Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeCông nghệMàn hình laptop bị đen 1 góc | Nguyên nhân và cách...

Màn hình laptop bị đen 1 góc | Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh

Màn hình laptop bị đen 1 góc là vấn đề nhiều người dùng máy tính gặp phải. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, trong bài viết này Mua Bán sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra hiện tượng màn hình bị đen ở một góc và cung cấp những phương pháp khắc phục nhanh chóng. Theo dõi ngay.

Màn hình laptop bị đen 1 góc
Màn hình laptop bị đen 1 góc | Nguyên nhân và cách khắc phục

I. Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình laptop đen 1 góc

Có nhiều nguyên nhân làm cho màn hình laptop đen 1 góc. Các chuyên gia về công nghệ cho biết rằng hiện tượng trên có thể bắt nguồn từ cả phần cứng và phần mềm. Cụ thể như sau:

  • Chế độ tiết kiệm điện: Laptop sẽ kích hoạt chế độ tiết kiệm pin bằng cách giảm độ sáng khi lượng pin giảm xuống mức quy định. Đôi khi laptop có thể bị treo ở chế độ này, làm cho màn hình luôn trong tình trạng tối, mờ một góc ngay cả khi pin đầy.
  • Đèn cao áp của màn hình laptop bị chập chờn: Hầu hết các laptop sẽ có độ sáng tốt ở mức 1000cd/m2. Nếu đèn cao áp bị hỏng và giảm độ sáng xuống dưới mức 1000cd/m2, đó có thể là nguyên nhân gây ra lỗi màn hình bị đen góc hoặc mờ.
Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị đen 1 góc
Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị đen 1 góc
  • Tần số quét của màn hình không chính xác: Màn hình laptop thông thường sẽ có tần số dao động trong khoảng 50Hz, 60Hz, 70Hz, 75Hz tuỳ loại để mang lại hiệu năng tốt nhất. Nếu tần số màn hình của bạn giảm xuống thấp hơn mức trên, sẽ xuất hiện tình trạng màn hình laptop đen 1 góc.
  • Màn hình laptop sử dụng quá lâu: Cả màn hình và phần cứng đều có tuổi thọ nhất định. Sau một thời gian dài sử dụng sẽ không tránh khỏi việc phát sinh lỗi màn hình laptop bị đen 1 góc hoặc bị tối. Trong trường hợp công việc của bạn yêu cầu bạn làm việc liên tục trên laptop trong thời gian dài, tốt nhất là bạn nên hạn chế độ sáng, thường xuyên tắt phần mềm chạy ẩn, dọn dẹp các file cache và thùng rác của máy.

Xem thêm: So sánh hệ điều hành windows và linux: Hệ điều hành nào mang sự vượt trội hơn

II. Cách kiểm tra laptop có bị lỗi màn hình bị đen 1 góc hay không?

Để kiểm tra xem màn hình laptop bị đen 1 góc hay không, bạn có thể nhìn bằng mắt thường hoặc sử dụng phần mềm hỗ trợ gọi là Dead Pixel Locator. Phần mềm này được cung cấp miễn phí, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra xem màn hình máy tính có bất kỳ điểm chết nào hay không.

Cách kiểm tra laptop có bị lỗi màn hình bị đen 1 góc
Cách kiểm tra laptop có bị lỗi màn hình laptop bị đen 1 góc

Cài đặt phần mềm trên máy tính. Sau đó, mở giao diện của phần mềm và bạn sẽ thấy các ô màu xuất hiện. Sử dụng các nút mũi tên trái/phải để chuyển đổi giữa các màu sắc khác nhau trên màn hình. Nếu màn hình có điểm chết, thì tại những vị trí đó màu sắc sẽ khác hoàn toàn so với màu nền đã chọn.

Khi bạn đã hoàn thành quá trình kiểm tra, bạn có thể nhấn Esc hoặc sử dụng tổ hợp phím Alt + F4 để thoát khỏi giao diện của phần mềm. Lưu ý rằng phần mềm Dead Pixel Locator chỉ là một công cụ hỗ trợ, việc kiểm tra bằng mắt thường nên được ưu tiên thực hiện. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về màn hình, nên tham khảo ý kiến từ đội ngũ chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để được tư vấn và giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Màn hình laptop bị tối đen do đâu? Cách khắc phục nhanh nhất

III. Cách khắc phục màn hình laptop đen 1 góc đơn giản nhất

Cách khắc phục sự cố sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân có liên quan đến phần cứng hoặc phần mềm. Dưới đây là một số phương pháp có thể giúp bạn khắc phục lỗi màn hình laptop đen 1 góc.

1. Tắt chế độ tiết kiệm điện trên laptop

Chế độ tiết kiệm điện trên laptop giúp giảm tiêu thụ điện và kéo dài thời gian sử dụng pin. Tuy nhiên, chế độ này có thể gây ra hiện tượng màn hình laptop bị tối ở một góc. Để khắc phục lỗi này, bạn nên thử tắt chế độ tiết kiệm điện như sau:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở Settings và chọn System.
Tổ hợp phím Windows + I
Tổ hợp phím Windows + I
  • Bước 2: Chọn Battery, sau đó chuyển từ mục Battery Saver từ On sang Off.
Cách tắt chế độ tiết kiệm pin
Cách khắc phục màn hình laptop bị đen 1 góc

 

Bước 2: Chuyển Battery saver sang off
Bước 2: Chuyển Battery saver sang off

Lưu ý: Sau khi tắt chế độ tiết kiệm pin, hãy kiểm tra xem màn hình còn bị lỗi không. Nếu màn hình vẫn bị tối ở một góc dù bạn đã tắt chế độ tiết kiệm, khả năng cao là do các vấn đề phần cứng.

2. Sửa chữa và thay thế phần cứng laptop

Đối với những vấn đề liên quan đến phần cứng như đèn cao áp hỏng, màn hình hỏng hoặc các phần cứng có liên quan dẫn đến lỗi màn hình laptop bị đen 1 góc, giải pháp tốt nhất là mang laptop đến cửa hàng sửa chữa để thay màn hình mới. Bạn không nên tự ý tháo lắp, sửa chữa tại nhà nếu không biết chính xác nguyên nhân và không có kiến thức về kỹ thuật.

Thay thế phần cứng laptop tại các cơ sở sửa chữa uy tín
Thay thế phần cứng laptop tại các cơ sở sửa chữa uy tín

Xem thêm: Nên làm gì khi chuột laptop bị đơ???

IV. Cách phòng ngừa màn hình laptop bị đen một góc

Phòng tránh tình trạng màn hình laptop bị đen 1 góc là cách tốt nhất để đảm bảo những rắc rối trong quá trình sử dụng. Tránh mất 1 khoản chi phí sửa chữa màn hình bị hỏng. Dưới đây là một số lưu ý để ngăn chặn tình trạng này:

Sử dụng túi chống sốc để phòng ngừa màn hình laptop bị đen 1 góc
Sử dụng túi chống sốc để phòng ngừa màn hình laptop bị đen 1 góc
  • Sử dụng túi hoặc bao bảo vệ laptop chính hãng, chất lượng để giảm thiểu lực va chạm, bảo vệ màn hình khỏi các va đập không mong muốn.
  • Đặt laptop ở những vị trí cố định, tránh rung lắc để tránh nguy cơ rơi vỡ hoặc va đập gây hỏng màn hình.
  • Khi mở và sử dụng màn hình laptop, hãy làm nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh tình trạng màn hình bị hư hỏng.
  • Khi mua laptop hoặc màn hình máy tính mới, hãy kiểm tra kỹ bằng phần mềm Dead Pixel Locator đã được giới thiệu trước đó để phát hiện và tránh lỗi màn hình laptop bị đen 1 góc từ nhà sản xuất. Nếu phát hiện lỗi trong quá trình sử dụng, hãy khắc phục nhanh chóng để tránh lỗi lan rộng và ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.

 Xem thêm: Hướng dẫn bạn 5 cách tự khắc phục bàn phím laptop bị liệt

V. Mua bán laptop cũ, giá tốt nhanh chóng tại Muaban.net

Muaban.net – một nền tảng mua bán trực tuyến uy tín và đáng tin cậy, nơi bạn có thể tìm kiếm và mua laptop cũ với giá siêu tốt và cực kỳ nhanh chóng. Truy cập vào Muaban.net bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm các tin đăng về laptop cũ từ các người bán uy tín. Tại đây bạn còn có thể tìm kiếm theo thương hiệu, mẫu mã, cấu hình và mức giá để tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của chính bản thân.

Mua laptop cũ tại Muaban.net
Mua laptop cũ tại Muaban.net

Với Muaban.net, bạn cũng có thể tận hưởng sự an tâm khi mua hàng. Người bán trên nền tảng website được kiểm tra và xác minh, đảm bảo tính minh bạch, đáng tin cậy trong quá trình giao dịch.

Tóm lại, hiện tượng màn hình laptop bị đen 1 góc có thể gây phiền toái trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nguyên nhân và cách khắc phục thường không quá phức tạp. Bằng cách hiểu rõ những nội dung được chia sẻ tại bài viết này, có thể giúp bạn  giải quyết vấn đề một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm website Muaban.net để tìm hiểu cho mình thêm nhiều thông tin về công nghệ – điện tử hấp dẫn và bổ ích nhé!

 Xem thêm: 

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ