Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làm2022: Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cái nào quan trọng...

2022: Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cái nào quan trọng hơn?

Kỹ năng cứng là một yếu tố mà các nhà tuyển dụng quan tâm trong quá trình phỏng vấn. Do kỹ năng thể hiện năng lực và trình độ của bạn nên khi thực hiện CV xin việc, ứng viên không nên bỏ qua phần này. Vậy kỹ năng cứng là gì? Kỹ năng cứng gồm những gì và tầm quan trọng ra sao? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu toàn bộ nội dung này thông qua bài viết sau!

Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng trong tiếng Anh được gọi là Hard Skill. Đây là cụm từ chỉ năng lực, trình độ và kiến thức của một người về một ngành nghề nhất định. Kỹ năng này sẽ có được qua quá trình học tập và rèn luyện. Bạn có thể bổ sung kỹ năng cứng thông qua các khóa học chính quy hoặc các lớp học nghề ngắn hạn và dài hạn. Đây là nội dung khá quan trọng thường được các nhà tuyển dụng lưu ý trong quá trình phỏng vấn.

Kỹ năng cứng
Kỹ năng cứng là gì?

>> Xem thêm: Kỹ năng mềm không thể thiếu nếu bạn muốn thành công

Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là hai khía cạnh quan trọng trong cuộc sống và công việc. Tuy nhiên nhiều người hay nhầm lẫn hai kỹ năng này với nhau. Một vài thông tin dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt thế nào là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.

Nội dung so sánh

Kỹ năng cứng

Kỹ năng mềm

Khái niệm

Đây là những kỹ năng thể hiện kiến thức học thuật được tích lũy qua quá trình học tập.

Đây là những kỹ năng thể hiện qua tính cách được tích lũy dựa vào khả năng và kinh nghiệm tích lũy.

Tầm quan trọng

Chiếm khoảng 25% giá trị công việc và đời sống

Chiếm 75% giá trị công việc và đời sống

Đặc điểm của kỹ năng

Tính chuyên môn cao, có giá trị lâu dài và ổn định.

Có giá trị thực tiễn, luôn sáng tạo và linh động

Đối tượng hướng đến

Bất kỳ ai cũng cần rèn luyện và học tập kỹ năng này để phát triển sự nghiệp.

Bất kỳ ai cũng có thể rèn luyện. Tuy nhiên mỗi cấp độ sẽ cần những kỹ năng khác nhau.

Cách bổ sung kỹ năng

Thông qua quá trình học tập và rèn luyện tại trường học, trung tâm giáo dục hoặc các cơ sở dạy nghề.

Có thể tích lũy từ kinh nghiệm sống, các lớp học kỹ năng sống cơ bản hoặc môi trường sống hàng ngày…

kỹ năng cứng
Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đều khá quan trọng

>>> Xem thêm: Kỹ năng mềm và 5 yếu tố cần có để tìm việc nhanh

Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

So với kỹ năng mềm, tầm quan trọng của kỹ năng nghề nghiệp được đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên có rất nhiều ngành nghề nếu không có kỹ năng chuyên môn sẽ không thể nào làm việc được. Chẳng hạn như bác sỹ, kỹ sư, nhân viên kinh doanh…

Nhà tuyển dụng nào cũng đều quan tâm đến kỹ năng chuyên môn khi đi xin việc. Nhà tuyển dụng luôn dựa vào kỹ năng này để đánh giá khả năng tư duy và logic. Do đó khi làm CV ứng tuyển, ứng viên cần chọn lựa kỹ năng cứng phù hợp để điền vào.

Kỹ năng cứng còn đóng vai trò quan trọng và thể hiện qua các khía cạnh sau:

  • Thể hiện được nền tảng tri thức của một người có vững vàng hay không.
  • Dựa vào kỹ năng chuyên môn sẽ đánh giá được năng suất và hiệu quả trong công việc của một người.
  • Bản thông tin kỹ năng càng chi tiết càng dễ thu hút nhà tuyển dụng chú ý đến mình.
  • Người có kỹ năng nghề nghiệp tốt sẽ dễ dàng thăng tiến cao trong công việc.
kỹ năng cứng
Người có kỹ năng cứng tốt dễ thăng tiến trong công việc

Những kỹ năng cứng bạn cần có

Trong quá trình làm việc kỹ năng chuyên môn đóng một phần vai trò quan trọng và không thể thiếu. Nó giúp bạn có thể xử lý công việc hiệu quả nhất. Vậy để phát triển bản thân bạn cần xây dựng kế hoạch rèn luyện các loại kỹ năng cứng cần thiết sau đây:

Kỹ năng tin học

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại kỹ năng tin học rất cần thiết. Các doanh nghiệp hiện nay đều ưu tiên xử lý thông tin qua hệ thống máy tính và internet. Do đó kỹ năng tin học tốt sẽ giúp bạn xử lý công việc nhanh chóng hơn. Một số kỹ năng cứng trong tin học mà bạn nên có:

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm office để soạn thảo văn bản, tính toán các loại giấy tờ, hợp đồng.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ việc giảng giải thuyết trình như powerpoint.
  • Sử dụng các công cụ chỉnh sửa, làm video để sáng tạo nội dung.
  • Biết cài đặt và xử lý các lỗi cơ bản về máy tính.

Kỹ năng ngoại ngữ

Với sự hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam rất nhiều. Cơ hội việc làm lớn nhưng đòi hỏi ứng viên phải xuất sắc trong việc giao tiếp bằng ngoại ngữ. Trình độ ngoại ngữ càng cao ứng viên càng được đánh giá cao. Do đó đây là kỹ năng cứng trong giao tiếp quan trọng bạn cần bổ sung để tiếp cận với những cơ hội làm việc tốt nhất.

kỹ năng cứng
kỹ năng ngoại ngữ là cần thiết

Kỹ năng vận hành máy móc

Đối với nghề liên quan đến vận hành máy móc yêu cầu người lao động có kiến thức vững chắc. Bởi giá trị của sản phẩm hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của máy móc. Do đó, ngoài lý thuyết, người lao động cần bổ sung và thực hành kỹ năng này thường xuyên.

Máy móc có nhiều dạng, tùy vào môi trường làm việc mà áp dụng khác nhau. Các loại máy móc được sử dụng nhiều trong văn phòng như máy in, máy fax, máy photocopy… Trong môi trường làm việc công nghiệp nặng có thể tiếp xúc mới các loại máy dệt, máy dập, máy cắt, máy cẩu hàng…

Ngành y học và lĩnh vực liên quan đến sức khỏe

Đây là ngành đặc thù liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người. Do đó kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm về ngành này cần chú trọng. Mọi kiến thức trong ngành này đều phải được vận dụng chính xác và đúng thời điểm. Tuyệt đối không có sự sai sót khi thực hiện các công việc liên quan đến ngành này.

Các kiến thức về y học cần cập nhật liên tục. Người lao động đang làm việc trong ngành này cần phải cập nhật các kỹ năng cứng cần thiết về tin học, ngoại ngữ, vận hành máy móc… trong quá trình làm việc.

kỹ năng cứng
Những kỹ năng cứng bạn cần có

Kỹ năng tính toán

Đối với những ngành nghề như kế toán, kiểm toán, tài chính ngân hàng… kỹ năng tính toán rất quan trọng. Ngoài việc nắm bắt công nghệ và các phần mềm tính toán, người lao động trong nghề này cần hiểu rõ nghiệp vụ tính toán. Một số kỹ năng cứng cần thiết bạn cần bổ sung nếu muốn làm việc trong ngành này:

  • Tư duy và tính toán.
  • Phân tích vấn đề.
  • Tư duy thuật toán.
  • Tổng quát hóa toàn bộ các quá trình.

Kỹ năng sử dụng các phần mềm

Đây là kỹ năng cao cấp hơn trong phần kỹ năng tin học. Kỹ năng này liên quan đến việc sử dụng các phần mềm cao cấp bổ trợ cho một số ngành nghề tiêu biểu như làm phim, dựng phim, quảng cáo, kiến trúc, Designer… Các ngành này thường xuyên tiếp xúc với Photoshop, Illustrator, Premiere… Ngoài ra, còn khá nhiều công cụ cấp cao khác giúp người lao động làm việc tiện lợi hơn. Do đó để có thể tìm kiếm được công việc tốt, đây những kỹ năng cứng sinh viên cần bổ trợ trước khi ra trường.

kỹ năng cứng
kỹ năng sử dụng phần mềm

>>> Xem thêm: Nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để thăng tiến dễ dàng

Những ngành nghề phù hợp với kỹ năng cứng

Mỗi ngành nghề phù hợp với một kỹ năng chuyên môn khác nhau. Hầu hết tất cả các ngành đều cần kỹ năng nghề nghiệp. Và kỹ năng cứng trong công việc có thể học tập bổ trợ, tích lũy dần theo thời gian.

Có nhiều đơn vị ứng tuyển chấp nhận người chưa có kỹ năng chuyên môn vào làm và đào tạo. Thông thường là những ngành nghề yêu cầu lao động phổ thông. Một số ngành nghề sau đây, người lao động chỉ cần những kỹ năng cứng cần thiết là có thể tìm kiếm việc làm:

  • May mặc và các hoạt động liên quan đến nghề may.
  • Nghề xây dựng.
  • Ngành Y.
  • Ngành kế toán, tài chính.
  • Ngành quay phim, dựng phim, chụp ảnh, sáng tạo nội dung.
  • Kỹ thuật sửa chữa máy móc.
  • Điện tử điện lạnh.
  • Điều khiển máy móc thiết bị.
  • Điều hành bộ phận sản xuất các loại hàng hóa.
kỹ năng cứng
Hầu hết các ngành nghề hiện nay đều yêu cầu có kỹ năng cứng

Trên đây là toàn bộ những thông tin để bạn đọc hiểu hơn kỹ năng cứng hay còn gọi là kỹ năng gì, và có vai trò như thế nào trong đời sống, công việc. Rèn luyện kỹ năng cứng là điều nên làm và phải được kết hợp với kỹ năng mềm. Hy vọng những chia sẻ này bổ ích và có thể giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng trong tương lai.

Tóm lại, việc học tập và rèn luyện được cả hai kỹ năng sẽ giúp bạn có cơ hội tìm được một công việc tốt. Khi thị trường việc làm ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt thì những ứng viên có kỹ năng tốt sẽ thu hút được nhà tuyển dụng hơn. Có thể kể đến, thị trường tuyển dụng tại Bình Dương hiện nay đang có nhu cầu cao về nhân lực ở đa dạng lĩnh vực. Do đó, bạn có thể tìm hiểu xem mình có phù hợp với các công việc đó hay không và hãy ứng tuyển nhé.

Mỗi ngày trên Mua Bán có rất nhiều tin đăng tuyển dụng khác nhau. Nhờ vậy, bạn có thể tìm được tin đăng tuyển phù hợp dễ dàng. Chúc các bạn tìm được đơn vị uy tín để ứng tuyển thành công! Theo dõi Mua Bán thường xuyên để có được những thông tin hữu ích về việc làm nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Tác giả: Hiền Phạm

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ