Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLinh Hoạt Là Gì? 5 Cách Rèn Luyện Sự Linh Hoạt Để...

Linh Hoạt Là Gì? 5 Cách Rèn Luyện Sự Linh Hoạt Để Thích Nghi Mọi Công Việc

spot_imgspot_img

Mỗi người đều cần có tính linh hoạt để có thể làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Vậy linh hoạt là gì và làm thế nào để rèn luyện phẩm chất này? Trong bài viết này, Mua Bán sẽ phân tích tại sao bạn cần phải rèn luyện phẩm chất này và mách bạn 5 cách hiệu quả để rèn luyện tính linh hoạt cho bản thân nhé!

Linh hoạt và vai trò của linh hoạt là gì?
Linh hoạt và vai trò của linh hoạt là gì?

1. Linh hoạt là gì? Tính linh hoạt là gì?

Linh hoạt có nghĩa là khả năng nhạy bén trong việc quan sát, nhận thức và đánh giá những tình huống xảy ra bất ngờ, từ đó đưa ra phản ứng một cách nhanh chóng và hợp lý để giải quyết vấn đề, không nhất định phải tuân theo khuôn mẫu. Những người có tính linh hoạt thường sẽ ít khi lo lắng hay sợ hãi khi giải quyết vấn đề, họ thường bình tĩnh để ứng biến linh hoạt. 

Linh hoạt tiếng Anh là gì? - Flexible
Linh hoạt tiếng Anh là gì? – Flexible

2. Vai trò của sự linh hoạt trong công việc và cuộc sống

Linh hoạt trong ứng xử và tư duy sẽ giúp cho cuộc sống và công việc của bạn dễ dàng hơn, bạn sẽ chịu ít áp lực hơn và không phải quá căng thẳng khi mọi việc không như ý muốn. Vậy lợi ích và vai trò của linh hoạt là gi? Khi rèn luyện khả năng này bạn sẽ thấy rõ nhiều lợi ích cụ thể của linh hoạt gồm những điều như sau: 

  • Tâm thế bình tĩnh khi đối diện trước những hoàn cảnh công việc, cuộc sống khó khăn: Điều này là hết sức cần thiết vì sự bình tĩnh là chìa khóa giúp bạn mở ra những giải pháp, sáng kiến hiệu quả và tối ưu nhất. 
  • Sự nhạy bén trong nhận biết, nắm bắt các vấn đề trước mắt: Ưu thế khi sở hữu khả năng linh hoạt là tốc độ nhận thức về hoàn cảnh của con người. Khi bạn phản ứng nhanh, tức là bạn đã nắm bắt được cơ hội trước hết thảy những người khác, điều này dễ dàng giúp bạn thành công. 
  • Dễ dàng thích nghi với những vị trí, môi trường, công việc mới: Sự thích nghi nhanh chóng sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp xã hội, thiết lập được nhiều mối quan hệ hỗ trợ cho công việc, cuộc sống. 
Linh hoạt trong giao tiếp giúp gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp
Linh hoạt trong giao tiếp giúp gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp
  • Khả năng học hỏi được nâng cao: Điều này giúp bạn dễ dàng nâng cao kỹ năng, kiến thức trong công việc, từ đó đạt được nhiều thành tựu và tiến xa hơn trong sự nghiệp. 
  • Nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh: Khi được nhiều người tin tưởng, bạn sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện giá trị của bản thân. Nâng cao giá trị của bản thân trong mắt những người xung quanh giúp bạn có thêm nhiều cơ hội để phát triển. 
  • Tạo được nguồn năng lượng tích cực lan tỏa đến đồng nghiệp, cấp dưới: Khi bạn linh hoạt, bình tĩnh, tự tin thì cho dù có phải đối mặt với các vấn đề chưa từng gặp thì những người xung quanh cũng sẽ tin tưởng và ủng hộ bạn. 
  • Lạc quan trong những tình huống công việc khó khăn: Điều này sẽ giúp bạn và những người đồng nghiệp hoàn thành tốt những công việc được giao. 

3.  Lý do khó thích nghi với công việc 

Thay đổi linh hoạt để thích nghi với công việc là một kỹ năng đòi hỏi người làm động hay những ai đang tìm việc làm tại môi trường mới cần rèn luyện vì có nhiều trở ngại khiến cho việc thích nghi với công việc gặp nhiều khó khăn. Vậy trong công việc, những khó khăn để bạn trở nên linh hoạt là gì? Trong phần dưới đây, cùng Mua Bán phân tích ba khó khăn phổ biến mà nhiều người gặp phải nhất nhé!

Những lý do khiến bạn khó ứng biến linh hoạt là gì?
Những lý do khiến bạn khó ứng biến linh hoạt là gì?

3.1 Lo ngại bị “hòa tan” môi trường mới 

Khi tiếp xúc với một môi trường làm việc mới, những con người mới, không ít người sẽ lựa chọn linh hoạt ứng biến để giao tiếp với những con người mới. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều người mang tính cách dè dặt, ngại cởi mở để gây dựng mối quan hệ tại môi trường mới. Nhiều người cho rằng, nếu cứ linh hoạt để nương theo suy nghĩ của người khác mà sống thì sẽ dễ dàng mất đi quyền quyết định của bản thân. 

Thực ra, linh hoạt trong giao tiếp ứng xử không có nghĩa là bạn phải nhượng bộ để có thể nhận được cảm tình của người khác. Linh hoạt trong trường hợp này có nghĩa là tùy vào hoàn cảnh mà bạn sẽ đưa ra lựa chọn, thái độ cởi mở, phù hợp chứ không phải thái độ làm hài lòng người khác. Phân biệt rạch ròi giữa nhượng bộ và linh hoạt trong giao tiếp ứng xử sẽ giúp bạn làm chủ bản thân dù cho bất kỳ hoàn cảnh nào xảy ra đi nữa. 

>>> Xem thêm: 10 Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Giao Tiếp Cơ Bản Hiệu Quả

Ứng xử linh hoạt nhưng vẫn giữ được màu sắc cá nhân
Ứng xử linh hoạt nhưng vẫn giữ được màu sắc cá nhân

3.2 Chưa hiểu về tính chất công việc mới

Đối với những ai vừa tìm được công việc mới thường sẽ khó có thể bắt nhịp. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa tìm hiểu kỹ càng về tính chất công việc mới trước khi đi làm. Nói đến đây, nhiều người thường sẽ thắc mắc tại sao phải tìm hiểu kỹ càng trước khi nhận việc. Mua Bán sẽ liệt kê những lý do vô cùng thuyết phục như sau: 

  • Tránh bỡ ngỡ, được người quản lý đánh giá cao, có lợi cho khoảng thời gian thử việc. 
  • Tránh nhận công việc không phù hợp, dễ gây chán nản và bỏ việc giữa chừng. 
  • Hiểu rõ công việc mới sẽ giúp bạn thỏa thuận được mức lương phù hợp với công sức lao động bỏ ra. 
  • Thể hiện được sự đam mê của bạn đối với công việc, hiểu được công việc, trách nhiệm của mình sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. 
  • Nghiên cứu công việc, lĩnh vực ngành nghề mình đang hoạt động là bí quyết giúp bạn dễ dàng đạt được hiệu quả công việc cao, nâng cao vai trò của bạn trong công ty.
Cần nghiên cứu để hiểu rõ công việc tại môi trường mới
Cần nghiên cứu để hiểu rõ công việc tại môi trường mới

Như bạn đã thấy, ngoài việc giúp bạn linh hoạt hơn trong công việc, nghiên cứu kỹ càng trước khi nhận việc mới sẽ mang đến nhiều lợi ích. Bạn hãy cố gắng đừng bỏ qua bước này để đi đến thành công nhanh hơn nhé!

3.3 Tính cách và khả năng vốn có của mỗi người 

Một lý do tại sao bạn khó linh hoạt thích nghi với công việc nữa chính là do tính cách cá nhân và khả năng vốn có. Xét về phương diện tính cách cá nhân thì do mỗi người sẽ lớn lên ở những môi trường khác nhau nên có những người sẽ được tôi luyện khả năng này từ nhỏ. Tất nhiên cũng sẽ có những người chưa trải qua nhiều hoàn cảnh để rèn luyện được khả năng này. 

Khả năng vốn có của mỗi người là khác nhau, có người có thế mạnh này, người có thế mạnh kia. Đặc biệt, có nhiều cá nhân đã có khả năng linh hoạt từ nhỏ, có người phải qua rèn luyện thì mới trở nên linh hoạt. Nói chung, đây là khía cạnh có thể rèn luyện được nên chỉ cần bạn quyết tâm thì sẽ dễ dàng nâng cao tính linh hoạt. 

Bạn có thể chủ động rèn luyện khả năng linh hoạt của mình
Bạn có thể chủ động rèn luyện khả năng linh hoạt của mình

Phía trên là những thông tin giúp bạn nắm rõ những trở ngại khiến bạn không thể linh hoạt là gì và tiếp theo đây, mời bạn điểm qua 5 phương pháp rèn luyện tính linh hoạt cực kỳ hiệu quả, đừng bỏ lỡ nhé! 

4. Cách rèn luyện tính linh hoạt

Rèn luyện sự linh hoạt là điều hết sức cần thiết để có một cuộc sống dễ dàng hơn. Bạn sẽ hối tiếc tại sao không rèn luyện 5 điều dưới đây sớm hơn khi bạn thấy rõ ràng lợi ích mà nó mang lại. Vậy cùng khám phá xem 5 phương pháp trau dồi sự linh hoạt là gì nhé!

4.1 Luôn bình tĩnh trong mọi tình huống

Việc đầu tiên bạn cần lưu ý đó chính là luôn cố gắng giữ bình tĩnh trong mọi tình huống. Trong cùng một hoàn cảnh nan giải, phần lớn người bình tĩnh là những người có lối xử lý tốt nhất

Khi gặp những tình huống khó nhằn, điều đầu tiên bạn cần làm là giữ bình tĩnh, nếu bạn cảm thấy bất an thì có thể thử hít thở sâu để giúp tim bớt đập nhanh, trạng thái cơ thể bình ổn lại sẽ giúp bạn bình tĩnh và linh hoạt xử lý mọi rắc rối.

Giữ trạng thái bình tĩnh là những bước đầu tiên để ứng biến linh hoạt
Giữ trạng thái bình tĩnh là những bước đầu tiên để ứng biến linh hoạt

Giữ bình tĩnh là bước đầu tiên để rèn luyện tính linh hoạt để đảm bảo những hành động theo sau đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy sau khi giữ bình tĩnh, những việc tiếp theo bạn cần làm để có được sự linh hoạt là gì?

4.2 Quan sát, phân tích và tổng hợp vấn đề

Sau khi giữ được trạng thái bình tĩnh, tiếp theo bạn cần nghiêm túc quan sát, phân tích vấn đề rồi sao đó tổng hợp lại để chọn ra phương án ứng phó phù hợp và hiệu quả nhất. Việc quan sát và phân tích, và phán đoán tình huống rất quan trọng vì nó quyết định mức độ thành công của phương án mà bạn đưa ra, vì thế đừng bao giờ giải quyết một cách hời hợt và quá cảm tính. Tập phân tích vấn đề sẽ mài giũa tư duy linh hoạt và tốc độ phản ứng của bạn đối với mọi vấn đề. 

Tham khảo thêm các tin đăng về việc làm bán thời gian dành hco sinh viên ngay tại website Muaban.net

[HCM] CO.OP MART Tuyển Dụng NV (Bán Hàng-Tạp Vụ-Thu Ngân) Chế Độ Tốt
30
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
[CO.OPMART TUYỂN DỤNG] NHÂN VIÊN (BÁN HÀNG, BẢO VỆ, TẠP VỤ,…)
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Đại lý cần tuyển nhân viên bán hàng/ nhân viên tư vấn parttime Quận 12
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
[ KingFoodMart ] Tuyển Nhân Viên Bán Hàng, Trực Quầy, Tạp Vụ, Bảo Vệ
15
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
[HCM] King Food Mart Tuyển NV Bán Hàng/Tạp Vụ/Bảo Vệ/Thu Ngân/Kho
20
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Siêu Thị WinMart Tuyển nhân viên Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Trực quầy
9
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
[CO.OPFOOD-HCM] Tuyển Nhân Viên Trực Quầy/ Tạp Vụ/ Bảo Vệ/ Đóng Gói...
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Tuyển 60 Nhân Viên bán hàng đi làm ngay
10
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
 DIỆP HÈ ĐẾN MÌNH CẦN THÊM 06 NHÂN VIÊN CHO CỬA HÀNG MỚI
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
🧧🧧KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🔴HỆ THỐNG SIÊU THỊ TUYỂN NHÂN VIÊN FULLTIME/PARTTIME
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
WINMART Tuyển Dụng Nhân Sự [Bảo Vệ ,Tạp Vụ, Trực Quầy Hàng, Đóng Gói]
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN LĐPT THỜI VỤ /LÂU DÀI CÓ CCCD NHẬN VIỆC NGAY KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Thu Ngân, Bán Hàng, Trực Quầy, Tạp Vụ, Bảo Vệ
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🏆🏆Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Tại TP.HCM
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 CẦN TUYỂN 5 NHÂN VIÊN ,ƯU TIÊN NGƯỜI LỚN TUỔI
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
[KingFoodMart-HCM] Tuyển NV Trực Quầy, Tạp Vụ, Phụ Kho - Chế Độ Tốt
7
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Việc làm 4 tiếng/8 tiếng cho sinh viên Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
 Tuyển gấp việc làm trong Hè cho sinh viên tại Gò Vấp
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

4.3 Không ngại thử thách 

Tất nhiên khi đối diện phải khó khăn, sự dũng cảm không ngại gian khó sẽ phần nào giúp bạn giải quyết những thử thách ấy một cách dễ dàng và linh hoạt. Hơn thế, dũng khí này sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội mới.

Nếu trước đây bạn là người hay e ngại những nhiệm vụ mà cấp trên giao cho vì bạn chưa từng làm qua thì bây giờ hãy dũng cảm chấp nhận những thử thách mới này nhé! Chỉ khi bạn trải nghiệm nhiều, đương đầu với nhiều khó khăn thì mới rút ra được nhiều bài học mới.

>>> Xem thêm: 7 Bí Quyết Rèn Luyện Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc Trong Công Việc

Dũng cảm đối diện với mọi thử thách
Dũng cảm đối diện với mọi thử thách

4.4 Không ngừng học hỏi

Để có thể trở nên linh hoạt trong mọi tình huống, bạn cần tích lũy nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể đưa ra nhiều giải pháp khác nhau cho một tình huống. Muốn làm được như thế thì bạn cần nỗ lực không ngừng học hỏi từ mọi người xung quanh, từ những trải nghiệm cuộc sống. 

Chỉ khi bạn làm chủ được kiến thức thì mới dễ dàng có được sự tự tin, bình tĩnh và linh hoạt khi gặp những tình huống oái oăm. Không ai sinh ra đã giỏi giang và có nhiều kiến thức, mỗi người đều phải trải qua một quá trình rèn luyện. Cho nên, ngay từ ngày hôm nay bạn có thể bắt đầu rèn luyện bản thân rồi đấy, không có bắt đầu nào là quá muộn cả.

Bí quyết để trao dồi tính linh hoạt là gì? - Không ngừng học hỏi
Bí quyết để trao dồi tính linh hoạt là gì? – Không ngừng học hỏi

4.5 Bớt cầu toàn

Thông thường những người quá cầu toàn và tuân theo những quy tắc, khuôn mẫu một cách cuồng nhiệt sẽ khó trở nên linh hoạt nhưng điều này không có nghĩa là những người ấy không thể rèn luyện sự linh hoạt. Nếu biết rèn luyện sự uyển chuyển trong hành động kết hợp với sự cẩn thận, tỉ mỉ của người cầu toàn thì sẽ vô cùng giúp ích cho công việc và cuộc sống. 

Tập chấp nhận những việc xảy ra không theo mong đợi sẽ giúp bạn có được tâm thế bình thản trước những biến cố trong công việc, từ đó sẽ linh động thích ứng và đạt được thành quả xứng đáng. 

Trao dồi khả năng linh hoạt để đạt được nhiều thành công
Trao dồi khả năng linh hoạt để đạt được nhiều thành công

Qua bài viết trên, Mua Bán hy vọng đã giúp bạn nắm rõ “linh hoạt là gì” và hiểu rõ hơn về vai trò và lợi ích của nó trong cuộc sống và công việc. Mong rằng bạn sẽ dễ dàng rèn luyện được tính linh hoạt và nắm bắt được nhiều cơ hội mà nó mang đến. Đừng quên ghé Muaban.net thường xuyên để cập nhật những bài viết hay và hữu ích nhé!

>>> Xem thêm: 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ