Saturday, May 18, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc tậpThông Tin Mới Nhất Về Điều Kiện, Chi Phí Du Học Đức...

Thông Tin Mới Nhất Về Điều Kiện, Chi Phí Du Học Đức 2023

Bạn muốn du học Đức, một trong những quốc gia có nền giáo dục hiện đại và chất lượng nhất thế giới? Bạn muốn trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của xứ sở được mệnh danh là “Trái tim của Châu Âu”? Bạn có muốn có cơ hội định cư vĩnh viễn tại Đức sau khi tốt nghiệp? Nếu câu trả lời là có, thì bài viết này dành cho bạn.

Du học Đức
Thông tin mới nhất về điều kiện, chi phí du học Đức 2023

I. Lý do vì sao nhiều người chọn du học Đức

Đức vẫn luôn là một quốc gia được mệnh danh là thiên đường giáo dục. Hãy cùng tìm hiểu những lý do vì sao lại khá nhiều người lựa chọn Đức làm nơi để du học.

1. Miễn học phí 100%

Đức là một quốc gia rất tôn trọng giáo dục và không phân biệt giàu nghèo trong việc học tập. Bạn không cần lo lắng về chi phí khi muốn du học Đức vì hầu như các trường đại học ở đây đều miễn học phí cho sinh viên.

Hiện tại, chỉ có 4 bang trong 16 bang của Đức thực hiện thu học phí từ học kỳ 1, nhưng chỉ thu ở mức vừa phải (500 EURO/học kỳ ~ 13 triệu đồng/học kỳ). 12 bang còn lại không thu học phí.

Miễn học phí 100%
Du học Đức miễn học phí 100%

Mục tiêu của chính sách này là để khích lệ mọi người theo đuổi ước mơ học đại học và bảo đảm quyền được học của tất cả công dân. Vì vậy nếu muốn bạn có thể trải nghiệm du học Đức miễn phí nhé!

2. Điều kiện mở

Một cơ hội hấp dẫn đang chờ đón bạn ở nước Đức là học miễn phí các ngành nghề đa dạng và chất lượng. Bất kể bạn ở đâu, từ bắc chí nam, từ biển đến núi, bạn đều có thể thử sức với visa du học nghề Đức. Chỉ cần bạn từ 18 đến 33 tuổi và đáp ứng các yêu cầu của Đại sứ quán Đức, bạn đã có thể bắt đầu hành trình du học của mình.

3. Cơ hội học cho những người học lực trung bình trở lên

Đối với sinh viên quốc tế, tiếng Đức là một rào cản không dễ vượt qua. Khi vào học đại học, giảng viên sẽ không phân biệt bạn với người bản địa. Họ sẽ giảng bài rất nhanh và bạn sẽ cảm thấy hoang mang trong 1-2 năm đầu. Nhiều sinh viên Việt Nam phải mất 7-8 năm mới tốt nghiệp. Nhiều người bị rớt 1-2 môn và phải đổi ngành học lại từ đầu.

Phù hợp với cả những bạn học lực trung bình
Du học Đức phù hợp với cả những bạn học lực trung bình

Nhiều người không học xong đại học và chuyển sang công việc khác như phục vụ nhà hàng, làm nail,… Vì thế, nếu bạn không có lực học cao thì bạn nên lựa chọn du học nghề Đức sẽ an toàn và hiệu quả kinh tế hơn.

4. Cơ hội định cư

Sau khi làm việc 2 năm, bạn sẽ có cơ hội định cư lâu năm tại Đức. Bạn sẽ được tận hưởng một cuộc sống an toàn và bền vững tại một trong những quốc gia có điều kiện sống hàng đầu Châu Âu.

5. Tỷ lệ đậu visa 100%

Tỷ lệ đậu visa du học Đức là rất cao nếu bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác. Theo các tổ chức du học uy tín như IECS hay German Link, tỷ lệ đậu visa du học Đức của các sinh viên là 100%. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng quyết định về việc cấp hay không cấp visa là do Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Đức quyết định dựa trên các tiêu chí khách quan và nghiêm ngặt.

Vì vậy, nếu bạn muốn du học Đức, bạn cần nắm rõ các yêu cầu về visa, chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng và tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức du học chuyên nghiệp. 

Tỷ lệ đậu visa 100%
Du học Đức với tỷ lệ đậu visa 100%

II. Điều kiện du học Đức

Để có thể du học Đức bạn nên thỏa một số điều kiện sau đây:

  • Hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPTQG với tổng điểm thi sáu môn từ 36 điểm trở lên và không có môn nào dưới 4 điểm.
  • Được nhận vào học chương trình đại học chính quy tại một trường đại học nước Đức.
  • Đạt trình độ tiếng Đức B1 hoặc tiếng Anh IELTS 6.0 trước khi nộp hồ sơ du học Đức.
  • Tham gia TestAS – bài kiểm tra năng lực học tập ở Đức dành cho du học sinh.
Điều kiện du học Đức
Điều kiện du học Đức
  • Nộp hồ sơ thẩm tra APS cho Đại sứ quán Đức tại Hà Nội và nhận giấy chứng nhận APS.
  • Nộp đơn xin du học Đức và đợi thông báo về việc có được nhận vào trường hoặc phải dự thi.
  • Mở tài khoản phong tỏa là một điều kiện du học Đức, để chứng minh tài chính tại một ngân hàng với số tiền là 10.236 EURO/năm (~ 300 nghìn đồng/năm).
  • Để thực hiện ước mơ du học Đức, bạn cần gửi hồ sơ của mình qua đơn vị tư vấn VFS Global.

III. Du học Đức nên học ngành gì

Theo kết quả tìm kiếm của tôi, có rất nhiều ngành học phù hợp cho bạn khi du học Đức. Một số ngành được nhiều người lựa chọn là:

  • Truyền thông: Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ 4.0, truyền thông là một ngành nghề đầy hấp dẫn và tiềm năng. Bạn sẽ được rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp và có cơ hội làm việc tại các cơ quan báo chí lớn.
  • Thiết kế đồ họa: Đây là một ngành cho sự sáng tạo và những bạn có năng khiếu về mỹ thuật. Một trong những nét đẹp của nền văn minh châu Âu là sự phát triển của nghệ thuật tại Đức, nơi đã tạo ra những kiệt tác văn hóa vượt thời gia.
Du học Đức nên học ngành gì
Du học Đức nên học ngành gì
  • Quan hệ quốc tế: Đây là một ngành cho những bạn hướng ngoại, năng động, giỏi giao tiếp ứng xử. Bạn sẽ được học và mở rộng mối quan hệ trên thương trường quốc tế.
  • Công nghệ thông tin (IT), công nghệ máy tính: Đây là các ngành không bao giờ lỗi thời trong thời đại công nghệ hiện nay. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và nâng cao kỹ năng tại những doanh nghiệp đẳng cấp thế giới ở Đức.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các ngành khác như: du lịch, điều dưỡng, kinh tế, luật, kỹ thuật cơ khí – xây dựng. Tùy thuộc vào sở thích và khả năng của bạn mà chọn lựa ngành học phù hợp nhé!

Tham khảo thêm: Trường đại học Việt Đức có tốt không? Tìm hiểu chính sách và đội ngũ cán bộ

IV. Chi phí chuẩn bị du học Đức

Để giải đáp được thắc mắc du học Đức cần bao nhiêu tiền. Các bạn có thể tham khảo qua một số chi phí dưới đây để có thể lên kế hoạch tài chính rõ ràng cho bản thân.

1. Chi phí kỳ thẩm tra APS

Nếu bạn muốn du học Đức, bạn cần có giấy chứng nhận thẩm tra APS. Đây là giấy tờ chứng tỏ bạn đã qua kỳ thi thẩm tra và đáp ứng yêu cầu để học tập tại Đức. Giấy chứng nhận này có giá trị vĩnh viễn và không cần thi lại. Tùy thuộc vào trình độ học vấn của bạn, bạn sẽ thuộc một trong ba nhóm sau:

  • Nhóm 1: Bạn mới tốt nghiệp THPT hoặc đang học đại học hoặc đã tốt nghiệp cao đẳng ở Việt Nam và muốn học đại học ở Đức.
  • Nhóm 2: Bạn đã tốt nghiệp đại học ở Việt Nam và muốn học thạc sĩ, văn bằng hai hoặc các khóa học sau đại học ở Đức.
  • Nhóm 3: Bạn học các ngành liên quan đến Nghệ Thuật.
Chi phí kỳ thẩm tra APS
Chi phí kỳ thẩm tra APS

Mỗi nhóm sẽ phải trả một mức phí khác nhau cho giấy chứng nhận thẩm tra APS:

  • Nhóm 1: 150 USD (~ 3,5 triệu đồng) cho 10 giấy chứng nhận đầu tiên và 20 USD (~ 470 nghìn đồng) cho mỗi 10 giấy chứng nhận sau đó.
  • Nhóm 2: 250 USD (~ 6 triệu đồng) cho 10 giấy chứng nhận đầu tiên và 20 USD cho mỗi 10 giấy chứng nhận sau đó.
  • Nhóm 3: 150 USD cho 10 giấy chứng nhận đầu tiên và 20 USD cho mỗi 10 giấy chứng nhận sau đó.

Bạn có thể thanh toán phí này bằng cách chuyển khoản qua Vietcombank theo số tài khoản được chỉ định. Mỗi lần chuyển khoản sẽ mất khoảng 2,2 USD (~ 520 nghìn đồng) phí.

2. Chi phí thi TestAS

Nếu bạn muốn theo học đại học ở Đức, bạn sẽ phải làm bài TestAS để kiểm tra khả năng học tập của mình. Bạn sẽ phải trả khoảng 90 Euro cho mỗi lần thi. Nhưng nếu bạn chọn học nghề ở Đức thì không cần lo lắng về khoản phí này, vì bài TestAS không bắt buộc.

3. Chi phí visa

Nếu bạn muốn xin visa Đức từ ngày 2/3/2020 trở đi, bạn phải nộp hồ sơ qua một công ty liên kết với Đại sứ quán Đức chứ không phải trực tiếp như trước. Bạn sẽ phải trả khoảng 75 Euro cho visa, khoảng 24 Euro cho dịch vụ, khoảng 60 nghìn đồng cho tin nhắn và khoảng 60 nghìn đồng cho gửi kết quả visa về nhà của bạn.

Chi phí visa
Chi phí visa

4. Chi phí mở tài khoản ngân hàng

Một trong những điều cần làm để xin visa du học Đức là chứng minh bạn có đủ khả năng tài chính. Bạn phải mở một tài khoản ngân hàng ở Đức và gửi một số tiền vào đó. Bạn có thể chọn Vietinbank hoặc Deutsche Bank để mở tài khoản.

Chi phí mở tài khoản ngân hàng
Chi phí mở tài khoản ngân hàng

Vietinbank là ngân hàng Việt Nam duy nhất có chi nhánh ở Đức nên rất tiện lợi cho bạn. Bạn phải trả 155 EURO (~ 4 triệu đồng) để mở tài khoản. Sau đó, bạn phải gửi 10.236 EURO (~ 260 nghìn đồng) vào tài khoản để chứng tỏ bạn có thể chi trả cho việc học ở Đức.

5. Chi phí thư mời nhập học

Bạn cần gửi hồ sơ nhập học cho đơn vị trung gian sau khi hoàn thành. Đơn vị này sẽ chuyển hồ sơ của bạn sang Đức. Nếu bạn đủ điều kiện theo quy định, bạn sẽ nhận được thư mời nhập học từ trường đại học ở Đức. Bạn phải trả một khoản phí nhận hồ sơ gọi là Uni assist, khoảng 75 EURO (~ 1,8 triệu đồng) cho bộ hồ sơ đầu tiên và 35 EURO (~ 880 nghìn đồng) cho mỗi bộ hồ sơ sau.

Tham khảo thêm: Postgraduate là gì? Phân biệt giữa Postgraduate và Master?

6. Chi phí dịch thuật, chứng từ tại Việt Nam

Bạn cũng không thể bỏ qua một số khoản phí nhỏ để làm các giấy tờ cần thiết, bao gồm dịch thuật sang tiếng Đức hoặc tiếng Anh và công chứng ở các cơ quan có thẩm quyền. 

Chi phí dịch thuật, chứng từ
Chi phí dịch thuật, chứng từ tại Việt Nam

Thông thường bạn sẽ phải trả 120 nghìn đồng cho tờ dịch thuật đầu tiên (và 20 nghìn đồng cho mỗi tờ tiếp theo). Bạn cũng sẽ phải trả 20 nghìn đồng cho mỗi con dấu công chứng. Ngoài ra còn có một số khoản phí khác phụ thuộc vào yêu cầu của trường như phí khám sức khỏe, phí đi lại di chuyển,…

7. Chi phí học tiếng Đức/tiếng Anh

Nếu bạn muốn theo học chương trình tiếng Anh ở Đức thì không cần thi tiếng Đức. Bạn chỉ cần có bằng IELTS từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL từ 5.0 trở lên. Bạn sẽ phải trả 4,75 triệu đồng cho kỳ thi IELTS hoặc 4 triệu đồng cho kỳ thi TOEFL.

Chi phí học tiếng Đức/tiếng Anh
Chi phí học tiếng Đức/tiếng Anh

Nếu bạn chưa có bằng IELTS hoặc TOEFL thì bạn nên tìm một trung tâm học tiếng Anh để lấy bằng nhanh nhất có thể. Chi phí học tiếng Anh sẽ phụ thuộc vào trung tâm và trình độ của bạn. Nếu bạn chọn học tiếng Đức thì bạn phải có bằng B1 mới được xin Visa du học. Học tiếng Đức ở Việt Nam sẽ tốn khoảng 10 triệu đồng/mỗi cấp độ.

V. Học phí du học Đức

Bạn biết không, đi du học Đức thì có cái hay là không phải trả tiền học đấy. Điều mà khó tìm được ở các nước Châu Âu khác như Anh, Pháp thì khó mà có chuyện đó. Từ năm 2014, hầu như các trường công ở Đức cho học miễn phí bậc đại học, nhà nước và chính quyền sẽ đứng ra trợ cấp. Khi du học Đức bạn chỉ cần bỏ ra một ít tiền cho sách vở hay các chi phí khác trong trường như ăn uống, ở ký túc xá, đi xe bus khoảng từ 150 – 250 EURO ( ~ 3,7 – 6,3 triệu đồng).

Học phí du học Đức
Học phí du học Đức

Nếu bạn học bậc đại học ở Đức thì sẽ tiết kiệm được một khoản lớn so với trước đây phải đóng 500 EURO (~ 12,6 triệu đồng) mỗi kỳ. Nhưng nếu bạn chọn học ở các trường ở tỉnh hay trường tư thì vẫn phải trả tiền học, giá cả tùy vào từng trường.

Có một số trường tư có giá lên tới 20 nghìn USD (~500 triệu đồng) một năm. Nếu bạn du học Đức sau đại học cho bậc thạc sĩ hay tiến sĩ thì vẫn phải đóng tiền học bình thường.

VI. Chi phí sinh hoạt tại Đức

Tùy thuộc vào từng bang, chi phí sinh hoạt hàng tháng ở các thành phố Đức sẽ khác nhau. Nhà ở ở các đô thị lớn như Hamburg, Düsseldorf, Köln, Frankfurt, München có giá cao hơn so với các địa phương nhỏ hơn. Nhà ở tại các bang Tây Đức cũng đắt hơn ở các bang Đông Đức. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ có mức lương cao hơn khi học nghề hay tốt nghiệp ở các thành phố lớn. Bạn cũng dễ tìm được việc làm thêm hơn.

Chi phí sinh hoạt tại Đức
Chi phí sinh hoạt tại Đức

Dù bạn học ở bang nào thì bạn cũng sẽ phải chi trả cho những khoản sau:

  • Sinh hoạt phí ở Đức (nhà ở, ăn uống, quần áo, sách vở, điện thoại,…)
  • Tiền học phí
  • Chi phí tàu xe (các bạn học nghề có thể mua vé xe theo kì học với giá rẻ hơn)
  • Bảo hiểm y tế 

Theo quy định của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và Sở Ngoại kiều tại Đức, du học sinh cần chứng minh khả năng tài chính cho thời gian lưu trú, hiện nay ít nhất là 861 EURO/ tháng (~ 24 triệu đồng/tháng) 

Theo study-in.de, một sinh viên nước ngoài du học tại Đức sẽ chi khoảng 850 EURO/tháng (~ 21 triệu đồng/tháng). Thực tế, mức chi tiêu hàng tháng của sinh viên Việt Nam du học ở Đức chỉ dao động từ 500 – 700 EURO (~ 12 – 18 triệu đồng), chứ không cao như nhiều người nghĩ.

VII. Thông tin học bổng du học Đức

DAAD – The German Academic Exchange Service là một tổ chức do chính phủ Đức tài trợ, hỗ trợ nhiều học bổng cho các bậc học khác nhau. Các khóa học do DAAD tài trợ bao gồm nhiều lĩnh vực như khoa học – kỹ thuật, ngôn ngữ, kinh tế, luật, nghệ thuật, thể thao, âm nhạc. Để được nhận học bổng chính phủ Đức, ứng viên phải trải qua một quy trình xét tuyển nghiêm ngặt, chỉ dành cho những người xuất sắc nhất.

Thông tin học bổng du học Đức
Thông tin học bổng du học Đức

Chính phủ Đức cũng dành riêng một số học bổng cho các chuyên gia và cán bộ lãnh đạo có nhiều năm công tác tại các nước đang phát triển. Những người này có thể theo học một chương trình cao học chuyên sâu trong vòng một năm đến hai năm tại một trường đại học tại Đức.

DAAD đã lựa chọn các khóa học thích hợp cho các nước đang phát triển. Những người muốn ứng tuyển phải có bằng đại học và nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

VIII. Có thể làm thêm việc gì tại Đức?

Nếu bạn là du học sinh ở Đức và học tốt trong kì đầu tiên, bạn có thể tận dụng niềm đam mê với chuyên ngành của mình để kiếm việc làm thêm ở trường hoặc viện nghiên cứu. Bạn có thể trợ giảng cho các bạn khóa dưới, trông coi phòng máy tính hay thư viện. Bạn cũng có thể tìm cơ hội thực tập hay làm bán thời gian ở các công ty liên quan đến ngành học và nghề nghiệp tương lai của bạn.

Nếu bạn không xin được việc ở trường hoặc muốn thử sức ở những lĩnh vực khác, bạn có thể chọn những công việc không yêu cầu chuyên môn: như phát thư, bán hàng ở shop quần áo, phục vụ bàn, làm nhà máy băng chuyền, quầy ăn nhanh như Mc Donald, Burger King, KFC.

Có thể làm thêm việc gì tại Đức?
Có thể làm thêm việc gì tại Đức?

Bạn cũng có thể kiếm tiền từ những công việc theo mùa như giúp đỡ người dân thu hoạch trái cây (dâu tây, anh đào…) hoặc tổ chức sự kiện. Những công việc này đôi khi rất vui nhộn. Bạn có thể gặp gỡ những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, tỷ phú hay vận động viên thể thao mà bạn yêu mến nếu bạn may mắn được làm ở những sự kiện lớn…

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm, bạn có thể truy cập tại website muaban.net. Nơi đây luôn cập nhật những tin tuyển dụng với hàng ngàn đầu việc uy tín và lương cao hoặc để nhanh chóng bạn có thể truy cập trực tiếp tại đây:

Công ty vận tải tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng và tổng đài
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển gấp 7  nhân viên bán hàng tại EMART
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
SHOP BỔ SUNG NHÂN VIÊN VỊ TRÍ BÁN HÀNG
2
SHOP BỔ SUNG NHÂN VIÊN VỊ TRÍ BÁN HÀNG 7,5 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển gấp LĐPT ( trực quầy , đóng gói , thu ngân , bảo vệ , tạp vụ)
5
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại Q8 - TP HCM
4
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
SIÊU THỊ CẦN BỔ SUNG 5 NV BÁN HÀNG LÀM THỜI VỤ VÀ TOÀN THỜI
18
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Salon tóc Quận 1 cần tuyển 4 thợ phụ, lương cao, chế độ đẩy đủ
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
feb2469798bc41988d761457cb80412b đi làm ngay" class="jgUFRE">
1
💢 Cửa Hàng tiện lợi Cần Tuyển gấp 2 nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chị Tuyển Gấp 5 nhân viên phụ bán hàng
1
Chị Tuyển Gấp 5 nhân viên phụ bán hàng 8,2 triệu - 12,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển gấp cho chi nhánh. các quận vào những vị trí,tuyển trực tiếp
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CÔNG TY CẦN NAM/NỮ LĐPT CHO CÁC CHI NHÁNH KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM ĐI LÀM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty TNHH Vận tải và Thương mại Tấn Hưng cần tuyển: 4 Tài xế xe tải
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Quận Bình Tân: Tuyển gấp nhân viên LĐPT ( Không cần kinh nghiệm )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN LĐPT THỜI VỤ /LÂU DÀI CÓ CCCD NHẬN VIỆC NGAY KHÔNG CẦN KINH NGHIỆM
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Kho Sữa Non - Tuyển Nhân Viên Đóng Hàng Và Kiểm Tra Hạn Sử Dụng
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Việc làm quận bình thạnh có cccd đi làm ngay
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên bán hàng , soạn hàng, đóng gói, dán tem #TPHCM
3
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Siêu thị MiNi gia đình cần tuyển nhân viên hỗ trợ buôn bán hàng hóa
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM

Du học Đức là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn trẻ yêu thích nền giáo dục hiện đại, chất lượng và miễn phí. Bạn sẽ có cơ hội học tập và sinh sống trong một đất nước giàu có, phát triển và đa dạng văn hóa. Ngoài ra, bạn còn có thể tận hưởng những trải nghiệm thú vị khi khám phá những danh lam thắng cảnh, nét văn hóa độc đáo và ẩm thực phong phú của Đức và các nước châu Âu khác. Hãy theo dõi Muaban.net để đọc thêm nhiều bài viết hay về du học nhé!

Xem thêm:

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ