Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmPhong tục hái lộc đầu năm có ý nghĩa gì? Cách hái...

Phong tục hái lộc đầu năm có ý nghĩa gì? Cách hái lộc đem lại may mắn

Hái lộc đầu năm được xem là một trong những nét đẹp truyền thống trong ngày tết Việt Nam. Hành động này có ý nghĩa mong muốn nhận được nhiều may mắn và tốt lành trong năm mới. Vậy hái lộc đầu năm có nguồn gốc từ đâu? Làm thế nào để hái lộc đúng cách? Cùng Mua Bán tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Hái lộc đầu năm
Phong tục hái lộc đầu năm

1. Hái lộc đầu năm là gì?

Hái lộc đầu năm là nghi thức văn hóa, thể hiện tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Đây là một nghi thức đẹp, giúp tạo dựng niềm tin, nâng đỡ tâm hồn để sống tích cực hơn.

Hái lộc đầu năm là hoạt động bẻ gãy cành cây (được gọi là cành lộc) mang về nhà. Người xưa quan niệm rằng: phong tục hái lộc đầu năm sẽ mang lại may mắn và những điều tốt lành cho gia đình.

“Lộc” là những cành đa, cây đề, cành si nhỏ. Ở một số vùng, người ta chọn lá chè để hái lộc đầu năm. Thông thường, những cây được chọn để hái lộc là những loại cây quanh năm tốt tươi, tượng trưng cho ý nghĩa mang lại may mắn, lộc chồi, sự sinh sôi nảy nở cho gia đạo.

hái lộc đầu năm là gì
Hái lộc đầu năm là gì?

1.1. Hái lộc đầu năm diễn ra khi nào?

Việc hái lộc đầu năm thường sẽ diễn ra vào dịp Tết Nguyên Đán, đặc biệt là vào sáng mùng 1 Tết. Mọi người thường đi hái lộc đầu xuân hái lộc ở đền, chùa ngụ ý để xin hưởng một chút lộc của Thần, Phật ban trong ngày đầu năm mới.

hái lộc đầu năm
hái lộc đầu năm diễn ra khi nào?

Có thể bạn quan tâm: Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết 2024 (Giáp Thìn) | Âm lịch và Dương lịch

1.2. Nguồn gốc của phong tục hái lộc đầu năm

Nguồn gốc của phong tục hái lộc đầu năm bắt nguồn từ thời xa xưa từ thời các vua Hùng. Vào một ngày xuân về, vua Hùng cho truyền các Lạc Hầu, Lạc Tướng, thần dân và các con của mình để dạy rằng “Nay các con đã khôn lớn, ta muốn các con đi dạy dân làm ăn và trấn cứ các nơi”.

Nguồn gốc phong tục hái lộc đầu năm
Nguồn gốc phong tục hái lộc đầu năm

Sau khi nghe cha truyền, các con đều bịn rịn không muốn chia tay mà muốn ở lại cùng cha mẹ. Các Lạc Hầu, Lạc Tướng, dân làng chưa biết tấu trình với Vua thế nào thì Hoàng hậu thưa: “Các con đều luyến mẹ, thương cha không muốn đi xa, tôi nghĩ rằng Nhà vua nên làm lễ tế trời đất rồi dùng cách hái lộc chia cho các con… các con ai nhận được cành lộc đi phương nào thì phương ấy mà đi”.

Chờ lúc sang canh, Vua cùng Hoàng hậu vào rừng hái lộc đầu xuân. Sau đó, từng cành lộc được chia cho những người con kèm theo lời dạy rằng:

Non ở nhà, già đi ấp

Chẵn lên non, còn xuống biển

Hái lộc đầu năm là phong tục đã có từ lâu đời
Hái lộc đầu năm là phong tục đã có từ lâu đời

Các con hãy mang cành lộc này đi trấn giữ các phương, răn dạy dân làm ăn. Trên đường đi nếu gặp điều gì không may, các con hãy mang cành lộc còn đượm sương sớm này mà vẩy lên trời thì thú dữ, ma tà sẽ bỏ chạy không hại được các con.

Từ đó, phong tục hái lộc đã hình thành trong nếp sống của người Việt vào dịp Tết Nguyên Đán. Cùng với nhiều phong tục khác, hái lộc đầu xuân đã in sâu vào tiềm thức và trở thành nét văn hóa đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền.

Xem thêm: Mâm ngũ quả ngày Tết 2024: Ý nghĩa và cách bày trí chuẩn 3 miền

2. Ý nghĩa của việc hái lộc đầu năm

Việc đi đến các đền, đi chùa hái lộc đầu năm là nét văn hoá truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Chúng ta luôn quan niệm rằng hoạt động này sẽ mang về cho bản thân và gia đình những điều tốt lành.

Hái lộc đầu năm mang ý nghĩa gì?
Hái lộc đầu năm mang ý nghĩa gì?

Đồng thời, hái lộc đầu năm không chỉ đón nhận sự may mắn mà còn mang ý nghĩa xua đi những điều không may trong năm cũ đã qua. Lộc ngoài việc chỉ sự tài lộc còn là may mắn và bình an, lộc chỉ sự sinh sôi nảy nở trong những nghịch cảnh khó khăn. Cho dù cuộc sống có khắc nghiệt như thế nào cũng có thể sinh trưởng dồi dào.

Tuy nhiên, “hái lộc” không chỉ đơn thuần là hái lộc, mang may mắn về nhà mà nó còn mang một đạo lý nhân quả “tay làm hàm nhai”. Ngụ ý rằng những may mắn, và hạnh phúc mà ta gặt hái được phải xuất phát từ những cố gắng, chăm chỉ của bản thân.

3. Hái lộc đầu năm như thế nào là đúng và đem lại may mắn?

Cách hái lộc đầu năm đúng cách cũng rất quan trọng, bạn nên xem qua vài kinh nghiệm mà Muaban.net đúc kết được sau khi đã tìm hiểu. Mọi người có thể đến đền chùa, nhà thờ, công viên, hoặc sân vườn nhà mình để hái những cành lá non về cắm trong nhà hoặc bàn thờ.

Cành lộc có nhiều loại và tương ứng với những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể, cành trứng gà sẽ đem lại may mắn về đường con cái, tượng trưng cho sự sum vầy. Cành phất lộc lai mang lại sự thuận lợi về đường công danh, tài lộc cho gia đạo. Bên cạnh đó, cành hoa hải đường lại thể hiện cho mong cầu phú quý, giàu sang.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều người có ý thức kém đã làm xấu đi hình ảnh hái lộc đầu năm của người Việt. Chúng ta không khó để bắt gặp nhiều người đi hái lộc đã cố sức leo trèo lên cây để lấy các cành to với suy nghĩ đây là lộc to, lộc đẹp.

Những hành động này vô tình đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và nhân văn của hình ảnh hái lộc đầu năm. Bên cạnh đó, một số cá nhân còn bẻ cành, bứt cây một cách vô tội vạ.

Kinh nghiệm để hái lộc đầu năm may mắn
Kinh nghiệm để hái lộc đầu năm may mắn

Chúng ta có thể gìn giữ nét đẹp văn hoá này bằng cách biết ý thức trong việc hái lộc. Hãy giữ cho mình một tâm hồn đẹp và thanh tịnh nhất khi hái lộc thì phần lộc mà chúng ta xin mới thật sự tốt đẹp và mang ý nghĩa tích cực. Gieo nhân lành sẽ hái được quả ngọt, tu dưỡng tâm tính của mình thông qua nhiều việc làm thiện nguyện thì lộc sẽ tự nhiên đến, may mắn sẽ theo chúng ta suốt cả năm.

Xem thêm: 15 món ngon ngày Tết miền Nam không thể thiếu trong mâm cúng

4. Một số lưu ý khi hái lộc đầu xuân

Tuy thao tác hái lộc khá đơn giản nhưng vẫn có một số kiêng kỵ trong ngày Tết mà bạn nên lưu ý. Vậy hái lộc đầu năm như thế nào cho đúng? Mua Bán sẽ tổng hợp lại dưới đây để bạn tránh phạm vào những điều này khi hái lộc nhé:

Một số lưu ý khi hái lộc dịp Tết
Một số lưu ý khi hái lộc dịp Tết

Thời điểm giao thừa là lúc nhiều người cùng hái lộc, bạn tránh chọn những cành lá héo úa hay có gai nhọn mang về nhà. Điều này sẽ mang đến sát khí kém may mắn cho gia đình

  • Chỉ cần hái một cành non nhỏ mới nhú về cũng đã mang nhiều ý nghĩa về sự sinh sôi, không cần phải cố gắng hái cành to, cành đẹp.
  • Đừng chỉ phụ thuộc vào việc cầu khấn xin lộc, đây chỉ là một trong những yếu tố tâm linh hỗ trợ cho bạn trong cuộc sống. Điều bạn cần làm đó chính là thay đổi lối sống theo hướng tích cực, làm nhiều điều thiện lành, nói lời hay ý đẹp và có hành động đúng chuẩn mực xã hội thì ắt sẽ nhận được nhiều điều tốt lành.

Trên đây là những chia sẻ của Mua Bán về nghi thức hái lộc đầu năm về nguồn gốc và ý nghĩa. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về nét văn hoá đầu năm này. Đừng quên truy cập Muaban.net mỗi ngày để không bỏ lỡ những tin đăng tuyển dụng việc làm tết mới nhất trên toàn quốc bạn nhé!

Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ