Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHoa dạ yến thảo: Đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc...

Hoa dạ yến thảo: Đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc cây tươi tốt quanh năm

Dạ Yến Thảo là tên một loài hoa được xuất hiện phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Loài cây này thường được dùng để làm hoa trang trí nhà ở, văn phòng hoặc những công trình công cộng. Vậy hoa dạ yến thảo là loài hoa gì, cách trồng và chăm sóc có khó không,…? Tham khảo bài viết sau đây của Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin về loại hoa Dạ Yến Thảo ngay sau đây.

Cách trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo tươi tốt quanh năm
Cách trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo tươi tốt quanh năm

1. Dạ yến thảo là loài hoa gì?

Hoa dạ thảo yến hay còn gọi là dạ thảo yến rủ hoặc dã yến thảo, là một loài hoa phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và có nguồn gốc xuất từ vùng đất Nam Mỹ. 

Cây hoa có tên khoa học là Petunia hybrida, thuộc dạng cây thân thảo với kích thước nhỏ và chiều dài chỉ tầm 50 – 60cm. Chúng thường mọc theo 3 dạng chủ yếu: cây bụi rủ, cây bụi đứng và dạng biển sóng. 

Lá cây mềm, hình xoang nhỏ và thường có màu xanh bóng. Cành cây nhỏ, mọc rậm, khiến cây trông khá xum xuê. Do đó, nên trồng cách nhau khoảng 30 – 45cm và thường xuyên cắt tỉa để cây rậm rạp và cho hoa nhiều hơn. 

Hoa dạ thảo yến hay còn gọi là dạ thảo yến rủ hoặc dã yến thảo
Hoa dạ thảo yến hay còn gọi là dạ thảo yến rủ hoặc dã yến thảo

Có thể bạn quan tâm: Các mẫu sân vườn chung cư thiết kế đẹp, dễ chăm sóc

2. Các loại và vòng đời của hoa dạ yến thảo

2.1. Các loại hoa dạ yến thảo

Loài hoa này sở hữu màu sắc đa dạng, hiện nay, trên thế giới hiện đã ghi nhận 150 màu sắc khác nhau như hồng, tím, đỏ, vàng, trắng,… Tuy nhiên, chúng được chia thành 2 loại hoa cơ bản như sau:

  • Dạ thảo đơn: Hoa có 1 cánh mỏng, hình phễu (phần gốc thuôn dài, phần đỉnh loe rộng), trông khá giống với hình ảnh hoa loa kèn thu nhỏ. Đường kính hoa dao động trong khoảng 5 – 7,5cm. Dạ thảo đơn thường rất dễ trồng, tuy nhiên, quá trình chăm sóc khá khó khăn, vì hoa dễ bị ảnh hưởng bởi sâu bọ.
  • Dạ thảo kép: Khác với dạ thảo đơn, dạ thảo kép có đường kính lớn hơn lên đến 13cm và có nhiều cánh hoa xếp chồng lên nhau tạo ra hiệu ứng hình gợn sóng. Hoa có màu sắc đa dạng và toả ra mùi hương nhẹ dàng, dễ chịu. 

Bên dưới là một số hình ảnh hoa dạ thảo đơn và kép với đầy đủ màu sắc, mời bạn tham khảo:

Hoa dạ yến thảo trắng
Hoa dạ yến thảo trắng
Hoa dạ yến thảo hồng
Hoa dạ yến thảo hồng
Hoa dạ yến thảo tím
Hoa dạ yến thảo tím
Hoa dạ yến thảo đỏ
Hoa dạ yến thảo đỏ
Hoa dạ yến thảo vàng
Hoa dạ yến thảo vàng

2.2. Vòng đời của hoa dạ yến thảo

Dạ thảo yến thường được trồng ở chậu treo. Cây phát triển và nở hoa quanh năm, chúng sinh trưởng tốt ở môi trường có nhiệt độ thấp và hơi thiếu ánh sáng. Vòng đời của loài hoa này thường dưới 1 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ của cây còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như môi trường sống (nhiệt độ, ánh sáng,…), giống cây, cách trồng và chăm sóc,…

Xem thêm: Cây hồng ngọc mai hợp mệnh gì? Đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng cây

3. Ý nghĩa khi trồng hoa dạ yến thảo

Không chỉ toát lên một vẻ đẹp thuần khiết, mềm mại, tràn đầy sức sống, hoa dạ yến thảo còn đem lại nhiều ý nghĩa đặt biệt tốt đẹp. Hoa dạ yến thảo được ứng dụng nhiều trong trang trí văn phòng, nội thất nhà ở, vườn hoa, ban công,… tạo ra một không gian tươi mới và sinh động. Đồng thời, việc ngắm nhìn màu sắc của hoa tốt cho sự điều tiết của mắt, giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Từ lâu dạ yến thảo được biết đến là biểu tượng cho tuổi xuân đầy nhiệt huyết và mạnh mẽ tiến về phía trước. Do đó, đây sẽ là món quà thích hợp cho những ai muốn nhắn nhủ yêu thương đến người được tặng, với mong muốn được đồng hành và gắn bó phát triển cùng nhau.

Ý nghĩa khi trồng hoa dạ yến thảo
Ý nghĩa cây hoa dạ yến thảo

Ngoài ra, dưới ý nghĩa phong thủy, cây da yến thảo đại diện cho nguồn năng lượng tràn đầy, sinh sôi nảy nở. Vì thế, khi đặt cây hoa dạ yến thảo, gia chủ sẽ luôn có một sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn, gia đình thuận hoà,…

Xem thêm: Cây vạn niên thanh hợp mệnh gì, tuổi gì? Ý nghĩa phong thủy ít người biết đến

4. Cách trồng và nhân giống hoa dạ yến thảo

Dạ yến thảo là loài cây dễ trồng, dễ nhân giống. Nội dung dưới đây của Muaban.net sẽ hướng dẫn bạn cách trồng hoa dạ yến thảo theo 2 cách phổ biến nhất và cách nhân giống loài hoa này:

4.1. Cách trồng

Cách trồng hoa dạ yến thảo bằng hạt

Thời gian gieo hạt giống dạ yến thảo tốt nhất là vào đầu tháng 5 – cuối tháng 6, để quá trình nảy mầm diễn ra thuận lợi hơn. 

  • Bước 1: Gieo hạt giống vào chậu trồng và rắc 1 lớp đất mỏng lên phía trên bề mặt
  • Bước 2: Tưới nước xung quanh chỗ gieo hạt, để tạo độ ẩm cho đất, sau 4-7 ngày hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Lưu ý, không nên tưới quá đẫm để hạt bị trôi đi hoặc hở lên mặt đất.

Hướng dẫn trồng dạ yến thảo bằng cành

  • Bước 1: Chuẩn bị một cành dạ yến thảo có ít nhất 3 đốt ngâm vào nước để giữ cho cành độ tươi tốt. 
  • Bước 2: Tỉa lá ở phần đuôi và hoa trên cành, để chất dinh dưỡng tập trung ra rễ.
  • Bước 3: Giâm vào chậu đất trồng.
  • Bước 4: Tưới nước tạo độ ẩm xung quanh cành giâm.
Cách trồng và nhân giống hoa dạ yến thảo
Cách trồng và nhân giống hoa dạ yến thảo

4.2. Cách nhân giống

Tương tự với cách trồng, nhân giống cũng có 2 phương pháp là bằng cách gieo hạt và giâm cành.

Nhân giống hoa dạ yến thảo bằng cách gieo hạt: 

Đầu tiên, bạn cần trộn đất đã được làm mịn với hạt giống cây. Sau đó, sử dụng một lớp bao nilon phủ lên trên. Tiếp đó, mang khay hạt dạ yến thảo mới gieo đặt ở nơi râm mát và phun đều nước. 

Sau 7 ngày hạt sẽ nảy mầm. Lúc này, bạn có thể bỏ lớp nilon ra và chờ cho mầm cây cao 8cm thì có thể đem trồng trong chậu. Trong thời gian này, nên ngắt ngọn khoảng 2 – 3 lần để cây lên lớn khỏe mạnh và cứng chắc hơn.

Nhân giống hoa dạ yến thảo bằng cách giâm cành:

Bên cạnh phương pháp gieo hạt, bạn có thể áp dụng kỹ thuật nhân giống giâm cành. Bạn chỉ cần cắt những mầm non trên đỉnh dài khoảng 8- 10cm, rồi cắm vào đất cát ươm là sẽ có được cây dạ yến thảo mới. 

Đây là phương pháp nhân giống đơn giản này phù hợp với những gia đình đã có sẵn chậu dạ yến thảo và không có nhiều thời gian để gieo hạt.

5. Cách chăm sóc hoa dạ yến thảo

Sau khi tìm hiểu cách trồng và nhân giống, bạn cần biết cách chăm sóc để cây mọc lên nhiều hoa và tươi tốt, dưới đây là một số kỹ thuật chăm sóc mà Muaban.net muốn gợi ý đến bạn:

  • Điều kiện môi trường: Như đã đề cập phía bên trên, dạ yến thảo là loài cây ưa lạnh và không cần quá nhiều ánh sáng. Do đó, để cây sinh trưởng và phát triển tốt, tránh đặt cây ở nơi có ánh nắng quá gay gắt và gió lớn.
  • Tưới nước: Trong thời kỳ gieo hạt đến khi ra hoa, luôn giữ trạng thái ẩm cho chậu cây. Tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ cung cấp một lượng nước vừa đủ, tránh tưới quá nhiều hoặc ít khiến cây dễ bị úng hoặc chết rễ.
  • Chế độ phân bón: Đây là điều kiện để cây phát triển tốt. Bạn cần chú ý bón phân đều đặn 2 tuần/ lần. Bên cạnh đó, thường xuyên thay đất và chậu để đảm bảo không gian và chất dinh dưỡng cho cây phát triển.
  • Cắt tỉa cành, lá: Ngắt ngọn thường xuyên là biện pháp giúp gia tăng số lượng mầm cây.
  • Kỹ thuật sang chậu: Để đảm bảo cây dạ yến thảo nhà bạn có thể ra hoa quanh năm, nên thực hiện thay chậu bằng cách úp ngược chậu cây, lay nhẹ để cây và bầu đất tách ra khỏi thành chậu. Sau đó, nhẹ nhàng nhấc cả bầu đất và cây, đặt chúng vào một chậu cây trồng mới, phủ thêm đất xung quanh cho đầy chậu cây. Cuối cùng, tưới nước hoặc 10ml B1 pha loãng để cây sớm thích nghi với chất trồng mới.
Cách chăm sóc hoa dạ yến thảo
Cách chăm sóc hoa dạ yến thảo

Đồng thời, có một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc hoa dạ thảo yến mà bạn nên biết:

  • Nhặt sạch các lá, cuống hoa tàn, khô và héo giúp cây sống bền hơn, để cây không phải chia chất dinh dưỡng cho các bộ phận này.
  • Nếu trời mưa hoặc nắng to, cần di chuyển cây đến chỗ mới để đảm bảo cây được tươi tốt lâu hơn.
  • Khi thấy cây xuất hiện hiện tượng già cỗi và trơ gốc, nên cắt tỉa cành (chỉ để lại khoảng 15cm), thay đất trồng, bổ sung phân bón kịp thời để mầm mới được nảy ra từ gốc. Đây là loài cây cần nhiều chất dinh dưỡng nên phải trồng trong đất thật xốp, thoáng và giàu chất hữu cơ để cây bật mầm dày và nở nhiều hoa trong thời gian ngắn.

Có thể bạn quan tâm: Về nhà mới nên cắm hoa gì trên bàn thờ để vừa thẩm mỹ vừa hợp phong thủy?

6. Giá bán hoa dạ yến thảo

Nếu ưa thích vẻ đẹp mềm mại của cây hoa dạ yến thảo, bạn có thể tìm mua hạt giống hoặc cây trồng ở những cửa hàng cây cảnh hoặc vườn ươm uy tín gần khu bạn sống.

Dạ yến thảo là loài hoa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, nên bạn có thể dễ dàng tìm mua bầu cây với giá chỉ từ 20.000 – 30.000 đồng, chậu cây nhựa chỉ 25.000 – 30.000 đồng và 80.0000-180.000 đồng cho một chậu cây dạ yến thảo được trồng sẵn để trang trí nhà cửa.

Giá bán hoa dạ yến thảo
Giá bán hoa dạ yến thảo

Tham khảo top 10 địa chỉ bán cây cảnh uy tín tại TPHCM và Hà Nội:

  1. Cửa hàng cây cảnh Minh Tân: 368 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Thủ Đức, TP. HCM
  2. Công ty TNHH MTV Vườn Cây Cảnh Sài Gòn: 220 Nguyễn Văn Khối, Phường 9, quận Gò Vấp, TP. HCM
  3. Hoa Cảnh Tuấn Anh: 208 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Hưng, Q.7, TP. HCM
  4. Joy Garden: 18 Tạ Hiện, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP. HCM
  5. Hiền’s Garden: 288 Đường số 14, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
  6. Cửa hàng Cây Xinh: số 1, ngõ 213 Giáp Nhất, Thanh Xuân, Hà Nội
  7. Công ty TNHH MTV cây cảnh Hà Nội: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  8. Totoro Garden: nhà D3 ngõ 88 Trung kính, Cầu giấy, Hà Nội
  9. Lọ Mọ Garden: P.306 nhà tập thể A3 ngõ 128C Đại La, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  10. Susu Garden: Số 34 ngõ 178 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội

Hy vọng rằng với những kiến thức về cách trồng và chăm sóc hoa dạ yến thảo trên đây đã phần nào gỡ rối những thắc mắc của bạn. Giờ thì bạn có thể tự tin để bắt tay vào hành trình nuôi dưỡng loài hoa này một cách dễ dàng rồi đúng không? Chúc bạn nhanh chóng sở hữu những chậu hoa dạ yến thảo đẹp như ý! Ngoài ra, đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật đa dạng các tin tức về cây cảnh, thú cưng, nhà đất, phong thủy, việc làm,… nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tổng hợp, tham khảo, có thể thay đổi theo từng thời điểm, không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông trên để đưa ra quyết định.

Nguồn: Tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ