Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHồ sơ xin việc gồm những gì? Giấy tờ, thủ tục và...

Hồ sơ xin việc gồm những gì? Giấy tờ, thủ tục và một số lưu ý quan trọng bạn cần biết

Để thu hút sự chú ý từ nhà tuyển dụng và tăng cơ hội được nhận vào làm, việc chuẩn bị một hồ sơ xin việc đầy đủ và chuyên nghiệp là điều không thể thiếu. Trong bài viết này, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu xem hồ sơ xin việc gồm những gì và cách viết sao cho phù hợp với yêu cầu của công việc và thu hút nhà tuyển dụng nhé!

Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Hồ sơ xin việc gồm những gì?

I. Hồ sơ xin việc là gì?

Hồ sơ xin việc là tập hợp các tài liệu tóm tắt về bản thân ứng viên, bao gồm thông tin cá nhân, quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. 

Hồ sơ xin việc là gì?
Hồ sơ xin việc là gì?

Hồ sơ xin việc được xem là một phần quan trọng trong quá trình tuyển dụng, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía nhà tuyển dụng. Thông qua hồ sơ xin việc, họ có thể biết thêm về những thông tin quan trọng về bạn và từ đó đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên cho vị trí tuyển dụng.

Thông tin được ghi trong hồ sơ xin việc cũng là cơ hội để ứng viên thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng. Hồ sơ không chỉ cho thấy những giá trị và kỹ năng mà ứng viên sở hữu, mà còn thể hiện thái độ làm việc của họ. Nhà tuyển dụng có thể nhận ra liệu ứng viên có cẩn thận, chu đáo, hay có kỹ năng tin học tốt và nhiều khả năng khác thông qua hồ sơ xin việc.

Bài viết liên quan: Hình Ảnh Hồ Sơ Xin Việc 3×4 Hay 4×6 Mới Đúng Quy Chuẩn, Chuyên Nghiệp?

II. Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ nào?

Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Từ phía nhà tuyển dụng, hồ sơ xin việc còn là công cụ hữu ích để sàng lọc ứng viên. Thông qua hồ sơ, họ có thể dễ dàng phân biệt các ứng viên với nhau và đánh giá sự phù hợp của họ với công việc. Vậy trong hồ sơ xin việc gồm những gì? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Sơ yếu lý lịch

Đây là tài liệu tóm tắt thông tin cá nhân như tên, tuổi, thông tin gia đình, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc,… Sơ yếu lý lịch là một tài liệu tiêu chuẩn, không yêu cầu sự sáng tạo.

Bạn có thể tìm mua hoặc in mẫu sơ yếu lý lịch sẵn có một cách dễ dàng, sau đó điền vào các thông tin theo yêu cầu. Bạn cần mang sơ yếu lý lịch đi chứng thực hoặc công chứng để có giá trị pháp lý.

Mẫu sơ yếu lý lịch
Mẫu sơ yếu lý lịch là một trong những câu trả lời cho câu hỏi hồ sơ xin việc gồm những gì

2. Đơn xin việc

Đơn xin việc là một loại giấy tờ quan trọng trong bộ hồ sơ. Đơn xin việc sẽ thể hiện mong muốn được làm việc tại công ty và cũng cho thấy tầm nhìn và sự chuyên nghiệp của bạn. Từ đó, bạn có thêm điểm thuyết phục với nhà tuyển dụng. Hiện nay, có rất nhiều nguồn cung cấp mẫu đơn xin việc chuẩn. Hoặc nếu công việc đòi hỏi sự sáng tạo và cá tính riêng, bạn hoàn toàn có thể viết tay đơn xin việc.

Đơn xin việc là giấy tờ không thể thiếu
Đơn xin việc là giấy tờ không thể thiếu – Hồ sơ xin việc gồm những gì

3. Sổ hộ khẩu 

Tiếp theo trong danh sách hồ sơ xin việc gồm những gì, đó là sổ hộ khẩu – là một trong những giấy tờ quan trọng trong hồ sơ cá nhân của người dân tại Việt Nam. Đây là một tài liệu chứng minh nơi hộ khẩu thường trú của người dân, ghi nhận thông tin về thành viên trong hộ gia đình và địa chỉ cụ thể. Sổ hộ khẩu thường do cơ quan công an của địa phương quản lý và cấp phát.

Sổ hộ khẩu
Sổ hộ khẩu

Trong quá trình xin việc, một số công ty hoặc nhà tuyển dụng có thể yêu cầu ứng viên cung cấp bản sao sổ hộ khẩu nhằm xác minh thông tin cá nhân và địa chỉ thường trú. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, việc yêu cầu sổ hộ khẩu trong quy trình tuyển dụng ngày càng giảm bớt do việc này không liên quan trực tiếp đến năng lực làm việc của ứng viên.

4. Chứng minh nhân dân/ Căn cước

Bản photo CMND/ CCCD là các giấy tờ hành chính chứng minh danh tính của bạn. Bạn cần photo và công chứng các giấy tờ này tại các cơ quan có thẩm quyền.

CMND/CCCD  có tác dụng xác thực danh tính và thông tin cá nhân của bạn trong hồ sơ xin việc. Nhà tuyển dụng thường yêu cầu bản sao CMND/CCCD để xác minh thông tin mà bạn đã cung cấp trong quá trình ứng tuyển. Ngoài ra, CMND/CCCD cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thủ tục ký hợp đồng lao động và các thủ tục hành chính liên quan đến việc làm.

CMND/CCCD cần có trong hồ sơ xin việc
CMND/CCCD cần có trong hồ sơ xin việc – Hồ sơ xin việc gồm những gì

5. CV xin việc

Không thể không nhắc đến CV (Curriculum Vitae) khi được hỏi hồ sơ xin việc gồm những gì. Đây chắc chắn là một tài liệu quen thuộc với mọi người. CV là một tài liệu vừa mang tính chuyên nghiệp, vừa thể hiện cá tính riêng của bạn. Khác với các loại giấy tờ trên, CV là công cụ hữu ích để PR bản thân.

Mẫu CV ấn tượng
Mẫu CV ấn tượng

Để có một CV chuyên nghiệp và hoàn hảo, cần đến rất nhiều yếu tố. Bên cạnh việc sắp xếp nội dung chính và phụ một cách hợp lý, hình thức của CV cũng rất quan trọng. Ví dụ như font chữ trong CV, màu sắc của mẫu, cách đặt tên file CV,… Bạn có thể tìm kiếm các mẫu CV có sẵn hoặc tự tạo CV theo yêu cầu công việc.

6. Giấy khai sinh 

Giấy khai sinh không thường được yêu cầu trong hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bản sao giấy khai sinh để xác minh thông tin cá nhân của bạn hoặc trong quá trình lập hợp đồng lao động. Để chắc chắn, bạn nên kiểm tra yêu cầu từ nhà tuyển dụng hoặc theo quy định pháp luật của quốc gia bạn đang ở để biết rõ về việc yêu cầu giấy tờ cho hồ sơ xin việc.

7. Ảnh thẻ 

Hồ sơ xin việc gồm những gì
Hồ sơ xin việc gồm những gì – Ảnh thẻ không thể thiếu

Ảnh thẻ/ chân dung thường dùng để dán vào sơ yếu lý lịch hoặc bên ngoài bìa túi đựng hồ sơ. Ảnh chân dung cũng có thể được yêu cầu trong một số quy trình khác do nhà tuyển dụng yêu cầu. Bạn nên chụp ảnh đúng chuẩn, ăn mặc gọn gàng, lịch sự và rõ mặt. Tấm ảnh này không chỉ là yếu tố xác minh cần thiết mà còn giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt ban đầu về bạn.

8. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe
Giấy khám sức khỏe cũng là đáp án cho câu hỏi hồ sơ xin việc gồm những gì

Giấy khám sức khỏe có hai kích thước chủ yếu là A3 hoặc A4. Đây là giấy tờ cần thiết để đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và xem liệu thể trạng của bạn có đủ tốt để thực hiện công việc hay không. Đặc biệt, trong thời điểm sau dịch bệnh như hiện nay, giấy tờ này rất quan trọng. Bạn có thể chuẩn bị nhiều bản giấy khám sức khỏe để dùng khi cần. Tuy nhiên, cần phải có dấu xác nhận và công chứng của cơ sở y tế để giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong 6 tháng.

9. Một số chứng chỉ khác liên quan (nếu yêu cầu)

Tuỳ vào nơi bạn ứng tuyển, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu các bằng cấp và chứng chỉ để xác thực thông tin ghi trong CV. Bạn có thể chuẩn bị sẵn giấy chứng nhận tốt nghiệp, chứng chỉ ngoại ngữ/ tin học và các chứng nhận hoạt động khác nếu có. Các bản sao giấy tờ này cũng cần được công chứng để xác minh tính hợp lệ. 

Chuẩn bị bằng cấp, chứng chỉ công chứng
Chuẩn bị bằng cấp, chứng chỉ công chứng cũng rất cần thiết –  Hồ sơ xin việc gồm những gì

Đối với các vị trí lao động phổ thông, yêu cầu có thể là bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3. Tuy nhiên, cũng có những nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp, do đó ứng viên không cần phải nộp những giấy tờ này nếu ứng tuyển vào các vị trí đó.

Xem thêm: Cách Viết Thư Xin Việc Cho Sinh Viên Mới Ra Trường Thu Hút Mọi Nhà Tuyển Dụng

III. Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc

Trên đây là trả lời cho câu hỏi “hồ sơ xin việc gồm những gì?”. Tiếp theo đây, hãy cùng tìm hiểu xem những điều cần chú ý trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc
Hồ sơ xin việc gồm những gì – Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ
  • Mua hồ sơ xin việc: Bạn có thể dễ dàng mua bộ hồ sơ xin việc gồm đầy đủ các mẫu tài liệu cần thiết tại các quán photo, nhà sách hoặc cửa hàng văn phòng phẩm. Giá của bộ hồ sơ thường dao động từ 5.000đ đến 10.000đ.
  • Chuẩn bị nhiều bản hồ sơ: Nên chuẩn bị từ 2-3 bộ hồ sơ được công chứng và 3-5 bộ hồ sơ photo. Điều này giúp bạn sẵn sàng có bản thay thế trong trường hợp có trục trặc hoặc điền sai thông tin. Do quá trình công chứng có thể mất ít nhất 2 ngày hoặc hơn, nên nhiều bản sao sẽ hữu ích khi cần gấp.
  • Viết hồ sơ ngắn gọn và trọng tâm: Hồ sơ xin việc nên được viết ngắn gọn, tập trung vào những thông tin quan trọng. Hãy chọn lọc những thông tin chuẩn xác và liên quan nhất đến công việc bạn đang ứng tuyển. Tránh viết quá dài và không cần thiết, cũng như đảm bảo không sai chính tả và tránh sử dụng từ ngữ quá trừu tượng.
Hồ sơ xin việc gồm những gì
Hồ sơ xin việc gồm những gì

Có thể bạn quan tâm: Phỏng vấn là gì? Các kiểu phỏng vấn thường gặp khi tuyển dụng tại doanh nghiệp

IV. Một số giải đáp về hồ sơ xin việc

Bên cạnh thông tin hồ sơ xin việc gồm những gì, mọi người cũng có nhiều thắc mắc xoay quanh bộ hồ sơ này. Dưới đây là giải đáp cụ thể:

1. Đơn xin việc mua ở đâu?

Hồ sơ xin việc có thể mua ở tiệm photo, nhà sách
Hồ sơ xin việc có thể mua ở tiệm photo, nhà sách

Đơn xin việc có thể mua ở nhiều nơi khác nhau như:

  • Cửa hàng photo: Tại các cửa hàng photo, bạn có thể tìm thấy các mẫu đơn xin việc có sẵn để mua. Bạn chỉ cần chọn mẫu phù hợp và điền thông tin cá nhân vào đơn.
  • Nhà sách: Một số nhà sách cũng cung cấp các tập hồ sơ xin việc có sẵn cho bạn lựa chọn. Bạn có thể tìm trong khu vực văn phòng phẩm.
  • Tải từ internet: Ngoài ra, bạn cũng có thể tải các mẫu đơn xin việc từ internet. Có nhiều trang web, diễn đàn công việc cung cấp miễn phí các mẫu đơn xin việc chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần tìm kiếm theo từ khóa “mẫu đơn xin việc” hoặc “hồ sơ xin việc” để tìm các nguồn tải về.

2. Hồ sơ xin việc xin việc có cần công chứng hay không?

Hồ sơ xin việc gồm những gì
Hồ sơ xin việc gồm những gì

Hồ sơ xin việc cần công chứng hay không phụ thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng hoặc quy định của cơ quan liên quan. Thường thì đơn xin việc và các giấy tờ trong hồ sơ không yêu cầu công chứng bởi vì chúng không phải là các văn bản có tính pháp lý. Tuy nhiên, một số trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu bản sao các giấy tờ như bằng cấp, chứng chỉ, giấy khám sức khỏe… cần phải công chứng.

Nếu bạn đang tìm việc làm thì có thể xem thêm các tin tuyển dụng dưới đây:

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG.
1
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG. 7,8 triệu - 9,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
 Cửa hàng mới khai trương cần tuyển gấp 3 nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cửa hàng mình cần tuyển người làm lâu dài
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Ưu Tiên Anh Chị Lớn Tuổi! Trực Quầy, Phụ Kho, Dán Tem, Tạp Vụ
2
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty vận tải Anh Tuấn Hiệp tuyển tài xé xe cẩu 15 tấn, có chỗ ở lai
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN GẤP KẾ TOÁN NỘI BỘ - KẾ TOÁN BÁN HÀNG đi làm ngay, 10-15tr/th
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Việc làm giờ hành chính ca 4 6 8 9 11 tiếng đi làm ngay không cần KN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần tuyển bảo vệ nội bộ làm tại Quận Tân Phú
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN TẠP VỤ NAM NỮ TẠI KHU VỰC QUẬN 7
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
BAR NUMBER FIVE - Nhà hàng BRIX tuyển gấp Tạp Vụ làm việc theo ca
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Việc Làm Phổ Thông - Không Y/C Kinh Nghiệm, Bằng Cấp
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN GẤP - CẦN  BẠN NHÂN VIÊN CHO CHI NHÁNH MỚI KHU VỰC #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cửa hàng cần gấp 3 nhân viên phụ cửa hàng quý 2/2024
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CÔNG TY PHÚ SĨ - TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

Hồ sơ xin việc là cửa ngõ để bạn tiến gần hơn tới cơ hội việc làm mơ ước. Nắm vững thông tin hồ sơ xin việc gồm những gì, chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết và thể hiện bản thân một cách chuyên nghiệp, bạn sẽ có cơ hội bước vào cánh cửa thành công trong sự nghiệp của mình. Muaban.net chúc bạn may mắn và thành công trong hành trình tìm kiếm việc làm! Ngoài ra, bạn có thể ghé thăm chuyên mục việc làm của Mua Bán để cập nhật nhiều công việc thú vị khác nhé!

Xem thêm:

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ