Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmDu lịch núi Yên Tử, tất tần tật trải nghiệm du lịch...

Du lịch núi Yên Tử, tất tần tật trải nghiệm du lịch cực vui không thể bỏ qua

Núi Yên Tử là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thuộc tỉnh Quảng Ninh. Hằng năm nơi đây thu hút hàng trăm lượt khách du lịch trong và ngoài nước ghé thăm. Vậy bạn đã chuẩn bị đi như thế nào, chơi những đâu và mua quà gì ở đây chưa? Nếu chưa thì cùng tìm hiểu với Muaban.net nhé!

Núi Yên Tử ở đâu Quảng Ninh?

Núi Yên Tử ở đâu? Núi Yên Tử còn được gọi là núi Tượng Đầu là một địa điểm ăn chơi nổi tiếng nằm giữa hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Dãy núi Yên Tử thuộc cánh cung Đông Triều, một trong 4 cánh cung lớn ở khu vực Bắc Bộ. Đỉnh núi Yên Tử cao đến 1068m so với mực nước biển. 

Dãy núi này còn gắn liền với lịch sử Nhà Trần và Thiền Phái Trúc Lâm. Đây từng là trung tâm Phật giáo xuyên suốt chiều dài từ nhà Trần đến nhà Nguyễn. Do vậy một số kiến trúc trên núi Yên Tử mang đậm kiến trúc truyền thống và Phật giáo.

núi Yên Tử
Đỉnh núi Yên Tử nằm ở độ cao 1.068m với nhiều công trình kiến trúc Phật giáo xưa

>>> Xem thêm: Nấc Thang Lên Thiên Đường Đà Lạt – Tất Tần Tật Về Địa Điểm Nổi Tiếng Này

Mùa lý tưởng trong năm nên du lịch núi Yên Tử Quảng Ninh

Do ảnh hưởng sâu sắc bởi khí hậu bốn mùa miền Bắc nên thời điểm du lịch phù hợp nhất với du khách là từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch. Đây vừa là thời điểm có thời tiết ôn hòa, mát mẻ vừa trùng với dịp lễ hội mùa xuân.

Ngoài thời gian trên bạn cũng có thể đến tham quan núi Yên Tử vào các thời điểm khác trong năm để tránh leo núi Yên Tử quá đông đúc.

núi Yên Tử
Nên chọn thời điểm trùng với lễ hội mùa xuân để trải nghiệm nhiều hoạt động

Hướng dẫn cách di chuyển đến khu du lịch Núi Yên Tử

Hai hướng di chuyển phổ biến bằng ô tô đến núi Yên Tử Quảng Ninh:

  • Hướng từ trung tâm Hà Nội:

Di chuyển vào đường Cổ Linh – Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quốc Lộ 10 – Phùng Hưng – Đường Yên Tử. Đi tiếp khoảng 12,3km nữa để đến cổng khu du lịch. Tổng đường đi 141km, đi trong gần 3 tiếng bằng ô tô.

Bạn có thể đi từ Hà Nội đến núi Yên Tử bằng xe khách. Giá vé giao động từ 280.000 – 300.000 VNĐ.

  • Hướng từ bến xe Ba Chẽ – Quảng Ninh:

Đi vào đường Hải Chi – Đường 329 – rẽ phải về phía Hải Lạng – rẽ phải vào đường 18 – rẽ phải vào cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – nhập vào cao tốc Nội Bài – Hạ Long – rẽ phải vào đường Yên Tử. Đi thêm 15,2 km nữa để đến chân núi. Tổng chiều dài đường đi khoảng 125km đi trong 2 tiếng 15 phút bằng ô tô.

Khách sạn Quảng Ninh đẹp, giá tốt khi du lịch núi Yên Tử

Nhiều khách sạn phục vụ cho khách du lịch núi Yên Tử:

  • Yên Tử Village – Làng Nương Yên Tử: khách sạn Làng Nương Yên Tử là khách sạn 3 sao đạt 8,1 điểm đánh giá trên Agoda. Khách sạn có nhiều dịch vụ tiện ích như miễn phí 4 suất ăn sáng, có bãi đậu xe, gần những địa điểm vui chơi khác và có dịch vụ đón tại sân bay. Giá phòng một đêm từ khoảng 1,2 triệu VNĐ trở lên.
núi Yên Tử
Khách sạn 3 sao Làng Nương Yên Tử có nhiều dịch vụ tiện ích với mức giá phải chăng
  • Legacy Yên Tử: khách sạn 5 sao này cũng nằm dưới chân núi Yên Tử Quảng Ninh được đánh giá 9 điểm trên Agoda. Khách sạn có các tiện nghi như spa, phòng xông hơi, nhà hàng, cưỡi ngựa,… Giá một đêm tại đây từ 2,8 triệu trở lên.
núi Yên Tử
Khách sạn Legacy Yên Tử với đầy đủ các tiện ích 5 sao chất lượng

>>>Xem thêm: Review du lịch Cát Bà Hải Phòng siêu chi tiết bạn nên biết

Tham khảo ngay dịch vụ cho thuê xe máy du lịch tại website Muaban.net:

Những trải nghiệm hấp dẫn không nên bỏ qua khi đến Yên Tử

Lễ hội chùa Yên Tử Quảng Ninh

Lễ hội chùa Yên Tử hằng năm được tổ chức để thờ phụng Phật Hoàng Trần Nhân Tông – người có công truyền bá rộng rãi đạo Phật. Ông là sư tổ của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử là giáo hội thống nhất đầu tiên của đạo Phật tại Việt Nam. Ông đã để lại nhiều di sản từ công trình kiến trúc Phật giáo cho đến các nghiên cứu Phật pháp do chính ông viết.

Lễ hội diễn ra từ 10 tháng Giêng đến khi kết thúc tháng 3 âm. Lễ hội bắt đầu từ hành hương lên chùa Đồng nằm trên đỉnh núi Yên Tử. 

Các trải nghiệm tại chùa Yên Tử hấp dẫn như:

  • Tham quan chùa Đồng trên cao
  • Tham quan tháp đá ba tầng 
  • Đắm mình trong câu chuyện của hàng trăm cung nữ tại suối Giải Oan
  • Và nhiều công trình kiến trúc Phật giáo khác như chùa Bảo Sái, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái,…
núi Yên Tử
Các lễ hội ở chùa Yên Tử được diễn ra với nhiều hoạt động nhộn nhịp thu hút đông đảo khách tham quan

Khám phá rừng quốc gia Yên Tử

Rừng quốc gia Yên Tử được xem là một bảo tàng lưu trữ khổng lồ của tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây cất giữ khoảng 830 loài thực vật, 20 loài động vật nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Ngoài ra, rừng quốc gia Yên Tử còn được xem là một địa điểm du lịch mang đậm tính lịch sử và văn hóa tâm linh. Trong đây có 144 cây đủ tiêu chí, là di sản gắn liền với sự nghiệp tu hành và phát triển của Thiền Phái Trúc Lâm. Khu rừng này còn gắn liền với nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc từ xưa đến nay.

Hãy xách ba lô lên và trải nghiệm hành trình leo núi Yên Tử đầy thú vị tại rừng quốc gia Yên Tử nhé!

núi Yên Tử
Rừng quốc gia Yên Tử chứa đựng nhiều giống gen quý hiếm và các công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo

Tham quan các địa điểm hấp dẫn ở Yên Tử Quảng Ninh

Du lịch Yên Tử – Chùa Trình

Chùa Trình là chùa núi Yên Tử đầu tiên bạn nên ghé thăm khi đến đây. Chùa được xây dựng từ thời Hậu Lê, có hình dáng chữ Nhất. Chùa được trải qua hai lần xây dựng lớn và trùng tu đến ngày nay. Tuy nhiên những dấu ấn kiến trúc về Phật giáo vẫn còn rất rõ ràng với bóng dáng của ngói mũi hài, rồng ngậm bờ nóc, sóng nước vân mây,…

núi Yên Tử
Bên trong chùa vẫn còn những dấu vết kiến trúc cổ của người Việt

Du lịch Yên Tử – Suối Giải Oan

Suối Giải Oan bắt nguồn từ câu chuyện thương tâm của hàng trăm cung nữ thời vua Lê Anh Tông. Lúc này, sau khi chiến thắng giặc Mông – Nguyên lần thứ 2, vua Trần Nhân Tông trở về núi Yên Tử Quảng Ninh để tiếp tục con đường tu hành. 

Vì không muốn cho cha quay về, Trần Anh Tông cho hàng trăm cung nữ đến khuyên ngăn. Không thành, họ nhảy xuống suối Hồ Khê để tỏ lòng tận trung quân. Trần Nhân Tông đã xây chùa Giải Oan bên dòng sông để siêu độ cho các cung nữ. Từ đó suối Hồ Khê đổi tên thành suối Giải Oan, mang theo nỗi lòng mang mác và tấm lòng của các cung nữ.

núi Yên Tử
Chùa Giải Oan nằm trên con suối cùng tên là nơi cầu siêu cho các cung nữ tự vẫn

Khách du lịch đến đây thường mang trải nghiệm buồn bã, cảm xúc hư thực lẫn lộn. Nhiều người sẽ thắp nén nhang bày tỏ đồng cảm và cầu siêu cho linh hồn cung nữ.

Du lịch Yên Tử – Chùa Hoa Yên

Vì được mây trắng quanh năm bao phủ, cái tên chùa núi Yên Tử Hoa Yên được ra đời để tôn vinh vẻ đẹp mơ mộng và phiêu lãng của cảnh đẹp xung quanh.

Chùa Hoa Yên được nhiều bậc quân vương, các lãnh đạo, những người thiện trí đức,… ghé thăm và đều ca ngợi vẻ đẹp nơi đây.

Mặc dù chùa được xây dựng lại gần như hoàn toàn nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc độc đáo. Chùa mang đầy đủ vẻ đẹp kiến trúc thời nhà Trần, nhà Lê. Về tâm linh, chùa là điểm giao tụ giữa trục tung và trục hoành, theo phong thủy vị trí chùa Hoa Yên là vị trí quý hiếm trên núi Yên Tử. 

núi Yên Tử
Chùa Hòa Yên nằm ở trên cao nên được các dải mây bao bọc, tạo nên không gian như thực như mộng

Du lịch Yên Tử – Chùa Một Mái

Chùa Một Mái được xây dựng ấn tượng khi được tựa trên một bờ núi đá chênh vênh. Nơi đây được xây dựng để vua Trần Nhân Tông đọc sách và soạn kinh.

Chùa vẫn giữ được đồ thời và tượng thờ từ cuối thời Hậu Lê đến nay. Chùa cũng được tu sửa nhiều lần, trông như một dải lụa đỏ nhẹ nhàng vắt ngang những vách núi thẳng đứng cheo leo. Dưới chân chùa là tháp Thanh Long và nhiều loại thuốc quý.

núi Yên Tử
Chùa Một Mái nằm cheo leo trên dốc núi kích thích sự tò mò khám phá của du khách

Du lịch Yên Tử – Chùa Bảo Sái

Chùa Bảo Sái là nơi tu hành của đệ tử đầu tiên của Trần Nhân Tông.

Từ chùa Một Mái đi lên khoảng 500m là đến chùa Bảo Sái. Chùa cũng được xây dựng bên vách đá với độ cao 724m.

Bên trái chùa Bảo Sái còn có giếng thiêng, gườm đá và bàn thờ Sơn Thần. Tất cả đều có dấu vết thờ phụng và hình ảnh sư tổ Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử.

núi Yên Tử
Chùa Bảo Sái còn những di tích thờ cúng Phật hoàng Trần Nhân Tông

Du lịch Yên Tử – Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử hay còn gọi là chùa Lân là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông dùng để tụng kinh và giảng đạo. 

Do ảnh hưởng bởi chiến tranh, chùa bị hủy hoại gần như hoàn toàn, chỉ còn lại tháp mộ của các thiền sư. Đến năm 2002 chùa đã được các nghệ nhân khôi phục lại gần giống nguyên bản.

Kiến trúc Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử chứa đựng nhiều ý nghĩa tinh thần và tôn giáo, chắc chắn sẽ khiến bạn ấn tượng khi đến đây.

núi Yên Tử
Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử được xây dựng lại nhưng vẫn giữ nguyên hình ảnh của kiến trúc cổ Việt Nam

Du lịch Yên Tử – Chùa Đồng

Theo quan niệm của các tăng ni, Chùa Đồng núi Yên Tử là nơi con người có thể cầu nguyện được “sinh lực vũ trụ” cho cuộc sống.

Toàn bộ ngôi chùa được đúc bằng đồng đen, là chùa bằng đồng lớn nhất châu Á.

Người đến viếng thăm chùa Đồng nhận xét rằng khi đến đây trái tim họ gần hơn với Phật pháp, tâm hồn càng thanh tịnh. 

núi Yên Tử
Chùa Đồng mang lại cảm giác thanh tịnh cho những ai ghé thăm

>>>Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ba Vì và những điều bạn cần biết khi đến đây

Du lịch Yên Tử – Vườn Tháp Huệ Quang

Vườn Tháp Huệ Quang núi Yên Tử là nơi các Thiền sư tu hành qua nhiều đời vua, là nơi tụ hợp linh khí của long mạch Yên Tử.

Trung tâm tháp chứa xá lợi của Phật vương Trần Nhân Tông sau khi ông nhập Niết bàn.

Vườn Tháp Huệ Quang gồm một tòa tháp cao nằm ở chính giữa, được bao quanh bởi tường hào. Xung quanh là các ngọn tháp thấp hơn.

núi Yên Tử
Chùa Tháp Huệ Quang là nơi tu hành của nhiều Thiền sư

Du lịch Yên Tử – Cổng trời

Cổng trời là vùng đất trên sườn núi, được tạo nên từ sự xô xát kiến tạo từ hàng chục triệu năm. Tại đây vẫn còn dấu vết của đại dương như vỏ ốc, sò, dấu hằn sóng biển.

Gần cổng trời có bia Phật, là dấu vết của truyền bá đạo, minh chứng Pháp môn Tịnh Độ truyền thừa giáo hóa đến đây trước khi có Phái Trúc Lâm Yên Tử.

núi Yên Tử
Bia Phật nằm trên các dải đất đá được hình thành từ những lần kiến tạo địa chất cách đây hàng chục triệu năm

Du lịch Yên Tử – Am Ngọa Vân

Chùa Ngọa Vân là nơi dừng chân cuối cùng của Trần Nhân Tông. Tên chùa có nghĩa là nằm trên mây, vì chùa nằm trên độ cao 500m, một bên dựa lưng vào đỉnh Ngọa Vân. Trước mặt là núi nhỏ, nhìn ra xa là thung lũng có dòng sông Cầm chảy qua. Vị trí được xem là đắc địa và mang nhiều ý nghĩa tâm linh.

Chùa Ngọa Vân được xây dựng thành nơi thờ cúng Trần Nhân Tông, được bao quanh bởi 2 lớp đầy các di tích cổ. Đây là trung tâm lễ hội xuân Ngọa Vân cũng như lễ hội khai xuân, lễ cầu quốc thái dân an,… được tổ chức tại đây hằng năm.

núi Yên Tử
Chùa Ngọa Vân là nơi diễn ra các lễ hội lớn nhất tại núi Yên Tử

Mua gì làm quà ở Yên Tử?

Núi Yên Tử nổi tiếng với các đặc sản như măng trúc, dầu xoa bóp, chả mực, nem chua, bánh tài lồng ệp, rau dớn,… Các đặc sản này mới lạ và có thể đem về làm quà.

núi Yên Tử
Đặc sản hiếm có của Yên Tử có thể đem về làm quà

Lưu ý khi đi đến khu du lịch núi Yên Tử tỉnh Quảng Ninh

Để có thể du lịch thoải mái khi đến núi Yên Tử, bạn nên tham khảo các lưu ý dưới đây:

  • Nên mặc quần áo, giày dép thoải mái, dễ dàng di chuyển đường dài
  • Chuẩn bị quần áo chống rét khi lên cao
  • Nên mua vé khứ hồi nếu bạn di chuyển bằng cáp treo để tránh mất thời gian chờ mua vé
  • Nên chuẩn bị trước một số đồ ăn uống nhẹ, tránh mua dọc đường núi
  • Không mang theo đồ giá trị
  • Đến chùa Yên Tử vào những dịp khác lễ để tránh đông đúc
  • Giữ vệ sinh chung và tuân thủ quy định an toàn của khu du lịch
  • Không đùa giỡn nơi tôn nghiêm.

Núi Yên Tử gọi mời hấp dẫn những ai mong muốn tìm hiểu lịch sử dân tộc và tâm linh Phật giáo. Nếu có dịp bạn nên đến núi Yên Tử, đây chắc chắn là một trải nghiệm khó quên dành cho bạn.

Đừng quên theo dõi Muaban.net để biết thêm các thông tin về mua bán nhà đất và việc làm nhé!

>>>Xem thêm:

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ