Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeCông nghệSo sánh hệ điều hành windows và linux: Hệ điều hành nào...

So sánh hệ điều hành windows và linux: Hệ điều hành nào mang sự vượt trội hơn

Khi nói đến các hệ điều hành dành cho máy tính, người ta thường làm phép so sánh hệ điều hành windows và linux. Windows là hệ điều hành được bán ra rất phổ biến với đối tượng người dùng cơ bản. Ngược lại, Linux hướng tới phân khúc người dùng nâng cao hơn một chút. Những đặc tính nổi trội của hai hệ điều hành này chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc đua ngay trong chính sự lựa chọn của người tiêu dùng. 

Vài nét về hệ điều hành Windows

Cấu trúc Windows về cơ bản bao gồm hai lớp:

  • Chế độ người dùng
  • Chế độ hạt nhân

Chế độ người dùng

Chế độ người dùng có hệ thống con tích hợp và hệ thống con môi trường.

Hệ thống con tích hợp bao gồm các quy trình hỗ trợ hệ thống cố định (như trình quản lý phiên và quy trình đăng nhập), quy trình dịch vụ (như bộ lập lịch tác vụ và dịch vụ bộ đệm in), hệ thống con bảo mật (cho mã thông báo bảo mật và quản lý truy cập) và các ứng dụng người dùng.

Hệ thống con môi trường hoạt động như một liên kết giữa các ứng dụng chế độ người dùng và các chức năng của nhân hệ điều hành. Có bốn hệ thống con môi trường chính tức là Win32 /, POSIX, OS / 2 và hệ thống con cửa sổ cho LINUX.

so sanh he dieu hanh windows va linux 2
Vài nét về hệ điều hành Windows

Chế độ hạt nhân

Chế độ hạt nhân có toàn quyền truy cập vào tài nguyên hệ thống phần cứng và máy tính. Nó thực thi mã trong vùng bộ nhớ được bảo vệ. Nó bao gồm Executive, microkernel, trình điều khiển chế độ hạt nhân và lớp trừu tượng phần cứng (HAL).

Các dịch vụ điều hành của Windows được chia thành nhiều hệ thống con khác nhau, chịu trách nhiệm chính về quản lý bộ nhớ, quản lý I / O, quản lý luồng, mạng, bảo mật và quản lý quy trình.

Kênh vi mô nằm giữa windows executive và HAL. Nó chịu trách nhiệm đồng bộ hóa đa bộ xử lý, lập lịch luồng, điều phối ngắt & ngoại lệ, xử lý bẫy, khởi tạo trình điều khiển thiết bị và giao tiếp với trình quản lý quy trình.

Trình điều khiển thiết bị chế độ hạt nhân cho phép các cửa sổ tương tác với các thiết bị phần cứng. HAL là một lớp giữa phần cứng máy tính và hệ điều hành. Nó chịu trách nhiệm điều khiển các giao diện I / O, bộ điều khiển ngắt và các bộ xử lý khác nhau.

Đối với Windows, phiên bản Windows 1.0 của Microsoft được phát hành vào năm 1985 và không giống với Linux, nó là một sản phẩm mã nguồn hoàn toàn đóng và được Microsoft bán ra theo chương trình cấp phép.

so sanh he dieu hanh windows va linux 3
Chế độ hạt nhân

Vài nét về hệ điều hành Linux

Kiến trúc Linux cũng có hai lớp tức là không gian người dùng và không gian hạt nhân. Trong các lớp này, có bốn thành phần chính là phần cứng, hạt nhân, giao diện gọi hệ thống (hay còn gọi là Shell) và các ứng dụng hoặc tiện ích của người dùng.

Phần cứng bao gồm tất cả các thiết bị ngoại vi được gắn vào máy tính như thiết bị đầu cuối, máy in, CPU, RAM. Bây giờ là Kernel nguyên khối là cốt lõi của HĐH.

Nhân Linux cũng có nhiều hệ thống con và các thành phần khác. Nó chịu trách nhiệm cho nhiều tác vụ quan trọng như kiểm soát quy trình, kết nối mạng, truy cập thiết bị ngoại vi và hệ thống tệp, quản lý bảo mật và quản lý bộ nhớ.

Vài nét về hệ điều hành Linux
Vài nét về hệ điều hành Linux

Linux được bắt đầu với vai trò dự án cá nhân của một sinh viên người Phần Lan tên Linus Torvalds, mục đích ban đầu là nhằm tạo ra một nhân hệ điều hành miễn phí hoàn toàn cho người dùng.

Linux miễn phí và là mã nguồn được mở ngay từ khi mới ra đời – năm 1991. Linux bắt đầu như một dự án “chỉ làm cho vui”, nhưng nó nhanh chóng trở thành một trong những dự án mã nguồn mở lớn nhất từ ​​trước đến nay.

So sánh hệ điều hành windows và linux về lịch sử hình thành cũng đã chỉ ra được sự khác biệt ban đầu về mục đích ra đời của cả 2.

>>>Xem thêm: Cách Khôi Phục Tin Nhắn Đã Xóa Trên Messenger Dễ Nhất 2022

So sánh hệ điều hành windows và linux

Khác biệt về mã nguồn

Điểm khác biệt lớn nhất phải kể đến của 2 mã nguồn này có lẽ là khả năng truy cập và chỉnh sửa mã nguồn. Đối với Linux, bạn có thể chỉnh sửa, thay đổi các tính năng nhưng với Windows thì không.

Linux được cấp phép bởi GNU Public License nên cho phép người dùng truy cập mã nguồn đến tận lõi hệ điều hành.

So sánh hệ điều hành windows và linux - Cùng tham khảo ngay
So sánh hệ điều hành windows và linux – Cùng tham khảo ngay

Đối với hệ điều hành Windows thì chắc chắn là không thể rồi. Trừ khi bạn là một thành viên trong nhóm kỹ sư phát triển hệ điều hành Windows. Bạn hoàn toàn không thể có quyền truy cập vào mã nguồn này. Bởi nó được bảo mật vô cùng cẩn thận.

So sánh hệ điều hành windows và linux cho thấy tính mở của Linux có cả ưu điểm và nhược điểm, tuy nhiên, không có nghĩa là nó an toàn tuyệt đối trên windows. 

Hạn chế của Linux chính là các nhà phát triển khi truy cập vào mã nguồn, nhiều kẻ xấu lợi dụng các lỗ hổng để phát tán các phần mềm độc hại đến người dùng.

Về giấy phép và bản quyền

Như đã nêu trên, khi so sánh hệ điều hành windows và linux, có thể thấy rất dễ để dễ tiếp cận Linux từ góc độ nhà phát triển, trong khi Windows thì hiển nhiên là không.

Đối với giấy phép GPL của Linux, bạn có thể tự do sửa đổi OS, tái bản nó và thậm chí bạn có thể có quyền thương mại nó, miễn là bạn cung cấp mã nguồn thay vì giữ bí mật cho riêng mình.

Trái lại, giấy phép của Microsoft thì rất khác với giấy phép này, có nghĩa là bạn không thể sửa đổi mã nguồn vì đơn giản một điều, Microsoft không bao giờ công bố mã nguồn họ.

Thứ hai, khi bạn mua bản quyền Windows (cá nhân) thì bạn chỉ được sử dụng giấy phép đó cho cho một máy tính duy nhất. 

Khác biệt về đối tượng sử dụng

Khác biệt về đối tượng sử dụng
Khác biệt về đối tượng sử dụng

Linux chủ yếu dành cho những người dùng máy tính thuần thục, những người biết họ đang làm gì và họ muốn làm gì. Người dùng Linux thường rất trung thành với nền tảng của họ. 

Nguyên nhân chủ yếu là do họ có thể toàn quyền kiểm soát hệ thống của mình . Chính bởi thế mà một khi đã quen sử dụng Linux thì bạn sẽ không muốn chuyển sang hệ điều hành Windows nữa.

Đối với người dùng bình thường, họ chỉ muốn thực hiện những thao tác cơ bản trên trình duyệt web, xem video và viết email,… Tất cả đều có thể được thực hiện trên Windows mà không cần có kiến ​​thức sâu về xử lý hệ điều hành.

Điều này có nghĩa là phần lớn người dùng đều sẽ hơi choáng ngợp nếu chuyển đổi từ Windows sang Linux. 

Lựa chọn phần cứng

so sanh he dieu hanh windows va linux 7
Lựa chọn phần cứng

So sánh hệ điều hành Windows và Linux về phần cứng. Nếu xét trong khoảng năm 2005 trở về trước thì Linux so sánh hệ điều hành Windows với Linux quả thực là bất cân. Khi mà các nhà sản xuất chỉ coi Linux là một lựa chọn bổ sung mà thôi, có nghĩa là việc cài đặt driver nhằm hỗ trợ cho các phần cứng trên Linux là rất khó thực hiện.

Tuy nhiên, thực trạng đã có sự thay đổi. LinuxOS đã rất lớn mạnh và đã có thể cạnh tranh gần như công bằng với Windows. Và thực tế là các nhà phát triển cũng đã đặt vị thế của Linux ngang với Windows.

Độ bảo mật

so sanh he dieu hanh windows va linux 8
Độ bảo mật

Trong khi nói về bảo mật, mặc dù Linux là mã nguồn mở, nhưng nó rất khó để vượt qua và do đó nó là một hệ điều hành có tính bảo mật cao khi so sánh với các hệ điều hành khác.

Ngược lại, người dùng Windows không thể tự mình khắc phục sự cố vì họ không có quyền sửa đổi mã nguồn. Nếu họ phát hiện bất kỳ lỗ hổng nào trong hệ thống, họ sẽ cần phải báo cáo cho Microsoft và sau đó đợi nó được sửa.

Một lý do quan trọng khác khiến Linux an toàn hơn là Linux có rất ít người dùng khi so sánh với Windows. Linux chiếm gần 3% thị trường trong khi Windows chiếm hơn 80% thị trường.

Do đó, tin tặc luôn quan tâm nhiều hơn đến việc nhắm mục tiêu vào Windows vì virus hoặc phần mềm độc hại do chúng tạo ra sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận lớn người dùng. Điều này lại giúp người dùng Linux an toàn hơn.

Tóm lại, so sánh hệ điều hành windows và linux về độ bảo mật cho thấy rằng, Linux có một số tính năng làm cho nó an toàn hơn Windows và các hệ điều hành khác.

Khả năng hỗ trợ game

Khả năng hỗ trợ game
Khả năng hỗ trợ game

Tính đến năm 2018, tổng số lượng game mà nền tảng phân phối game Steam được Windows hỗ trợ là hơn 20.000 tựa game. Bên cạnh đó, Linux chỉ hỗ trợ được khoảng 5000 game và đang dần tăng lên.

Độ phổ biến của cả 2 hệ điều hành

Khi so sánh hệ điều hành Windows và Linux về mức độ phổ biển. Chúng ta có thể thấy, Windows được sử dụng rộng rãi đối với máy tính để bàn. Do khả năng mở rộng, tính ổn định và tính khả dụng của phần mềm bên thứ ba. Microsoft thân thiện với người dùng, Bạn không cần phải học toàn bộ giáo trình sách cho mục đích chung.

Mặt khác, Linux vẫn sử dụng lệnh hoặc thiết bị đầu cuối để định cấu hình các cài đặt không thể truy cập trong giao diện, người dùng, đồ họa. Những vấn đề này đã được giải quyết trong Ubuntu Linux. Hệ điều hành Linux dành cho máy tính để bàn được sử dụng rộng rãi và có hỗ trợ lâu dài.

Độ phổ biến của cả 2 hệ điều hành
Độ phổ biến của cả 2 hệ điều hành

Mặc dù cả hai nền tảng đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng trong ngành công nghiệp, Linux luôn được sử dụng làm Hệ điều hành mẹ. Và Windows như một hệ điều hành ảo. Vì hệ điều hành Windows rất dễ bị virus máy tính tấn công.

Hơn nữa, LINUX là hệ điều hành bền bỉ nhất và chống thất bại. Vì vậy, Linux cũng nổi tiếng nhưng theo một cách khác.

>>>Xem thêm: VPN trên điện thoại là gì? Cách thiết lập VPN cho điện thoại đơn giản

Bảng so sánh tổng hợp giữa Windows và Linux

Bảng so sánh hệ điều hành Windows và Linux
Bảng so sánh hệ điều hành Windows và Linux

Cơ sở để so sánh

Linux

Windows

Giá cả

Miễn phí

Đắt

Mã nguồn mở

Vâng

Không

Tùy chỉnh

Vâng

Không

Bảo vệ

An toàn hơn

Dễ bị virus xâm nhập và các cuộc tấn công phần mềm độc hại.

Khởi động

Phân vùng chính hoặc logic.

Chỉ phân vùng chính.

Tách các thư mục bằng cách sử dụng

Chém lại

Chém về phía trước

Tên tệp

Trường hợp nhạy cảm

Trường hợp không nhạy cảm

Hệ thống tập tin

EXT2, EXT3, EXT4, Reisers FS, XFS và JFS

FAT, FAT32, NTFS và ReFS

Loại hạt nhân được sử dụng

Hạt nhân nguyên khối

Hạt nhân

Hiệu quả

Hiệu quả chạy hiệu quả

Thấp hơn Linux

Nguồn: https://vi.gadget-info.com/difference-between-linux

So sánh hệ điều hành windows và linux
So sánh hệ điều hành windows và linux

Không có hệ điều hành nào vượt trội hơn hẳn hệ điều hành khác. Tuy nhiên, cả hai đều là duy nhất và phục vụ tốt nhất cho các yêu cầu cụ thể của người dùng và nhu cầu thị trường. Cả hai hệ điều hành đều có mục tiêu tiếp thị khác nhau.

Rất mong bài viết này sẽ cung cấp kiến ​​thức cho bạn đọc khi so sánh hệ điều hành Windows và Linux. Hy vọng bây giờ bạn sẽ có quyết định rằng hệ điều hành nào sẽ phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi qua website: Muaban.net để được đội ngũ tư vấn và hỗ trợ tận tình nhé. 

Xem thêm các loại máy tính rẻ chạy bền ngay tại đây :

🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cần lên dòng máy tính nên muốn thanh lý em Surface book 2
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Full 3 BỘ MÁY VI TÍNH ( bảo dưỡng cả đời )
2
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Dell Vostro 3400 Core i7-1165G7 Ram 8GB SSD 512GB FHD VGA MX330
6
  • Hôm qua
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cần bán laptop Dell Precision phù hợp cho việc học, chơi game,
9
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Dư ko sử dụng thanh lý PC máy tính i3 giá rẻ
4
  • 18/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dell Prcision M4600- Máy trạm chuyên cho đồ họa/ game
2
  • 18/04/2024
  • Quận Thanh Khê, Đà Nẵng
Cần để lại máy tính cây máy còn rất mới
6
  • 17/04/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Thanh lý laptop samsung giá 800.000đ
4
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Macbook Pro 2019 13.3
7
  • 14/04/2024
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Mình cần bán bộ máy tính như hình
3
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Macbook pro 2016, 500gb ssd. Nguyên zin
11
  • 13/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
bán bộ máy tính để bàn hp dùng cho văn phong
4
  • 29/03/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
🔥XẢ HÀNG TỒN KHO | MÁY TÍNH PC LED THANH LÝ GIÁ RẺ
10
  • 28/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý máy tính văn phòng cấu hình cao Like New siêu rẻ
6
  • 24/03/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Bán Acer Aspire 3 Mỏng Nhẹ Đẹp
9
  • 22/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
PC Xeon Gaming, Văn Phòng, 3D, đồ hoạ VGA 4GB Ram 32GB
2
  • 20/03/2024
  • Quận 3, TP.HCM
PC Gaming siêu rẻ cân mọi loại game
6
  • 16/03/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội

>>>Xem thêm bài viết:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ