Tuesday, September 24, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmDu lịch MICE là gì? Thực trạng du lịch MICE ở Việt...

Du lịch MICE là gì? Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam

Những năm gần đây, du lịch không còn đơn thuần là nghỉ dưỡng, là khám phá mà du lịch còn được các công ty tận dụng làm cơ hội tuyệt vời cho mục đích phát triển doanh nghiệp. Chính vì thế mà cụm từ “du lịch MICE” đã xuất hiện trong danh sách thuật ngữ của ngành du lịch và trở thành loại hình rất được ưa chuộng. Vậy cụ thể du lịch MICE là gì? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu nhé!

Du lịch MICE là gì?
Du lịch MICE là gì?

I. Du lịch MICE là gì? 

MICE (trong du lịch MICE) chính là viết tắt của tổ hợp các từ Meeting (gặp gỡ, hội họp), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị, hội thảo), Exhibitions (triển lãm). Như vậy, MICE chính là hình thức du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện,… của các công ty dành cho nhân viên, đối tác.

>>> Tham khảo thêm: Top 15 các Công ty Du lịch uy tín tại Hà Nội bạn cần biết!

Du lịch MICE là gì?
Du lịch MICE là gì?

Săn ngay giá vé du lịch hấp dẫn tại đây:

Làm visa du lịch Úc, Canada phí 6 triệu, tư vấn miễn phí.
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tour Côn Đảo 2N2Đ khởi hành hàng tuần
3
  • 16/09/2024
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
ac66ad44f7944d5b91d807aa58cc409b 45 CHỖ CHO THUÊ, CÁC KIỂU LOẠI XE ĐỜI MỚI" class="jgUFRE">
12
  • 16/08/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bạn mới xin Visa Trung Quốc lần đầu tiên ?
0
  • 12/08/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
cho thuê xe du lịch giá rẻ 4,7,16 chỗ... có tài xế
1
VÉ TÀU CAO TỐC SÀI GÒN - CÔN ĐẢO 700.000 Đ
4
  • 10/07/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🍃🌺 LIÊN TUYẾN SINGAPORE-MALAYSIA 5N4Đ (1ĐÊM SIN)
12
  • 08/07/2024
  • Quận 11, TP.HCM

II. Đặc điểm của du lịch MICE

  • Thời gian: MICE sẽ được tổ chức theo yêu cầu và chiến lược của từng đơn vị, có thể diễn ra tại bất kỳ thời điểm nào trong năm.
  • Địa điểm tổ chức: Vì cần có sự gắn kết giữa các cá nhân tham gia nên du lịch MICE thường diễn ra ở các khách sạn, resort 3 – 5 sao hoặc các trung tâm tổ chức hội nghị lớn;
  • Đối tượng tham gia: Đa phần là người có địa vị, có tiếng nói trong một ngành nghề hoặc lĩnh vực nào đó. Họ cũng là người có thu nhập tốt, khả năng chi trả cao;
  • Dịch vụ trong tour du lịch MICE: Thường gồm trải nghiệm du lịch ngoài trời, tổ chức hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hoạt động kết nối và tìm kiếm đối tác,…

Hiện tại, loại hình du lịch MICE cũng đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh vì mang tính tăng trưởng giá trị du lịch hơn nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm bởi đoàn khách du lịch MICE thường rất đông, có khi lên đến vài trăm khách và mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách đi tour thông thường.

Đặc điểm của du lịch MICE
Đặc điểm của du lịch MICE

III. Lợi ích của du lịch MICE

Du lịch MICE ngày càng có nhiều cơ hội để phát triển hơn và cũng mang lại nhiều lợi ích vượt trội:

  • Các thành viên tham gia có được cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch, thư giãn và làm những điều mình thích.
  • Đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, gắn bó nhân viên với doanh nghiệp.
  • Mang lại sự kết hợp hài hoà giữa công việc và nghỉ ngơi, giúp các thành viên tham gia được thư giãn và đảm bảo được năng suất làm việc, góp phần đẩy mạnh năng suất làm việc hơn.
  • Đây là dịp để các doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể gặp gỡ được khách hàng và đối tác để tìm kiếm cơ hội hợp tác hay mở rộng thị trường kinh doanh.
  • MICE còn góp phần tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và hỗ trợ Marketing du lịch cho điểm đến.
Lợi ích của du lịch MICE
Lợi ích của du lịch MICE

IV. Các loại hình du lịch MICE phổ biến hiện nay

1. Meeting tour – Du lịch gặp gỡ

Meeting tour trong du lịch MICE là một hoạt động du lịch được tổ chức kết hợp với 2 hình thức là hội nghị và hội thảo. Đây là hoạt động mang đến các thông tin, sản phẩm phù hợp với sự quan tâm, nhu cầu của các khách mời để nhận những đóng góp cần thiết về sản phẩm. 

2 loại hình Meeting Tour:

  • Association Meeting: Tổ chức các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa những người có cùng nhu cầu, mối quan tâm. Quy mô tham dự trung bình khoảng 50 – 200 người.
  • Corporate Meeting: Có quy mô tổ chức nhỏ hơn, mang tính chất nội bộ doanh nghiệp. Đó có thể là Internal Meeting – tổ chức hội thảo khen thưởng hoặc trao đổi thông tin trong nội bộ công ty; hoặc External Meeting – tổ chức hội thảo trao đổi hợp tác làm ăn và đầu tư giữa 2 hoặc nhiều công ty.
Meeting tour - Du lịch gặp gỡ
Meeting tour – Du lịch gặp gỡ

2. Exhibition/Event tour – Du lịch triển lãm/sự kiện

Du lịch triển lãm, sự kiện được tổ chức nhằm xúc tiến, quảng bá 1 lĩnh vực cụ thể. Quy mô và số lượng người tham dự thường không có một con số cụ thể. Sự kiện này thường tổ chức với các chương trình liên hoan, hội thi, kết hợp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… 

Du lịch triển lãm/sự kiện thường bao gồm:

  • Triển lãm thương mại phục vụ chủ yếu cho các đơn vị kinh doanh.
  • Triển lãm sản phẩm nhằm giới thiệu sản phẩm và hàng hóa tới khách hàng.
Exhibition/Event tour - Du lịch triển lãm/sự kiện
Exhibition/Event tour – Du lịch triển lãm/sự kiện

3. Incentive tour – Du lịch khen thưởng

Du lịch khen thưởng được tổ chức với mục đích như tên gọi của nó, nhằm khen thưởng và động viên các nhân viên trong công ty với các đóng góp của họ. Hình thức du lịch MICE này là hình thức du lịch mang đến niềm vui mới, thúc đẩy nhân viên gắn kết với công ty và kích thích tinh thần cống hiến của họ.

Du lịch khen thưởng thường tiến hành với các hoạt động, chương trình tập huấn, tổ chức dã ngoại cho nhân viên với quy mô khoảng 100 – 150 người tham dự. Người tham dự thường có thành tích và được khen thưởng trong các hoạt động.

 Incentive tour - Du lịch khen thưởng
Incentive tour – Du lịch khen thưởng

4. Convention tour – Du lịch hội thảo

Đây là hình thức du lịch hội thảo mang đến cách tiếp cận, kinh nghiệm và kiến thức mới cho những người tham gia thông qua quá trình trao đổi, chia sẻ. Du lịch hội thảo thường diễn ra với quy mô 300 – 1500 người.

Du lịch hội thảo cũng chia ra làm 2 loại:

  • Hội nghị chủ nhà: Được nước chủ nhà đăng cai tổ chức, các quốc gia khác sẽ gửi đại diện tới tham dự;
  • Hội nghị thường niên: Được tổ chức luân phiên ở các nước với tính chất mỗi năm một lần. 
Convention tour - Du lịch hội thảo
Convention tour – Du lịch hội thảo

V. Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam

Việt Nam hiện đang là một thị trường tiềm năng để phát triển du lịch MICE vì:

  • Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh về các chỉ số Kinh tế – Chính trị – Xã hội. Mức sống của người dân ngày càng cao, họ hoàn toàn có khả năng chi trả cho những dịch vụ cao cấp. Đồng thời, môi trường kinh doanh của Việt Nam cũng đang được cải thiện, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. MICE chính là lựa chọn phù hợp giúp nâng cao uy tín của đơn vị và tạo cơ hội hợp tác hấp dẫn.
  • Việt Nam sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Đây chính là lợi thế để du lịch MICE phát triển, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,…
  • Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn, các dịch vụ vận chuyển,… chính là điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch MICE.

Hiện tại ở Việt Nam các hệ thống du lịch và các khách sạn đã nâng cấp lên những tiêu chuẩn và đáp ứng đủ mọi tiêu chí về cơ sở vật chất cho du lịch MICE như bố trí các phòng họp hay phòng hội nghị đạt tiêu chuẩn quốc tế với sức chứa lớn, có hệ thống ánh sáng và cơ sở vật chất hiện đại, cao cấp, các phòng nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi, các đội ngũ nhân viên đồng thời cũng được đào tạo một cách rất bài bản và chuyên nghiệp,… đáp ứng những yêu cầu và phục vụ khách hàng. 

>>> Tham khảo thêm: Những địa điểm du lịch Gia Lai hấp dẫn bậc nhất mà bạn không nên bỏ lỡ

Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam
Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam

VI. Tiềm năng phát triển du lịch MICE ở Việt Nam

Loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, khen thưởng gọi tắt là MICE đang trong giai đoạn phát triển mạnh ở Việt Nam, cả chiều khách quốc tế vào (thị trường Inbound) cũng như khách trong nước ra (thị trường Outbound).

Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để thị trường du lịch MICE phát triển mạnh mà không chỉ phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên phong phú, mặt khác Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu sau 20 năm đổi mới, đặc biệt là sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Việt Nam được đánh giá là mộ điểm đến an toàn (nền kinh tế, chính trị ổn định), hấp dẫn (tài nguyên thiên nhiên phong phú) và thu hút đầu tư. Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE, đoàn chuyên gia WTO cho rằng: “Việt Nam có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore” (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay).

Một trong những lý do quan trọng khiến thị trường khách MICE chuyển sang Việt Nam là việc miễn visa cho khách nội vùng ASEAN đã tạo thuận lợi cho việc đi lại của khách hàng. Việt Nam đã tổ chức thành công một số hội nghị mang tầm cỡ quốc tế như hội nghị APEC, hội nghị khoa học Tai Mũi Họng – Đầu Mặt Cổ ASEAN lần 12,… đã tạo nên sự tin tưởng cho bạn bè quốc tế khả năng tổ chức và chất lượng của các tour du lịch MICE.

>>> Tham khảo thêm: Du lịch núi Yên Tử, tất tần tật trải nghiệm du lịch cực vui không thể bỏ qua

Tiềm năng phát triển du lịch MICE ở Việt Nam
Tiềm năng phát triển du lịch MICE ở Việt Nam

VII. Những hạn chế khi phát triển du lịch MICE ở Việt Nam

Du lịch MICE ngày càng phát triển mạnh mẽ nhưng bên cạnh đó vẫn còn vướng phải một số hạn chế. 

Giá thành phòng hội nghị và phòng ngủ việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực đông Nam Á và Đông Á đã khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc tổ chức, xây dựng các chương trình. Các hội nghị, hội thảo thường tổ chức vào dịp cuối năm nên thường rơi vào tình trạng “căng phòng, căng dịch vụ”. Điều này gây ra hiện tượng thiếu phòng phải liên kết với các khách sạn khác..

Môi trường văn hóa xã hội còn nhiều bất cập: Du khách không hài lòng về tài xế taxi, người bán hàng rong, dịch vụ tổ chức tour, đường sắt và mua sắm quà lưu niệm,… Tương lai du lịch MICE đang nắm trong tay các nhà làm du lịch, từ cấp quản lý cao nhất đến những người làm dịch vụ nhỏ nhất như tài xế, người bán hàng rong,… Một số đội ngũ phục vụ vẫn chưa đủ chuyên nghiệp, trình độ ngoại ngữ còn yếu,…

Chính vì vậy, đón những đoàn MICE vài trăm khách, ngành du lịch phải tự xoay sở, thậm chí phải xé lẻ đoàn thành từng nhóm nhỏ mới giải quyết được.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về du lịch MICE là gì và tình hình du lịch MICE tại Việt Nam hiện nay. Hãy theo dõi Muaban.net để biết thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích khác nhé!

>>> Xem thêm: 

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ