biệt rất thích trẻ em. Bởi trẻ em mới mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng để có thể vui đùa cùng chúng.

Thích làm nũng

Chúng rất thích chui vào trong lòng chủ nhân để ngồi, hay làm nũng để được vuốt ve nựng nịu.

Thông minh, dễ huấn luyện

Giống mèo này vô cùng lanh lợi và tiếp thu lời nói rất tốt.

Mèo cộc đuôi Nhật Bản vô cùng thông minh.
Mèo cộc đuôi Nhật Bản vô cùng thông minh.

Làm sao để nhận biết mèo cộc đuôi Nhật bản thuần chủng

Một cách nhận biết của Giống mèo cộc đuôi Nhật Bản chính là hai chân sau của chúng luôn dài hơn chân trước.

Các chú mèo cần có giấy tờ quốc tế Pedigreed cats, hiểu nôm na là chú mèo này đã được đăng ký tại một hiệp hội nhằm đảm bảo về lai lịch. Từ đó nhà nhân giống sẽ đảm bảo với người nuôi rằng chú mèo này được sinh ra bởi mẹ B và bố A. Đây sẽ là chứng nhận rõ ràng nhất giúp nhận biết giống mèo cộc đuôi Nhật Bản có xác định.

Tiêu chuẩn chọn mua mèo cộc đuôi Nhật bản đẹp 

Mèo cộc đuôi Nhật Bản có phần đầu khá nhỏ, hình tam giác, chóp mũi hơi dài, gò má hai bên cao. Đây chính là đặc điểm dễ thấy khi chọn mua giống mèo này.

Phần đuôi thì có một nhúm lông nhỏ dựng lên, không phải vì thế mà bạn cho rằng chúng không có đuôi mà là do cấu cấu trúc của các khớp đuôi có sự khác biệt so với giống mèo khác. 

Mắt của giống mèo này khá to và có hơi hình bầu dục, đa dạng các màu sắc khác nhau như: đen, xanh lá, vàng, hạt dẻ,…đôi khi ở những chú mèo lông trắng còn sở hữu đến 2 màu mắt khác nhau. 

Đặc biệt, tính cách của giống mèo này rất hoạt bát và thân thiện với con người, không sợ nước và rất thích trẻ con. Chẳng may, bạn gặp một bé mèo có vẻ ngoài trầm tính hay tâm trạng không ổn thì khả năng cao là đang gặp vấn đề về sức khỏe, nên cho bé đến bác sĩ ngay hoặc tránh mua những giống mèo này.

Những vấn đề sức khỏe của giống mèo cộc đuôi Nhật Bản bạn nên chú ý

Mèo cụt đuôi Nhật Bản được đánh giá là loài mèo có sức đề kháng cao nên ít gặp các vấn đề sức khỏe. Tuổi thọ trung bình của mèo cụt đuôi Nhật Bản là từ 15 đến 18 năm.

Trong vòng đời của mình mỗi lần sinh sản giống mèo này có thể sinh từ 3 đến 4 mèo con, mèo cộc đuôi sinh ra rất nhanh biết đi và hoạt động sớm hơn so với các giống khác. Để chăm sóc tốt cho mèo bạn đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho mèo ở các giai đoạn: mới sinh – trưởng thành – sinh sản. 

Hướng dẫn cách chăm sóc mèo Japanese Bobtail

Chế độ ăn uống

Một gợi ý về chế độ ăn uống cho mèo cộc đuôi Nhật Bản có thể tham khảo như sau: Nước sạch (luôn có sẵn và dễ dàng tiếp cận); Protein; Chất béo; Các loại vitamin; Canxi; Taurine cần thiết và rất quan trọng trong chế độ ăn uống của mèo. Việc thiếu Taurine ở mèo có thể gây thoái hóa võng mạc trung tâm, dẫn đến mù lòa không hồi phục, cũng như suy tim.

Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Chăm sóc mèo cộc đuôi Nhật Bản siêu dễ dàng với các mẹo chăm mèo đơn giản

Lưu ý khẩu phần ăn cho mèo qua các giai đoạn:

Sơ sinh đến 12 tháng tuổi: Mèo con dưới 1 tháng tuổi phải được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Bạn tập ăn khi chúng được 4 – 5 tuần tuổi với các loại hạt chuyên dùng để đảm bảo dinh dưỡng, kèm thêm thức ăn tươi và nước mọi lúc. Bạn nên chia thành các bữa ăn nhỏ để mèo con hấp thụ tốt hơn.

Trưởng thành: Mèo cụt đuôi trưởng thành đã hoàn thiện tốt về hệ tiêu hóa. Bạn cần bổ sung khoảng 250 Calo/ngày để duy trì sức khỏe cho mèo. Đặc điểm mèo cộc đuôi Nhật hay các giống mèo khác thường rất lười uống nước. Vì thế, bạn hãy dùng thức ăn kết hợp với nước để bổ sung nước cho mèo nhằm hạn chế các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

Cách vệ sinh

Bạn chỉ cần chú ý chải chuốt lông của chúng hàng tuần để loại bỏ lông chết và chú ý kiểm tra vệ sinh răng miệng, mắt và tai cho chúng.

Mẹo chăm sóc sức khỏe cho mèo cộc đuôi Nhật cực hay

Bí quyết sống “lâu” của con người là lạc quan, yêu đời thì đối với loài vật cũng thế. Ngoài việc ăn uống, vệ sinh bạn hãy tạo cho chú mèo một không gian vui chơi với các món đồ chơi yêu thích. Mục đích là tạo ra tinh thần vui vẻ cho chú mèo của mình. Đó cũng chính là cách giúp bạn giải tỏa những căng thẳng sau những giờ học tập làm việc căng thẳng.

Với mèo cộc đuôi Nhật Bản Japanese Bobtail vốn khá khỏe mạnh ít phải chăm sóc nhiều. Tuy nhiên ở các giai đoạn đặc biệt như mùa sinh sản của mèo hãy để ý chế độ ăn uống để điều chỉnh việc chăm sóc tốt hơn.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm bổ ích khi nuôi mèo làm thú cưng

Cách huấn luyện mèo cộc đuôi Nhật Bản

Với Japanese Bobtail bạn có thể áp dụng các huấn luyện như các giống mèo khác. Các hoạt động như nắm tay, đứng, vờn, chơi bóng,… mèo học rất nhanh qua quá trình tương tác nên bạn sẽ dễ dàng huấn luyện.

Mèo cộc đuôi Nhật Bản
Mèo cộc đuôi Nhật Bản đặc biệt yêu thích những món đồ chơi về vận động nhiều

Làm thế nào để mua được giống mèo cộc đuôi Nhật Bản thuần chủng

Hiện nay rất khó để xác định giống mèo cụt đuôi Nhật thuần chủng vì mèo được đăng ký và xác nhận trên giấy tờ chuẩn quốc tế là rất ít. Như đã chia sẻ chiếc đuôi cộc được xác định bởi gen lặn khi cả bố và mẹ đều là giống mèo cộc đuôi Nhật. Hiện nay chúng nhân giống ở các quốc gia khác cũng áp dụng tính chất đó nên bạn có thể yên tâm mua giống mèo cộc đuôi thuần chủng hiện nay.

Một địa điểm mua bán mèo cụt đuôi Nhật Bản uy tín bạn có thể tham khảo là kênh Muaban.net. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các giống mèo quý trong đó có giống mèo cụt đuôi Nhật Bản và thông tin chi tiết về giống mèo này.

Mèo cộc đuôi Nhật Bản đã được nhân giống phổ biến tại
Mèo cộc đuôi Nhật Bản đã được nhân giống phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới

Giá Mèo cộc đuôi Nhật Bản hiện nay tại Việt Nam

Thông tin về giá mèo cộc đuôi Nhật tùy thuộc vào người bán và tại mỗi quốc gia là khác nhau, dao động từ 4 đến – 15 triệu đồng. Đối với những chú mèo cụt đuôi Nhật Bản dị nhãn được ưa chuộng và có giá cao hơn.

Nên mua mèo cộc đuôi Nhật Bản ở đâu?

Muaban.net là trang uy tín để bạn có thể tìm kiếm những giống mèo quý trong đó có mèo cộc đuôi Nhật Bản. Đặc biệt với những kinh nghiệm chăm sóc mèo hữu ích sẽ giúp bạn chăm sóc tốt cho chú mèo của mình. Hàng ngày có rất nhiều thông tin về thú cưng được đăng trên trang, bạn có thể tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích về để tìm mua. 

>>> Bạn có thể tham khảo: Một số địa chỉ bán thú cưng uy tín ở Sài Gòn

Hy vọng tại bài viết của Muban.net về mèo cộc đuôi Nhật Bản – Tổng hợp những thông tin và lý do nên mua sẽ giúp bạn có thêm thông tin khi tìm mua giống mèo cộc đuôi Nhật Bản. Chúc bạn tìm mua được chú mèo ưng ý!

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

 

Tác giả: Thương Phạm

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ