Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtHướng dẫn vị trí đặt ảnh thờ cúng gia tiên chuẩn phong...

Hướng dẫn vị trí đặt ảnh thờ cúng gia tiên chuẩn phong thủy

Phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam ta. Điều này vẫn luôn được giữ gìn và phát huy qua nhiều đời con cháu. Trên bàn thờ gia tiên thì ảnh thờ cúng đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu để thể hiện lòng thành kính, đạo hiếu của con cháu với bậc ông cha.

Tuy nhiên, việc đặt ảnh thờ cúng sao cho phù hợp không đơn giản như chúng ta vẫn tưởng tượng. Mặt khác, vấn đề này cần đặc biệt lưu ý và phải tuân theo một vài nguyên tắc, quy chuẩn nhất định. Đừng quá lo lắng, bài viết của Mua Bán sau đây sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc cách sắp xếp ảnh thờ cúng gia tiên theo đúng phong thủy, tham khảo ngay nhé!

Lý do nên sắp xếp ảnh thờ cúng đúng phong thủy

Thờ cúng ông bà, tổ tiên là một tập tục truyền thống đẹp và được lưu truyền qua bao đời đối với người Việt nói riêng và các quốc gia phương Đông nói chung. Bàn thờ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tưởng nhớ ông bà đã khuất và đạo hiếu của người làm con, làm cháu.

Đặt ảnh thờ cúng đúng phong thủy sẽ giúp cho gia đạo bình an
Đặt ảnh thờ cúng đúng phong thủy sẽ giúp cho gia đạo bình an

Theo quan niệm nhân gian, ảnh thờ cúng ông bà chính là nơi giao tiếp giữa người đã khuất với người thân trong gia đình. Qua đó ông bà có thể theo dõi con cháu làm ăn, sinh sống trên trần thế. Đồng thời con cháu cũng có thể cầu khấn, vái xin ông bà phù hộ cho công việc làm ăn thuận lợi, gia đạo bình an và sung túc.

Ngoài ra việc sắp xếp ảnh thờ cúng còn mang nhiều yếu tố nhất định về mặt phong thủy. Việc sắp xếp ảnh thờ cúng sai quy tắc sẽ gây ra nhiều vận xấu, có thể mang điềm rủi đến nhà, khiến cho gia đình gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Ngược lại, nếu sắp xếp ảnh thờ cúng hợp lý sẽ giúp cho gia đình luôn được ấm no, bình an, sung túc, vận khí cũng từ đó phất lên “như diều gặp gió”.

>>> Xem thêm: Cách bày bàn thờ đẹp và trang nghiêm cho gia đạo bình an

Hướng dẫn cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên

Bất cứ mỗi một đồ vật trên bàn thờ đều mang ý nghĩa riêng và được đặt ở những vị trí nhất định. Trong đó ảnh thờ cúng ông bà cũng có những quy tắc sắp xếp cố định và phải đảm bảo được ý nghĩa về mặt phong thủy. Dưới đây là các cách bày trí và sắp xếp ảnh thờ cúng phổ biến:

Bàn thờ nam tả nữ hữu

Được biết “Nam tả nữ hữu” là học thuyết có nguồn gốc ra đời từ Trung Quốc và được áp dụng phổ biến ở nhiều khía cạnh ngày nay. Theo phong thủy, nam và nữ đại diện lần lượt cho âm – dương, trái – phải trong vũ trụ.

Quy luật “Nam tả nữ hữu” đã được áp dụng và trở thành nét đặc trưng riêng của văn hóa thờ cúng ông bà, tổ tiên. Đặc biệt đây còn được xem là một trong những quy luật nhất định phải tuân theo khi sắp xếp ảnh thờ tổ tiên.

Đặt ảnh thờ tuân theo quy tắc "Nam tả nữ hữu"
Đặt ảnh thờ tuân theo quy tắc “Nam tả nữ hữu”

Dựa theo quy luật, theo hướng bàn thờ nhìn ra, ảnh thờ của phái nam được đặt bên trái, ảnh thờ của phái nữ được đặt bên phải. Việc đặt ảnh thờ như thế này cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau, cụ thể:

  • Nếu đứng quay mặt về hướng Nam, mặt trời nằm bên tay trái là hướng mặt trời mọc, tượng trưng cho nam giới.
  • Tương tự cũng theo hướng Nam, mặt trời bên tay phải là mặt trời lặn, mặt trăng mọc tượng trưng cho nữ giới.

Cách đặt ảnh thờ cúng theo thứ bậc

Sắp xếp ảnh thờ cúng theo thứ bậc cũng là một quy luật nhất định phải tuân thủ, nhất là những nhà thờ tổ lớn, thờ cúng nhiều thế hệ. Quy luật này được đặt ra không chỉ mang ý nghĩa khoa học, tâm linh, phong thủy và cả chữ hiếu.

Nên ưu tiên đặt ảnh thờ cúng theo thứ bậc, vai vế
Nên ưu tiên đặt ảnh thờ cúng theo thứ bậc, vai vế

Nguyên tắc sắp xếp ảnh theo quy luật của phong thủy bàn thờ cụ thể như sau:

  • Ảnh thờ của những người lúc còn sống có vai vế cao nhất nhất định phải đặt ở chính giữa và ở vị trí cao nhất.
  • Di ảnh của những người có vai vế thấp hơn được đặt nằm ở hai bên, thấp hơn di ảnh của người có vai vế cao nhất.
  • Lưu ý cần phải sắp xếp ảnh nằm ở vị trí trong cùng để dành chỗ bày trí các đồ thờ khác như bát nhang, đèn thờ, mâm trái cây cúng,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Chọn tranh phong thủy theo mệnh giúp tài lộc dồi dào

Những điều cấm kỵ trong việc sắp xếp di ảnh trên bàn thờ

Ngoài việc sắp xếp và bố trí ảnh thờ cúng theo đúng quy tắc và hợp phong thủy thì cũng cần phải lưu ý một số điều cấm kỵ tuyệt đối không nên phạm phải. Việc lưu ý đến những điều này sẽ thể hiện được sự thành tâm, chu đáo của con cháu khi lo hương khói cho ông bà, tổ tiên. Một số điều cấm kỵ nên chú ý được liệt kê bên dưới đây:

Đặt chung chân dung hai người trong cùng một bức ảnh

Hiện nay vẫn còn một số gia đình để chung ảnh chân dung 2 người trong cùng một bức ảnh để làm ảnh thờ. Lý do có thể là do ông bà mất cùng thời điểm với nhau hoặc do văn hóa riêng của vùng miền.

Không nên đặt di ảnh của hai người đã khuất trong một khung ảnh
Không nên đặt di ảnh của hai người đã khuất trong một khung ảnh

Tuy nhiên theo phong thủy, điều này được cho là không nên, thậm chí còn được xem là điều đại kỵ. Ý nghĩa đặt hai người chung một khung ảnh thờ như nhắc nhở con cháu đoàn kết với nhau là hoàn toàn không đúng. Ngược lại điều này được xem là thể hiện thái độ thiếu tôn trọng và bất kính đối với bề trên và người đã khuất.

Được biết nếu không thay đổi kịp thời mà vẫn tiếp tục duy trì việc làm này sẽ mang đến nhiều bất lợi cho gia đình. Cụ thể sẽ khiến cho gia đình gặp phải vận xấu, bất hòa trong gia đình, gặp họa trong sự nghiệp và cuộc sống.

>>> Xem thêm: Phong thủy tranh treo phòng khách và lưu ý cần phải biết

Ảnh thờ bị bám bụi

Ảnh thờ cúng của ông bà, tổ tiên cần phải thường xuyên lau chùi sạch sẽ, tránh để bám bụi bẩn. Đây là cách thể hiện lòng thành kính và sự để tâm, tưởng nhớ của con cháu đến người đã khuất. Đồng thời gia đình không nên để các vật không liên quan lên bàn thờ hoặc để những đồ vật thờ cúng che lấp đi ảnh thờ.

Không nên để ảnh thờ cúng bị che lấp
Không nên để ảnh thờ cúng bị che lấp

Ngoài ra khi lau chùi, quét dọn bàn thờ gia tiên, bạn cũng nên lưu ý tránh xê dịch hoặc đổi vị trí ảnh thờ cúng ông bà. Vấn đề này được xem là mang ý nghĩa tâm linh và có những ảnh hưởng nhất định về phong thủy gia đình.

Đặt ảnh thờ lệch hoặc ngang hàng với bát hương

Đây được xem là một trong những điều cấm kỵ cần phải đặc biệt lưu ý. Theo ý nghĩa phong thủy, việc đặt ảnh thờ lệch và ngang hàng với bát nhang thể hiện sự bất kính đối với người đã mất. Thậm chí chính điều đơn giản này sẽ khiến cho gia chủ bị xui rủi và thất thoát nhiều tài lộc.

Theo một quan niệm khác, điều tối kỵ này sẽ khiến cho cô hồn, quỷ đói dễ dàng xâm nhập vào gia đình và giành hết thức ăn ngon khi gia chủ cúng cho người đã khuất. Qua đó sẽ làm cho vong linh của ông bà, tổ tiên không được sự phụng dưỡng đầy đủ, trở thành những linh hồn lưu lạc, lang thang vất vưởng.

>>> Xem thêm: Cách đặt bát hương trên bàn thờ để gia đạo êm ấm

Đặt ảnh thờ cúng ở giữa bàn thờ

Từ lâu, theo ý nghĩa phong thủy, vị trí ở giữa bàn thờ là nơi dành cho thần Phật. Đây cũng chính là lý do không nên đặt ảnh thờ cúng ở giữa bàn thờ gia tiên. Nếu phạm phải điều tối kỵ này sẽ khiến cho gia đình gặp nhiều khó khăn, trắc trở, đồng thời sẽ làm cho ông bà đã khuất bị quở phạt bởi vì đây được xem là hành động bất kính với thần Phật.

Đặt ảnh thờ ở giữa sẽ khiến cho gia đạo gặp nhiều bất trắc
Đặt ảnh thờ ở giữa sẽ khiến cho gia đạo gặp nhiều bất trắc
Ngoài kinh nghiệm đặt ảnh thờ gia tiên hợp phong thủy, Muaban.net còn cung cấp thêm nhiều mẹo vặt hay trong cuộc sống. Tham khảo website Muaban.net dưới đây:

Có nên treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Việc này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, cơ bản nhất là điều kiện và không gian thờ cúng của gia đình.

Thông thường việc đặt và treo ảnh thờ Phật trên bàn thờ gia tiên cũng không gây ra nhiều tác hại xấu cho gia đình. Tuy nhiên để thuận tiện hơn cho việc cúng bái thì các gia đình có điều kiện nên đặt bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên riêng biệt.

Nếu treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên thì nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đặt ảnh Phật ở vị trí trung tâm, ảnh thờ ông bà được đặt ở hai bên. Di ảnh ông bà nên tuân theo các nguyên tắc sắp xếp đã được nêu rõ ở phần phía trên.
  • Tuyệt đối không nên cuộn ảnh thờ Phật hoặc tụ ý vứt bỏ ảnh Phật nếu bị hỏng. Đây được xem là hành động bất kính, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tài vận của gia đình.
Nên tách biệt bàn thờ Phật với bàn thờ gia tiên để dễ thờ cúng
Nên tách biệt bàn thờ Phật với bàn thờ gia tiên để dễ thờ cúng

Tóm lại ảnh thờ cúng tổ tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng thể hiện lòng thành kính và mang lại sự ấm no, sung túc cho gia đình con cháu nên chắc chắn không thể đặt tùy ý trên bàn thờ gia tiên. Bài viết của muaban.net trên đây đã chia sẻ các cách đặt ảnh trên bàn thờ đúng phong thủy cũng như một số điều cấm kỵ nhất định phải lưu ý. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho quý bạn đọc trong cách bày trí bàn thờ gia tiên hợp lý nhất có thể.

Lê Nhung
Lê Thị Hồng Nhung - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ