Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeViệc làmGóc Kỹ NăngKế hoạch phát triển bản thân là gì? 5 bước xây dựng...

Kế hoạch phát triển bản thân là gì? 5 bước xây dựng kế hoạch phát triển bản thân hiệu quả

Kế hoạch phát triển bản thân quan trọng đến thế nào trong hành trình phát triển sự nghiệp? Các bước lên kế hoạch bản thân như thế nào là chuẩn nhất và nếu nhận được câu hỏi xoay quanh chủ đề này khi phỏng vấn thì nên trả lời như thế nào để có thể tạo ấn tượng tốt và ghi điểm trước nhà tuyển dụng? Bài viết sau đây có tất cả những thông tin bạn đang cần tìm hiểu đấy, hãy cùng theo dõi nhé!

Kế hoạch phát triển bản thân là gì?

xây dựng kế hoạch phát triển cho bản thân bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhặt nhất
Hành trình xây dựng kế hoạch phát triển cho bản thân mỗi người đều cần bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhặt nhất

Kế hoạch phát triển bản thân là một bản kế hoạch tổng hợp tất cả những điều cần chuẩn bị, những việc cần làm với mục đích giúp bản thân mỗi người trở nên hoàn thiện, có giá trị hơn.

Hành trình xây dựng kế hoạch phát triển cho bản thân mỗi người đều cần bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhặt nhất, từ nhận thức đến suy nghĩ, từ tư tưởng đến thói quen, từ mục tiêu đến phương hướng hành động. Để có thể đạt đến mục tiêu cuối cùng, mỗi người sẽ có một lối đi riêng phù hợp với tính cách, năng lực, mơ ước của bản thân.

Nếu là một người sinh viên, bạn cần có kế hoạch phát triển bản thân cụ thể. Nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau khi ra trường, như khi ứng tuyển tìm việc làm tại các công ty lớn, bạn sẽ có thể dễ dàng được nhận hơn bởi bạn có hoài bão và mục tiêu cầu tiến phát triển bản thân, là người biết cách sắp xếp kế hoạch.

Tại sao chúng ta cần xây dựng kế hoạch phát triển bản thân?

Việc thiết lập một kế hoạch phát triển bản thân sẽ góp phần giúp bạn hoàn thiện chính con người mình
Việc thiết lập một kế hoạch phát triển bản thân sẽ góp phần giúp bạn hoàn thiện chính con người mình

Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân góp phần hoàn thiện chính con người chúng ta 

Việc thiết lập một kế hoạch phát triển bản thân sẽ góp phần giúp bạn hoàn thiện chính con người mình. Sự phát triển và tiến bộ luôn là thành quả đến từ một quá trình phấn đấu, nỗ lực và vận động không ngừng. 

Là con người, chắc chắn ai cũng sẽ có những điểm yếu cần hoàn thiện, việc nhận biết được chúng và lên kế hoạch cải thiện, bồi đắp đúng đắn sẽ giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Sở đoản là gì? Những sở đoản thường gặp ở ứng viên

Nuôi dưỡng tiềm năng của bản thân để đạt đến những mục tiêu mơ ước

Để có thể tiến bộ và đi đến được thành công trong cuộc sống không chỉ cần phải nhận biết và sửa đổi những nhược điểm của bản thân. Mà chúng ta còn cần phải nhận định đúng và nuôi dưỡng tiềm năng, thế mạnh của chính mình. 

Song song với những yếu điểm, bất cứ ai sinh ra trên đời đều sở hữu những ưu điểm riêng biệt. Những ưu điểm này nếu được khai thác một cách triệt để sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của mỗi chúng ta trên con đường đi đến thành công, chạm tay đến những thành tựu mà mình mơ ước.  

Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân giúp ta nuôi dưỡng tiềm năng của bản thân để đạt đến những mục tiêu mơ ước
Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân giúp ta nuôi dưỡng tiềm năng của bản thân để đạt đến những mục tiêu mơ ước

Có hoạch định rõ ràng về đường hướng phát triển trong tương lai

Những hoạch định về phương hướng phát triển tương lai cũng giống như một con đường đưa ta về đến đích. Chính vì vậy, kế hoạch phát triển càng được xây dựng cụ thể, chi tiết bao nhiêu thì con đường đi của chúng ta sẽ càng thong dong, thuận lợi. 

Xây dựng được một bản kế hoạch phát triển bản thân chất lượng, phù hợp đồng nghĩa với việc bạn đã có cho mình những hoạch định tương lai đúng đắn, rõ ràng. Điều đó sẽ giúp bạn luôn đi đúng đường và không bao giờ chệch hướng. Bạn sẽ luôn trang bị được cho mình tinh thần chấp nhận đương đầu với những thử thách, khó khăn và có thể chuẩn bị tốt cho những điều mình cần phải thực hiện.

Mang đến cho chúng ta sự tập trung, kiên trì cố gắng 

Việc xác định rõ được những điều mình muốn, những việc mình cần làm sẽ giúp bạn tập trung hơn, có thêm động lực để kiên trì, cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra, không nản lòng hoặc bỏ cuộc giữa chừng. 

Hứa hẹn mang đến rất nhiều thành quả tốt đẹp trong tương lai 

Phát triển bản thân là cách giúp bạn nâng tầm giá trị của chính mình. Điều này đồng nghĩa với việc mở rộng cơ hội giúp bạn sớm nhận lại được những thành quả tốt đẹp, xứng đáng với những gì đã bỏ ra. 

Phát triển bản thân không chỉ giúp bạn đạt được những mục tiêu mình hằng mơ ước mà còn mở ra trước mắt bạn một chân trời mới mẻ, nơi bạn có thể gặp và làm quen được với những người bạn mới có cùng hoài bão, đồng điệu về tư duy, suy nghĩ. 

>>> Xem thêm: Điểm Mạnh Của Bản Thân: Yếu Tố Quyết Định Khi Tìm Việc

Phát triển bản thân là cách giúp bạn nâng tầm giá trị của chính mình
Phát triển bản thân là cách giúp bạn nâng tầm giá trị của chính mình

Lên kế hoạch phát triển bản thân như thế nào cho hiệu quả?

Xác định SWOT của bản thân

SWOT là viết tắt của tổ hợp 4 từ khóa quan trọng giúp bạn dễ dàng đọc vị chính mình và lên kế hoạch xây dựng hướng phát triển bản thân phù hợp: Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats. 

Trong đó, Strengths chỉ những điểm mạnh mà bạn sở hữu. Đó không chỉ là những điều bạn thật sự giỏi mà còn có thể là những khả năng khác biệt với số đông mà chỉ một mình bạn có. Nhận thức được những điểm mạnh của mình, tập trung phát huy hết mức có thể những tiềm năng sẵn có là chìa khóa quan trọng giúp bạn đạt đến thành công. 

Weaknesses – Điểm yếu, chỉ những đặc điểm, những khả năng mà bạn nhận thấy bản thân mình thiếu hụt so với người khác, ngăn trở và gây khó khăn cho bạn trong cuộc sống lẫn trong công việc.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải lo lắng thái quá về những điểm yếu của mình. Bất cứ ai cũng có điểm yếu và đó không phải là một chướng ngại gì quá to tát. Bạn chỉ cần nhận định đúng những hạn chế của bản thân, lên kế hoạch khắc phục nếu có thể hoặc đơn giản chỉ là loại bỏ, thay thế những việc trong kế hoạch phát triển bản thân mà mình không thực sự giỏi bằng hướng đi khác phù hợp hơn. 

Xác định SWOT của bản thân giúp bạn lên kế hoạch phát triển phù hợp
Xác định SWOT của bản thân giúp bạn lên kế hoạch phát triển bản thân phù hợp

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của cơ hội – Opportunities đối với sự thành công của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bạn đừng nhầm lẫn hay đánh đồng cơ hội và may mắn là một. Thực tế, cơ hội mang một định nghĩa rộng hơn và bao gồm cả may mắn trong đó. Trong cuộc đời của mỗi con người, chúng ta sẽ gặp được rất nhiều những cơ hội, việc có bắt được chúng hay không không chỉ phụ thuộc vào may mắn mà còn phụ thuộc vào cách mà chúng ta tư duy, nhận định vấn đề. 

Song song với cơ hội, cuộc sống luôn tiềm ẩn những nguy cơ – Threats. Trong đó, có những nguy cơ mà chúng ta có thể lường trước và chuẩn bị cách đối phó, tuy nhiên cũng có những sự cố xảy ra bất ngờ khiến ta khó lòng xoay sở. Việc cố gắng tìm ra những nguy cơ có thể lường trước và thử đưa ra giải pháp đối phó đối với những trường hợp đó sẽ là sự chuẩn bị tốt nhất của bạn dành cho tương lai của mình. 

Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được 

Mục tiêu và kế hoạch phát triển bản thân của mỗi người cũng giống như là kim chỉ nam
Mục tiêu và kế hoạch phát triển bản thân của mỗi người cũng giống như là kim chỉ nam

Việc xác định được mục tiêu cần đạt được cũng tương tự như khi bắn cung, ta cần phải nhắm vào hồng tâm trước khi bắn, nhắm bắn càng chuẩn thì khả năng có thể bắn trúng hồng tâm sẽ càng cao. 

Kế hoạch mục tiêu phát triển bản thân của mỗi người cũng giống như là kim chỉ nam, hướng chúng ta đến những phương pháp phù hợp, những việc làm cần thiết. Để có thể xác định được mục tiêu phấn đấu một cách chuẩn chỉnh nhất, bạn cần lưu ý tuân theo những tiêu chí như sau: 

  • Mục tiêu cần được đặt ra dựa trên khả năng thực tế, xem xét trên cả cơ hội và thách thức. Bạn không nên đặt ra những mục tiêu quá chung chung, mơ hồ hoặc vượt quá khả năng hiện tại của mình, nên nhớ một chuyến hành trình dù có dài ngàn dặm thì cũng đều phải bắt đầu trước tiên bằng những bước chân nhỏ. 
  • Kết quả của mục tiêu phải là điều có thể đánh giá hoặc đo lường. Điều này sẽ giúp bạn rút ra được những nhận xét, kinh nghiệm cho mình và đưa ra phương án khắc phục những sai sót, nhược điểm đối với việc thực hiện những mục tiêu tiếp theo. 
  • Đối với từng mục tiêu, cần xác định được cách thức thực hiện, không gian thực hiện và thời hạn thực hiện cụ thể, rõ ràng. 
Tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẨN TUYỂN NHÂN VIÊN MARKETING KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • 15/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN .
1
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN SALE ADMIN . 8 triệu - 20 triệu/tháng
  • 14/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY
1
TUYỂN NHÂN VIÊN IT+ MARKETING ĐI LÀM NGAY 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • 13/04/2024
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần tuyển nhân viên kinh doanh, Đội nhóm tiếp thị sản phẩm
13
  • 05/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Xác định nghề nghiệp bạn thực sự yêu thích

Sự thành công trong nghề nghiệp là một thước đo đánh giá mức độ thành đạt đối với những người trưởng thành. Để có thể phát triển, đi được thật xa trong công việc, bạn cần lựa chọn cho bản thân một nghề nghiệp thực sự yêu thích, có niềm đam mê để giữ cho bản thân kiên trì, nỗ lực. 

Đối với những ai vẫn chưa xác định được nghề nghiệp mà mình yêu thích, hãy tham khảo các bước thực hiện sau đây nhé: 

  1. Trước tiên, bạn cần hiểu rõ về bản thân mình nhằm đưa ra sự đánh giá, nhìn nhận chính xác về những nghề nghiệp phù hợp. Hãy tự hỏi xem bạn giỏi làm những việc nào nhất, bạn có khả năng thực hiện việc gì trong một thời gian dài mà không cảm thấy chán nản, đam mê và mơ ước mà bạn luôn muốn thực hiện là gì… 
  2. Tiếp đó, bạn cần tìm hiểu, tham khảo về môi trường làm việc thực tế, nếu có thể hãy xin ý kiến từ những người đang và đã làm trong ngành nghề này để có cái nhìn cụ thể nhất, từ đó bạn có thể nhận ra mức độ phù hợp của mình với công việc này là bao nhiêu. Hoặc cách đơn giản và trực tiếp nhất, bạn có thể xin vào thử việc, làm thực tập sinh ở vị trí này để được học hỏi và trải nghiệm. 
  3. Trong trường hợp công việc mà bạn yêu thích không thực sự phù hợp với bạn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn mức mà bạn có thì bạn sẽ làm như thế nào? Bạn có sẵn sàng bỏ thời gian, công sức, tiền bạc để đầu tư cho bản thân nhằm có được công việc yêu thích hay sẽ lựa chọn một công việc khác vừa tầm hơn? 
  4. Cuối cùng, hãy đưa ra mục tiêu cho mình và lên kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện được mục tiêu đó. Trong quá trình thực hiện mục tiêu chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định nhưng đừng vội nản lòng, cần phải bình tĩnh đối mặt, giải quyết, rút kinh nghiệm cho mình để từ đó phát triển tốt hơn. 

>>> Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp – Bước ngoặc quan trọng của sự nghiệp

Lập kế hoạch phát triển bản thân chi tiết giúp bạn dễ dàng sắp xếp và đánh giá tiến độ hoàn thành các đầu việc
Lập kế hoạch phát triển bản thân chi tiết giúp bạn dễ dàng sắp xếp và đánh giá tiến độ hoàn thành các đầu việc

Lập kế hoạch thực hiện chi tiết

Đối với những mục tiêu lớn lao, dài hạn, chắc chắn chúng ta không thể nào hoàn thành được chúng trong một sớm một chiều mà cần thực hiện tuần tự theo các đầu công việc chính và phụ. 

Chính vì thế, việc lập ra kế hoạch làm gì để phát triển bản thân một cách chi tiết là cách giúp bạn dễ dàng hệ thống, sắp xếp và đánh giá được tiến độ cũng như mức độ hoàn thành các đầu công việc của mình. 

Khi đã có một bản kế hoạch phát triển bản thân chi tiết, bạn cần phải đưa ra tiến độ, đặt ra cho mình các cột mốc
Khi đã có một bản kế hoạch phát triển bản thân chi tiết, bạn cần phải đưa ra tiến độ, đặt ra cho mình các cột mốc

Đặt ra các cột mốc

Khi đã có một bản kế hoạch phát triển bản thân chi tiết, bạn cần phải đưa ra tiến độ, đặt ra cho mình các cột mốc nhằm đảm bảo kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ đã đề ra ban đầu, tránh việc xao nhãng, lãng phí thời gian. 

Trên bản kế hoạch chi tiết của mình, bạn có thể vẽ thêm một thước đo thời gian và vạch ra những cột mốc, đánh dấu rõ ràng những đầu công việc quan trọng bắt buộc phải hoàn thành đúng hạn và nghiêm túc thực hiện theo đó. 

>>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý bản thân là gì? Cách cải thiện kỹ năng quản lý bản thân

Cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV và khi trả lời phỏng vấn

Cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV

Mục tiêu ngắn hạn

Trong CV xin việc, mục tiêu ngắn hạn là phần trình bày bao gồm các kế hoạch mà bạn đang hoặc dự kiến có đạt đến được kết quả mong muốn trong thời gian ngắn. Tức là những việc trong tầm tay mà bạn có thể chứng minh được mình đủ khả năng thực hiện và hoàn thành. 

Đừng nên đề cập đến những điều quá cao siêu, xa vời, việc xác định mục tiêu ngắn hạn cần được dựa trên khả năng thực tế hiện thời của bản thân và yêu cầu của công việc. Bởi vì thông tin này rất được nhà tuyển dụng quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi để có thể thông qua đó đánh giá năng lực, tính cách của ứng viên. 

Mục tiêu dài hạn

Mục tiêu dài hạn là câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra để xem xét tầm nhìn, tính thực tế cũng như khả năng lập kế hoạch của ứng viên như thế nào. Đối với mục tiêu dài hạn, bạn có thể đề cập đến những điều mà bản thân mình chưa thể lập tức thực hiện, tuy nhiên không nên quá bay bổng, xa vời mà cần căn cứ vào hướng phát triển trong thực tại và vạch ra được kế hoạch, đường hướng thực hiện cụ thể. 

Cách trả lời phỏng vấn kế hoạch phát triển bản thân ghi điểm

Những nội dung nên được để cập trong kế hoạch phát triển bản thân 

  • Nội dung của kế hoạch phát triển bản thân nên là những ý chính súc tích, ngắn gọn, sử dụng những từ mang ý nhấn mạnh, khẳng định giúp bạn thể hiện được tinh thần nhiệt huyết của mình. 
  • Căn cứ trên khả năng thực tế, hãy đề cập đến những lợi ích, giá trị mà bạn có thể mang đến cho công ty. Điều này sẽ giúp bạn có thể khẳng định được cá tính bản thân cũng như thể hiện được một phần năng lực của mình trước nhà tuyển dụng. 
  • Thể hiện được sự chân thành, mong muốn được gắn bó lâu dài, cống hiến hết mình trong quá trình xây dựng và phát triển công ty. Có thể đề cập đến những tiềm năng, giá trị mà bạn có thể nhìn thấy ở môi trường làm việc này, bạn hy vọng nhận được điều gì nếu được nhận vào vị trí này,… 

Cách trình bày kế hoạch phát triển bản thân giúp ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Bạn nên thể hiện sự tự tin và trình bày câu trả lời của mình một cách lưu loát hết mức có thể. Một nội dung được chuẩn bị chỉn chu, trình bày rõ ràng chắc chắn sẽ khiến nhà tuyển dụng hài lòng vì họ nhận thấy được sự cố gắng, trân trọng của bạn đối với cơ hội phỏng vấn lần này. 

Để có thể làm được điều này, bạn có thể nhờ bạn bè, gia đình hỗ trợ luyện tập tại nhà, tạo tình huống như một buổi phỏng vấn thật sự. Hoặc cũng có thể tự mình luyện tập trước gương để dễ dàng nhìn thấy và điều chỉnh các biểu hiện trên gương mặt của mình sao cho phù hợp. 

Cuối cùng, hãy khéo léo lồng ghép cảm xúc của bản thân vào câu trả lời. Những cảm xúc mà nhà tuyển dụng mong muốn có thể nhìn thấy ở ứng viên trong quá trình phỏng vấn chính là sự chân thành, nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến, nỗ lực. Chính vì vậy, nếu như bạn có thể thể hiện được điều này trong quá trình trả lời phỏng vấn thì chắn chắn sẽ nhận được điểm cộng rất lớn.

>>> Xem thêm: Tham vọng là gì? Có tốt không? Làm sao để tiết chế

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về cách lên kế hoạch phát triển bản thân giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Hy vọng bạn đã ghi nhận được cho mình những thông tin cần thiết. Đừng quên truy cập trang chủ Mua Bán để tra cứu, tìm kiếm những cơ hội tìm việc làm tốt nhất hiện nay nhé!

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ