Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐiềm tĩnh là gì? Điềm tĩnh có phải là dấu hiệu của...

Điềm tĩnh là gì? Điềm tĩnh có phải là dấu hiệu của người sống bản lĩnh?

Điềm tĩnh là một đức tính đáng quý dễ dàng thấy được ở những người thành công trong cuộc sống. Thế nhưng không phải ai cũng có thể điềm tĩnh trước những điều tiêu cực. Vậy điềm tĩnh là gì và làm thế nào để học được cách sống điềm tĩnh? Hãy cùng tìm hiểu với Muaban.net qua bài viết dưới đây nhé!

điềm tĩnh là gì
Điềm tĩnh là gì?

I. Tổng quan điềm tĩnh nghĩa là gì?

1. Định nghĩa điềm tĩnh là gì?

Điềm tĩnh là thuật ngữ chỉ sự phong thái, luôn giữ tâm trạng yên lành và không bị những cảm xúc tiêu cực chi phối. Có thể nói điềm tĩnh chính là thước đo cho độ chín chắn, tự tin và bản lĩnh của mỗi người.

Thế nhưng không thể nói điềm tĩnh là nhu nhược hay cam chịu, mà đây chính là giữ được tâm trạng ổn định để không bị cảm xúc tiêu cực điều khiển. Có thể thấy đây chính là một đức tính đáng quý và giúp ích rất nhiều trong cuộc sống đối với mọi người.

điềm tĩnh là gì
Định nghĩa điềm tĩnh là gì?

2. Thế nào là một người điềm tĩnh?

Người điềm tĩnh là người có thể giữ tâm thế một cách vững vàng để tìm hiểu và phân tích vấn đề đang xảy ra, từ đó đưa ra giải pháp một cách đơn giản, nhẹ nhàng và nhanh chóng. Không phải ai cũng sinh ra đã trở thành một người điềm tĩnh mà họ cần phải trau dồi và rèn luyện rất nhiều. Trên thực tế có thể thấy sự điềm tĩnh được thể hiện rõ ràng nhất ở những người bản lĩnh và biết làm chủ bản thân.

điềm tĩnh là gì
Thế nào là một người điềm tĩnh?

3. Vai trò của điềm tĩnh trong cuộc sống

Có thể thấy điềm tĩnh là một đức tính vô cùng cần thiết, bởi vì sở hữu đức tính này sẽ giúp bạn phát huy được tiềm năng bên trong mình. Khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân và kiềm chế những điều tiêu cực sẽ làm cho bạn không bị “nóng giận dẫn tới mất khôn” mà hoàn toàn có thể bình tĩnh xử lý những vấn đề đang diễn ra một cách thuận lợi. 

Xét theo một khía cạnh sâu xa hơn, sự điềm tĩnh trong mọi tình huống sẽ đem đến nguồn sức mạnh tuyệt vời trong công việc và cuộc sống. Từ đó người khác cũng sẽ đánh giá cao bạn qua cách hành xử và phong thái mà bạn thể hiện.

điềm tĩnh là gì
Điềm tĩnh là gì? Vai trò của điềm tĩnh trong cuộc sống

Bên cạnh đó, đây cũng được xem như là thước đo của sự chín chắn, bản lĩnh và một loại năng lực vô hình. Bản thân những người điềm tĩnh sẽ toát ra một sức hút vô cùng đặc biệt. Chính điều này cũng làm cho chính họ trở nên chuyên nghiệp hơn. Vì thế nhiều người cho rằng phong thái của những người điềm tĩnh hoàn toàn phù hợp để trở thành nhà lãnh đạo và đem đến thành công cho cả tổ chức.

>>> Tham khảo thêm: Bình tĩnh là gì? Cách lấy lại bình tĩnh khi căng thẳng

4. Sức mạnh mang lại cho bạn khi sống điềm tĩnh? Đây có phải là dấu hiệu của một con người bản lĩnh?

Một người điềm tĩnh sẽ có phong thái và khí chất riêng biệt, đây là điều mà không phải ai cũng có thể có được. Khi sống một cách điềm tĩnh bạn sẽ có thể bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và giải quyết mọi chuyện một cách thuận lợi hơn. Sự điềm tĩnh đem lại cho bạn bản lĩnh để vượt qua những khó khăn và đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.

Cũng chính vì vậy mà sự điềm tĩnh chính là dấu hiệu của một người bản lĩnh. Một người có bản lĩnh thực thụ sẽ giữ được điềm tĩnh để suy xét mọi chuyện, không dễ dàng nóng giận tuy nhiên cũng không thờ ơ, vô tâm trước vấn đề đang xảy ra. Người bản lĩnh sẽ vượt qua các vấn đề một cách điềm tĩnh.

5. Một số tính từ liên quan đến điềm tĩnh

5.1 Điềm đạm là gì?

Điềm đạm là một đức tính mà dù cho những chuyện bất ngờ xảy ra khiến cho chúng ta khó lòng bình tĩnh đối diện, nhưng ta vẫn có thể giữ một tâm thế điềm tĩnh nhất để lấy lại tinh thần và giải quyết vấn đề.

điềm tĩnh là gì
Điềm đạm là gì?
5.2 An tĩnh là gì?

Trong cuộc sống xô bồ hiện nay, an tĩnh là điều người ta dễ đánh mất nhất. An tĩnh chính là sự bình yên từ trong tâm hồn, không để những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến cũng như không bộc lộ ra những cảm xúc tiêu cực. Khi có được sự an tĩnh, bạn có thể lắng nghe được những điều đang xảy ra xung quanh một cách rõ ràng hơn. Từ đó khiến bạn càng đến gần hơn với sự thành công.

5.3 Vội vàng, hấp tấp là gì?
điềm tĩnh là gì
Vội vàng, hấp tấp là gì?

Trái ngược với sự điềm tĩnh là vội vàng, hấp tấp. Đây là sự gấp gáp, mong muốn làm xong mọi thứ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, do mọi quyết định, hành động được đưa ra quá nhanh, làm cho bạn luôn không an tâm về sự lựa chọn của mình, thậm chí ảnh hưởng tới kết quả đạt được không được như mong đợi. Sự vội vàng, hấp tấp không những không đem lại năng suất cao mà còn khiến cơ thể bạn dần bị “rút kiệt sức” và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bản thân.

>>> Tham khảo thêm: Hạnh Phúc là Gì? Bí Quyết Để Có Một Cuộc Sống Hạnh Phúc

Tham khảo các tin đăng tìm việc làm tại Muaban.net:

Cửa hàng mới khai trương cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển gấp 4 nam, nữ LĐPT đóng gói, dán tem
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Khu vực Quận 7 cần tuyển nam, nữ LĐPT (không cần kinh nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Nam - Nữ LĐPT
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
💥💥Cần Tuyển 03Nam/Nữ Trên 18 Có CCCD đi làm luôn (GỌI SỚM THÌ CÒN)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN GẤP NAM NỮ LĐPT TƯ VẤN SẢN PHẨM MỸ PHẨM
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
⏱️Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Nhận việc làm ngay tại TP.HCM
7
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
✅ CHÍNH CHỦ : Tuyển nhân viên ,làm giờ hành chính.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển gấp nhân viên đóng gói và giao hàng tiêu dùng
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển dụng CSKH Cafe tại Đại Lý ( Có xoay ca)
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN 8 CÔNG NHÂN LĐPT KCS KIỂM HÀNG, PHÂN LOẠI HÀNG. PHỤ KHO NHẬP HÀNG.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần người làm 👉👉lâu dài hoặc thời vụ( có CCCD góc nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cty TNHH Vận tải và Thương mại Tấn Hưng cần tuyển: 4 Tài xế xe tải
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN KHO VẬN - ĐI LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cần Thuê Người Giúp Việc & Người Chăm Sóc Em Bé Gấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển gấp Nhân viên tổng đài. Làm tại Q. Tây Hồ
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Siêu thị mini cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN TẠP VỤ NAM NỮ TẠI KHU VỰC QUẬN 7
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nv Bán Hàng - Thu Ngân -Tạp Vụ Làm Thời Vụ Hoặc Chính Thức
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

II. Biểu hiện của người điềm tĩnh là gì?

1. Nói ít nhưng biết lắng nghe

Biểu hiện đầu tiên và dễ thấy nhất của một người điềm tĩnh đó là luôn nói ít nhưng lắng nghe nhiều. Điều này giúp cho họ có thể tiếp thu được nhiều thông tin và kiến thức hơn, đồng thời có thời gian để suy xét vấn đề một cách kỹ lưỡng. Những gì họ nói ra tuy không nhiều nhưng lại rất có giá tri và được nhiều người tin tưởng.

điềm tĩnh là gì
Nói ít nhưng biết lắng nghe

2. Biết điều chỉnh giọng nói và thái độ

Khi gặp phải vấn đề nào đó, con người thường sẽ dễ bị mất kiểm soát và thể hiện thái độ, giọng nói một cách khó chịu, làm cho những người xung quanh bị ảnh hưởng bởi sự tiêu cực này. Tuy nhiên, người điềm tĩnh sẽ có bản lĩnh để tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân, không để sự tức giận hay sợ hãi, lo lắng thể hiện ra bên ngoài. Giọng nói và thái độ của họ luôn nhẹ nhàng, từ tốn và đặc biệt không hấp tấp hay lớn tiếng chỉ trích người khác.

3. Người điềm tĩnh luôn đặt ra câu hỏi

Đặt câu hỏi sau khi nghe quan điểm của đối phương là một nghệ thuật mà không phải ai cũng làm được. Điều này không chỉ thể hiện bạn đã lăng nghe ý kiến của đối phương mà còn để tâm vào đó và muốn hiểu sâu hơn về điều họ muốn bày tỏ. Những câu hỏi mà một người điềm tĩnh đưa ra thường có giá trị đối với đối phương, không những tạo hứng thú trong cuộc trò chuyện mà còn đi đến hướng giải pháp vấn đề.

điềm tĩnh là gì
Người điềm tĩnh luôn đặt ra câu hỏi

Thông qua cách trả lời những câu hỏi được đưa ra, người điềm tĩnh luôn nhìn nhận và cố gắng thấu hiểu tâm tư của người nói, từ đó có thể đứng dưới góc độ người nói để cảm nhận quan điểm của họ. Từ đó những ý kiến hay nhận xét được đưa ra một cách khách quan và mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.

4. Suy nghĩ thấu đáo trước khi nói

Trái ngược với sự bộp chộp, vội vàng, một người điềm tĩnh luôn luôn suy nghĩ kỹ càng trước khi đưa ra ý kiến của mình. Bởi vì là một người nghe nhiều nói ít, những lời nói mà họ đưa ra luôn đi đúng trọng tâm, có giá trị. Đặc biệt họ sẽ không bao giờ đưa ra những lời nói khiến “chạm vào nổi đau” của người khác. 

Để làm được điều này, người điềm tĩnh luôn cân nhắc kỹ càng các vấn đề trước khi nói. Đây cũng là cách họ làm chủ cuộc trò chuyện và không đưa cuộc trò chuyện vào bế tắc khi vấn đề xảy ra.

>>> Tham khảo thêm: Mục tiêu là gì? Bí quyết hoàn thành mục tiêu cá nhân dễ dàng

5. Không chen ngang khi người khác đang nói

điềm tĩnh là gì
Không chen ngang khi người khác đang nói

Người điềm tĩnh sẽ không hành động một cách nóng vội, hấp tấp. Họ luôn lắng nghe người khác nhiều hơn và khi có điều muốn lên tiếng họ cũng sẽ không bao giờ ngắt lời người khác. Đây là một hành vi thiếu tôn trọng, kém lịch sự cho dù điều đối phương đang nói là sai. Đối với một người điềm tĩnh, họ sẽ không thích đôi co với người khác. Vì vậy họ sẽ chỉ trình bày quan điểm của mình sau khi đối phương đã nêu xong vấn đề.

III. Làm thế nào để học cách sống điềm tĩnh?

điềm tĩnh là gì
Điềm tĩnh là gì? Làm thế nào để học cách sống điềm tĩnh?

Điềm tĩnh là một đức tính rất đáng quý và giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống. Thế nhưng không một ai sinh ra đã sở hữu đức tính cao đẹp này. Ai cũng sẽ có những lúc nóng giận và để cảm xúc lấn át, chi phối hành vi của mình. Vậy làm thế nào để học được cách sống điềm tĩnh? Điều này cần xuất phát từ quá trình rèn luyện, trau dồi bản thân từ những lúc nóng giận đến việc học cách trở nên điềm tĩnh và tận hưởng việc sống điềm tĩnh như một thói quen tốt theo ta suốt đời.

1. Làm sao để điềm tĩnh khi đang giận dữ?

Khi những việc không mong muốn xảy ra, làm bạn giận dữ, mất bình tĩnh và cảm xúc tiêu cực đang dần lấn át lý trí, lúc này bạn hãy đưa tâm của mình trở lại. Thay vì trốn tránh bạn hãy thừa nhận rằng mình đang giận dữ, và đang bị cơn giận này “giam lỏng”. Cơn giận này sẽ khiến bạn ngột ngạt và làm cho mọi thứ tồi tệ đi. Bạn cần ý thức được lúc này mình cần thoát ra khỏi “căn ngục” này.

2. Học cách điềm tĩnh

Một khi đã ý thức được bạn cần phải kiểm soát cảm xúc và không để sự nóng giận lấn át lý trí, bạn sẽ dễ dàng trở nên bình tĩnh hơn. Lúc này, bạn nên hít thở sâu, chờ cho cơn giận nguôi ngoai trước khi lên tiếng hay hành động. Một mẹo giúp bạn không bị “nóng giận mất khôn” là khi cảm thấy sự bức xúc đang tăng, hãy dừng lại, nhắm mắt, hít thở và đếm từ 1 đến 10. Sau 10 giây này, chắc hẳn cảm xúc của bạn đang dần ổn định hơn.

3. Duy trì và tận hưởng cuộc sống với sự điềm tĩnh

Điềm tĩnh cũng là một thói quen, mà để hình thành thói quen thì bạn cần duy trì và lặp lại điều đó mỗi ngày. Hãy cố gắng giữ được bình tĩnh và điềm tĩnh mỗi lúc nóng giận, và duy trì hành động này. Chắc hẳn thời gian đầu sẽ khiến bạn khó khăn và muốn bỏ cuộc, nhưng sau nhiều lần lặp lại, bạn sẽ dần quen và điềm tĩnh sẽ trở thành thói quen khó bỏ của bạn. Lúc này bạn chỉ cần tận hưởng những kết quả tốt đẹp mà sự điềm tĩnh đem lại.

IV. Tổng kết

Tóm lại, sự điềm tĩnh không những giúp bạn có thể giải quyết vấn đề một cách thuận lợi mà còn đưa bạn đến gần với sự thành công hơn. Để có thể sống điềm tĩnh, bạn cần biết kiểm soát cảm xúc lúc tức giận, giữ sự điềm tĩnh một cách tức thời và duy trì điều này đến khi điềm tĩnh trở thành thói quen của bạn. Hy vọng bài viết trên về điềm tĩnh là gì sẽ hữu ích với bạn và đừng quên đón đọc những bài viết bổ ích về việc làm tại Muaban.net bạn nhé!

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ